• Không có kết quả nào được tìm thấy

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG

3.1.2. Điểm yếu (Weaks)

Nguồn lực chưa đủ mạnh: Mặc dù chiến lược công ty hướng đến đa dạng sản phẩm, phát triển thị trường cốt lõi là Huế và Quảng Trị, ngoài ra còn vào cả thị trường Quảng Bình và Đà Nẵng. Tuy nhiên, nguồn lực công ty chưa đủ lớn để làm được những điều đó, điển hình đội ngũ nhân viên bán hàng chỉ chiếm số lượng là 2, chỉ đủ để phục vụ khách hàng Thừa Thiên Huế

Dựa vào nhà phân phối khá lớn khi có sự cố từ nhà phân phối thì công ty phải chịu trách nhiệm với khách hàng: Nhà phân phối giao hàng chậm, thay đổi giá…

Chi phí dành cho quảng cáo Marketing khá lớn: Khi mà dựa vào các kênh online là chủ yếu thì chi phí dành cho nó cũng tốn kém khá lớn, theo báo cáo của kế toán nửa đầu năm 2019, chi phí cho việc chạy quảng cáo có thể bằng lương của 3 – 4 nhân viên gộp lại

Giá sản phẩm nằm trong phân khúc giá cao, khó làm cho khách hàng cảm nhận và hiểu được giá trị dịch vụ của công ty mang lại.

Hệ thống phân phối yếu kém: chưa phát huy được tiềm lực này 3.1.3. Cơ hội (Opportunities)

Thị trường kinh doanh cà phê còn tăng trưởng mạnh, chưa có dấu hiệu bão hòa Nhiều ngành nghề kinh doanh đa dạng, việc sang nhượng luôn tồn tại và không có xu hướng giảm.

3.1.4. Thách thức (Threats)

Dựa vào các kênh Facebook, Google nên chịu ảnh hưởng lớn khi các ông lớn công nghệ thay đổi.

Đối thủ cạnh tranh nhiều, các đối thủ cạnh tranh gián tiếp dần chuyển sang cạnh tranh trực tiếp nên khó đứng vững trên thị trường.

3.2. Các đề xuất, giải pháp

Từ quá trình đánh giá hoạt động marketing – mix hiện tại của công ty, kết hợp với những đánh giá khách hàng lựa chọn và việc phân tích được ưu, nhược, thách thức và cơ hội hiện có của công ty, tác giả đã đưa ra các đề xuất và giải pháp cho hoạt động marketing – mix hiện nay của công ty như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.1. Sản phẩm

Bởi yếu tố đa dạng hóa sản phẩm cũng gây ra nhiều nhược điểm cho chính công ty khi khách hàng khó định hình được sản phẩm cốt lõi, và khi khách hàng không có ý định mua nhiều sản phẩm đồng thời cùng một nơi nhưng cứ được giới thiệu sẽ làm phản tác dụng. vì vậy đối với sản phẩm, công ty nên có nhiều biện pháp thay đổi:

- Tạo nên những gói sản phẩm chi tiết: công ty thường chú trọng đến những sản phẩm lớn và quên các sản phẩm nhỏ như những thứ dùng thường ngày trong quầy pha chế (ly tách, ca đong…) vì vậy hàng chỉ bán được cho khách hàng đã được tặng hoặc khách hàng đến công ty chứ những khách hàng nhỏ lẻ không chú trọng đến, vậy nên cần truyền thông sản phẩm này chi tiết hơn.

- Sản phẩm nào được xem là dịch vụ kèm theo cần cụ thể hóa bằng văn bản để khách hàng hiểu rõ: để làm tăng giá trị mua hàng, doanh nghiệp đã thêm các dịch vụ kèm theo vào trong gói sản phẩm, tuy nhiên dịch vụ là thứ vô hình cho nên khách hàng khó có thể thấy được. Vậy nên, công ty cần cụ thể hóa các dịch vụ bằng các văn bản trong hợp đồng mua bán, chỉ rõ giá trị xác thực để khách hàng hiểu hơn.

Đối với nhà phân phối sản phẩm:

- Cần có chính sách làm việc rõ ràng giữa thời gian giao và thời gian nhận kể từ ngày đơn hàng được gửi đi, tránh tình trạng chậm thời gian hoặc hư hỏng do phía nhà phân phối.

- Tìm được đối tác phân phối uy tín theo từng mảng: Thiết bị cà phê, in logo lên ly giấy, ly nhựa…

- Đa dạng hóa đối tác: Mỗi mảng có thể tìm đến 2 đối tác hỗ trợ cho nhau kịp thời khi đơn hàng tại công ty quá tải, như vậy việc đáp ứng cho khách hàng nhanh chóng hơn.

3.2.2. Giá cả

Giá sản phẩm chính là một trong những yếu tố cần quan tâm nhất trong công ty.

