• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NGUYÊN VẬT LIỆU

2.3 Đánh giá thực trạng công tác quản trị nguyên vật liệu tại công ty

Đối với một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói chung thì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận tối thiểu hóa chi phí được đặt lên hàng đầu. Và công ty cổ phần huế Huetronics cũng như vậy có mặt trên thị trường từ rất sớm, công ty luôn hướng đến việc làm hài lòng khách hàng, công ty phải nỗ lực rất nhiều trong việc thiết kế sảnxuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lí,… Để đạt được những điều đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác quản trị nguyên vật liệu.

Hiện tại công tác quản trị nguyên vật liệu đã và đang tuân thủ đúng các quy định và các nguyên tắc chung được đề ra. Các phòng ban của công ty cũng phối hợp với nhau khá chặt chẽ, đảm bảo việc hạch toán, quản lí nguyên vật liệu được diễn ra một cách một cách đều đặn kịp thời với điều kiện sản xuất kinh doanh của công ty, đáp ứng yêu cầuquản lý của cấp trên. Cụ thể trong từng công đoạn:

-Về công tác xây dựng và quản lý định mức tiêu dùng nguyên vật liệu: Hiện tại, công ty đã xây dựng một hệ thống định mức tiêu dùng nguyên vật liệu khá hoàn chỉnh cho tất cả các sản phẩm của công ty. Và việc áp dụngcông tác mua sắm, sử dụng đem lại một số hiệu quả như giảm chi phí tiêu dùng nguyên vật liệu, đưa ra kế hoạch mua hàng chính xác hơn, hạn chế tiêu dùng lãng phí trong quá trình sản xuất,…

-Về công tác mua sắm nguyên vật liệu: được quy định rõ ràng theo từng bước cụ thể. Công ty đã căn cứ vào định mức sử dụng quy định, căn cứ vào sản lượng tồn kho thực tế, nhu cầu sử dụng theo kế hoạch sản xuất kèm theo kế hoạch ngân sách, để xác định lượng nguyên vật liệu cần mua, do đó mà kế hoạch mua phần lớn đáp ứng được hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó công ty luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ với nhà cung ứng, đảm bảo cho quá trình thực hiện hợp đồng được thực hiện liên tục và đạt hiệu quả cao.

- Về công tác tiếp nhận nguyên vật liệu: được thực hiện đúng quy trình đề ra.

Khi nhà cung cấp giao hàng, công ty sẽ bằng phương pháp cân và đếm số lượng thực tế nếu đúng với số lượng đã đề nghị mới tiến hành xác nhận biên bản. Bên cạnh đó

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc xác nhận những tiêu chuẩn kĩ thuật về chất lượng cũng như công tác kiểm tra nghiêm Bên cạnh đó, việc quy định những tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng cũng như công tác kiểm tra nghiêm ngặt nên chất lượng nguyên vật liệu đưa vào luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất để phục vụ cho hoạt động sản xuất. Đó cũng là lý do mà công ty luôn được đánh giá là sản phẩm có chất lượng cao.

- Về công tác bảo quản nguyên vật liệu: Được quy định rõ ràng về cách bảo quản, sắp xếp nguyên vật liệu, theo đó thủ kho cũng như bảo vệ của công ty phải thực hiện theo đúng như vậy. Bên cạnh đó, hệ thống kho tàng của công ty được tổ chức và bố trí một cách hợp lý, khoa học, phân chia rõ ràng các kho nhằm hạn chế tối đa hao hụt, hỏng, mất mát nguyên vật liệu. Các kho của công ty thoáng mát, rộng rãi thuận tiện cho việc nhập xuất và kiểm kê nguyên vật liệu.

- Về công tác cấp phát nguyên vật liệu: Khi cấp phát vật tư thì thủ kho quản lý chặt chẽ mức nguyên liệu cấp phát, mỗi loại đều có phiếu xuất kho và được theo dõi cụ thể trên thẻ kho cũng như trên phần mềm. Trường hợp thiếu nguyên vật liệu công ty luôn có giải pháp là mượn nguyên vật liệu của các lô hàng khác và báo ngay cho nhà cung cấp để kịp thời bổ sung và đảmbảo tính đồng bộ về dòngsản phẩm.

