• Không có kết quả nào được tìm thấy

File thứ 1: bai_1_so_luoc_ve_mi_thuat_thoi_nguyen_18021945_1320189

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "File thứ 1: bai_1_so_luoc_ve_mi_thuat_thoi_nguyen_18021945_1320189"

Copied!
38
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY

Trường THCS Gia Thụy

(2)

(1802-1945) (1802-1945)

TIẾT 1: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT

SƠ LƯỢT VỀ MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN

(3)

+ Vài nét về bối cảnh lịch + Vài nét về bối cảnh lịch sử: sử:

“... Thời kỳ Nguyễn Sơ đã chứng kiến sự phát triển rực rỡ của 80 năm văn hĩa Phú Xuân trong nhiều lãnh vực ...”

Lê Văn Hảo

 Triều Nguyễn (1802-1945) là vương triều cuối cùng của thời đại quân chủ Việt Nam.Với tất cả 13 đời vua, khởi

đầu từ Gia Long và kết thúc với Bảo Đại, thời Nguyễn cĩ thể chia ra làm hai giai đoạn : thời Nguyễn Sơ (1802-1883) và thời Nguyễn Mạt - thuộc Pháp (1885-1945).

(4)

- Một số hình ảnh về các vua thời Nguyễn : Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức, Hàm Nghi, Bảo Đại (từ trái sang)

(5)

(Súng thần công thời Nguyễn)

 Sau khi đánh bại triều Tây Sơn, Nguyễn Ánh lên ngôi, niên

hiệu Gia Long, vẫn đặt kinh đô tại Phú Xuân (thành phố Huế ngày nay), đặt quốc hiệu là Việt Nam rồi Đại Nam, thiết lập chế độ quân chủ chuyên quyền, chấm dứt nạn cát cứ nội chiến.

(6)

 Nhà Nguyễn đề cao tư tưởng Nho giáo và tiến hành một số cải cách nông nghiệp như : khai hoang, lập đồn điền,…

nhưng do chính sách “Bế quan tỏa cảng”, ít giao thiệp với bên ngoài làm cho đất nước chậm phát triển nên đã dẫn đến nguy cơ mất nước vào tay thực dân Pháp.

(7)

Mĩ thuật thời Nguyễn phát triển đa dạng, còn để lại một số công trình nghệ thuật có giá trị cho kho tàng văn hóa dân tộc như tháp chùa Thiên Mụ (Huế), pho tượng Thánh Gióng bằng đồng kích thước tương đối lớn ở Gia Lâm (Hà Nội) và lăng Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức, các cung điện ở Huế…

Mĩ thuật thời Nguyễn (thế kỉ 19): hầu như được tách ra làm hai hướng:

 Một hướng của triều đình tập trung cho các cung điện và các lăng tẩm nhà vua ở Huế. Quy mô, tầm cỡ lớn hơn những thời trước đó nhưng nghệ thuật cũng không có gì nổi trội hơn. Tuy nhiên, đã hoạch định được một phong cách cung đình ổn định để ngày nay xứng đáng được công nhận là di sản văn hoá thế giới.

I.VÀI NÉT MỸ THUẬT THỜI NGUYỄN

(8)

Hình ảnh một số lăng mộ của các vua thời Nguyễn:

(9)

Hình ảnh một số lăng mộ của các vua thời Nguyễn:

(10)

Hướng thứ hai là hướng nghệ thuật lan toả rộng rãi trong nhân dân như chạm khắc trang trí đình làng,

tượng ở đền chùa, tranh thờ, tranh dân gian, đồ gốm, đồ thủ cơng mĩ nghệ vẫn phát triển và tiếp nối được truyền thống.

Hoạ sĩ thời Nguyễn

Hoạ sĩ thời Nguyễn

(11)

Hướng thứ hai là hướng nghệ thuật lan toả rộng rãi trong nhân dân như chạm khắc trang trí đình làng,

tượng ở đền chùa, tranh thờ, tranh dân gian, đồ gốm, đồ thủ công mĩ nghệ vẫn phát triển và tiếp nối được truyền thống.

Chạm khắc gỗ thời Nguyễn Chạm khắc gỗ thời Nguyễn

(12)

1.Kieán truùc kinh ñoâ Hueá: 1.Kieán truùc kinh ñoâ Hueá:

Trong gần 400 năm (1558- 1945), Huế đã từng là Thủ phủ của 9 đời chúa Nguyễn ở Đàng Trong, là Kinh đô của triều đại Tây Sơn, rồi đến Kinh đô của quốc gia thống nhất dưới 13 triều vua Nguyễn. Cố đô Huế ngày nay vẫn còn lưu giữ trong lòng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam.

