• Không có kết quả nào được tìm thấy

Những giải pháp nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của du khách đối với dịch vụ

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO GIÁ TRỊ CẢM NHẬN

3.2. Những giải pháp nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của du khách đối với dịch vụ

lữ hành quốc tế Huế Tourist

Qua kết quả nghiên cứu khảo sát về giá trị cảm nhận của du khách đối với dịch vụ tour du lịch sinh thái cộng đồng “Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang” tại công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

lữ hành quốc tế Huế Tourist thì tác giả có đưa ra một số giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục như sau:

- Nâng cao giá trị cảm nhận về “giá trị tiện lợi”

Theo kết quả nghiên cứu, nhóm nhân tố “giá trị tiện lợi” tức là những chi phí không bằng tiền mà du khách có thể dễ dàng có được dịch vụ đó có tác động đến giá trị cảm nhân của du khách. Tuy sự tác động của nhân tố này đối với du khách không lớn nhưng nó là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị cảm nhận của khách du lịch. Có thể nói rằng một trong những ưu điểm để ghi điểm với khách hàng đó là các điểm đến du lịch, bởi trước đó tùy vào mỗi địa điểm khác nhau mà từng khách hàng sẽ có những ý định và mục đích du lịch khác nhau. Hầu hết các điểm đến trong tour du lịch “sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang” của công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist đều nằm ở các trục đường giao thông dễ đi lại, có thể dễ dàng đến các địa điểm du lịch cần thiết. Qua khảo sát thực tế cũng đã chứng minh rằng việc chọn một địa điểm mang tính thuận tiện cao cho du khách là việc làm vô cùng cần thiết. Phần đông du khách tham gia khảo sát đã cho rằng vị trí các điểm đến rất thuận lợi vì ngay các trục đường và thuận tiện với các cửa hàng dịch vụ tiện ích xung quanh.

Các giải pháp được đề xuất như sau:

 Xây dựng các hệ thống cung cấp thông tin (văn bản và thông tin điện tử), các hệ thống này phải sử dụng các ngôn ngữ thông dụng trên thế giới, thường xuyên cập nhật mới và hình thức trình bày logic, dễ hiểu để du khách quốc tế có nhiều nguồn chính thống thu thập, tìm hiểu thông tin trước khi lựa chọn tour du lịch sinh thái “sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang” của công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist.

 Thiết kế tour sao cho phù hợp với thời gian của khách hàng. Hướng dẫn viên phải linh hoạt phối hợp với lái xe để đưa đón khách đúng điểm.

 Cần cung cấp thông tin đầy đủ về điểm đến về tour du lịch sinh thái “sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang” của công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist với du khách. Các thông tin phải đảm bảo chính xác, thuận tiện về ngôn ngữ. Thông tin quảng bá hình ảnh du lịch tại các điểm đến cần được chú ý để đảm bảo rằng du khách có những trải nghiệm tuyệt vời, và quan trọng hơn là họ sẽ trở lại trong tương lai.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Về cơ sở hạ tầng

Doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào các cơ sở như homestay ở Thủy Biều hay nhà hàng ở Đầm Chuồn. Bởi đây là hai điểm để lại ấn tượng đầu tiên trong mắt khách hàng. Việc nâng cấp, tái sửa chữa trang thiết bị tại hai cơ sở này là một việc làm cần thiết. Sau một chuyến đi tham quan, họ dừng chân tại homestay để nghỉ ngơi và thư giãn, một không gian sạch sẽ, nhiều màu sắc xanh mát sẽ khiến họ có một cái nhìn tốt hơn về chất lượng tour. Về dịch vụ tại nhà hàng thì hai yếu tố ghi được điểm trong lòng khách hàng đó chính là an toàn vệ sinh thực phẩm và có không gian đẹp để sống ảo trên mạng xã hội. Việc quy hoạch và đầu tư đồng bộ để các nhà hàng ẩm thực, homestay có chất lượng cao ngang tầm khu vực và trên thế giới để đảm bảo sự thuận tiện, thoải mái và an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách quốc tế khi đến du lịch ở Thủy Biều và Tam Giang.

- Về nhân lực

 Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, trong đó tập trung đào tạo kỹ năng nghề và thực hành các loại hình du lịch thông qua các trường học chuyên môn được quy hoạch và xây dựng ngay tại địa phương; nâng cao tỷ lệ sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ; kết hợp việc đào tạo tại chỗ với hợp tác quốc tế trong việc đào tạo nhân lực du lịch từ đó tạo ra lực lượng lao động có trình độ chuyên nghiệp đáp ứng các nhu cầu về thông tin, thái độ và kỹ năng phục vụ du khách quốc tế tại điểm đến trong tour du lịch sinh thái tại Thủy Biều, Tam Giang.

