• Không có kết quả nào được tìm thấy

TIN HỌC 5 - BÀI 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "TIN HỌC 5 - BÀI 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT"

Copied!
18
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

TIN HỌC LỚP 5

Bài 1: Những gì em đã biết

CHỦ ĐỀ 4 – THẾ GIỚI LOGO

(2)

MỤC TIÊU

1. Rèn kỹ năng sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp;

2. Luyện tập sử dụng câu

lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ

được các hình tam giác,

hình vuông, đa giác năm

cạnh, đa giác sáu cạnh.

(3)

A. HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT LOGO

(4)

B. ÔN TẬP NHỮNG LỆNH CƠ BẢN

(5)

TT LỆNH HÀNH ĐỘNG CỦA RÙA 1

2 3 4 5 6 7 8 9

Em hãy thực hành và ghi nhớ các lệnh dưới đây nhé:

FD m BK m

RT k LT k PU PD CS

CLEAN HOME

Tiến về phía trước m bước Lùi về phía sau m bước

Quay phải k độ Quay trái k độ

Nhấc bút, rùa không vẽ nữa Hạ bút, rùa tiếp tục vẽ

Xóa màn hình, rùa về vị trí xuất phát Xóa màn hình, rùa đứng im

Rùa về vị trí xuất phát

(6)

C. CÂU LỆNH LẶP

(7)

Thực hành và so sánh sự giống, khác nhau khi rùa thực hiện các lệnh trong ba trường hợp dưới đây

TH 1

TH2

TH 3

FD 40 RT 90 FD 40 RT 90 FD 40 RT 90 FD 40 RT 90

Repeat 4 [FD 40 RT 90]

Repeat 4 [FD 40 RT 90 Wait 60]

(8)

CẤU TRÚC CÂU LỆNH LẶP

Repeat n [<Các câu lệnh lặp lại>]

Ý nghĩa:

Rùa sẽ lặp lại n lần các lệnh đặt trong cặp dấu […]

(9)

Wait n

Ý nghĩa:

- Rùa tạm dừng lại n tích tắc trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo.

- 1 giây = 60 tích tắc.

CẤU TRÚC CÂU LỆNH CHỜ

(10)

Bài 2 – SGK 85: Điền các câu lệnh, số đúng vào chỗ chấm để vẽ các hình theo mẫu rồi kiểm tra lại kết quả trên máy tính.

Dòng lệnh 1 Dòng lệnh 2 Dòng lệnh 3 Kết quả FD 50 RT 120

FD 50 RT 120

………

REPEAT 3 [FD 50 RT 120]

REPEAT 3 [FD 50 RT

360/…]

FD 50 RT 90

………

………

………

REPEAT 4 [FD 50 RT … ]

REPEAT 4 [FD 50 RT 360/…]

FD 50 RT 120 3

FD 50 RT 90 FD 50 RT 90 FD 50 RT 90

90 4

(11)

Bài 2 – SGK 85:

Dòng lệnh 1 Dòng lệnh 2 Dòng lệnh 3 Kết quả FD 50 RT 72

………

………

………

………

REPEAT ….

[FD 50 RT ….] REPEAT 5

[FD 50 RT ……./5]

FD 50 RT 60

………

………

………

………

………

REPEAT ….

[FD 50 RT … ]

REPEAT ….

[FD 50 RT ……./6]

FD 50 RT 72 FD 50 RT 72 FD 50 RT 72 FD 50 RT 72

5

72 360

FD 50 RT 60 FD 50 RT 60 FD 50 RT 60

FD 50 RT 60 FD 50 RT 60

6 60

6 360

(12)

Bài 3 – SGK 86: Vẽ đường đi của Rùa vào hình dưới theo các lệnh sau. Biết rằng mỗi ô vuông trong hình có cạnh là 10 bước.

Kiểm tra lại kết quả trên máy tính.

Các lệnh:

- REPEAT 4 [FD 20 RT 90 WAIT 10]

- LT 90 PU FD 10 RT 90 PD

- REPEAT 4 [FD 40 LT 90 WAIT 10]

10

(13)

Bài 4 – SGK 86: Viết các lệnh để Rùa vẽ được hình dưới đây.

Các lệnh:

- REPEAT 4 [FD 20 RT 90 WAIT 10]

- LT 90 PU FD 10 RT 90 PD

- REPEAT 4 [FD 40 LT 90 WAIT 10]

(14)

D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG,

MỞ RỘNG

(15)

Bài B1 – SGK 86: Theo em Rùa sẽ vẽ được hình gì khi thực hiện các lệnh sau:

CÂU LỆNH KẾT QUẢ

a. REPEAT 24 [FD 50 RT 15]

b. REPEAT 20 [FD 50 RT 360/120]

(16)

Bài B1 – SGK 86:

CÂU LỆNH KẾT QUẢ

c. REPEAT 8 [FD 40 RT 45]

d. REPEAT 5 [FD 100 RT 144]

(17)

a. REPEAT 24 [FD 50 WAIT 30 RT 15]

b. REPEAT 20 [FD 50 WAIT 30 RT 360/120]

c. REPEAT 8 [FD 40 WAIT 60 RT 45]

d. REPEAT 5 [FD 100 WAIT 60 RT 144]

Bài B2 – SGK 86: Thêm lệnh WAIT vào vị trí phù hợp trong các câu lệnh trên để quan sát được chuyển động của Rùa.

(18)

TIN HỌC LỚP 5

Cảm ơn các em đã theo dõi bài giảng.

Hẹn gặp lại các em vào buổi học

sau!

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Viết cú pháp, nêu hoạt động, chỉ rõ các thành phần của câu lệnh For –Do dạng lặp tiến, sử dụng câu lệnh for – do in ra màn hình 10 dòng chữ Diem 10 trong tam

Bài 4: LUYỆN TẬP MỤC TIÊU BÀI HỌC Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo Rèn luyện kỹ năng sử dụng các lệnh cơ bản Rèn

Kiến thức: HS Hiểu và nhận biết được những từ ngữ lặp dùng để liên kết câu (ND Ghi nhớ); hiểu được tác dụng của việc lặp từ ngữ.... Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng

Sử dụng được câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình trang trí.. Sử dụng được câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình

- Phát biểu được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp trong lập trình Logo - Tạo được lệnh vẽ hình theo mẫu bằng cách kết hợp các câu lệnh: Câu lệnh đơn, câu lệnh

- Phát biểu được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp trong lập trình Logo - Tạo được lệnh vẽ hình theo mẫu bằng cách kết hợp các câu lệnh: Câu lệnh đơn, câu lệnh

- Học sinh biết sử dụng câu lệnh lặp để viết được một câu lệnh lặp đơn giản khi vẽ hình.. - Học sinh có thể tự khám phá thử nghiệm các câu lệnh để có thể vẽ một số hình

Gồm các câu lệnh được lưu vào trong logo. Gồm các câu lệnh được gộp vào một nhóm. Gồm các câu lệnh lặp được gộp vào một nhóm, được đặt tên. Gồm các câu lệnh giống nhau