• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÀ BÁN LẺ ĐỐI VỚI

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

3.2. Giải pháp nhằm nâng cao sựhài lòng của nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối các nhãn hàng ThaiCorp của công ty TNHH An Bảo Duyên

3.2.1. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tốCung cấp hàng hóa

Cung cấp hàng hóa cũng là một trong những nhân tố tác động đến sựhài lòng của nhà bán lẻ. Nhân viên giao hàng cần đảm bảo giao hàng kịp thời, đảm bảo chất lượng đến các nhà bán lẻ. Để những sản phẩm mà các nhà bán lẻít phân phối, Công ty cần tìm cáchđểquảng bá nó cho nhà bán lẻvà đặc biệt là người tiêu dùng biết đến.

Nâng cấp hệ thống kho bãi và các nghiệp vụ quản lý kho bãi nhằm đảm bảo hàng hóa không bịgiảm chất lượng và số lượng. Tính toán thời gian dữtrữtối ưu đểra các quyết định nhập hàng hóa về kho kịp thời, đúng số lượng và chủng loại để cập nhật hàng hóa mới, tránh tình trạng hụt hàng. Giải pháp này sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng với với yếu tốcung cấp hàng hóa mới và đa dạng.

Khắc phục lỗi giao hàng không đúng số lượng, chủng loại và thời gian giao hàng và mâu thuẫn giữa nhân viên bán hàng và nhân viên giao hàng bằng cách: nhân viên bán hàng thực hiện nghiêm túc bước chốt đơn hàng trong quy trình bán hàng để đảm bảo tính chính xác của đơn hàng mà khách hàng đã yêu cầu. Bộphận giao hàng chuẩn bị hàng hóa cẩn thận, tránh sót đơn. Trong trường hợp bộ phận giao hàng đến đúng thời điểm giao hàng nhưng khách hàng không có nhà hoặc không nhận vì cho rằng đơn hàng không thống nhất thì ngay lúc đó phải gọi cho nhân viên bán hàng làm việc trực tiếp với khách hàng.

Đểnâng cao sựhài lòng của khách hàng đối với chính sách đổi trảhàng hóa thì công ty cần triển khai chính sách này đối với nhiều loại sản phẩm hơn. Ví dụsản phẩm bánh gạo Dozo công ty chưa áp dụng đổi hàng khi sản phẩm quá hạn sửdụng.

Nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng thông qua việc tiếp cận các nhà bán lẻ, nhằm đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với những phân khúc thị trường khác nhau và nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng.Việc nắm bắt được công nghệ và áp dụng hiệu quả chính là giải pháp quan trọng trong yếu tố xây dựng một sản phẩm tốt, tăng tính

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tốChính sách bán hàng

Chính sách quan trọng này được đưa vào phân tích sự hài lòng của nhà bán lẻ và thực tếcho thấy nó cũng có tác động rất lớn đến sựhài lòng của nhà bán lẻvà duy trì sựcạnh tranh trên thị trường.

Công ty cần quan tâm đến các cửa hàng bán lẻvới các chương trình khuyến mãi nhằm xúc tiến bán hàng hiệu quả hơn và thiết lập mối quan hệ kinh doanh. Đặc biệt là những cửa hàng có doanh sốbán hàng lớn, tăng thêm chiết khấu là những biện pháp có thểáp dụng cho các cửa nhà có doanh sốlớn.

Các sản phẩm quà tặng của công ty cần được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng chứ không chi dừng lại ở việc tặng kèm các sản phẩm tồn kho, sắp hết hạn cho khách hàng.

Các chương trình khuyến mại nên xây dựng với tính linh hoạt cao với nhiều sự lựa chọn để khách hàng có thểdễdàng nhận khuyến mại. Khách hàng không chỉ thích nhận khuyến mại mà còn thích nhận khuyến mại thứ mình thích, các chương trình khuyến mại cho phép khách hàng lựa chọn nhận quà tặng hoặc nhận chiết khấu sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn.

Công ty cần kiểm soát giá cả của các nhà bán lẻ, tránh tình trạng bán phá giá làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của công ty và tránh mâu thuẫn giữa các thành viên trong kênh phân phối.

3.2.3. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tố Thông tin đến khách hàng

Một trong những nhân tố tác động đến sựhài lòng của các nhà bán lẻ là Thông tin bán hàng. Việc cung cấp thông tin cho các nhà bán lẻchủyếu là do nhân viên bán hàng. Những nhân viên bán hàng cần nắm rõ các thông tin về sản phẩm cũng như những thay đổi thông tin của công ty và bắt buộc họphải truyền đạt kịp thời và chính xác đến nhà bán lẻ. Thông tin tốt sẽnâng cao hoạt động bán lẻcủa công ty.

Công ty cần chú trọng việc cung cấp các thông tin vềsản phẩm như chất lượng, mẫu mã, xu hướng của người tiêu dùng cho các nhà bán lẻ đểhọcó thể tư vấn lại cho người tiêu dùng hoặc thuyết phục người tiêu dùng mua hàng mà công ty phân phối.

Một sản phẩm chất lượng sẽ không bán được nếu không có sựthuyế phục của các nhà

Trường Đại học Kinh tế Huế

bán lẻ và nhà bán lẻ cũng không thể thuyết phục khách hàng mua hàng nếu công ty không cung cấp thông tin vềsản phẩm cho họ.

Nhân viên bán hàng phải liên tục cập nhật chương trình khuyến mại, giá cảsản phẩm và xem thời hạn sửdụng của sản phẩm tại cửa hàng.

3.2.4. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tốHỗtrợ cơ sởvật chất thiết bị

Công ty và nhà sản xuất nên tăng cường nguồn ngân sách hỗtrợ điểm bán như trang bịcho mỗi cửa hiệu một bảng hiệu.

Đối với một số sản phẩm chưa có độ bao phủthị trường thì công ty nên có sản phẩm dùng thửcho các nhà bán lẻ để giúp người tiêu dùng có cảm nhận tốt trước khi sửdụng lâu dài.

Cần tăng thêm nhân viên trưng bày và tư vấn cho nhà bán lẻ nhận thấy rõ lợi ích của việc trưng bày hàng hóa nhằm giúp khách hàng có thái độ tích cực hơn với việc trưng bày.

3.2.5. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tốMối quan hệcá nhân

Công ty thường xuyên cập nhật dữ liệu khách hàng, những sự thay đổi về chủ cửa hiệu, tên cửa hiệu, số điện thoại liên hệ, những cửa hiệu đóng cửa, những cửa hiệu mởmới phải được cập nhất hàng tháng để đảm bảo nắm rõ thông tin khách hàng.

Công ty cần chú trọng đến việc hỏi thăm, quan tâm khách hàng thông qua nhân viên bán hàng. Đào tạo cho nhân viên bán hàng ý thức được tầm quan trọng của việc chào hỏi khách hàng, thực hiện nghiêm túc bước “bước vào cửa hiệu” trong quy trình bán hàng. Nhân viên bán hàng phải thăm hỏi đều đặn theo lịch ghé thăm và đầy đủtất cảcửa hiệu, và phải có hình thức thăm hỏi phù hợp nếu khách hàng đi vắng.

Những khách hàng lớn, cần có sự quan tâm không chỉ của nhân viên bán hàng mà giám sát bán hàng cũng phải giành thời gian quan tâm đặc biệt. Ở quy mô lớn, có những thắc mắc, đề xuất mà nhân viên không đủ quyền hạn để giải quyết thì giám sát bán hàng cần phải thăm hỏi đểgiải quyết các vấn đề đó của khách hàng.

Công ty nên đặt ra những mục tiêu vềdoanh sốbán hàng cụthểcho những nhà

Trường Đại học Kinh tế Huế

với những cửa hàng bán lẻ đều được hưởng chính sách khen thưởng với từng mức độ khác nhau, giúp các nhà bán lẻbán hàng tốt hơn, đẩy mạnh doanh sốcho Công ty.

3.2.6. Giáp pháp nhằm nâng cao yếu tốNhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng cần phải có một quy trình hoàn thiện, phương pháp linh hoạt. Đòi hỏi phải có sự thông thạo kỹ năng bán hàng và trìnhđộ chuyên môn về các loại sản phẩm.

Ổn định số lượng nhân viên bán hàng bằng cách thường xuyên động viên, quan tâm đời sống tinh thần và những khó khăn trong công việc và cuộc sống của họ. Công ty thường xuyên tổ chức những cuộc thi đua thành tích, tưởng thưởng phù hợp với nhân viên xuất sắc, nâng cao các chính sách phúc lợi để hướng nhân viên làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Việc thường xuyên thay đổi nhân viên bán hàng gây ra nhiều chi phí quản lý, đào tạo, mặt khác khiến cho khách hàng cảm thấy phiền phức.

Chú trọng trong khâu tuyển chọn nhân sự, ưu tiên những ứng viên cam kết gắn bó lâu dài cũng là một giải pháp giúpổn định nhân sựvịtrí nhân viên bán hàng.

Nhân viên bán hàng cần thường xuyên kiểm tra lượng hàng hóa còn tồn trong cửa hàng để có những cách xử lý đối với sản phẩm gần hết hạn cũng như chăm sóc kệ hàng, trang trí cửa hàng, trưng bày sản phẩm ở những nơi khách hàng dễ nhìn thấy nhất khi bước vào quầy.

Linh hoạt thay đổi lịch ghé thăm cửa hàng. Mỗi nhân viên bán hàng được quy định hàng tháng sẽ đến những cửa hàng nào và đến bao nhiêu lần. Tuy nhiên trên thực tế, có những cửa hàng kinh doanh tốt, nhân viên bán hàng có thể linh động tăng sốlần ghé thăm hoặc những cửa hàng buồn bán ế ẩm, nhân viên bán hàng cần phải nhận ra và giảm số

Trường Đại học Kinh tế Huế

lần ghé thăm đểtránh làm phiền khách hàng.

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