• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II . NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI CÁC SẢN PHẨM

2.2. Nghiên cứu đánh giá của nhà bán lẻ đối với chất lượng dịch vụ phân phối các sản

2.2.3. Đánh giá cảm nhận của nhà bán lẻ

2.2.3.1. Đánh giá cảm nhận của nhà bán lẻ về độ tin cậy

Hình 9: Kết quả xây dựng mô hình nghiên cứu

Biến quan sát

Rất không đồng ý

Không đồng ý

Trung lập

Đồng ý

Rất đồng ý

% % % % %

Công ty Tuấn Việt luôn thực hiện lời

hứa đúng hẹn với tôi 7.3 14.7 27.3 17.3 33.3

Công ty Tuấn Việt thông báo nhanh chóng, kịp thời khi có sự thay đổi thông tin

8.0 37.3 22.7 20.7 11.3

Công ty Tuấn Việt luôn giải quyền thỏa đáng các thắc mắc, khiếu nại của tôi

2.7 31.3 26.0 22.0 18.0

Thời gian chờ giao hàng, giao dịch là

ngắn 5.3 22.0 26.7 28.0 18.0

(Nguồn: Phân tích số liệu điều tra bằng SPSS 20.0) - Dựa vào bảng trên, ta thấy tiêu chí “Công ty Tuấn Việt luôn thực hiện lời hứa đúng hẹn với tôi” được đánh giá cao nhất với 17.3% đồng ý và 33.3% rất đồng ý.

Ngược lại, tiêu chí “Công ty Tuấn Việt thông báo nhanh chóng, kịp thời khi có sự thay đổi thông tin” được đánh giá thấp nhất với tỉ lệ đồng ý và rất đồng ý lần lượt là 20.7%

và 11.3%.

Bảng 18: Đánh giá cảm nhận của nhà bán lẻ về nhóm độ tin cậy Biến quan sát

Giá trị trung bình

(T=4)

Std.

Deviation Sig.

Công ty Tuấn Việt luôn thực hiện lời hứa

đúng hẹn với tôi 3.55 1.288 0.000

Công ty Tuấn Việt thông báo nhanh chóng,

kịp thời khi có sự thay đổi thông tin 2.90 1.163 0.000 Công ty Tuấn Việt luôn giải quyền thỏa đáng

các thắc mắc, khiếu nại của tôi 3.21 1.150 0.000

Thời gian chờ giao hàng, giao dịch là ngắn 3.31 1.159 0.000 Giả thiết:

+ Hₒ: µ = 4 ( Sig. > 0.05) + H₁: µ ≠ 4 (Sig. < 0.05)

Từ kết quả của bảng cho ta thấy tất cả 4 tiêu chí đều có mức ý nghĩa Sig. < 0.05 nên bác bỏ Hₒchấp nhận H₁. Do vậy, nghiên cứu sẽ dựa vào giá trị trung bình của các nhận định để đưa ra kết luận.

Trường Đại học Kinh tế Huế

“Công ty Tuấn Việt thông báo nhanh chóng, kịp thời khi có sự thay đổi thông tin” là dưới 3 (2.90). Xét về giá trị trung bình các nhận định được đánh giá lần lượt từ cao đến thấp cụ thể như sau:

+ Nhận định “Công ty Tuấn Việt luôn thực hiện lời hứa đúng hẹn với tôi” được đánh giá 3.55là nhận định được đánh giá cao nhất. Nhìn chung, công ty Tuấn Việt đã làm khá tốt trong việc giữ uy tín trong mắt các nhà bán lẻ đang sử dụng dịch vụ phân phối sản phẩm của mình về những lời hứa, cam kết của của mình khi cung cấp dịch vụ đến tay khách hàng là các mặt hàng thực phẩm, gia dụng. Mặc dù công ty đã rất cố gắng để có thể luôn giữ uy tín của mình trong mắt họ nhưng nó vẫn chưa thể thật sự làm hài lòng các nhà bán lẻ khi sử dụng dịch vụ, do đó đòi hỏi Tuấn Việt cần tìm hiểu và nghiên cứu cách thức để nâng cao sự tin cậy với các chuỗi bán lẻ trên địa bản tỉnh.

+ Nhận định “Thời gian chờ giao hàng, giao dịch là ngắn” được đánh giá 3.31 là nhận định cao thứ hai phía sau nhận định đầu tiên. Thật vậy, với số điểm trung bình là 3.31 thì có thể tạm gọi công ty đã làm “tròn vai” công tác giao tiếp, tiếp xúc và xử lý các đơn hàng cho khách hàng khi họ nhận hàng. Nhưng, bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề tồn đọng trong khâu xử lí các giao dịch, hợp đồng, hóa đơn và các chứng từ giao nhận hàng hóa chưa thật sự làm hài lòng họ một cách tối đa khiến thời gian chờ đợi để hoàn thành một cuộc giao dịch chưa được gọn lẹ và nhanh chóng nhất có thể.

+ Nhận định “Công ty Tuấn Việt luôn giải quyền thỏa đáng các thắc mắc, khiếu nại của tôi” được đánh giá 3.21 là nhận là nhận định cao thứ ba từ trên xuống. Thật vậy, khi khách hàng có những thắc mắc về hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ chưa rõ rang và cụ thể khiến họ nảy sinh suy nghĩ tiêu cực và khó chịu về công ty thì các nhân viên lại xử lý, giải quyết chưa thật sự triệt để và thuyết phục mà nó chỉ ở mức

“tròn vai” mà thôi. Do đó, các nhân viên của công ty cần được đào tạo và training lại về kiến thức xử lý tình huống khi có khách hàng khiếu nại, thắc mắc bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ ngành nghề và hơn nữa là cần có thái độ tích cực, thiện chí khi giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng.

+ Nhận định “Công ty Tuấn Việt thông báo nhanh chóng, kịp thời khi có sự thay đổi thông tin” được đánh giá 2.90 là nhận định được các nhà bán lẻ đánh giá thấp nhất trong nhóm nhân tố độ tin cậy. Điều này chứng tỏ mạng lưới thông tin đến khách hàng của công ty hoạt động chưa thật sự tốt. Thường thì những nhà bán lẻ chỉ biết đến

Trường Đại học Kinh tế Huế

qua bạn bè, người thân, bạn hàng và các nhà buôn khác chứ không được tư vấn trực tiếp từ nhân viên mỗi khi công ty giao hàng đến.