 Tăng cường đào tạo khả năng ngoại ngữ cho nguồn nhân lực tại công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist.

 Xây dựng động lực cho nhân viên, cần hướng họ tới những giá trị mà bản thân họ và đơn vị sẽ mang đến cho khách hàng. Bên cạnh đó chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm từ những hành vi, hành động tiếp xúc thông thường với du khách. Những lời tư vấn hữu ích, thái độ phụ vụ tận tâm, trách nhiệm, sự thân thiện nhưng tôn trọng dành cho du khách,…sẽ góp phần nâng cao giá trị cảm nhận của du khách dành cho tour du lịch sinh thái “ sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang” tại công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đa dạng hóa và phát triển các sản phẩm du lịch đáp ứng cao nhu cầu du khách Tiếp tục khai thác các chương trình sản phẩm du lịch phong phú về chủng loại, mang nét đặc trưng, độc đáo của địa phương và phù hợp với túi tiền. Đặc biệt, chú trọng phát triển các sản phẩm tại các điểm đến có hệ sinh thái đa dạng hoặc những nơi có văn hóa lịch sử và làng nghề truyền thống lâu đời. Phát triển các lễ hội như lễ hội đua chòi, tổ chức các buổi triển lãm bán các đồ lưu niệm, những sản phẩm độc đáo, chọn các sự kiện tiêu biểu có giá trị cao nhằm khác biệt hóa sản phẩm du lịch.

- Xây dựng chiến lược về giá hợp lý bằng cách tham gia vào chương trình kích cầu du lịch

Có thể thấy rằng nhóm nhân tố “giá cả” có tác động không đáng kể đến giá trị cảm nhận của du khách đối với tour du lịch sinh thái “sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang” tại công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist. Đây là một tín hiệu tốt nhưng cũng đầy thách thức đối với đơn vị đang nghiên cứu khi các giải pháp trong tương lai có thể sẽ không tính đến yếu tố cạnh tranh bằng giá rẻ. Trong khi đó, chi phí tinh thần có tác động mạnh nhất đến cảm nhận của du khách. Kết quả này phù hợp với trạng thái tâm lý tự nhiên chung của mọi người khi đi du lịch ra đến nơi khác. Giải pháp cho nhóm này tập trung vào việc tạo sự an toàn, an tâm và thoải mái cho du khách khi đến tham gia tour du lịch sinh thái “ sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang” để làm sao cho chi tiêu của du khách giảm xuống, vì vậy những giải pháp kích cầu trong giai đoạn này là rất cần thiết, giúp cho du khách vẫn có thể đi du lịch trong tình hình cắt giảm chi tiêu.

Kể từ tháng 3/2020, theo hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố Chương trình kích cầu du lịch và thành lập Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chương trình kích cầu đã phải dừng do gặp rất nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không chỉ công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist mà ngành du lịch Việt Nam đã chịu không ít tổn thất. Số lượng khách hủy tour, hủy phòng tăng, số lượng du khách, đặc biệt là du khách quốc tế giảm mạnh. Do đó Hiệp hội Du lịch đã xây dựng Chương trình kích cầu du lịch với nội dung thu hút sự tham gia của các địa phương và doanh nghiệp, kích cầu nội địa, đồng thời đào tạo nhân lực, xúc tiến và quảng bá điểm đến, khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trước tình hình đó, giải pháp mà tác giả đưa ra cho đơn vị đang nghiên cứu đó là thực hiện chương trình kích cầu du lịch khách nội địa bằng cách giảm giá 30% tổng hóa đơn cho các đơn vị đặt tiệc tổ chức sự kiện tại nhà hàng ở Đầm Chuồn, thực hiện chính sách miễn phí 1 suất ăn khi đi nhóm 5 người tại tiệc buffet Hàu 10 món tại nhà hàng Đầm Chuồn. Ngoài ra, để quảng bá Việt Nam nói chung cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế là điểm đến an toàn, công ty lữ hành quốc tế Huế Tourist cần tăng cường hoạt động truyền thông trên mạng xã hội, các kênh quảng bá online hình ảnh, clip về hoạt động tham quan của các đoàn khách, giới thiệu cảnh quan, thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp… với thông điệp, đây là cơ hội tuyệt vời để đi du lịch giá rẻ, được hưởng những chương trình siêu khuyến mại chưa từng có. Hơn thế nữa, để thiết thực hơn thì công ty cũng nên có các hoạt động kêu gọi việc đi du lịch vào thời điểm này là hành động giải cứu cho du lịch Việt Nam.

Trường Đại học Kinh tế Huế