• Không có kết quả nào được tìm thấy

CÁC THÀNH PHẦN CẤU HÌNH MẠNG WLAN

Bài 4. THIẾT KẾ XÂY DỰNG MẠNG KHÔNG DÂY

4.3. CÁC THÀNH PHẦN CẤU HÌNH MẠNG WLAN

5.3.1. Cài đặt router không dây.

4.3.1.1. Bố trí mạng LAN không dây.

Một router không dây hỗ trợ cho một mạng WLAN. Sử dụng router không dây cố gắng lắp đặt router không dây ở vị trí trung tâm nhất trong không gian nhà bạn.

Trong mạng Wi-Fi, máy tính đặt gần với router (thông thường trong cùng một phòng hoặc trong “đường ngắm”) sẽ có tốc độ cao hơn máy tính đặt xa.

Kết nối router không dây với nơi đặt nguồn điện và nguồn kết nối Internet (không bắt buộc). Tất cả router không dây đều hỗ trợ modem băng thông rộng và một số hỗ trợ kết nối điện thoại qua dịch vụ Internet quay số. Nếu bạn cần hỗ trợ điện thoại, hãy mua router có cổng RS-232. Cuối cùng, do các router không dây tích hợp sẵn một điểm truy cập nên bạn có quyền kết nối với một router đi dây, switch hoặc hub.

141

Tiếp theo, chọn một tên mạng. Trong mạng Wi-Fi, tên mạng thường được gọi là SSID. Router và tất cả máy tính trong mạng WLAN phải chia sẻ cùng SSID. Mặc dù mỗi router được gắn một tên mặc định do nhà sản xuất đặt, nhưng tốt nhất là bạn nên thay đổi nó vì lý do an toàn. Tham khảo tài liệu hướng dẫn đi kèm của nhà sản xuất để biết tên mạng cho từng router không dây cụ thể.

Cuối cùng, thực hiện theo hướng dẫn trong tài liệu đi kèm khi mua router của nhà sản xuất để sử dụng chức năng bảo mật WEP, bật chức năng tường lửa và các tham số yêu cầu.

4.3.1.2. Cài đặt điểm truy cập không dây.

Mỗi điểm truy cập không dây hỗ trợ một mạng WLAN. cố gắng cài đặt điểm truy cập ở vị trí trung tâm nếu có thể. Kết nối nguồn và kết nối Internet số nếu muốn. Cũng cần nối cáp điểm truy cập với router LAN, switch hoặc hub.

Tất nhiên bạn sẽ không có tường lửa để cấu hình, nhưng bạn vẫn phải thiết lập tên mạng và bật chức năng WEP trên điểm truy cập.

4.3.2. Cấu hình bộ điều hợp không dây.

Cấu hình bộ điều hợp sau khi lắp đặt router không dây hoặc điểm truy cập (nếu có). Đưa bộ điều hợp vào các máy tính theo giải thích của tài liệu hướng dẫn sản phẩm.

Bộ điều hợp Wi-Fi đòi hỏi giao thức TCP/IP phải được cài đặt trên máy trạm.

Mỗi nhà sản xuất đều cung cấp một tiện ích cấu hình cho bộ điều hợp của họ. Trên hệ điều hành Windows chẳng hạn, bộ điều hợp thông thường có một giao diện người dùng (GUI) riêng, có thể truy cập từ menu Start hoặc từ thanh taskbar sau khi phần cứng được cài đặt. Chúng ta sẽ đặt tên mạng (SSID) và bật chức năng WEP ở đây. Bạn cũng có thể thiết lập một vài tham số khác như đã mô tả ở trên. Nhưng nhớ rằng, tất cả bộ điều hợp mạng không dây trên máy tính trong mạng phải dùng cùng các thiết lập tham số cho WLAN với chức năng thích hợp.

