• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nhằm nâng cao ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ Ý ĐỊNH TIÊU DÙNG

3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách

Cơ sở chung để đưa ra giải pháp

Nhìn vào số liệu thống kê và phân tích bằng phần mềm SPSS20, ta thấy rằng có 4 yếu tố chủ yếu tác động đến nhu cầu tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách hàng tại siêu thị Co.opmart Huế là: “Nhận thức về sức khỏe”, “Nhận thức về giá cả”, “Mối quan tâm đến môi trường”, “Thái độ”. Tất cả các yếu tố này đều tác động mạnh mẽ đến ý định tiêu dùng của khách hàng. Mỗi yếu tố đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng. Dựa vào số liệu thống kê trên, ta có thể đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao kiểm soát chất lượng của thực phẩm hữu cơ tại siêu thị Co.opmart Huế như sau:

3.2.1. Giải pháp đối với nhân tố nhận thức về sức khỏe

Cơ sở giải pháp

Với hệ số β đạt 0,427 nhóm nhân tố “nhận thức về sức khỏe” đã nói lên mức độ tác động to lớn của nó đến ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách hàng tại siêu thị Co.opmart Huế. Điều này cũng đúng với thực tiễn, trong thời gian qua nhà nước và các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như tạo ra hành lang pháp lý để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nếu mỗi khách hàng đều tự ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe thì tất yếu họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến vần đề ăn uống và đặc biệt là an toàn thực phẩm của gia đình. Nói đến an toàn thực phẩm thì tất cả mọi người đều mong muốn, tuy nhiên nó cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố chủ quan và khách quan. Do đó nhận thức về sức khỏe là điều hết sức quan trọng, dù không ngăn chặn tối đa nhưng nó cũng hạn chế được các dịchbệnh xảy ra do sửdụng thực phẩm không an toàn.Cần tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của các mặt hàng thực phẩm hữu cơ không đảm bảo chất lượng đến sức khỏe của khách hàng

Đại học kinh tế Huế

Giải pháp cụ thể

Lãnh đạo của siêu thị cần phải phân nhóm nhân viên chuyên kiểm tra chất lượng thực phẩm hữu cơ, vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm từ quy trình trồng cho đến khi tới tay người tiêu dùng nhằm giảm thiểu những ca ngộ độc cho khách hàng và gia đình họ do thực phẩm gây ra. Cần phải luôn đảm bảo được việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các hóa chất độc hại vào thực phẩm hữu cơ.

Tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng sản phẩm, không ngừng cải tiến để tạo ra sản phẩm hoàn thiện hơn khi đến với khách hàng.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho khách hàng về lợi ích của việc tiêu dùng thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe của khách hàng bằng cách dùng các tạp chí hằng tháng của siêu thị và những pano, áp phích quảng cáo của siêu thị. Thêm thông tin trên các kênh truyền hình để mọi nhà mọi người cũng biết.

Ngoài ra, siêu thị cần phải đa dạng chủng loại sản phẩm để đáp ứng đầy đủ hơn mọi nhu cầu về thực phẩm và để đảm bảo sức khỏe hơn cho khách hàng.

3.2.2. Giải pháp đối với nhân tố nhận thức về giá cả

Cơ sở giải pháp

Giá cả là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách hàng.Theo kết quả nghiên cứu, với các giả thuyết đưa ra nhóm “Giá cả”

của mặt hàng thực phẩm hữu cơ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách hàng khá cao. Điều này đúng với thực tiền khẳng định giá cả của thực phẩm hữu cơ luôn bình ổn và phù hợp với thị trường. Nhưng bên cạnh đó còn có một số khách hàng cảm thấy không hài lòng. Từ đó siêu thị phải kiểm soát chặt chẽ hơn các yếu tố vầ giá để thu hút được sự chú ý của khách hàng đối với thực phẩm hữu cơ.

Giải pháp cụ thể

Hiện nay, siêu thị đã đưa ra các mức giá tương đối ổn định và hợp lý cho các thực phẩm hữu cơ. Nhưng chúng ta cần quan tâm hơn về mặt hình thức của nó. Cụ thể là yếu tố “Giá cả luôn được niêm yết rõ ràng”, nhưng nhiều khách hàng vẫn không hài lòng với vấn đề này. Do đó, siêu thị phải phân nhân viên để luôn kiểm tra các bảng giá của mỗi mặt hàng thực phẩm hữu cơ, tránh trường hợp bị sai, bị mờ hay bị ẩm ướt.

Đại học kinh tế Huế

Bên cạnh đó, siêu thị cần tạo ra một mức giá ổn định để thu hút được sự quan tâm, tăng khả năng hiểu biết và tiêu dùng đối với thực phẩm thực hữu cơ. Cụ thể như sau, trừ sữa hữu cơ ra thì các sản phẩm thực phẩm hữu cơ trong siêu thị đều do công ty Co.op Organic Food thuộc Sài Gòn Co.op sản xuất về chế biến ra do đó để đem đến cho khách sự bình ổn về giá thì cần phải tối thiểu hóa các chi phí sản xuất, kiểm soát chặt chẽ vấn đề chi phí đối với loại thực phẩm này và đây cũng là cách tạo ra giá cả cạnh tranh so với các cửa hàng thực phẩm hữu cơ khác trên địa bàn.

Doanh nghiệp cần phải có chính sách đểhoạch định các chiến lược về giá cho phù hợp với khả năng chi trảcủa khách hàng, chất lượng sản phẩm cũng như giá của đối thủcạnh tranh và lợi ích của doanh nghiệp.

3.2.3. Giải pháp đối với mối quan tâm đến môi trường

Cơ sở giải pháp

Dựa vào kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm “Mối quan tâm đến môi trường” ảnh hưởng tương đối cao đến ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách hàng tại siêu thị Co.opmart Huế. Điều này đúng với thực tế ngày nay môi trường nước, đất, không khí ngày càng bị ảnh hưởng bởi các tác nhân nông nghiệp như thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Do đó để bảo vệ được môi trường xanh – sạch – đẹp thì đòi hỏi quản lý siêu thị cần phải kiểm soát lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm hữu cơ không gây tác hại tới môi trường.

Giải pháp cụ thể

Để có thể làm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp thì siêu thị cần cung cấp thực phẩm hữu cơ phải đảm bảo kiểm soát được hàm lượng thuốc trừ sâu và lượng hóa chất trong thực phẩm hữu cơ không ảnh hương đến môi trường trong đất, trong nước và trong không khí.

Tích cực tham gia vào các chương trình vì môi trường để có thể đảm bảo được môi trường sống cho con người và đề tạo được hình ảnh tích cực trong nhận thức của khách hàng.

Đại học kinh tế Huế

3.2.4. Giải pháp đối với thái độ

Cơ sở giải pháp

Đểnhận biết về an toàn thực phẩm nói chung và trong tiêu dùng thực phẩm hữu cơ nói riêng, người tiêu dùng có thểdựa vào những hiểu biết hoặc những kinh nghiệm cuộc sống của họ để chọn lựa, hoặc có thể là từ người thân, bạn bè… Nguồn thông tin tới với người tiêu dùng hằng ngày là vô cùng nhiều, vấn đề là những thông tin nào là chính xác những thông tin nào là không chính xácvà liệu người tiêu dùng có biết được hay không. Nếu như thông tin họtiếp nhận là sai lệch nhưng họ không biết và vẫn áp dụng thì xác xuất họchọn những loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩnan toàn thực phẩm sẽlớn hơn. Dựa vào kết quả phân tích, các giả thuyết trong nhóm “Thái độ” cho thấy mức độ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của khách hàng tương đối cao. Điều này rất đúng với thực tiễn cho thấy thái độ nhận biết về thực phẩm hữu cơ là một cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm hữu cơ phát triển. Hầu hết khách hàng được phỏng vấn đềcó thái độ tích cực đối với thực phẩm hữu cơ.

 Giải pháp cụ thể

Cần tạo được niềm tin cho khách hàng, để họ luôn có thái độ tích cực đối với thực phẩm hữu cơ. Để làm được điều này thì siêu thị cần phải luôn cung cấp thực phẩm hữu cơ đảm bảo chất lượng luôn lành mạnh với việc tiêu dùng của khách hàng.

Đồng thời cần trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức tốt nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như lợi ích của thực phẩm hữu cơ.

Thay vì chỉ nằm bên bờ bắc thì siêu thị nên mở một cửa hàng chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ bên bờ nam để đến gần với người tiêu dùng hơn, tạo được nhiều hình ảnh hơn trong tâm trí của khách hàng.

Đại học kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