- Về công tác thống kê, kiểm kê: Công ty đã quyđịnh và việc áp dụng vào thực tế được thực hiện rõ ràng, luôn diễn ra đồng thời với việc sử dụng, cấp phát và tiếp nhận nguyên vật liệu. Việc thống kê, kiểm kê luôn bám sát vào tài liệu và sổ sách kế toán và so sánh với thực tế để chỉ ra nguyên nhân chênh lệch, từ đó có biện pháp xử lý và khắc phục.ví dụ như về thời gian tồn kho an toàn cũng như chất lượng sản phẩm có được đảm bảo hay không hoặc việc bảo quản các nguyên vật liệu có đúng theo yêu cầu đề ra hay chưa

- Về công tác thu hồi phế liệu, phế phẩm: được thực hiện tốt việc nhằm tận dụng và tái chế sử dụng lại. Do đó, công ty cũng tiết kiệm được một phần khối lượng nguyên vật liệu lớn giúp cho quá trình sản xuất sản phẩm đạt hiệu quả hơn. Đối với một số nhóm nguyên vật liệu đặc biệt công ty tiến hành tiêu hủy théo quy định của Nhà nước quá trình này được các công ty liên quan hỗ trợ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Và để đạt những hiệu quả trên không thể không kể đến phần mềm ERP – hệ thống hoạch định các nguồn lực của doanh nghiệp. Với việc áp dụng phần mền này trong quản trị nguyên vật liệu nói riêng đã đem lại cho công ty những lợi ích to lớn.

Như đã nói, nó không chỉ giúp công ty lập kế hoạch mua sắm nguyên vật liệu, sản xuất, theo dõi hoạt động sản xuất nhanh chóng, kịp thời, dễ dàng trong truy xuất dữ liệu, báo cáo tồn kho, thẻ kho, quản lý các công đoạn sản xuất,…từ đó nâng cao được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

2.3.2 Hạn chế

Bên cạnh những thành tựu cũng như những kết quả mà công ty đạt được trong những năm qua, công tác quản trị nguyên vật liệu còn gặp nhiều hạn chế nhất định cần được hoàn thiện hơn nữa.

- Về công tác xây dựng và thực hiện định mức tiêu dùng nguyên vật liệu:Công tác xây dựng nguyên vật liệu còn gặp nhiều khó khăn, bỏi sản phẩm của công ty nhiều chủng loại và đôi khi đơn hàng không cố định. Hơn nữa, sản phẩm đòi hỏi độ chính xác cao, do đó nếu định mức các nguyên vật liệu chênh lệch quá lớn so với kế hoạch thì gây lãng phí và khó kiểm soát. Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện định mức sản xuất đó là vấn đề của công ty khi thực hiện tiết kiệm nguyên vật liệu thù chất lượng sản phẩm có đạt yêu cầu về chất lượng hay không? Qua phân tích cũng như thực tế, đa phần các nhóm nguyên vật liệu đều vượt kế hoạch mặc dù tỷ lệ thấp nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.Một số nhóm nguyên vật liệu có được tiến hành giảm so với kế hoạch, trong quá trình sản xuất xảy ra lỗi sẽ mất chi phí nhân công sửa và bổ sung nguyên vật liệu nói chung thì vẫn chưa mang lại hiệu quả cao.

Nguyên nhân của vấn đề này là do các vấn đề khác quan tuy nhiên sâu xa vẫn là trình độ tay nghề của công nhân sản xuất.

- Về công tác lập và tổ chức mua sắm nguyên vật liệu: còn phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung ứng dẫn đến tình trạng nguyên vật liệu cung ứng không đều đặn, không có nhiều sự lựa chọn cũng như bất lợi trong việc đàm phán về các điều khoản đặc biệt là về giá ảnh hưởng đến tiến độ sảnxuất kinh doanh của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Về công tác tiếp nhận nguyên vật liệu: Hoàn thiện chứng từ nhập kho chậm mặc dù nguyên vật liệu đã xuất sử dụng. Do đó, khi kiểm kê bất thường lại không có nguyên vật liệu để trình bày với cấp trên. Ngoài ra đối với các đơn hàng với số lượng lớn thì công tác kiểm điểm trong quá trình nhận vẫn chưa khớp giữa bộ phận sản xuất và bộ phận kho, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và hiệu quả sản xuất của công ty.

- Về công tác cấp phát nguyên vật liệu: Đôi khi công tác cấp phát nguyên vật liệu còn phải trải qua nhiều khâu rườm rà. Có những trường hợp cần sử dụng nguyên vật liệu vẫn phải chờ ý kiến của cấp trên.Xuất thực tế và trên quy trình hệ thống ERP vẫn chưa thực sự chính xác.

- Về nhân viên: Mặc dù đa số là những nhân viên trẻ tuổi nhiệt tình, có kinh nghiệm học vấn trong công việc. Tuy nhiên vẫn có một số nhân viên vẫn chưa qua những lớp đào tào chính thức để có trình độ chuyên môn ổn định.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NGUYÊN VẬT LIỆU CHO QUÁ TRÌNH

SẢN XUẤT, GIA CÔNG LINH KIỆN ĐIỆN TỬ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HUETRONICS

3.1 Định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị nguyên vật liệu cho quá