4.3.3. Cấu hình mạng WLAN gia đình đặc biệt.

Tất cả bộ điều hợp Wi-Fi đều đòi hỏi bạn phải chọn giữa mô hình cơ sở hạ tầng (infrastructure mode, còn được gọi là mô hình “điểm truy cập” trong một số công cụ cấu hình) và mô hình đặc biệt (ad-hoc infrastructure, hay mô hình ngang hàng). Khi sử dụng điểm truy cập không dây hay router, bạn cần đặt tất cả bộ điều hợp không dây ở mô hình cơ sở hạ tầng. Ở mô hình này, bộ điều hợp không dây sẽ tự động dò tìm và thiết lập mã số kênh WLAN để khớp với điểm truy cập (router).

142

Hoặc thiết lập cho bộ điều hợp không dây sử dụng mô hình đặc biệt (ad-hoc). Khi sử dụng mô hình này, bạn sẽ thấy một thiết lập riêng dành cho mã số kênh. Tất cả bộ điều hợp trên mạng LAN không dây đặc biệt của bạn đều cần khớp với mã số kênh.

Các cấu hình WLAN gia đình ad-hoc chỉ hoạt động tốt với một số máy tính đặt gần nhau. Bạn cũng có thể sử dụng cấu hình này như một tuỳ chọn dự trữ nếu diểm truy cập hay router của bạn bị hỏng.

4.3.4. Cấu hình phần mềm chia sẻ kết nối Internet.

Như đã chỉ ra ở trên, bạn có thể chia sẻ kết nối Internet qua mạng không dây ad-hoc. Để thực hiện điều này, đặt một trong các máy tính của bạn là máy trạm (sẽ hiệu quả hơn với một máy cho một router). Máy tính này sẽ giữ kết nối modem và rõ ràng là phải được cung cấp nguồn bất cứ khi nào mạng được sử dụng. Microsoft Windows cung cấp một thành phần có tên Internet Connection Sharing (ICS), hỗ trợ trong mạng WLAN.

4.3.5. Các vấn đề cần lưu ý khi lắp đạt WLAN.

- Khi cài đặt điểm truy cập hay router theo tiêu chuẩn 802.11b, 802.11g, hãy thận trọng với sự nhiễu tín hiệu từ các thiết bị khác. Cụ thể, đừng lắp đặt các bộ phận này gần thiết bị sóng phát ra sóng vi ba trong phạm vi 1-3 m. Một số nguồn gây nhiễu phổ biến khác là điện thoại không dây 2.4 GHz, một loạt màn hình con, dụng cụ mở cửa gara và một số thiết bị tự động trong gia đình.

- Nếu tường nhà của bạn là gạch, xi măng hay khung kim loại, việc duy trì được tín hiệu WLAN khoẻ là rất khó. Mạng Wi-Fi được thiết kế để hỗ trợ vùng tín hiệu trong phạm vi 300 feet (khoảng 100m), nhưng nếu xuất hiện vật cản thì phạm vi này sẽ bị giảm. Tất cả hoạt động truyền thông theo chuẩn 802.11 (đặc biệt là 802.11a) đều bị ảnh hưởng bởi các vật cản. Bạn cần tính tới điều này khi lắp đặt điểm truy cập của mình.

- Nhiễu tính hiệu router không dây hoặc điểm truy cập từ bên ngoài.

Ở những vùng dân cư quá đông đúc, trường hợp tín hiệu không dây từ mạng gia đình nhà này “ghé thăm” mạng gia đình hàng xóm và ngược lại không hiếm.

Điều này xảy ra khi cả hai hộ gia đình thiết lập kênh truyền thông xung đột lẫn nhau. Rất may là, khi cấu hình điểm truy cập hay router theo chuẩn 802.11b, 802.11g, bạn có thể (ngoại trừ ở một số khu vực) thay đổi mã số kênh thuê.

