• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Quảng Nam

Vốn đầu tư đăng ký

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP Ở TỈNH QUẢNG NAM

3.2 Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Quảng Nam

3.2.1 Đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Tăng cường các lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động, nhất là đào tạo lực lượng lao động tại chổ trong ngắn hạn. Ngoài ra, mở các lớp tập huấn về tác phong làm việc, kỹ năng làm việc nhóm, ý thức kỷ luật trong lao động. Tập trung công tác hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp về vai trò, vị trí của người công nhân lành nghề.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề đối với các trường, trung tâm dạy nghề đảm bảo cho học viên ra trường có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến, cũng như có độ lành nghề tối thiểu khi làm việc tại các KCN. Kết hợp với các chương trình xóa đoái, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người dân. Định hướng, khuyến khích các cơ sở đào tạo mở thêm các ngành nghề mới, mở rộng hình thức đào tạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

kịp thời đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Đề ra các chương trình tuyển chọn và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý có trìnhđộ, năng lực chuyên môn cao. Đẩy mạnh giao lưu học tập tại các KCN lớn ở các tỉnh, thành khác nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.

Hoạch định các chính sách thu hút nhân tài như hỗ trợ nhà cửa, tài chính,… để mời gọi các công nhân lành nghề bậc cao, những kỹ sư giỏi. Qua đó nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc.

3.2.2 Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện các cơ chế chính sách Chú trọng vấn đề tối giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến thu hút đầu tư nhưng vẫn phải rõ ràng, minh bạch. Nâng cao hành vi ứng xử của từng công chức trong các cơ quan quản lý.

Các thủ tục hành chính tiếp tục phát triển và duy trì hệ thống xử lý “một cửa” tiết kiệm được thời gian và chi phí cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó trong quá trình thẩm định một dự án cần rút ngắn thời gian và đảm bảo chính xác.

Xây dựng, ban hành những chính sách ưu đãi đầu tư mới nhưng vẫn theo quy định và mang tính hấp dẫn, đặc thù hơn so với chính sách của các KCN, khu kinh tế lân cận, khu Kinh tếMở Chu Lai,..

Thể hiện sự quan tâm của chính quyền tỉnh bằng cách đa dạng các hình thức khuyến khích, hỗ trợ trong đầu tư cho các doanh nghiệp; thường xuyên mở các hội nghị xúc tiến đầu tư quảng bá doanh nghiệp địa phương ra ngoài địa phương nói riêng và thế giới nói chung; tận dụng các công cụ phát thanh, truyền hình, sách báo để có thể quảng báo, cung cấp đầy đủ thông tin mà nhà đầu tư cần từ đó tác động đến quá trình thu hút vốn đầu tư.

Có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các quy định của chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp nhận kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi hiện hành của nhà nước. Cần có quan điểm bình đẳng đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong cơ chế quản lý và xây dựng các chính sách ưu đãi. Đồng thời, các lãnh đạo cấp tỉnh cần tổ chức các buổi gặp gỡ doanh nghiệp định kỳ nhằm giải đáp những thắc mắc, khó khăn, sau đó cùng đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Xây dựng trang web riêng của ban quản lý khu công nghiệp để các nhà đầu tư doanh nghiệp có thể tiếp cận được thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Phối hợp chặt chẽ các ban ngành nhằm góp phần giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.3 Nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng

Kết cấu hạ tầng là điều kiện quan trọng trong công tác thu hút vốn đầu tư cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.Đa dạng hóa các hình thức kêu gọi đầu tư vốn trong xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, phối hợp hài hòa giữa nguồn vốn ngân sách với nguồn vốn của các doanh nghiệp. Tìm hiểu chi tiết về các nhà xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, đảm bao nhằm thu hút vốn đầu tư từ trong và ngoài nước.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, như khu công nghiệp Đông Quế Sơn, hay khu công nghiệp Thuận Yên. Đầu tư thêm kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, các dự án bảo vệ môi trường trong và ngoài các KCN.

Xây dựng và mở rộng kết cấu hạ tầng nối liền các KCN của tỉnh so với các trung tâm kinh tế - xã hội như Đà Nẵng, Quảng Ngãi,..như mở rộng thêm tuyến đường biển, đường không nhằm đã dạng hóa phương thức vận chuyển hàng hóa.

Hỗ trợ xây dựngcác công trình vui chơi, giải trí, nhàở cho công nhân, bên cạnh đó nâng cấp các dịch vụ như bệnh viện, ngân hàng, viễn thông,..nhằm tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả cho công nhân.

Việc phát triển chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ góp phần giúp đỡ doanh nghiệp trong quá trình tối thiểu hóa chi phí và đạt được lợi nhuận cao, với những ưu điểm đem lại sẽ thúc đẩy quá trình thu hút vốn vào khu công nghiệp ngày càng cao hơn.

