• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM FPT

2.2. Phân tích các chiến lược marketing-mix của FPT Play Box

2.2.1. Phân tích các nhân tố môi trường tác động đến hoạt động marketing mix của sản

2.2.1.1. Môi trường vi mô

2.2.1.1.1. Môi trường nội bộ công ty

 Tài chính

FPT chi nhánh Huế là đơn vị trực thuộc công ty cổ phần viễn thông FPT nên nguồn ngân sách thực hiện cho các chương trình marketing lớn cần được Công ty phê duyệt. Vì vậy, chi nhánh khó chủ động thực hiện các chương trình marketing quy mô. Trong khiđó các đối thủ cạnh tranh của FPT là những doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường viễn thông Việt Nam có danh tiếng và tiềm lực tài chính mạnh, sẵn sàng đầu tư cho các chương trình marketing lớn. Đây cũng là giới hạn của FPT chi nhánh Huế.

 Nhân lực

Chính sách tuyển dụng của FPT Telecom luôn hướng đến là những sinh viên đã tốt nghiệp, với sức trẻ, có năng lực, có đam mê với công việc. Chính sách tuyển dụng công khai, công bằng và minh bạch cho tất cả ứng viên, những người có tài có đức luôn được công ty coi trọng.

Nhân viên của cửa hàng đều được phỏng vấn, chọn lọc và qua đào tạo các kỹ năng nên cửa hàng sở hữu một đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, sáng tạo, ham học hỏi và cầu tiến. Đội ngũ quản lý có trách nhiệm và giàu kinh nghiệm trong điềuhành kinh doanh.

Công ty tạo điều kiện cho các phòng ban trong công ty được gắn kết với nhau thông qua các hoạt động tập thể, các kỳ nghỉ,…nhằm mục đích hoàn thành các mục tiêu chung

Trường Đại học Kinh tế Huế

của công ty. Ngoài ra công ty còn có các chính sách phúc lợi, đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân người tài và xa thải những nhân viên không có thực lực.

 Thương hiệu

Hiện nay, chất lượng dịch vụ giữa các nhà cung cấp gần như tương đương nhau nên sự cạnh tranh chủ yếu là về chất lượng phục vụ của đội ngũ bán hàng, chăm sóc khách hàng, các chương trình quảng cáo, khuyến mãi. Thời gian qua, hoạt động marketing của FPT chi nhánh Huế chưa được đẩy mạnh toàn diện, chủ yếu chỉ thực hiện các chương trình khuyến mãi, marketing trực tiếp và chăm sóc khách hàng (gửi email, gọi điện để tư vấn các chương trình khuyến mãi, dịch vụ phù hợp, bán hàng cá nhân (nhân viên kinh doanh và cộng tác viên), băng rôn và tờ rơi tại điểm giao dịch. Hoạt động nghiên cứu thị trường và quảng cáo chưa được chú trọng. Vì vậy, thương hiệu FPT chưa được phổ biến rộng rãi.

 Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa FPT được gói gọn trong 6 chữ 'TÔN ĐỔI ĐỒNG – CHÍ GƯƠNG SÁNG'.

“Tôn đổi đồng”nghĩa là “ Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới –Tinh thần đồng đội”là những giá trị mà tất cả người FPT đều chia sẻ.

- Tôn trọng - là Tôn trọng cá nhân, bao gồm: Nói thẳng, lắng nghe và bao dung. Ở FPT, cấp dưới có thể nói thẳng với cấp trên, không phân biệt vị trí caothấp, quan hệ thân sơ. FPT chấp nhận mọi người như họ vốn có, cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và chưa hoàn thiện, đồng thời, tạo điều kiện tối đa để các thành viên được là chính mình, được thực hiện những hoài bão của mình.

- Đổi mới - là Tinh thần đổi mới, bao gồm: Học hành, sáng tạo và STCo (là sự hài hước, hóm hỉnh đặc trưng của người FPT). FPT không ngừng học hỏi từ khách hàng, đối tác và từ chính những đồng nghiệp để tránh suy nghĩ theo lối mòn, nỗ lực dẫn đầu về công nghệ mới, sản phẩm mới, phương thức quản trị/kinh doanh mới.

- Đồng đội - là Tinh thần đồng đội, bao gồm: Đồng tâm, tập thể và chân tình. Ở FPT, mọi thành viên đều được quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia và cùng đồng tâm hướng đến một mục tiêu chung “vì sự thành công của khách hàng và sự phát triển trường tồn của

Trường Đại học Kinh tế Huế

“Chí gương sáng” nghĩa là “Chí công – Gương mẫu –Sáng suốt”là những giá trị cần có của lãnh đạo FPT.

