• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2. CÁC ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH

2.3. Đánh giá chung

Đoàn Minh Chinh Trang 59 đƣợc Cơ quan hợp tác Phát triển Quốc tế của Thụy điển (Sida) và chƣơng trình VIDA của AusAID12 tài trợ. IUCN13 đã tiến hành một nghiên cứu về 27 dự án phát triển và bảo tồn đƣợc quốc tế tài trợ tại đảo Cát Bà từ năm 1995.

Đoàn Minh Chinh Trang 60 giới; sinh vật biển đa dạng, phong phú, nơi lƣu giữ và phát tán nguồn gen lớn của vịnh Bắc Bộ, tạo nguồn thực phẩm đặc sản thơm ngon, bổ dƣỡng. Chính những yếu tố này đã thu hút các nhà nghiên cứu khoa học, những nhà đầu tƣ vào việc bảo tồn và phát triển các giá trị sinh học. Đồng thời yếu tố này cũng tạo sức hút, sự tò mò cho du khách. Có những trekker ở lại dài ngày để đƣợc nhìn thấy những động vật quý hiếm trong vƣờn.

Văn hóa truyền thống và ẩm thực: Những lễ hội, lễ rƣớc nƣớc về đình, đua thuyền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Du khách có thể hòa cùng dân cƣ địa phƣơng tham gia để thƣởng thức những giá trị truyền thống của ngƣời dân ven biển.

Nhiều món ăn hấp dẫn, từ các món ăn hải sản quý hiếm đến những đặc sản địa phƣơng vùng miền đều thơm ngon mà không nơi nào có đƣợc; các giá trị khảo cổ, những địa danh lịch sử lâu đời.

Tài nguyên du lịch là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự hấp dẫn du khách đến du lịch nói chung và đặc biệt với những trekker khi đến Cát Bà. Các giá trị nổi bật đã đƣợc khái quát lại ở bảng trên đã cho thấy Cát Bà có thế mạnh về tài nguyên du lịch, đây cũng là một trong những thuận lợi nhất của du lịch Cát Bà. Cát Bà hấp dẫn du khách không chỉ bởi vẻ đẹp, sự đa dạng độc đáo cảnh quan, địa hình,… mà còn vì sự hoang sơ, nhiều giá trị tài nguyên cả về thiên nhiên và nhân văn đƣợc giữ gìn, không bị du lịch hóa nhƣ nhiều điểm đến khác.

Ông Marter Roode, một du khách đến từ vƣơng quốc Anh cho biết: “Tôi đến đây lần đầu tiên, nhưng cũng kịp nhìn thấy cảnh quan thiên nhiên là giá trị lớn nhất của Cát Bà và giá trị ấy vẫn giữ được gần như nguyên vẹn. Tiếc rằng, chúng tôi chưa thể trở lại để đi hết Khu dự trữ sinh quyển thế giới này để được nhìn thấy Voọc. Chúng tôi sẽ quay trở lại để có thể khám phá những điều thú vị khác nhau của thiên nhiên nơi đây”.

Bên cạnh đó, do điều kiện địa hình tham quan các điểm đến nên khách du lịch tham quan vô tình là những trekker, họ thƣờng tham gia ở mức độ dễ (cấp độ 1). Đồng thời đƣờng đi tại đảo Cát Bà thuận lợi và độ dài không lớn nên những trekker có thể thực hiện chuyến trekker toàn bộ ở vùng đảo Cát Bà dài ngày. Điều này kích thích cho loại hình du lịch trekking phát triển rộng rãi và chuyên nghiệp hơn.

Đoàn Minh Chinh Trang 61 Trong thế kỉ 21, chính sách đổi mới, mở cửa và hội nhập của nhà nƣớc đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế đối ngoại trong đó có du lịch phát triển. Du lịch đƣợc xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nƣớc. Điều này khiến cho Cát Bà có cơ hội đón lƣợng du khách quốc tế lớn, đƣợc nhận các đoàn du khách quốc tế lớn từ vùng Vịnh Hạ Long qua vùng đảo. Đồng thời để chuẩn bị năm du lịch 2013, Hải phòng đƣợc chọn là nơi đăng cai và tổ chức lễ hội chính, chính quyền huyện đảo Cát Hải đã có những chính sách xúc tiến đáp ứng chỉ tiêu đề ra là đón 1.500 nghìn lƣợt khách đến thăm quan du lịch. Đó là những công tác về tuyên truyền quảng bá danh lam thắng cảnh qua các phƣơng tiện truyền thông, đẩy mạnh đầu tƣ xây dựng hạ tầng kinh tế, thu hút các nhà đầu tƣ cào Cát Bà đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi giúp cho lƣợng khách quốc tế biết đến Cát Bà nhiều hơn, đặc biệt với loại hình du lịch trekking mới phát triển tại Việt Nam, đƣợc khách du lịch quốc tế yêu thích và biết đến nhiều hơn. Họ đã quá quen thuộc với những điểm đến truyền thống, cần điểm đến mới, có nhiều yếu tố lạ, độc đáo. Chính sự hình thành loại hình du lịch mới này sẽ làm đa dạng hóa loại hình du lịch ở Cát Bà nói riêng cũng nhƣ thành phố Hải phòng nói chung, không chỉ hấp dẫn du khách quốc tế đến Cát Bà mà cả du khách nội địa, ngƣời dân địa phƣơng tham gia loại hình du lịch trekking.

Đất nƣớc con ngƣời Việt Nam đẹp và mến khách. Có thể khẳng định rằng ngƣời dân Cát Bà là một cộng đồng tiêu biểu cho sự thân thiện và mến khách ấy. Khả năng giao tiếp với du khách tốt, đặc biệt là du khách nƣớc ngoài. Họ sẵn sàng chỉ dẫn, giúp đỡ du khách. Đồng thời ngƣời đân ở đây hiền lành, không có hiện tƣợng ăn xin, chèo kéo khách mua hàng trộm cắp, cƣớp giật, nghiện hút nên sự an toàn, an ninh đƣợc đảm bảo. Điều này quan trọng với những du khách tham gia trekking, họ có thể thoải mái trên các chặng trek mà không sợ bị phiền nhiễu, mất đồ.

Môi trƣờng trong lành, các con đƣờng hầu nhƣ sạch sẽ, thoáng mát là điều kiện đảm bảo cho sức khỏe không chỉ của cộng đồng địa phƣơng mà còn quan trọng với những trekker, giảm sự mệt mỏi, khó chịu, duy trì sức khỏe tốt trong chuyến trek.

2.3.2. Khó khăn

Hiện nay du lịch trekking đã và đang phát triển ở Việt Nam, có nhiều điểm đƣợc biết đến trong tuyến hành trình trekking tiêu biểu của quốc tế cũng nhƣ nội địa. Song

Đoàn Minh Chinh Trang 62 Cát Bà vẫn còn xa lạ, chƣa đƣợc biết đến nhiều, đặc biệt với khu vực miền Trung và miền Nam. Có lý do đó vì loại hình du lịch trekking tại Cát Bà chƣa đƣợc tổ chức chuyên nghiệp, chủ yếu đƣợc tổ chức kết hợp với các loại du lịch khác.

Do đặc điểm khí hậu nên vào mùa mƣa, những ngày gặp thiên tai sẽ gây những cản trở và nguy hiểm cho việc thực hiện chuyến trek.

Chính quyền địa phƣơng cũng chƣa có có những nghiên cứu cụ thể, rõ ràng về loại hình du lịch này nên việc chƣa xuất hiện những đầu tƣ riêng cho du lịch trekking nhƣ biển chỉ dẫn, dịch vụ cần thiết cho chuyến trek. Sự đầu tƣ mới chỉ manh nha, chƣa đồng bộ ở các điểm đến. Còn rất nhiều điểm đến chính quyền chƣa chú trọng để khai thác hiệu quả.

Ngoài ra, chính quyền chƣa quan tâm tới bộ phận ngƣời dân từ trong đất liền ra sinh sống tại Cát Bà, một số ngƣời làm xấu hình ảnh của ngƣời dân Cát bà bằng hiện tƣợng chèo kéo khách đi xe ôm, thuê xe máy, sử dụng các dịch vụ ăn uống, lƣu trú,…

Song hiện tƣợng này chỉ xuất hiện tại khu vực thị trấn Cát Bà.

Các công ty tổ chức trekking tại Cát Bà thƣờng là những tổ chức kinh doanh tổng hợp, chƣa có công ty du lịch trekking nào ở Cát Bà hay không có các chi nhánh của những công ty du lịch trekking lớn của nƣớc ngoài cũng nhƣ trong nƣớc xuất hiện tại đây. Chính những công ty du lịch ở Cát Bà cũng không năm rõ đƣợc đặc trƣng của loại hình du lịch này khiến cho các sản phẩm trekking giống nhau, không có điểm nhấn, thiếu chuyên nghiệp.

Tiểu kết chƣơng 2

Chƣơng 2 tác giả đã giải quyết đƣợc vấn đề chính của đề tài đó là tìm ra những điều kiện nói chung phục vụ du lịch cũng như những điều kiện đặc trưng của Cát Bà phục vụ loại hình du lịch trekking. Từ những điều kiện đó tác giả có những đánh giá cơ bản nhất về thuận lợi và khó khăn khi khai thác những điều kiện trên trong việc phát triển loại hình du lịch này. Đồng thời, qua thực tế điều tra kết hợp với những phƣơng pháp nghiên cứu khoa học khác tác giả đã đƣa ra một số giải pháp nhằm khai thác hiệu quả các điều kiện phát triển loại hình du lịch trekking, những kiến nghị đƣợc triển khai ở chƣơng 3.

Đoàn Minh Chinh Trang 63