• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân sự tại Công ty

3.2.1. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty

Qua đánh giá thực trạng cho thấy do những năm gần đây mức độ tăng trưởng của Công ty chưa thật sự tốt, điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến khả năng xây dựng và áp dụng các chính sách đãi ngộ tài chính có hiệu quả. Bởi vậy, trước hết cần phải tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Muốn vậy, việc sử dụng nguồn tài chính phù hợpvới nguồn lực là mục tiêu phát triển của công ty.

Việc hoàn thiện chính sách đãi ngộ nhân sự phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn lợi nhuận của công ty. Đây là nguồn cung duy nhất nhằm đáp ứng nhu cầu người lao động một cách thỏa đáng. Nâng cao hiệu quản hoạt động kinh doanh và yếu tó hàng đầy của công ty.

Năng cao trìnhđộ chuyên môn cho đội ngũquản lý

Việc mở các lớp đào tạo chưa được công ty đầu tư, việc trích một phần lợi nhuận để đầu tư vào chính sách này sẽ rất hiệu quả cho hoạt động lâu dài của công ty.

Một công ty phát triển về mọi mặt là đều nhờ vào bộ máy quản lý, người vạch ra kế hoạch là người chỉ ra được điểm thiếu sót cũng như có trìnhđộ chuyên môn cao, am hiểu sâu vào hoạt động cũng như tình hình kinh doanh của công ty và biến động kinh tế thị trường bên ngoài.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đồng thời cũng am hiểu về các quy định của Pháp luật về các chính sách đãi ngộ nhân sự như: tiền lương, thưởng, phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi,…

Các nhà quản lý là người tiên phong dẫn dắt và thực thi các chính sách.

3.2.2. Hoàn thiện các chính sách đãi ngộ tài chính

Vấn đề sử dụng nguồn tài chính hiệu quả cùng với nguồn lao động phù hợp là bài tóa khó khăn cho các nhà quản trị.Việc áp dụng những quy định của Nhà nước về tiền lương, phụ câp, phúc lơi, … bắt buộc công ty công ty phải linh động và không ngừng nâng cao mức tiền lương, thưởng,..đáp ứng điều kiện sống cho người lao động.

Và đó cũng là giải pháp hiệu quả giúp người lao động có động lực làm việc Vềchính sách Tiền lương

Đối với việc trả lương theo thời gian: công ty nên áp dụng các phương pháp đểhoàn thiện việc trả lương theo thời gian. Lương trả theo thời gian có nhược điểm là tiền lương của người lao động chưa thực sự gắn với kết quả làm việc của họ. Việc trả lương theo thời gian phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thời gian làm việc thực tế và mức lương cơ bản đã thỏa thuận giữa người lao động và công ty. Để hạn chế nhược điểm này đồng thời để người lao động thật sự làm việc tốt hơn thì hằng năm công ty nên tăng mức lương cơ bản cho cán bộ nhân viên của công ty. Quản lý thời gian làm việc của người lao động: hình thức trả lương theo thời gian thực sự hiệu quả nếu công ty biết quản lý tốt thời gian làm việc của người lao động. Muốn làm được như vậy thì nhà máy phải dựa trên phân tích công việc một cách cụ thể, rõ ràng, từ đó bố trí lao động một cách hợp lý. Bên cạnh đó, thời gian tới công ty nên tăng cường kỉ luật lao động như ban hành các quy định xử phạt kỷ luật lao động, lắp đặt các phần mềm chấm công hoặc camera để theo dõi quá trình làm việc của nhân viên nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong giờ giấc làm việc cho họ.

Vềchính sách Tiền thưởng

Ngoài khoản tiền thưởng mà NLĐ nhân được thì công ty cũng nên có thêm các khoản tiền thưởng để NLĐ có thêm thu nhập như: thưởng cho ý thức chấp hành đúng nội quy, quy định của công ty, thưởng lòng trung thành, thưởng các ý kiến sáng tạo…

Mặc dù việc đạt thành tích tốt trong quá trình làm việc là quan trọng nhưng vấn đề

Trường Đại học Kinh tế Huế

chấp hành tốt nội quy của công ty là điều không thể thiếu. Nó thể hiện một tác phong làm việc chuyên nghiệp và khoa học trong văn hóa công ty.

Bên cạnh đó lời tán thưởng của cấp trên cũng rất quan trọng nó kích lệ cho NLĐ có động lực làm việc hơn khi được người quản lý công nhận. Đó là hành động khen thưởng bằng tinh thần, đôi khi chỉ là hành động nhỏ nhưng hiệu quả lại cao.

Ngoài ra công ty cũng nên tạo thêm nhiều cơ hội cho NLĐ thăng tiến và phát triển nghề nghiệp của mình.

Chính sách về phụ cấpvà trợ cấp

Các nguồn phúc lợi và trợ cấp của công ty đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của NLĐ. Tuy nhiên, công ty cũng nên lên kế hoạch để lập ra một quỹ bảo trợ nhằm giúp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp đỡ họ vượt qua khó khắn và sống tốt hơn.

Và ngày nay việc đào tạo thêm nguồn lực sẽ tốn chi phí rất nhiều. Vì vây, các công ty nên chú trọng đến chính sách trợ cấp nhằm hỗ trọ cho người lao động về mặt tinh thần, sức khỏe cho đời sống NLĐ. Và nó cũng là yếu tố cạnh tranh với các công ty trong cùng lĩnh vực kinh doanh, đồng thời cũng là biện pháp nhằm giữ chân người tài.

Chính sách vềPhúc lợi

Công ty đã và đang sử dụng rất tốt chính sách này nhưng để hoàn thiện hơn thì về phá công ty nên tạo ra một nguồn kích thích mới đến người lao động hăng say làm việc và trung thành với công ty nhiều hơn nữa.

Để hoàn thiện hơnvề chính sách này thì công ty cần xây dựng nguồn quỹ phúc lợi một cách rõ ràng và hợp lý. Xác định được các hạn chế trong các khoản phúc lợi và hợp thức hóa nó nhằm đáp ứng nhu cầu NLĐ với nhu cầu đòi hỏi của NLĐ ngày càng cao.

Đối với các dịp lễ tết công ty nên tăng mức thưởng cho nhân viên. NLĐ cảm thấy có động lực khi nhận được thông báo thưởng cuối năm tăng lên

Sức khỏe là vàng nên việc quan tâm tới người lao động cần được thể hiện ở hình thức khám sức khỏe định kỳ (1 năm 2 lần)cho nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hiện nay, công ty chưa có quỹ khuyến học nên việc trích ra một phần nhỏ từ quỹ phúc lợi để thành lập quỹ khuyến học giành cho con em NLĐ có thành tích học tập cao. Đây là hành động tác động gián tiếp đến phụ huynh nơi mà bố mẹ các em đặt hi vọng vào các em.

3.2.3. Hoàn thiện các chính sách đãi ngộ Phi tài chính Hoàn thiện chính sách đãi ngộ thông qua công việc

Để thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng cao thì công ty cần phải quan tâm đến chính sách đãi ngộ thông qua công việc. Việc phân tích công việc một cách rõ ràng và hợp lí để đảm bảo tính hiệu quả mà không lãng phí nguồn nhân lực đòi hỏi người điều hành phải có khả năng xử lý một cách hợp thức hóa nhất.

Thường xuyên ghi chép và đánh giá năng lực, đạo đứcmột cách cụ thể và tỉ mỉ.

Nhằm đưa ra các nhận xét hay khen ngợi đúng, tránh các tình trạng người làm quá nhiều và người làm quá ít so với mức lương được trả đã phù hợp hay chưa.

Công ty nên mở các lớp đào tạo ngắn cho nhân viên và các khóa học chuyên sâu cho cấp quản lý nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giusp nhân viên bắt kịp được các xu hướng hiện hành trên thị trường. Đồng thời luôn tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Việc quan tâm chia sẽ các khó khăn khi NLĐ gặp phải sẽ giúp cho công ty có tính đoàn kết cao.

Xây dựng môi trường làm việctích cực, có hiệu quả

Cơ sở vật chất đảm bảo nhu cầu cho hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Luôn luôn nâng cấp và sữa chưanhằm đáp ứng nhu cầu nhân viên

Một chế độ nghĩ ngơi hợp lý đã được công ty áp dụng hằng ngày về giờ giấc được nghĩ trưa là rất tốt. Nhưng đó cũng là yếu tố làm cho nhân viên của công ty còn khá là trễ khi việc vào làm từ 13h30 nhưng còn một số ít chưa thật sự đúng giờ.Công ty chủ yếu là nhân viên tiếp thị nên việc quản lý chưa thật sự chặc chẽ.

Đễ công việc được hoàn thành tốt công ty cần xây dựng mối quan hệ nhân viên và cấp trên một cách tốt hơn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cấp trên cần lắng nghe các ý kiến từ cấp dưới để khắc phục những hạn chế mà NLĐ mong muốn được công ty hoàn thiện tốt hơn. Từ đó, sẽ tạora một không khi làm việc bìnhđảng, thoải mái, tự tin và năng động hơn giúp nhân viên làm việc thoải sức.

Trường Đại học Kinh tế Huế