- Chí công - là nền tảng quan trọng nhất để lãnh đạo xây dựng niềm tin trong nhân viên và để nhân viên làm việc hết mình thay vì xu nịnh lãnhđạo.

- Gương mẫu- Lãnhđạo phải là người thể hiện rõ nét nhất về Tinh thần FPT, về giá trị của ba chữ “Tôn đổi đồng”.

- Sáng suốt- là tầm nhìn xa và tính quyết đoán.

→ Văn hóa được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ Gen của người FPT,

là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy chúng tôi không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng.

2.2.1.1.2. Khách hàng

Khách hàng chủ yếu của sản phẩm FPT Play Box đó là toàn bộ khách hàng sử dụng Internet không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài. Sau đây là 5 loại khách hàng tạo nên 5 loại thị trườngthị trườngcủa sản phẩm FPT Play Box:

- Thị trường người tiêu dùng: các cá nhân, hộ gia đình.

- Thị trường nhà bán buôn trung gian: là các nhà bán hàng online trực tiếp nhập Box từ FPT, sau đó bán lẻ online. Và tất nhiên không được bán giá thấp hơn bán lẻ niêm yết của FPT, nếu đại lý nào bán thấp hơn sẽ bị phạt

- Thị trường của các cơ quan nhà nước: Các doanh nghiệp, các trường học, các tổ chức nhân đạo, các tổ chức tài trợ… mua FPT Play Box về để phục vụ cho tiêu dùng chung hoặc chuyển giao nó cho tổ chức hoặc người khác cần.

- Thị trường quốc tế: bao gồm các khách hàng ở nước ngoài là Campuchia và Myanma

2.2.1.1.3. Nhà cungứng

Nhà cung cấp thiết bị, cơ sở vật chất Viễn thông cho FPT Telecom chi nhánh Huế chủ yếu là Công ty mẹ FPT, FPT có những nhà cung cấp đều là những tập đoàn, những tên tuổi có tiếng trên thị trường, cung cấp các nguồn lực về sản phẩm, dịch vụ, nguồn lực,

Trường Đại học Kinh tế Huế

rấtcần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp. Đây có thể xem là một lợi thể vì Công ty có một nhà cung cấp ổn định từ Công ty mẹ, một tập đoàn lớn hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực, giúp hỗ trợ tốt không chỉ về sản phẩm dịch vụ, thiêt bị kỹ thuật mà còn cả yếu tố con người, yếu tố được xem là quan trọng nhất cho mọi hoạt động kinh doanh.

2.2.1.1.4. Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của FPT Play Box không những là những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh mà là còn chính sản phẩm trong công ty.

- Cạnh tranh giữa các nhãn hiệu khácnhau của các sản phẩm cùng loại: Là sự cạnh tranh sản phẩm FPT Play Box 2018 so với VNPT Smartbox2 và xMio Viettel.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

FPT Play Box 2018 VNPT Smartbox 2 xMio Viettel

CPU Amlogic 905X 64bit 4 nhân - Amlogic S805 4x1.2 GHz ARM Cortex A7

RAM 1Gb 2Gb 1Gb DDR3

ROM 8Gb 8Gb 4Gb NAND

HĐH HĐH riêng 4.4.2 Kitkat 4.4 Kitkat

Hỗ trợ thẻ nhớ Có Có Có

LAN 1 x RJ45 1 x RJ45 1 x RJ45

Wifi 802.11 a/b/g/n 802.11 a/b/g/n 802.11 b/g/n

support hotspot

Băng tần wifi 2.4GHz và 5GHz 2.4GHz 2.4GHz

USB 1 x USB 3.0 2 x USB 2.0 3 x USB 2.0

Bluetooth Có Không Không

AV/RCA 1 ra 3 1 ra 3 Jack 3.5mm, loại

Trường Đại học Kinh tế Huế

cáp 3 in 1, Stereo (L/R)

HTML Có Có Có

Cổng quang SPDIF

Có Có Có

TÍNH NĂNG FPT Play Box 2018 VNPT Smartbox 2 xMio Viettel Số kênh truyền

hình

~ 150 120+ 100+

Nhóm kênh trả phí mở rộng

Standard, Premium, Family, Phim đặc

sắc

Có Không

Gói kênh K+ Có (125.000đ/tháng) Không Không

Kho phim truyện

10.000+ 10.000+ 5.000+

Nhóm kênh thể thao

Có Không Không

Ngoại hạng Anh

7/10 trận/tuần Không Không

Youtube TV

Có Không Không

Tính năng Karaoke

Karaoke Plus (cập nhật từ Youtube)

10.000+ bài 3.000+ bài

Remote học lệnh

Có Có Không

Truyền video/hìnhảnh từ Smartphone

Có Không Không

Trường Đại học Kinh tế Huế

Truyền hình xem lại

Có Có Có

Ứng dụng mở rộng

Tự cập nhật Có Có

Giao diện Tốt Tốt Tốt

Phân giải 4K Có Không Không

Kho nội dung 4K

Có Không Không

Ứng dụng cho trẻ em

Có Có Không

Đọc báo, lướt web

Có Có Có

Phí thuê bao tháng

Chỉ 50.000đ/tháng từ tháng thứ 13

Không Không

- Cạnh tranh giữa các sản phẩm thay thế: Quán Karaoke, rạp chiếu phim,…và các dịch vụ thay thế khác.

- Cạnh tranh nội bộ công ty: FPT Play Box 2018 và FPT HD Đầu thu FPT Play Box 2018 FPT Play HD + Chức năng chính: Biến TV thường

thành TV thông minh

+ Chức năng chính: Giải mã HD + Kết nối với tất cả đường truyền

Internet

+ Chỉ kết nối với Internet của FPT + Miễn phí gói cơ bản trong 12 tháng

đầu

+ Phí dịch vụ từ 80k/tháng

+ Giá bán: 1.390.000 đồng + Giá bán: Giá SP + Dịch vụ:

~800.000đ + Thuê bao tháng + Kênh truyền hình, kho phim, thể

thao, karaoke, thiếu nhi, youtube, đọc báo, nghe nhạc

+ Kênh truyền hình, kho phim, thể thao, karaoke, thiếu nhi, youtube, đọc báo, nghe nhạc

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Cạnh tranh giành túi tiền của khách hàng: là những sản phẩm mà khách hàng ưu tiên sửu dụng hơn là FPT Play Box

2.2.1.1.5. Các trung gian marketing

 Các đại lý phân phối độc quyền của công ty, các công ty vận chuyển FPT Play Box từ công ty tổng về chi nhánh, kho vận của công ty. Họ giúp cho chi nhánh trong khâu phân phối sản phẩm FPT Play Box đến tay người tiêu dùng cuối cùng nhanh chóng và hiệu quả.

- Các công ty quảng cáo, các đài, báo chí, phát thanh, truyền hình . Họ giúp cho công ty tuyên truyền, quảng cáo FPT Play Box như: FAPtv Cơm Nguội, báo thanh niên, VTV8,….giúp tạo uy tín của sản phẩm.

- Các tổchức tài chính trung gian:FPT Play Box được sự hỗ trợ thanh toán của các ngân hàng như TP Bank, Vietcombank,..

2.2.1.1.6. Công chúng trực tiếp

Công chúng trực tiếp sẽ ủng hộ hoặc chống lại các quyết định kinh doanh của công ty, tức là tạothuận lợi hay gây khó khăn cho công ty như:

 Giới truyền thông:

Hiện nay FPT tạo mối quan hệ với rất nhiều cơ quan báo chí và truyền thông, các đài truyền hình…. Điển hình là một vài báo mạng như Dân trí, VnExpress, hay các báo cáo về công nghệ thông tin, game,…như Game4v, Genk. Các đài truyền hình như VTV, HTV,…

Ngoài ra FPT còn có một trang Web riêng của công ty là (https://fpt.vn/vi) để đưa ra các thông tin về công ty, giới thiệu sản phẩm, và các hình thức mua hàng ủa công ty,..

 Các cơ quan nhà nước:

Công ty luôn tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan quản lí nhà nước. Luôn chấp hành tốt mọi qui định của pháp luật, thường xuyên triển khai các chương trình vì cộng đồng và tổ chức một số hoạt động như: hiến máu nhân đạo, làm sạch môi trường, sân chơi cho trẻ em, làm từ thiện tại các xã nghèo… Theo đó, mỗi cán bộ nhân viên FPT tùy theo năng lực,hoàn cảnh tham gia các hoạt động công ty tổ chức.

 Tài chính:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nhà nước chiếm: 50,16% cổ đông và công ty chiếm 45,65% cổ đông.