• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC12

1.8 Cơ sở thực tiễn

Đối với mỗi chương trìnhđàotạo có rất nhiều phươngphápđàotạo khác nhauđể lựa chọn, nhưng phải chọn ra một phương pháp phù hợp nhất mới có thể đem lại hiệu quảcho công tácđào tạo.

Mặt khác, nhu cầu đào tạo hiện nay không xuất phát từnhu cầu muốn nâng cao trìnhđộ mà từnhu cầu lên lương,lên chức dẫnđếnđối tượngđượcđào tạo khôngđúng yêu cầu của công việc, ngược lại, xuất hiện bộphậnđượcđàotạo nhưng lại khôngđược sử dụng. Tình trạng trên dẫnđến hiện tượng thiếu tuyệt đối công nhân kỹthuật nhưng lại thừa tương đối những ngườiđã quađàotạo nhưng trìnhđộchuyên môn yếu.

Trong quá trình tổ chức các lớp đào tạo, các phương pháp khoa học mang tính khách quanđể đánh giá nhu cầuđàotạo rất ítđược sửdụng. Phần lớn nhu cầuđàotạo được xácđịnh từnhữngđánhgiá chủquan của bộphận phụtráchđàotạo. Hơn nữa, việc thu hút và mời nhà cung cấp các chươngtrìnhđàotạođánhgiá nhu cầuđàotạo thực sự cũngrất ít khiđược thực hiện.Đàotạo hiện nay chưa phải là giải pháp hữu hiệuđểgiải quyết vấn đề của các cơ quan, doanh nghiệp nhưng những lớp học vẫn được tổ chức thực hiện.

Một vấn đề nữa hiện nay là việc thực hiện các chương trình đào tạo chưa được các doanh nghiệp, tổchức chú ýđầu tư. Trên thực tế, có một nghịch lý là doanh nghiệp cónănglực cạnh tranh yếu nhưng lại không quan tâmđếnđầutưchođàotạo NNL chất lượng cao.

Bên cạnh việcđầutưchođàotạo còn hạn chếthì việcđánhgiá các chươngtrình đàotạo cũngthểhiện sựbất cập.Đánhgiá các chươngtrìnhđàotạo sửdụng các chỉtiêu như: số lượng người đượcđào tạo, số lượng ngày, giờ đào tạo, số lượng chương trình đàotạođược thực hiện. Vềthực chất, các chỉ tiêu này mới chỉ dừngở mứcđộthống kê khối lượng công việcđược thực hiện mà chưa phản ánh hiệu quảcông việc, cũng như tácđộng củađàotạođối với cá nhân và tổchức.

Các chỉ tiêu phản ánh mức độ thích hợp của các chương trìnhnhư về nội dung, phươngpháp, hình thức tổchức cũng nhưtácđộng của các chương trìnhđàotạođối với việc nâng caonănglực và hiệu quảhoạtđộng củađội ngũcán bộquản lý hầunhưchưa bao giờ được thực hiện.

1.8.2 Thực trạng nguồn nhân lực tại Thành phố ĐàNẵng

Sở Lao động– Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, đơn vịvừa thực

Trường Đại học Kinh tế Huế

lực giai đoạn 2019– 2021 trên địa bàn thành phố.

Đợt khảo sát được thực hiện ở các doanh nghiệp nhằm đánh giá thực trạng nguồn nhân lực đang làm việc trong các doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng nguồn nhân lựcở các cấp trình độ, giai đoạn 2019 –2021 . Từ đó, đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới cũng như định hướng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệpđào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cung - cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, bám sát với định hướng phát triển của doanh nghiệp và phù hợp với sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 3/2019, trên địa bàn thành phốcó 27.872 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đang hoạt động. Đợt khảo sát được áp dụng theo phương pháp tiếp cận, 10 điều tra viên được tập huấn phương pháp và nội dung khảo sát bằng công cụ bảng hỏi để tiến hành khảo sát trực tiếp tại các doanh nghiệp.

Cụ thể, số lượng doanh nghiệp khảo sát là 320 doanh nghiệp, trong đó 250 doanh nghiệp đóng gần 80% nguồn thuếcho thành phố năm 2018 và 70 doanh nghiệp mới đăng ký hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 có 50 lao động trở lên. Kết quả, 190 doanh nghiệp đã cung cấp thông tin, trong đó có 144 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động (chiếm 75,78%), 46 doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng hoặc chưa có nhu cầu tuyển dụng (chiếm 24,21%) giai đoạn 2019 - 2021; 45 doanh nghiệp không thu được phiếu và 85 doanh nghiệp không lấy được thông tin do các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, mới đăng ký hoặc chuyển địa điểm mới,…

Đối với thực trạng lao động đang làm việc tại doanh nghiệp tính đến 31/12/2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, hơn 50% số lao động đang làm việc tại 190 doanh nghiệp cung cấp thông tin chưa có văn bằng, chứng chỉ. Cụthể, số lao động đang làm việc tại 190 doanh nghiệp đã cung cấp thông tin là 95.861 lao động, trong đó: 44.475 lao động đãđược đào tạo có văn bằng/chứng chỉ (chiếm 46,4%), số lao động chưa có văn bằng, chứng chỉ là 51.386 lao động (53,6%).

Ngoài ra, 138/190 doanh nghiệp cung cấp thông tin có nhu cầu tuyển dụng lao động trong 3 năm tới với 31.165 lao động, trong đó có 9 doanh nghiệp có nhu cầu

Trường Đại học Kinh tế Huế

tuyển dụng trên 1.000 lao động; sốdoanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động từ 100 đến dưới 1.000lao động là 34 doanh nghiệp và sốdoanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng dưới 100 lao động là 94 doanh nghiệp. Trong 190 doanh nghiệp cung cấp thông tin, có 57 doanh nghiệp có nhu cầu liên kết đào tạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II - THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN