• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà cung cấp các dịch vụ

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN

2.2. Phân tích nhu cầu sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài của SMEs tại Thừa Thiên

2.2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà cung cấp các dịch vụ

Đây cùng là cơ hội cùng như thách thức cho đơn vị muốn cung cấp dịch marketing thuê ngoài tại Huế. Bởi vì các doanh nghiệp này họ đã/đang sử dụng dịch vụ, việc so sánh hay muốn thay đổi tạo ra những hoạt động có sức sáng tạo, bứt phá được đòi hỏi cao hơn. Vừa tạo cho doanh nghiệp cơ hội được tiếp cận, thu hút SMEs sửdụng dịch vụ. Vừa cần phải nghiên cứu kỹ các đối thủ để khắc phục lấp đầy những thiếu sót của đối thủ mà vẫn đem đến những giá trị đầy tính bứt phá sáng tạo cho khách hàng.

Bảng 2.16 Lý do thay đổi nhà cung cấp hiện tại

Lý do muốn thay đổi nhà cung cấp hiện tại Tần số (SMEs) Phần trăm (%)

Không đáp ứng được nhu cầu 9 25.7

Trải nghiệm dịch vụmới 23 65.7

Khác 3 8.6

Total 35 100.0

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu trên SPSS 20) 2.2.3.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến vic la chn nhà cung cp các dch v

Chú thích: 1: Rất không quan trọng, 2: Không quan trọng, 3: Bình thường, 4:

Quan trọng, 5: Rất quan trọng

Số liệu từbảng 2.2 đến bảng 2.18 đã thể hiện rõ sự đa dạng không chỉ lĩnh vực hoạt động của SMEs, những yếu tốcản trởcùng các nhu cầu hiện đang quan tâm và có thểsửdụng trong tương lai sắp đến. Cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn cho sự sôi động trong lĩnh vực marketing thuê ngoài tại thị trường Huế. Vậy, đâu là những yếu tố ảnh hướng lớn nhất đến SMEs trong việc quyết định có sử dụng hay không dịch vụ thuê ngoài và lựa chọn đơn vị để gửi gắm niềm tin vào đó điều phối các hoạt động marketing thuê ngoài tại doanh nghiệp?

Câu trảlời được chỉrõ từnhững con sốtrong bảng 2.17:

Trong hoạt động kinh doanh, đa phần lợi ích kinh tế luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn tìm mọi biện pháp để tăng doanh thu hoặc giảm chi phí, hoặc làm cho tốc độ tăng doanh thu hoặc giảm chi phí, hoặc làm cho tốc độ tăng doanh thu phải nhanh hơn tốc độgiảm chi phí. Các biện pháp để thực hiện rất khác nhau, tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể ở từng doanh nghiệp.18Chính vì lẽ đó mà yếu tốlợi ích kinh tếnhận được so với chi phí bỏ ra chiếm phần lớnảnh hưởng đến quyết định chọn lựa đơn vịcung cấp dịch vụcủa SMEs.

Và điều tất yếu để SMEs nhận được lợi ích lớn của hoạt động được marketing thuê ngoài với mức chi phí trong quá trình sửdụng không phát sinh thêm thìưu tiên để lựa chọn một đơn vị cung cấp có uy tín và chất lượng là điều hiển nhiên. Cùng với đó các yếu tố về thái độphục vụ và quy trình rõ ràng cũng rất quan trọng trong việc lựa chọn nhà cungứng dịch vụ.

Điều nằm ngoài dự đoán của tác giả với kết quả khá bất ngờ khi yếu tố người quen giới thiệu đến SMEs lại chiếm phần trăm thấp nhất trong các yếu tố ảnh hưởng.

Trong khi đó, theo nghiên cứu đặc tính văn hóa, nhân khẩu học người Huế. Thì yếu tố quan hệ, niềm tin trong sựquen biết luôn là yếu tố có tác động mạnh. Cũng như trong nghiên cứu năm 2010 tại trường ĐH Kinh tế Huếchỉ ra rằng khách hàng chủ yếu tận dụng mối quan hệ thông qua bạn bè, người quen để lựa chọn các dịch vụ hỗ trợ kinh

Trường Đại học Kinh tế Huế

doanh19. Qua đây cho thấy một khía cạnh quan trọng khác của SMEs tại tại Thừa Thiên Huế mà các đơn vị cung cấp dịch vụ thuê ngoài cần lưu tâm để mở rộng quảng bá dịch vụ đến SMEs: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Huế đang ngày càng mở rộng tư tưởng, đa dạng cách thức hoạt động kinh doanh cũng như sẵn sàng thay đổi, cải tiến và chọn các giải pháp mới ngoài bên cạnh tham khảo ý kiến cũng như các thông tin từ người quen giới thiệu

2.2.3.2. Các nhu cầu sửdụng dịch vụmarketing thuê ngoài hiện nay cuảSMEs Bảng 2.18 Nhu cầu về dịch vụ marketing thuê ngoài hiện nay của SMEs Nhu cầu về dịch vụ hỗ trợ kinh doanh Tần số (SMEs) Phần trăm (%)

Tư vấn marketing 49 15.2

Đào tạo nhân sựmarketing 45 14.0

Sale 34 10.6

Thiết kế, sản xuất ấn phẩm truyền thông 35 10.9

Tổchức sựkiện 22 6.8

Digital marketing 72 22.4

Quản lý cơ sởdữliệu khách hàng 29 9.0

Nghiên cứu thị trường 35 10.9

Khác 1 0.3

Tổng 322 100.0

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu trên SPSS 20) Trong tổng số 322 lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài hiện nay của SMEs theo bảng 2.18 trên thì có 72 chiếm 22.4% dịch vụ Digital marketing. Cho thấy, nhu cầu cũng như nhận thức của các SMEs trên địa bàn tỉnh có tinh thần hội nhập khá cao trong thời đại công nghệ 4.0. Vai trò của Digital marketing càng trở nên quan trọng hơn để chú trọng đầu tư nghiêm túc. Tiếp theo đó là nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn marketing, không quá khó hiểu để một doanh nghiệp tìm đến các chuyên gia hỗ trợ

19“GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊTRƯỜNG DỊCH VỤHỖTRỢ KINH DOANH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎVÀ VỪATHỪA THIÊN HUẾ”- Lê Quang Trực, Nguyễn Văn Phát, Trần Văn Hòa -Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

bên ngoài giúp doanh nghiệp mới thành lập có hương đi đúng đắng, các hoạt động marketing được xây dựng với quy trình rõ ràng, phù hợp với doanh nghiệp. Có thểkết luận được rằng: SMEs tại Huế Có nhu cầu phát triển các hoạt động quảng bá doanh nghiệp thông qua các hoạt động phương tiện cả online và offline, tăng doanh thu cho doanh nghiệp ngay cả khi đã có phòng ban marketing.

Các dịch vụ offline khác cũng dành được rất nhiều sự quan tâm của SMEs như Đào tạo nhân sự markteing (45 đáp viên có nhu cầu này, chiếm 14%), thiết kế ấn phẩm truyền thông cùng nghiên cứu thị trường có mức quan tâm bằng nhau với 35 câu trảlời chiếm 10.95%. Ngoài ra còn có các nhu cầu khác như Sale (34 đáp viên có nhu cầu sử dụng), quản lý cơ sởdữliệu khách hàng (29 đáp viên cho rằng có nhu cầu sửdụng), tổ chức sựkiện (22 đáp viên lựa chọn),... Qua đây, cho thấy SMEs có nhu cầu rất đa dạng trong các hoạt động marketing, từ đó các đơn vị cung cấp cần lưu ý để có thểtiếp cận quảng bá đúng nhu cầu đến thị trường đầy tiềm năng này.