• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tế

Ý nghĩa: Chỉ tiêu này cho biết mỗi lao động được sử dụng trong kỳ tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận. Trị số của chỉ tiêu này càng lớn, chứng tỏ doanh nghiệp đã sử dụng lao động trong hoạt động kinh doanh có hiệu quả và ngược lại.

-Năng suất lao động (NSLĐ)

NSLĐ = Tổng doanh thu trong kỳ / Tổng lao động trong kỳ

Ý nghĩa: Chỉ tiêu này dùng để đánh giá hiệu quảsử dụng lao động của doanh nghiệp trong kỳkinh doanh .

Thống kê cho thấy chi tiêu bình quân đầu người dành cho thuốc tại Việt Nam đã tăng từ 9,85 USD trong năm 2005 lên đến 22,25 USD năm 2010 và tiếp tục tăng gần gấp đôi năm 2015, với 37,97 USD. Riêng trong năm 2017, chi tiêu bình quân cho thuốc của người Việt khoảng 56 USD/người (khoảng 1,3 triệu đồng).

Mức tăng trưởng trung bình trong chi tiêu dành cho thuốc hàng năm hơn 14%

trong giai đoạn 2010-2015 và duy trì cho tới năm 2025. Chi tiêu dành cho thuốc theo đầu người tại Việt Nam được dự báo tăng gấp đôi, lên 85 USD vào năm 2020 và 163 USD trong năm 2025. Với những dự báo trên cho thấy thị trường dược phẩm Việt Nam có tiềm nămg thực sự rất khả quan.

Tại Việt Nam, mô hình chuỗi nhà thuốc chỉ mới có khoảng 10 năm trở lại đây.

Năm 2007, Phano Pharmacy là đơn vịtiên phong xây dựng mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại. Sau đó, thị trường xuất hiện thêm một vài cái tên khác như Phúc An Khang, Pharmacity, Vistar…

Suốt 4-5 năm sau đó, các chuỗi nhà thuốc phát triển khá chậm về quy mô số lượng cửa hàng. Một trong những lý do được doanh nghiệp chia sẻ là người tiêu dùng chưa thực sự quen với mô hình bán lẻ dược phẩm mới. Nhưng 1-2 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ dược phẩm theo chuỗi lại được người dùng chú ý. Đó là thời điểm nhiều tên tuổi mới cả trong và ngoài nước gia nhập, như Vistar, KU.DOS Pharmacy, Century Pharma… và gần đây nhất là sự tham gia của những ông chủ trái ngành. Sau khi Thế Giới Di Động mua lại chuỗi dược phẩm Phúc An Khang, FPT Shop cũng đàm phán mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu (TP.HCM) và Trung Sơn tại Cần Thơ; Digiworld, Nguyễn Kim cũng bắn tin sẽ gia nhập thị trường. Sự gia nhập của nhiều tân binh cộng với những dự báo đầy lạc quan của các hãng nghiên cứu thị trường, đã thực sự làm mảng bán lẻ dược phẩm nóng hơn bao giờ hết.

Một số doanh nghiệp đang hướng đến mô hình tích hợp nhà thuốc với cửa hàng tiện lợi. Điển hình là Pharmacity. Thay vì chỉ bày bán thuốc, hệ thống này này tích hợp mô hình cửa hàng tiện lợi với rất nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh được bán cùng

Thị trường bán lẻ dược phẩm phân làm hai kênh chính: bệnh viện và hệthống nhà thuốc OTC. Trong đó, nhóm bệnh viện với sản phẩm đặc trị nên chiếm tỷ trọng cao hơn nhiều.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo IMS Health, mảng bệnh viện chiếm tới 68% doanh số bán lẻ dược phẩm.

Con số 32% còn lại khoảng 57.000 nhà thuốc tư nhân trên cả nước chia nhau.

Do thị trường phân mảnh, cộng với thói quen tiêu dùng cũ của đại đa số người dân, sẽ không dễ dàng cho những doanh nghiệp muốn gia nhập sân chơi bán lẻ theo mô hình chuỗi. Một trong những khó khăn nữa là cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá với các nhà thuốc tư nhânnhỏ lẻ.

Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, đặc thù thị trường dược phẩm Việt Nam hấp dẫn nhưng lại khó.

1.2.3 Khái quát về thị trường dược phẩm ở Thừa Thiên Huế

Thị trường Thừa Thiên Huế là thị trường tương đối rộng lớn và khá phát triển trong những năm gần đây. Tỉnh Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm y tế miền Trung Tây Nguyên khi có Bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y dược Huế cùng với sựcó mặt của các công ty dược phẩm uy tín trên thị trường. Đặc biệt UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang quyết tâm xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc trung ương trong thời gian tới. Cùng với đó mức sống người dân ngày càng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng dược phẩm không chỉthuốc mà các thưc phẩm chức năng cũng theo đó mà sẽ tăng lên.

Thị trường dược phẩm Thừa Thiên Huế những năm gần đây phát triển rất sôi động. Các công ty kinh doanh dược phẩm tăng cường mở rộng thị trường, ồ ạt mở thêm các nhà thuốc trên địa bàn thành phốHuế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huếnói chung.Điều này làm cho các công ty phải nỗlực nhiều hơn nữa trong môi trường cạnh tranhngành dược ngày càng dữdội.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ HIỆU