3.2.4 Nâng cao quá trình xúc tiến đầu tư

Thường xuyên quan tâm , chăm lo cho các nhà đầu tư sau các hội nghị xúc tiến đầu tư; chủ động liên lạc, giải quyết các vướng mắc mà nhà đầu tư gặp phải. Tuyên truyền, quảng bá hìnhảnh, những điểm mạnh của địa phương ra nước ngoài nhằm mục đích đưa thông tin đến các nhà đầu tư.

Kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, sở để đưa ra các hoạt động xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau như trong du lịch, thể thao,... Cần mở rộng mối quan hệ với các địa phương lân cận hay với các nước ngoài nhằm khai thác mối quan hệ củng cố, tăng cường hợp tác nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư.

Không chỉ quan tâm đến các nhà đầu tư nước ngoài mà phải luôn quan tâm đến các doanh nghiệp trong nước, tạo ra sự cần bằng giữa mục tiêu thu hút các nhà đầu tư lớn và hỗ trợ các nhà đầu tư nhỏ. Luôn xây dựng một môi trường bình đẵng giữa các doanh nghiệp.

Không chú tâm quá lớn vào các hoạt động xúc tiến đầu tư chỉ quan tâm đến các dự án, chương trình mới nhưng phải quan tâm đến các hoạt động tái cơ cấu đầu tư của các

Trường Đại học Kinh tế Huế

doanh nghiệp hiện hành. Từ đó góp phần trong việc giữ chân được các nhà đầu tư ở lại lâu dài tại địa phương.

3.2.5 Giải pháp phát triển kỹ thuật và công nghệ

Trong cuộc chạy cách mang công nghiệp 4.0 có thểcho thấy yếu tốkỹthuật, công nghệ là một trong những điểm mạnh ảnh hướng đến quá trình thu hút vốn đầu tư. Muốn tăng cường nguồn vốn vào các khu công nghiệp thì phải đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, tăng cường các hoạt động ứng dụng các thành quả khoa học hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Tăng cường mở rộng các cuộc hội nghị, hội thảo nhằm hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng ra các công nghệ tiết kiệm được nguồn nguyên vật liệu, an toàn với môi trường.

Chính quyền địa phương cần cam kết thực hiện và ban hành các chính sách ưu đãi trong việc mua máy móc, giảm thuếnhập khẩu,.. nhằm giảm bớt được chi phí cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, ủng hộ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nên hiện đại hóa từng dây chuyền sản xuất để có thểsản xuất ra các sản phẩm có chất lượng và nâng cao được hiểu quảsản xuất kinh doanh.

3.2.6 Khuyến khích và hỗ trợ đầu tư

Với địa hình phức tạp gây cản trở trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, chính quyền địa đã ban hành các chính sáchưu đã cho các doanh nghiệp và luôn quan tâm , giúp đỡdoanh nghiệp khi họcần.

Ban quản lý các khu công nghiệp thường xuyên tổ chức các hội nghị , hội thảo để giao lưu, giải thích các thắc mắc của các doanh nghiệp. Tăng cường đầu tư xây dựng trang web ngày càng tiên tiến sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp một cách nhanh chống và cụ thể nhất.

Thường xuyên đẩy nhanh các quá trình giải phóng mặt bằng , nâng cao hệthống cơ sở hạ tầng, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các báo cáo hoạt động theo từng tháng, từng nằm đểtừ đó ban quản lý đưa ra phương hướng phát triển một cách tối ưu nhất.

Liên kết với các ngân hàng lớn nhỏ trong nước từ đó đưa ra các chương trình tạo hỗ trợ vay vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các mức lãi suất ưu đãi, góp phần giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM LẠI

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI đã đưa ra các mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ trong năm 2016-2020 nhằm định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó nghịquyết còn chỉ rõ cần phát triển tập trung các ngành công nghiệp then chốt, nâng cao hạtầng cơ sở để thu hút nhà đầu tư góp phần tăng trưởng kinh tế- xã hội của vùng.

Căn cứ vào định hướng phát triển và mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đưa ra chúng tôi đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường đẩy mạnh quá trình thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp . Như đẩy mạnh quá trình xử lý các thủ tục hành chính , đơn giản hóa các thủtục, tiếp tục duy trì hệthống “một cửa liên thông” giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí bên cạnh đó giúp các nhà đầu tư thuận lợi trong quá trình thẩm định dự án và cấp phép giấy chứng nhận đầu tư. Tăng cường nâng cấp hệ thống cơ sở hạtầng; đào tạo nguồn lao động có chất lượng, có trình độsẽgiúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng được nguồn nhân lực tại chỗ, tạo công ăn việc làm của lao động địaphương góp phần xây dựng môi trường đầu tư ngày càng tiên tiến hơn. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗtrợcác doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện và hoạt động dự án. Luôn tiếp thu các kỹ thuật tiên tiến hiện đại vào quá trình sản xuất, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể nâng cao được năng suất sản phẩm.

Với các giải pháp đưa ra mong rằng sẽ đem lại hiệu quảtrong quá trình thu hút vốn đầu tư từ đó góp phần làm tăng trưởng nền kinh tế, đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ câu kinh tế và nâng cao đời sống kinh tế- xã hội của địa phương.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