Ví dụ như ở Mỹ, bạn có thể chọn bất kỳ mã số kênh WLAN nào từ 1 đến 11. Nếu gặp tín hiệu nhiễu từ nhà hàng xóm, bạn nên phối hợp các thiết lập kênh với họ. Sử dụng số kênh khác nhau đơn giản không phải lúc nào cũng giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên,

143

nếu cả hai nhóm sử dụng một trong các số kênh khác nhau (1, 6 hoặc 11), khả năng loại trừ nhiễu tín hiệu WLAN sẽ được đảm bảo hơn.

- Bộ lọc địa chỉ vật lý Mac.

Các router và điểm truy cập không dây mới hơn hỗ trợ một thành phần bảo mật hữu ích gọi là bộ lọc địa chỉ Mac. Tôi hoàn toàn khuyên bạn nên sử dụng thành phần này. Nó cho phép đăng ký bộ điều hợp mạng với điểm truy cập (hoặc router) và buộc loại bỏ liên lạc từ bất kỳ thiết bị không dây nào không có trong danh sách. Chức năng lọc địa chỉ MAC này kết hợp với thành phần mã hoá WEP mang đến khả năng bảo mật an toàn cao.

- Profile cho bộ điều hợp không dây

Nhiều bộ điều hợp không dây hỗ trợ một thành phần có tên gọi profile, cho phép bạn thiết lập và ghi nhiều cấu hình WLAN. Ví dụ, bạn có thể tạo một cấu hình ad-hoc cho mạng WLAN gia đình và cấu hình cơ sở hạ tầng cho mạng văn phòng, sau đó chuyển đổi giữa hai profile nếu thấy cần thiết. Bạn nên thiết lập profile trên các máy sẽ được dùng để chuyển đổi giữa mạng gia đình và các mạng WLAN khác. Thời gian bạn tiết kiệm được sẽ lớn hơn nhiều, càng về sau càng có lợi.

- Mã hoá WEP.

Trong nhiều chức năng được giới thiệu, bạn sẽ thấy có chế độ mã hoá không giây được kích hoạt, thông thường là WEP 128-bit. Các phiên bản WEP cũ hơn (40, 64-bit) cung cấp chương trình bảo vệ còn nhiều khuyết điểm. Một số sản phẩm 802.11g hỗ trợ WEP 152-bit và 2256-bit. Sẽ rất tuyệt vời nếu tất cả thiết bị của bạn đều hỗ trợ thành phần này. Một số thiết bị mới hơn cung cấp WPA. WPA thông thường có nhiều chức năng tổng hợp không cần thiết cho một mạng WLAN gia đình, nhưng WPA-PSK hoạt động khá tốt.

Để thiết lập WEP 128-bit, chọn và gán số cho trường WEP passkey (mật khẩu cho WEP). Bạn phải áp dụng cùng kiểu thiết lập WEP và passkey cho điểm truy cập (hoặc router) và tất cả bộ điều hợp.

Nếu bạn đã cài đặt xong tất cả các thành phần, nhưng mạng gia đình vẫn chưa hoạt động đúng như mong muốn, hãy sửa chữa nó một cách có phương pháp:

- Không thể kết nối được với Internet? Hãy tạm thời tắt tường lửa và xác định xem liệu có gặp vấn đề gì trong cấu hình tường lửa hay không, hoặc một số vấn đề khác.

144

- Tương tự như vậy, bật và kiểm tra từng bộ điều hợp mạng để xác định xem liệu vấn đề chỉ nằm ở một máy tính hay trên tất cả các máy.

- Sử dụng kiểu ad-hoc nếu kiểu infrastructure không hoạt động. Và có lẽ bạn nên xác định vấn đề với điểm truy cập hoặc router.

- Để làm việc có hệ thống hơn, khi xây dựng một mạng, bạn nên viết ra giấy các thiết lập chính yếu như tên mạng, khoá mật khẩu WEP, địa chỉ Mac và số kênh (rồi xem xét dấu hiệu về sau).

- Đừng lo lắng về sai sót có thể tạo trong quá trình xây dựng. Bạn có thể quay trở lại và chỉnh sửa bất kỳ thiết lập WLAN ở bất kỳ thời điểm nào.