• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu (FCL)bằng đường biển tại

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HOÁ NHẬP

2.3. Đánh giá quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu (FCL)bằng đường biển tại

Ưu điểm:

-Quy trình công tyđược xây dựng liền mạch, giữa các bước không có sựmâu thuẫn với nhau, cung cấp đẩy đủ, dễ hiểu, giúp người thực hiện dễdàng nắm bắt rõ về các bước thực hiện giao nhận hàng hoá nhập khẩu bằng đường biển.

-Việc tìm kiếm khách hàng và ký kết hợp đồng là khâu khá quan trọng trong quy trình, vì vậy toàn bộnhân viên Sales của công ty đã nỗlực tìm kiếm các khách hàng có thể làm ăn lâu dài, uy tín cũng như có nguồn hàngổn định. Trong quá trình ký kết hợp đồng, nhân viên Sales của công ty với thái độ niềm nở và tác phong chuyên nghiệp luôn chủ động hỗ trợ để tạo điều kiện thoải mái nhất cho khách hàng. Nhờvậy tạo được mối quan hệtốt với khách hàng, giúp giữchân nhiều khách hàng.

-Việc đàm phán kí kết hợp đồng dịch vụ diễn ra nhanh chóng bằng các phương tiện hiện đại như email, skype, zalo...

-Có nhiều khách hàng quen biết nên thủtục diễn ra nhanh chóng, bỏbớt một số bước không cần thiết, giúp rút ngắn thời gian cho nhiều phía.

-Đội ngũ nhân viên trẻlàm việc rất chuyên nghiệp, có kiến thức sâu rộng, am hiểu các yếu tố liên quan đến công việc và thành thạo quy trình giao nhận hàng, biết linh hoạt trong công việc để mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty và khách hàng.

-Với tiêu chí đặt uy tín đặt lên hàng đầu mà công tyđã có được mối quan hệ tốt với nhiều hãng tàu và nhà xe. Nhờ vậy công ty cũng được nhiều thuận lợi trong quá trình làm dịch vụ như có được giá tốt, giảm chi phí cho công ty và khách hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Ban giám đốc công ty luôn tạo môi trường làm việc thân thiện, các nhân viên trong công ty giúp đỡnhau nhiệt tìnhđể đảm bảo tạo ra giá trịdịch vụtốt nhất, đảm bảo an toàn cho hàng hoá của khách hàng.

-Thiết bị công nghệ được đầu tư, cập nhật thường xuyên giúp nhân viên dễ dàng hơn trong việc liên lạc giữa các bên liên quan, giúp tiết kiệm thời gian.

-Khai báo hải quan điện tửbằng phần mềm ECUS5 VNACCS tại công ty nên rất linh động, tiện lợi, dễdàng bổsung các thông tin cần thiết.

Nhược điểm:

-Kho bãi ở cảng bề bộn nên khó trong việc tìm kiếm container của khách hàng.

-Nếu lô hàng thuộc luồng đỏ, tức phải kiểm hóa hàng hóa thì việc chuyển container vềbãi kiểm hóa gây ra thiệt hại vềthời gian và chi phí cho công ty.

-Việc lập tờkhai hàng nhập khẩu cũng rất quan trọng, nhất là việc áp mã thuế trong việc khai báo hàng nhập. Tuy nhiên cũng có trường hợp nhân viên của công ty áp mã thuế sai hoặc tính sai giá thuế. Điều này gâyảnh hưởng rất lớn trong quá trình giao nhận hàng, làm chậm tiến độ làm việc của nhân viên giao nhận, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc làm chậm nhận hàng cho khách hàng, dẫn đến quá trình kinh doanh của khách hàng bịtrì trệ.

-Quá trình từ khi nhận chứng từ của khách hàng cho đến khi giao hàng hóa cho khách hàng diễn ra còn khá chậm do nhân viên giao nhận vừa phải kiểm tra chứng từ, vừa phải đi làm thủtục hải quan.

Trường Đại học Kinh tế Huế

KẾT LUẬN CHƯƠNG II

Ngày nay, trong một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng nhiều, đặc biệt là ngành giao nhận đường biển với lưu lượng hàng hóa tăng nhanh chóng.

Ngoài kinh doanh dịch vụgiao nhận, công ty TNHH Logistics Chim Bồ Câu còn mở rộng thêm các dịch vụ khác như: làm thủ tục chứng từ khai hải quan, làm đại lý cho hãng tàu, điều đó cho thấy doanh nghiệp đã tìm ra hướng đi đúng với chuyên môn, đưa công ty phát triển vượt bậc. Công ty đã trở thành đối tác đáng tin cậy của nhiều công ty lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, quy mô và phương tiện kỹthuật cũng như trình độ nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên công ty TNHH Logistics Chim Bồ Câu chưa so sánh được với nhiều công ty khác cùng ngành, điều nàyảnh hưởng đến công tác giao nhận của công ty. Do đó, Công ty đang cốgắng tạo một cơ cấu quản lý phù hợp, có đội ngũ công nhân viên làm việc một cách chuyên nghiệp, đầu tư cơ sởvật chất kỹthuật...

Từnhững thực trạng được phân tích trên, sau đây là những giải pháp được thể hiện trong chương 3 nhằm đẩy mạnh và hoàn thiện hơn nữa quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng container đường biển nói riêng và công tác giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung. Đồng thời góp phần giúp công ty phát huy những điểm mạnh của mình và khắc phục những điểm yếu, nâng cao hiệu quảtrong công tác giao nhận cũng như tăng khả năng cạnh tranh của công ty trong nước và quốc tế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO