Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính
Bài tập cuối bài
Bài 1 trang 8 sgk Tin học 8: Trong ví dụ về rô-bốt, nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 và lệnh 2 trong chương trình, rô-bốt có thực hiện được công việc nhặt rác không? Hãy xác định vị trí mới của rô-bốt sau khi thực hiện xong chương trình.
Em hãy bổ sung hai lệnh để rô-bốt trở lại vị trí ban đầu Lời giải:
Nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 và lệnh 2 thì sau lệnh 4 rô-bốt sẽ hết không gian di chuyển, chương trình sẽ dừng lại và rô-bốt không nhặt được rác.
Vị trí mới của rô-bốt sau khi thực hiện xong 2 lệnh là bên trái cách vị trí ban đầu 2 ô, rô-bốt quay hướng bên trái.
Hai lệnh để rô-bốt trở lại vị trí ban đầu:
Quay phải;
Quay phải, tiến 3 bước;
Bài 2 trang 8 sgk Tin học 8: Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính
Lời giải:
Khi thực hiện một lệnh đơn giản, ta chỉ cần thực hiện một thao tác với máy tính như gõ 1 phím hay nháy chuột. Tuy nhiên trong thực tế, công việc mà con người muốn máy tính thực hiện rất đa dạng. Vì vậy việc viết một chương trình tập hợp các câu lệnh theo thứ tự yêu cầu giúp máy tính có thể thực hiện các thao tác liền mạch và phức tạp, con người điểu khiển máy tính dễ dàng và hiệu quả hơn.
Bài 3 trang 8 sgk Tin học 8: Tại sao người ta phải tạo ra các ngôn ngữ lập trình trong khi có thể điểu khiển máy tính bằng ngôn ngữ máy?
Lời giải:
Khi viết chương trình bằng ngôn ngữ máy sẽ tốn nhiều thời gian, công sức; câu lệnh khác xa ngôn ngữ tự nhiên nên khó nhớ, khó sử dụng. Vì vậy, ngôn ngữ lập trình được tạo ra với việc sử dụng các từ có nghĩa, dễ hiểu và dễ sử dụng để viết các chương trình thay cho ngôn ngữ máy.
Bài 4 trang 8 sgk Tin học 8: Chương trình dịch làm gì?
Lời giải:
Chương trình dịch được sử dụng làm công cụ dịch từ ngôn ngữ lập trình thành ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu và thực hiện yêu cầu công việc.