(13)

1.Kieán truùc kinh ñoâ Hueá: 1.Kieán truùc kinh ñoâ Hueá:

Suốt mấy thế kỷ, bao nhiêu tinh hoa của cả nước được chắt lọc hội tụ về đây hun đúc cho một nền văn hóa đậm đà bản sắc để hoàn chỉnh cho một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời sẵn bày sông núi hữu tình thơ mộng. Bởi vậy, nói đến Huế, người ta nghĩ ngay đến những thành

quách, cung điện vàng son, những đền đài miếu vũ lộng lẫy, những lăng tẩm uy nghiêm, những danh lam cổ tự trầm tư u tịch, những

thắng tích thiên nhiên thợ trời khéo tạc...

(14)

 Kiến trúc kinh đô Huế là quần thể kiến trúc gồm có Hoàng thành, các cung điện, lăng tẩm,… được khởi công xây dựng năm 1805; là sự kết hợp độc đáo giữa những nguyên tắc kiến trúc truyền thống Việt Nam, tư tưởng triết lý phương Đông với thuyết âm dương ngũ hành của Dịch học Trung Hoa

cùng những đặc điểm mang ảnh hưởng kiến trúc quân sự phương Tây. Không gây ấn tượng trấn áp tinh thần, cũng không có vẻ hoang sơ dã thảo,

(15)

Kinh Thành Huế khiến cho người ta cảm nhận được đúng mức không khí tôn nghiêm nhưng không mất đi cảm giác êm đềm thư thái giữa thiên nhiên gần gũi. Bên cạnh đó, phong cách kiến trúc và cách bố phòng khiến Kinh Thành Huế thực sự như một pháo đài vĩ đại và kiên cố nhất từ trước đến nay ở Việt Nam mà Le Rey, một thuyền trưởng người Pháp đã từng đến Huế năm 1819 phải thốt lên: “Kinh Thành Huế thực sự là pháo đài đẹp nhất, đăng đối nhất ở Đông Dương, thậm chí so với cả pháo đài

William ở Calcutta và Saint Georges ở Madras do người Anh xây dựng”.

(16)

 Và, cũng do phải tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng, gió bão thường xuyên nên tạo hình trang trí thể hiện ở đây thường sử dụng vật liệu làm bằng pháp lam, gốm tráng men, vôi vữa, khảm sành sứ… Chính vì vậy, kiến trúc cung đình Huế vẫn giữ được nét rực rỡ trước mọi đe doạ của khí hậu và thời gian.

(17)

Ngồi ra,yếu tố thiên nhiên và cảnh quan luơn được coi trọng trong kiến trúc cung đình đã tạo ra nét đặc trưng riêng của kiến trúc kinh đơ Huế.

Bên cạnh Phịng thành, Hồng thành, Tử Cấm Thành, đàn Nam Giao,

… kinh đơ Huế cịn cĩ những lăng tẩm nổi tiếng như lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức,… cùng những cơng trình đặc sắc mang đậm văn hố dân tộc.

Ngồi ra, yếu tố tự nhiên và cảnh quan luơn được coi trọng trong kiến trức cung đình đã tạo ra nét đặc trưng riêng của kiến trúc kinh đơ Huế.

Cố đơ Huế được UNESCO (Tổ chức Văn hố, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc) cơng nhận là di sản văn hố thế giới năm 1993.

Ngọ Môn Ngọ Môn

(18)

Các Cơng Trình quy mơ khác:

Các Cơng Trình quy mơ khác:

Cửa Trường An Cửa Trường An

Cổng cung An Định Cổng cung An Định

(19)

Kinh thành Huế về đêm Kinh thành Huế về đêm

Điện Thái Hoà Điện Thái Hoà

(20)

Lăng Khải Định

Lăng Khải Định

(21)

Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức

(22)

Đại Nội

Đại Nội

(23)

2.Điêu khắc và đồ hoạ, hội hoạ: 2.Điêu khắc và đồ hoạ, hội hoạ:

Điêu khắc:

Đặc điểm của điên khắc thời Nguyễn là làm giống như thật, sa vào các chi tiết (các chi tiết được diễn tả cơng phu, hiện thực) và phần nào lạm dụng những hình tượng trang trí mang tính tượng trưng cao.

Điêu khắc chủ yếu được thực hiện trong các lăng tẩm và các di tích với nhiều vẻ đẹp và trang trí đa dạng.

Các tác phẩm điêu khắc lúc bấy giờ là những con nghê bằng đồng với kích thước to lớn được đặt trên bục cao. Tồn thân con nghê cĩ vẩy nổi; mắt, mũi, mĩng được diễn tả rất kĩ.

Tượng con nghê được Tượng con nghê được

khắc trên gỗ khắc trên gỗ

(24)

Ngồi ra, cịn cĩ rất nhiều tượng người và tượng các con vật như voi, ngựa,…bằng chất liệu đá và một số chất liệu khác.

Tượng quan hầu ở lăng Tượng quan hầu ở lăng

Khải Định Khải Định

(25)

Tượng quan hầu ở lăng Khải Định.

Tượng quan hầu ở lăng Khải Định.

