• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bước đầu làm quen với logo ( Tiết 1)

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Bước đầu làm quen với logo ( Tiết 1)"

Copied!
25
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)
(2)

KIỂM TRA B À I CŨ

Câu hỏi: Hãy gõ và trình bày kiểu chữ đậm câu sau:

Học sinh

Học sinh Học sinh

(3)

Chương 6: Thế giới Logo của em Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo 1. Logo và chỳ rựa

a. Logo là gỡ ?

Giáo s Seymour Papert là ng ời tạo ra phần

mềm Logo, là một nhà khoa học trí tuệ nhân tạo nổi tiếng thế giới

- Logo (đọc là lô - gô) là phần mềm máy tính giúp các em vừa học vừa chơi một cách bổ ích.

- Em sẽ học viết các dòng lệnh để điều khiển một chú rùa di chuyển trên màn hình và rùa sẽ dùng bút màu vẽ lại vết của chặng đ ờng đã đi qua.

(4)

1. Logo và chú rùa

Quan sát và thảo luận nhóm đôi

Chương 6: Thế giới Logo của em Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo

(5)

- Tiến lên 120 bước - Quay trái 90 độ - Tiến lên 100 bước - Quay trái 90 độ - Tiến lên 100 bước

Các dòng lệnh của em Hành động của rùa 1.Logo và chú Rùa

- Quay ph¶i 90 độ - Tiến lên 100 bước

…..

1.

Nhiệm vụ của Hs làm gì?

2.

Nhiệm vụ của Rùa làm gì?

(6)

1. Logo và chú rùa

b. Nhiệm vụ của HS làm gì?

Em sẽ học viết các dòng lệnh để điều khiển một chú Rùa di chuyển trên màn hình.

c. Nhiệm vụ của Rùa làm gì?

Rùa sẽ dùng bút màu vẽ lại vết của chặng đường đã đi qua.

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo

(7)

Ngoài ra, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, làm tính, chơi đàn,...

a) Rùa viết chữ b) Rùa chơi đàn

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo

(8)

Vì lúc đầu, những người sản xuất phần mềm Logo đã chế tạo ra một con rô-bốt nhỏ liên lạc với máy tính, rô-bốt di chuyển và để lại vết trên chặng đường đã đi qua. Hình dạng của rô-bốt này trông giống rùa.

2. Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?

Chương 6: Thế giới Logo của em

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo

(9)

Sau đó rô-bốt hình rùa được cải tiến thành con trỏ màn hình có dạng rùa.

Trong phần mềm Logo mà chúng ta học, con trỏ rùa có dạng đơn giản hơn nữa, chỉ là hình tam giác.

Hình dạng của rùa

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo 2. Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?

(10)

3. Màn hình làm việc của Logo:

a. Biểu tượng của Logo:

b. Màn hình làm việc của Logo:

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo

(11)

Thực hành 1

: Khởi động và nhận biết:

Để khởi động một phần mềm có sẵn biểu tượng trên màn hình nền ta thực hiện như thế nào?

Sân chơi của Rùa Cửa sổ lệnh

Ngăn gõ lệnh

Ngăn ghi lại các lệnh đã viết Hình dạng của Rùa

Vết đi của Rùa

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo

(12)

4

5

1

2 3

6

4- Ngăn ghi lại các lệnh đã viết

5- Hình dạng của Rùa 2- Cửa sổ lệnh

1 - Sân chơi của Rùa 3 - Ngăn gõ lệnh

6 - Vết đi của Rùa

(13)

4. Những cõu lệnh đầu tiờn của Logo:

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo

Lệnh Rùa làm

Home CS

FD RT

Rùa về vị trí xuất phát.

Rùa về vị trí xuất phát ,Xoá toàn bộ sân chơi

Rùa đi về phía tr ớc [FD_b ớc đi]

Rùa quay phải [RT_độ]

FD 50:

RT 60:

FD 100:

RT 90:

VD: Rùa đi về phía tr ớc 50 b ớc Rùa quay phải 60 độ

Rùa đi về phía tr ớc 100 b ớc Rùa quay phải 90 độ

(14)

Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo THỰC HÀNH:

THỰC HÀNH:

Nhập các lệnh:

FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100 RT 90

Khi viết các lệnh này Rùa sẽ vẽ được hình gì?

Chiều rộng bao nhiêu và chiều dài bao nhiêu?

1

2

3

4 4

1 2

3 50

100

(15)
(16)

1 2 3 4

5 6 7 8

(17)

Câu 1: Biểu tượng của Rùa trên màn

hình Logo có dạng ...

Đáp án : hình tam giác

.

(18)

• Đáp án: Sân chơi của Rùa

Câu 2: Nơi Rùa di chuyển và để lại vết đi

trên đó gọi là………

(19)

• Đáp án : dòng lệnh

Câu 3:Em sẽ học cách viết các………để

điều khiển chú Rùa di chuyển trên màn hình.

(20)

Đáp án : Hai ngăn

Câu 4: Cửa sổ lệnh chia thành…….

(21)

Đáp án : Rùa sẽ tiến lên 100 bước

Câu 5: FD 100 có nghĩa gì?

(22)

Đáp án : Rùa quay phải 90 độ

Câu 6: RT 90 có nghĩa là gì?

(23)
(24)
(25)

Kính chúc các thầy cô và các em sức khoẻ, thành công!

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Viết lệnh để điều khiển Rùa vẽ được hình vuông có chiều dài cạnh là 100 bước.. Thực hành:

Home Rùa về chính giữa sân chơi( vị trí xuất phát).. CS Xoá toàn bộ sân chơi(Rùa về vị trí xu ấ

Lệnh đầy đủ Viết tắt Hành động của Rùa LefT k LT k Rùa quay trái k độ BacK n BK n Rùa lùi lại sau n bước. PenUp PU Nhấc bút ( Rùa không vẽ nữa) PenDown PD Hạ bút

GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp vµo. vë

- Sau khi chọn màu, phông chữ, kiểu chữ, em viết câu lệnh để gõ dòng chữ “QUE HUONG TOI” tương tự như bài thực hành 1. - Viết dòng lệnh để Rùa gõ

Muốn Rùa xóa sạch sân chơi, trở về vị trí xuất phát, em dùng lệnh: …... Muốn Rùa quay về vị trí xuất phát ban đầu, em dùng

Đọc thông tin trong hình dưới và trao đổi với bạn để chỉ ra màn hình chính, chú Rùa, sân chơi của Rùa, cửa sổ lệnh, ngăn gõ lệnh trên màn hình

Sau mỗi lệnh, một bạn học sinh phải dặt chú Rùa đúng vào vị trí của chú trên hình tam giác, các bạn khác nhận xét kết quả của bạn.