• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở lý luận

1.4. Mô hình đề xuất

Dựa trên các công trình nghiên cứu và mô hình nghiên cứu liên quan, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu với các nhân tố: thương hiệu, lợi ích tài chính, phương tiện hữu hình, chiêu thị, nhân viên, ảnh hưởng người quen. Đây các nhân tố được khách hàng quan tâm khi đưa ra quyết định lựa chọn dịch vụtại ngân hàng.

 Thương hiệu: Bao gồm nhiều yếu tố như hìnhảnh ngân hàng, uy tín, sự phổ biến của ngân hàng… Đây là một yếu tốrất quan trọng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. Khi sử dụng các dịch vụ, khách hàng phải luôn được đảm bảo rằng thông tin và khoản tiền của mình được an toàn tại ngân hàng nơi mình sửdụng dịch vụ. Khi có được sựtín nhiệm của khách hàng, ngân hàng có thể mởrộng hoạt động của mình.

 Lợi ích tài chính: Là những lợi ích mà khách hàng cá nhân nhận được khi sử dụng các dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng bao gồm: Lãi suất, chi phí giao dịch, các dịch vụ kèm theo…

 Phương tiện hữu hình: Ngân hàng là loại hình kinh doanhđặc biệt. Do đó, cơ sở vật chất phải khang trang hiện đại, mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp sẽgóp phần thể hiện quy mô và khả năng tài chính của ngân hàng. Từ đó, tạo tâm lý an toàn và niềm tin cho khách hàng khi sửdụng dịch vụtiền gửi tiết kiệm.

 Chiêu thị: Trong thị trường có sự cạnh tranh cao, khách hàng phải chịu sự

Trường Đại học Kinh tế Huế

mãi, PR đến các hoạt dộng tài trợ thì chiêu thị còn phải có chức năng thuyết phục, thúc đẩy khách hàng quan tâm và có thái độtích cực về ngân hàng hơn.

 Nhân viên: Năng lực phục vụ của đội ngũ nhân viên trong giai đoạn thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay thểhiện chất lượng phục vụ của các ngân hàng. Vì vậy, đội ngũ nhân viên tác phong chuyên nghiệp, năng lực chuyên môn cao, tháiđộvui vẻ, hòađồng, nhiệt tìnhvà chu đáosẽtạo được thiện cảm với khách hàng.

 Ảnh hưởng người liên quan: Quyết định lựa chọn của khách hàng cũng chịu sự tác động của các yếu tốchủ quan. Người có quan hệcàng gần gũi và thái độ của những người có liên quan càng mạnh mẽ thì mức độ ảnh hưởng lên xu hướng lựa chọn dịch vụtiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng của người đó càng cao.

Sơ đồ2.6: Mô hìnhđề xuất của tác giả

(Nguồn: Tác giả đềxuất) Giảthuyết nguyên cứu:

 H0: Các nhân tố chính không tác động đến ý định sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VPBank PGD VỹDạ- CN Huế.

 H1: Nhân tố Thương hiệu có mối tương quan với ý định sửdụng dịch vụtiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VPBank PGD VỹDạ- CN Huế.

Lợi ích tài chính

Phương tiện hữu hình Ý định sửdụng

dịch vụ Thương hiệu

Chiêu thị Nhân viên

Ảnh hưởng người liên quan

Trường Đại học Kinh tế Huế

 H2: Nhân tốLợi ích tài chính có mối tương quan với ý định sửdụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VPBank PGD VỹDạ- CN Huế.

 H3: Nhân tố Phương tiện hữu hình có mối tương quan với ý định sử dụng dịch vụtiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VPBank PGD VỹDạ- CN Huế.

 H4: Nhân tốChiêu thịcó mối tương quan với ý định sửdụng dịch vụtiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VPBank PGD VỹDạ- CN Huế.

 H5: Nhân tố Nhân viên có mối tương quan với ý định sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VPBank PGD VỹDạ- CN Huế.

 H6: Nhân tố Ảnh hưởng người liên quan có mối tương quan với ý định sử dụng dịch vụtiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VPBank PGD VỹDạ- CN Huế.

Mã hóa các biến trong mô hình

Bảng 2.1:Thang đo nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đếný định sửdụng dịch vụtiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân

THÀNH PHẦN

CÁC BIẾN QUAN SÁT MÃ HÓA

THƯƠNG HIỆU

(TH)

Tôi chọnngân hàng uy tín lâu năm TH1

Tôi chọn ngân hàng có quy mô lớn TH2

Tôi chọnngân hàng được nhiều người biết đến TH3 Tôi chọn ngân hàng có bảo mật thông tin tốt TH4

LỢI ÍCH TÀI CHÍNH

(LI)

Tôi chọn ngân hàng có lãi suất tiền gửi tiết kiệm cạnh tranh trên thị trường

LI1

Lãi suất vềdịch vụtiền gửi là hợp lí với tôi LI2 Tôi cho rằng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng có

phương thức trảlãi phù hợp theo nhu cầu

LI3

PHƯƠNG TIỆN HỮU

Tôi thấy cơ sởvật chất, trang thiết bịhiện đại HH1 Điểm giao dịch thuận tiện với tôi HH2

Trường Đại học Kinh tế Huế

HÌNH (HH)

Tôi thấy bãi đậu xe thuận tiện HH3

Tôi cho rằng hệthống an ninh đảm bảo HH4

CHIÊU THỊ (CT)

Tôi thấy quảng cáo qua các thông tin đại chúng CT1 Tôi thấy có nhiều chương trình khuyến mãi CT2 Tôi cho rằng chính sách chăm sóc khách hàng tốt CT3

NHÂN VIÊN (NV)

Tôi thấy ngoại hình nhân viênưa nhìn NV1 Tôi cho rẳng phong cách làm việc của nhân viên

chuyên nghiệp

NV2

Tôi cho rằng nhân viên giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả

NV3

Tôi cho rằng nhân viên có thái độphục vụ chu đáo NV4 ẢNH HƯỞNG

NGƯỜI LIÊN QUAN

(AH)

Tôi được sự tư vấn của nhân viên ngân hàng AH1 Tôi được sựgiới thiệu từ gia đình, bạn bè AH2 Người quen của tôi đang sử dụng dịch vụ tại ngân

hàng

AH3

Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH

VỤ (YD)

Tôi lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng VP Bank PGD VỹDạlà quyết định của tôi

YD1

Sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm mang lại nhiều lợi ích cho tôi

YD2

Tôi vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ của ngân hàng trong thời gian tới

YD3

Tôi sẽgiới thiệu cho những người xung quanh YD4 (Nguồn: Tác giả đềxuất)

Trường Đại học Kinh tế Huế