Khó để khách hàng hiểu với mức giá đó khách hàng nhận lại rất nhiều tiện ích, bởi đi kèm sản phẩm là các dịch vụ bổ trợ. Tuy nhiên, dịch vụ luôn mang tính vô hình khó nhìn thấy được và tùy thuộc vào mỗi cảm nhận của mỗi người. Chính vì vậy để giải quyết chính sách giá cả, công ty cần:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Hệ thống hóa các dịch vụ cụ thể, định giá cho các dịch vụ đi kèm đó.

- Đưa ra nhiều mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn: giá không bảo hành, bảo trì trọn đời; giá không bao gồm gói dịch vụ;…khi đó khách hàng vừa tự so sánh với túi tiền mình vừa nhìn nhận lại bản chất giá so với các đối thủ khác trong ngành.

- Sử dụng chiến lược giá cạnh tranh một số sản phẩm: đặc trưng ngành là độc quyền phân phối, nên để khách hàng so sánh, công ty có thể để một số sản phẩm giá mềm phổ biến nhằm vào thị hiếu người tiêu dùng.

3.2.3. Phân phối

Hiện nay, công ty đã trải qua 3 năm hoạt động, chính sách phân phối cần được phát triển để duy trì và phát triển hệ thống công ty bởi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa:

- Phát triển mạnh thị trường Quảng Trị: thị trường màu mỡ vẫn ít ông chủ lớn để ý đến trong khi chiến lược đã có. Cần nhanh chóng phát triển thị trường bằng cách tìm cộng tác viên và mở văn phòng đại diện tại Quảng Trị

- Đề xuất chính sách cộng tác viên: đa số cộng tác viên đều nhận được mức hoa hồng dựa theo thỏa thuận trên mối quan hệ chứ chưa có một mức phù hợp nào quy định rõ ràng. Vì vậy, tác giả đề xuất nên có hợp đồng và mức giá cụ thể cho cộng tác viên, như vậy việc phát triển số lượng cộng tác viên cũng trở nên dễ dàng hơn.

3.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp

Các chiến lược thuộc về xúc tiến hỗn hợp công ty đang làm khá tốt, tuy nhiên một số khuyết điểm vẫn còn, vì vậy công ty nên:

- Chú trọng đến hình ảnh quảng cáo: đầu tư đội ngũ Marketing chuyên nghiệp về xử lý hình ảnh và nội dung đăng tải trên mạng xã hội

- Thiết lập kênh marketing truyền thống vững chắc hơn: các hoạt động về biển hiệu quảng cáo, hoạt động xã hội chưa được công ty chú trọng đến chính vì thế nên có đội ngũ theo dõi thị trường chắc chắn hơn.

- Chú trọng đến nhận diện thương hiệu: ngoài logo ra, công ty nên chú trọng để khách hàng nhận diện được thương hiệu của mình qua các phương tiện khác: Đồng

Trường Đại học Kinh tế Huế

phục nhân viên lịch sự, mỗi bộ phận có mỗi đồng phục phù hợp với mục đích làm việc của mỗi bộ phận.

3.2.5. Con người

- Chính sách quan tâm đến nhân viên: vì công ty quy mô nhỏ và số lượng nhân viên không lớn, nên ban lãnh đạo thường bỏ qua các yếu tố quan tâm đến đời sống nhân viên. Tuy nhiên, để nhân viên phát huy được tiềm lực của mình, ban lãnh đạo nên chú trọng tới đời sống nhân viên của mình, ngoài công việc nên có những hoạt động đào tạo kỹ năng, hoạt động đoàn kết nhân viên với nhân viên, nhân viên với lãnh đạo…

- Đào tạo chéo các mảng sản phẩm và dịch vụ đối với nhân viên để nâng cao hiệu quả nhân sự trong công ty.

3.2.6. Quy trình dịch vụ

- Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng: đây là hoạt động chưa được chú trọng cao tại công ty, trong khi đó việc chăm sóc khách hàng tốt sẽ dẫn đến việc tái mua hàng cao hơn so với trước đó. Quy trình này cần được xây dựng và áp dụng vào đội ngũ chăm sóc khách hàng.

- Duy trì các quy trình dịch vụ cũ và phát huy tối đa ở mỗi quy trình.

3.2.7. Các yếu tố hữu hình

Các yếu tố hữu hình (vật lý) công ty đang làm rất tốt, bổ sung vào đó là việc tăng hình ảnh công ty qua các đại lý, nhà phân phối để khách hàng trực tiếp dễ dàng nhận biết hơn. Hệ thống các trang có thể bị ảnh hưởng bởi các nhân tố phía nhà cung cấp, chính vì thế yếu tố hữu hình cần được đẩy mạnh hơn:

- Tăng cường nhân viên thị trường, tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn.

- Để các hình ảnh công ty tại các cửa hàng khách hàng, điều này cần được sự cho phép của khách hàng mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế