Tuần 26 Ngày soạn: 1/04/2021 Tiết 51+52 Ngày dạy: 5/04/2021
BÀI TẬP I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh biết cỏch vận dụng cỏc kiến thức đó học để giải quyết các câu hỏi, bài tập cụ thể
- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
- Dựa vào dữ liệu đó tạo trong trang tớnh cú thể tạo ra biểu đồ, thay đổi hỡnh dạng, và cỏc chỉ số liờn quan trờn biểu đồ.
2. Kỹ năng
- Học sinh thực hiện được việc vận dụng các kiến thức đó học để giải quyết các câu hỏi, bài tập cụ thể
- Học sinh thực hiện thành thạo việc việc vận dụng các kiến thức đó học để giải quyết các câu hỏi, bài tập cụ thể
3. Thái độ
- Nghiờm tỳc thực hành, bảo vệ thiết bị phũng mỏy II - CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn:
- Giỏo trỡnh, phũng mỏy (mỏy cú sẵn dữ liệu bảng tớnh).
- Một số bài tập mẫu cú dữ liệu sẵn
2. Học sinh: Kiến thức về trỡnh bày dữ liệu bằng biểu đồ III - PHƯƠNG PHÁP
- Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành, dạy học hợp tỏc IV - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức: (1’) - Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp trong giờ 3. Bài mới:
Hoạt động 1: Làm bài tập trắc nghiệm thụng qua trũ chơi “Giỳp chỳ chú REX tỡm đường về nhà”
- Thời gian: (15’)
- Mục tiờu: ễn lại các kiến thức đó học về bảng tớnh - Hỡnh thức tổ chức: Dạy học theo lớp, nhúm hs
- Phương pháp dạy học: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề; dạy học hợp tác - Kĩ thuật dạy học: Kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật hợp tác, kỹ thuật lắng nghe và phản hổi tích cực.
...
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Gv cho học sinh chơi trũ chơi “Giỳp chỳ chú REX tỡm đường về nhà”
Để giúp Rex về được nhà học sinh phải trả lời đúng các câu hỏi trắc nghiệm trong
1. Làm bài tập trắc nghiệm thụng qua trũ chơi “Giỳp chỳ chú REX tỡm đường về nhà”
Cõu 1: Để ngắt trang tớnh ta sử dụng
trũ chơi.
Cho học sinh vừa chơi và thi xem ai hoàn thành trũ chơi nhanh nhất.
Tặng thưởng cho hs.
lệnh nào?
A. Page Break Preview B. Print Preview
C. Print
D. Cả A, B, C đều sai
Cõu 2: Nút lệnh nào dùng để sắp xếp theo thứ tự giảm dần?
A.
B.
C.
D. Cả A, B, C đều sai
Cõu 3: Để lọc dữ liệu ta sử dụng lệnh nào?
A. Data -> Sort
B. Data -> Filter -> Auto Filter C. Cả A, B đều đúng
D. Cả A, B đều sai
Cõu 4: Muốn đặt lề phải của bảng tính ta chọn:
A. Top B. Bottom C. Left D. Right
Cõu 5: Để gộp các ô và căn chỉnh nội dung vào chính giữa ô gộp đó ta sử dụng nỳt lệnh:
A. B.
C. D.
Cõu 6: Để tăng chữ số thập phân ta sử dụng lệnh:
A.
B.
C.
D . Cả A, B, C đều sai
Cõu 7: Trong phần mềm Geogebra để tính giá trị gần đúng của biểu thức
trong cửa sổ CAS em nhập:
A. 4*4*4*4 . 4*4*4*4*4/10*10*10 B. 4^4*4^5/10^3
C. 4^4 .4^5/10^3 D. 4^4*4^5 : 10^3
Cõu 8: Trong phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị hàm số y = 5x + 1. Từ
dũng Nhập lệnh (Input), em gừ lệnh:
a/ y := 5x + 1;
b/ y = 5x + 1;
c/ y := 5.x +1;
d/ y = 5.x +1 Hoạt động 2: Thực hành
- Thời gian: (25’)
- Mục tiờu: HS biết các thao tác định dạng trang tính - Hỡnh thức tổ chức: Dạy học theo lớp, nhúm hs
- Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật giao nhiệm vụ
……….
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
GV giao bài tập cho HS thực hiện trờn mỏy rồi trả lời cỏc cõu hỏi trong phần bài tập.
GV: chốt kiến thức và cho điểm.a.
Nêu cách để định dạng các cột Toán, Văn, Tin và ĐTB nằm giữa ô tính như hỡnh trờn.
b. Nêu cách sắp xếp cột ĐTB theo thứ tự tăng dần.
c. Nêu cách lọc học sinh có ĐTB là 9.3.
d. Sau khi lọc, để hiển thị tất cả bảng điểm ta làm thế nào?
e. Để thoát khỏi chế độ lọc ta làm thế nào?
Bảng điểm lớp 7A ST
T
Họ và tờn
Toỏ n
Vă n
Ti n
ĐT B
1 Nguyễ
n Hoài An
8 7 8 7.7
2 Lờ
Thỏi Anh
8 5 7 6.7
3 Trần
Quốc Bỡnh
8 9 9 8.7
4 Phạm
Ngọc Mai
9 9 10 9.3
5 Bựi
Thu Hà
7 6 8 7.0
4. Củng cố: (3’)
- GV: Củng cố lại toàn bộ nội dung bài học - GV: Nhận xột phần thực hành
5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Về nhà học bài chuẩn bị tiết sau bài tập tiếp
V - RÚT KINH NGHIỆM
...
...
Bài tập
I - MỤC TIỀU 1. Kiến thức
- Học sinh biết cách vận dụng các kiến thức đó học để giải quyết các câu hỏi, bài tập cụ thể
- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
- Dựa vào dữ liệu đó tạo trong trang tớnh cú thể tạo ra biểu đồ, thay đổi hỡnh dạng, và cỏc chỉ số liờn quan trờn biểu đồ.
2. Kỹ năng
- Học sinh thực hiện được việc vận dụng các kiến thức đó học để giải quyết các câu hỏi, bài tập cụ thể
- Học sinh thực hiện thành thạo việc việc vận dụng các kiến thức đó học để giải quyết các câu hỏi, bài tập cụ thể
3. Thái độ
- Nghiờm tỳc thực hành, bảo vệ thiết bị phũng mỏy II - CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn:
- Giỏo trỡnh, phũng mỏy (mỏy cú sẵn dữ liệu bảng tớnh).
- Một số bài tập mẫu cú dữ liệu sẵn
2. Học sinh: Kiến thức về trỡnh bày dữ liệu bằng biểu đồ III - PHƯƠNG PHÁP
- Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành IV - TIẾN TRÌNH LấN LỚP
1. Ổn định tổ chức: (1’) - Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp trong giờ 3. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành - Thời gian: (40’)
- Mục tiờu: HS biết các thao tạc định dạng trang tính và vẽ biểu đồ - Hỡnh thức tổ chức: Dạy học theo nhúm hs
- Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật giao nhiệm vụ
……….
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
ĐỀ BÀI:
Khởi động chương trỡnh bảng tớnh Excel và mở bảng tớnh SeaGames (được lưu trong Bài 8)
a) Tạo biểu đồ cột để biểu diễn số huy chương đạt được của các nước.
b) Thực hiện các bước cần thiết để tạo lại biểu đồ sao cho chú giải của biểu đồ ngắn gọn. Ghi nhận những thành phần cũn chưa hợp lí trên biểu đồ.
c, Nhận xét về sự thay đổi nhận được trên biểu đồ.
d, Chọn miền dữ liệu thớch hợp và tạo lại biểu đồ.
e) Ghi lại tổng kết những lưu ý khi tạo biểu đồ. Lưu bảng tính
Thực hành
Biểu đồ
4. Củng cố: (3’)
- GV: Nờu cỏc cỏch khắc phụ lỗi - GV: Nhận xột buổi thực hành 5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Về nhà thực hành lại nếu cú mỏy V - RÚT KINH NGHIỆM
...
...
...