• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC12

1.7 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp

1.7.1 Nhân tốthuộc vềbản thânngười laođộng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đây là nhân tốcó ảnh hưởng không nhỏ đến sựthành công của công tácđàotạo.

Cần phải cân nhắc kỹlưỡngđể tránh tốn chi phí, công sức và thời gian mà không mang lại hiệu quảgì.

“Các cá nhân tham giađào tạo với những kinh nghiệm khác nhau, mức độ hiểu biết về tài liệu khác nhau và những khả năng trí tuệ, thểchất bẩm sinh khác nhau. Vì vậy, người thiết kế chương trình phải đảm bảo chắc chắn rằng những yêu cầuđào tạo của mình phải phù hợp với khả năngcủa học viên. Bởi vì chươngtrìnhđàotạo quá khó hay quá dễ đều có thể kém hiệu quả”. (George T.Milkovich & John W. Boudreau Bản dịch TS VũTrọng Hùng, 2002)

Nếu như một nhân viênđượcđánh giá là cần phải đàotạo, nhưng khả năng lại không có thì cũngkhông nênđàotạo, mà nên có nhữngđịnh hướng khác phù hợphơn.

- Sựsẵn sàng cho việcđiđàotạo

Một yếu tố nữa là sự sẵn sàng của người lao động, tức là khi xem xét đến khả năngcủa người lao động rồi ta cũng cần xem xét một số yếu tố nữa là họcó sẵn sàng cho việcđi đàotạo haykhông. “Cólẽ độngcơ quan trọng nhất mà các học viên cần là mong muốn thayđổi hành vi và kết quảcủa mình trong công việc”. (George T.Milkovich

& John W. Boudreau Bản dịch TS VũTrọng Hùng, 2002)

Ví dụ: Một một học viên nữ đang mang thai thì họ có sẵn sàng đi đào tạo hay không hay họmuốn dành thời gian cho gia đình, con cái…chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ đểcó hiệu quả đàotạo tốt nhất.

1.7.2 Nhân tốthuộc môi trường lao động - Nhân tốkỹthuật công nghệ:

Hằng năm, doanh nghiệp thường tiến hành rà soát chất lượng của các trang thiết bị, máy móc và công nghệ đểra các quyếtđịnh có nên trang bịthêm các công nghệ, thiết bị mới cho phù hợp với nhu cầu của công việc cũng như nhu cầu của xã hội. Do tiến hành CNH–HĐH,nên các doanh nghiệp cũng tiến hành chuyên môn hóa hơnáp dụng các thành tựu của khoa học vàođểnhằm thuđược kết quảcao. Chính vì vậy, nhân tốkỹ thuật công nghệ ảnhhưởngđến công tácđào tạo nguồn nhân lực, cần phảiđào tạo cho nhân viên biết sửdụng nó. Công tác này nhằm cung cấp một lượng laođộng không nhỏ

Trường Đại học Kinh tế Huế

có chất lượng cao, nhưng phải lựa chọn học viên cho từng loại máy móc thiết bị với độkhó khác nhau. Một công nghệquá hiệnđại thì một nhân viên vớiđộ trung học khó lòng mà tiếp thu,nhưvậy công tácđào tạo cũngkhông thành công.

- Khả năngnhân lực hiện tại và tươnglai của công ty:

Nguồn nhân lực chính là các yếu tố chủ chốt trong công tácđào tạo, nếu không có nguồn nhân lực thì cũng không thực hiệnđược công tácđào tạo. Do vậy nếu chúng ta có nguồn nhân lực dồi dào vàổnđịnh trong tươnglai, thì đây sẽlà một trong những thuận lợi trong việc lập kếhoạchđàotạo nhân viên. Nếu ta có nhữngđối thủcạnh tranh khôn ngoan, với những chươngtrình hấp dẫn, lôi kéo nhân viên của mình thì dù chúng ta có chuẩn bịlên chương trìnhđàotạo nhân viên rồi mà nhân viênđónghỉviệc thì cũng thất bại, chúng ta vừa tốn thời gian, chi phí mà không có kết quả. Nên phải có những kế hoạch phòng trừ những trường hợp như vậy. Công ty phải có những chương trình thu hút người laođộng, những chính sáchđãi ngộ đểcóđược nguồn laođộng dồi dào vàổn định.

- Nhân tốcán bộgiảng dạy:

Trình độ của đội ngũ đào tạo là một phần quyết định đến hiệu quả đào tạo.

Chúng ta cần lựa chọnđội ngũ giảng dạy từcác nguồn khác nhau như trong nội bộ tổ chức hay liên kết với những trường chính quy hoặc mời chuyên gia về đào tạo. Các giảng viên cần có kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm,đặc biệt phải am hiểu tình hình của doanh nghiệp cũng như các chiến lược, phương thức đào tạo của tổ chức. Tùy theo từngđối tượng mà lựa chọn giảng viên.

- Ảnh hưởng củacơsởvật chất, thiết bịgiảng dạy

Cơsở vật chất dành cho đào tạo cũng không kém phầnảnh hưởngđến hiệu quả của công tácđàotạo. Khi chúng ta tổchức 1 lớp học cho nhân viên, mà phòng học không đủánh sáng, quá nóng hay thiết bị minh họa thiếu…thì cũng sẽlàm cho nhân viên tiếp thu kém, năng suất học tập không cao. Yếu tố cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy ảnh hưởng trực tiếpđến các học viên. Vì vậy, yếu tốnày không thểxem nhẹ được, khi muốn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với mỗi chương trìnhđàotạo có rất nhiều phươngphápđàotạo khác nhauđể lựa chọn, nhưng phải chọn ra một phương pháp phù hợp nhất mới có thể đem lại hiệu quảcho công tácđào tạo.