(26)

Một số tượng thờ lớn cịn đến ngày nay, như: tượng Hộ Pháp, tượng Kim Cương,

tượng La Hán, tượng Thánh Mẫu,…

Tượng Hộ Pháp ở chùa Tượng Hộ Pháp ở chùa

Thiên Mụ

Thiên Mụ

(27)

Đồ hoạ, hội hoạ:

Cùng với dịng tranh dân gian Đơng Hồ và Hàng Trống đã nổi tiếng từ lâu đời cịn cĩ dịng tranh Kim Hồng (Hồi Đức, Hà Tây), tranh làng Sình (Phú Mậu, Huế).

Tranh “Lợn có xoáy âm dương” của Đông Hồ Tranh “Lợn có xoáy âm dương” của Đông Hồ

Tranh thờ “Ngũ hổ” của Hàng Trống Tranh thờ “Ngũ hổ” của Hàng Trống

(28)
(29)
(30)

(Tranh Hµng Trèng )

Ng quũ Th t ấ Đồng

(31)

Tranh thê ( Tranh Lµng S×nh ) Lîn ( Tranh Kim Hoµng )

(32)

Tranh Kim Cương

Tranh Kim Cương Tranh làng Sình Tranh làng Sình

(33)

 Đầu thế kỉ XX, một bộ tranh khắc đồ sộ ra đời mang tên “Bách khoa thư văn hố vật chất của Việt Nam” do người Pháp thực hiện với sự cộng tác của một thợ vẽ và ba

mươi thợ khắc Việt Nam. Tập tranh cĩ 700 tranh in trắng đen kích thước lớn với hơn 4000 bức vẽ miêu tả những sinh hoạt thường ngày, các cơng cụ, đồ dùng và các nghề cổ truyền của người Việt ở miền Bắc.

. Tác phẩm hội hoạ tuy khơng cịn lại bao nhiêu, nhưng một số tranh vẽ trên tường, trên kính, ở các cơng trình kiến trúc cho thấy hội hoạ nước ta vào thời Nguyễn đã sự tiếp xúc với hội hoạ châu Âu.

Tranh khảm sành, sứ trong lăng Tranh khảm sành, sứ trong lăng

Khải Định (Huế) Khải Định (Huế)

(34)

Hình trang trí ở lăng Khải Định Hình trang trí ở lăng Khải Định

(Huế) (Huế)

Tranh chân dung Lý Nam Đế Tranh chân dung Lý Nam Đế và Hoàng Hậu (Thái Bình) và Hoàng Hậu (Thái Bình)

(35)

Tranh thờ Thập điện (triều Nguyễn)

Tranh thờ Thập điện (triều Nguyễn)

(36)

 Trường Mĩ thuật Đơng Dương (nay là trường Mĩ thuật Hà Nội) được thành lập năm 1925 ở Hà Nội đã mở ra một hướng mới cho sự phát triển của Mĩ thuật Việt Nam.

Trường Mĩ thuật Đông Dương ( Hà Nội)

Trường Mĩ thuật Đông Dương ( Hà Nội)

(37)

III. III. Đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn: Đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn:

Kiến trúc hài hồ với thiên nhiên, tiêu biểu là kinh thành Huế.

Điêu khắc và đồ hoạ, hội hoạ phát triển đa dạng, kế thừa truyền thống dân tộc và bước đầu tiếp thu nghệ thuật châu Âu (Pháp).

Đêm Hoàng cung Đêm Hoàng cung (ảnh Đặng Văn Trân) (ảnh Đặng Văn Trân)

(38)

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

- Hiểu được giá trị nghệ thuật của các công trình nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và gốm thời

Điều này hoàn toàn khác với đáp án vì đáp án không chú trọng yêu cầu về kĩ năng tạo lập văn bản mà chỉ tập trung vào các yêu cầu chi tiết về nội dung đối với một đề bài

Định nghĩa UTĐTT được coi là tái phát khi phát hiện những thương tổn ác tính mới, có thể tại chỗ hoặc di căn, ở các bệnh nhân đã phẫu thuật ung thư đại trực tràng

- Học sinh nhận thức đúng đắn về nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật dân tộc đã được phát triển mạnh ở thời Lý nhờ chính sách mở rộng giao lưu văn hóa với các

Di tích Thánh địa Mỹ Sơn là công trình kiến trúc văn hóa, phản ánh tư tưởng xã hội( văn hóa, tôn giáo, nghệ thuật) của nhân dân.. thời kì

Nếu không xây dựng hệ thống CSDL di sản văn hóa các tộc người một cách hệ thống, tương thích và kết nối được với cộng đồng ngành bảo tàng trên thế giới trong việc

Về liên quan tới độc tính ngoài hệ tạo huyết, trong nghiên cứu này chúng tôi ghi nhận có 47,1% tăng men gan nhưng chủ yếu tăng ở độ 1, chiếm tỷ lệ 41,4%, và không

Khi doanh nghiệp thay đổi nhà lãnh đạo, điều này có thể đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với một trong hai tình huống sau: (1) doanh nghiệp