• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND- UBND phường

CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC

3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CBCC phường

3.2.9. Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND- UBND phường

tái lập lại, đây là nhiệm vụ gần như là mới đối với lãnh đạo các phường, bên cạnh việc mới tái lập lại và thay đổi các luật mới như Luật Chính quyền địa phương năm 2015 (thay thế cho luật tổ chức HĐND- UBND năm 2003), có nhiều điểm mới, yêu cầu phải nắm chắc vai trò, nhiệm vụ của HĐND-UBND là nhiệm vụ trọng tâm của quận hiện nay, để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND-UBND, cần phải có những giải pháp cụ thể, xác thực sau:

- Đối với HĐND phường

Đối mới hoạt động của đại biểu HĐND theo hướng chủ động, trách nhiệm, phát huy vai trò của đại biểu HĐND, thực hiện quy chế phối hợp giữa cấp ủy, Thường trực HĐND- UBND-UB.MTTQ Việt Nam phường.

Nâng cao chất lượng kỳ họp. Kỳ họp HĐND phường phải thực sự là diễn đàn của nhân dân, là nơi thể hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, là hoạt động thu hút sự quan tâm theo dõi của cử tri. Do vậy, tổ chức kỳ họp phải có sự chuẩn bị chu đáo, dành thời gian thỏa đáng cho đại biểu thảo luận và chất vấn. Chủ tọa cần linh động trong điều hành kỳ họp, gợi mở để đại biểu mạnh dạn tham gia ý kiến đóng góp, nhất là ý kiến phản biện để xem xét vấn đề một cách thấu đáo hơn, đa chiều hơn nhằm ban hành những nghị quyết có tính khả thi cao.

Việc xây dựng và ban hành nghị quyết phải đảm bảo quy trình theo luật định.

Xác định trách nhiệm tập thể, đề cao nguyên tắc dân chủ trong mọi nhiệm vụ được triển khai nghiêm túc, bài bản đến các thành phần liên quan, giao nhiệm vụ

cho từng cá nhân liên quan phụ trách cụ thể, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các vướng mắc phát sinh. Xây dựng quy chế để đảm bảo cung cấp thông tin, tài liệu một cách kịp thời đầy đủ cho đại biểu HĐND phục vụ giám sát, chất vấn và quyết định những vấn đề liên quan.

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HĐND, thường trực HĐND, các ban của HĐND, xây dựng chương trình và kế hoạch giám sát cụ thể về đối tượng, thời gian, nội dung giám sát. Chọn nội dung giám sát thiết thực, những vấn đề mới phát sinh, những vấn đề mà đa số cử tri quan tâm, bức xúc, sau giám sát phải có báo cáo kết luận cụ thể thông qua kỳ họp gần nhất nếu là giám sát chuyên đề, thông qua tại kỳ họp giữa năm với hoạt động giám sát thường xuyên. HĐND phải ra Nghị quyết quyết định những việc đã được giám sát.

Nâng cao vai trò kiểm tra, đôn đốc, thực hiện kết luận sau giám sát, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, công khai các hoạt động của HĐND. Tăng cường công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nâng cao kiến thức pháp luật cho đại biểu HĐND.

- Đối với UBND phường

Để đảm bảo chất lượng phục vụ nhân dân tại bộ phận “một cửa” đáp ứng nhiệm vụ thỏa mãn sự hài lòng của tổ chức công dân. UBND phường xây dựng chất lượng đội ngũ CBCC. Đội ngũ cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, đặc biệt quan tâm tới cán bộ giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt có trình độ, năng lực và độ tuổi trẻ.

Phân công cán bộ đúng chuyên môn, năng lực và nâng cao trình độ cho CBCC thuộc UBND phường là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Liên hệ với trường đào tạo chuyên mở các lớp nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức. Phân công cán bộ phụ trách tại bộ phận “một cửa” phường người có đủ năng lực trình độ chuyên môn, biết giao tiếp.

UBND phường Tràng Cát cam kết thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trong các lĩnh vực liên quan, đặc biệt trong việc xử lý, giải quyết các yêu cầu của cá nhân, tổ chức, cụ thể là:

- Xác định đối tượng phục vụ: là tổ chức, công dân trên địa bàn phường là chủ yếu, mà bản chất, tổ chức, công dân phường là dân lao động, trình độ dân trí không đồng đều, ở các lứa tuổi khác nhau, Do dó UBND phường xác định: chất lượng dịch vụ phải đảm bảo:

+ Độ tin cậy: Thể hiện qua khả năng thực hiện dịch vụ phù hợp, hướng dẫn tổ chức công dân đến giao dịch có thể tin tưởng vào chất lượng phục vụ ngay từ lần đầu tiên để lần sau công dân lại tiếp tục đến giao dịch, làm việc. CBCC tiếp công dân phải là người để tổ chức công dân đặt niềm tin trong quá trình giải quyết công việc. CBCC của UBND phường phải được đào tạo nâng cao trình độ theo tiêu chuẩn của nhà nước quy định cho từng ngạch bậc công chức. Nhân viên phải thể hiện được năng lực phục vụ, thể hiện được trình độ chuyên môn và cung cách phục vụ lịch sự niềm nở, đồng cảm, thể hiện sự quan tâm chăm sóc đến từng tổ chức, cá nhân, có thái độ đúng mực trong giao tiếp, đặc biệt là thái độ sẵn sàng phục vụ khi tiếp nhận và xử lý các yêu cầu, hồ sơ của tổ chức và công dân. Phải biết lắng nghe, khiêm tốn, không áp đặt ý kiến cá nhân, giữ thái độ tích cực.

+ Đảm bảo tính kịp thời, chính xác và hợp pháp của các văn bản giải quyết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tổ chức và công dân. Xây dựng và áp dụng thực hiện các quy trình xử lý, giải quyết công việc hợp lý, rõ ràng, thống nhất, công khai và đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Cán bộ, công chức trên cơ sở mục tiêu chất lượng hàng năm của UBND phường, mỗi công chức phải xây dựng bản mô tả công việc cụ thể của mình làm cơ sở cho việc theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện các mục tiêu chất lượng công việc cụ thể của đơn vị mình. Định kỳ hàng năm, UBND phường Tràng Cát có kế hoạch đào tạo thông qua các đợt tập huấn ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ, về hệ thống quản lý chất lượng. Sau khi hoàn thành việc đào tạo, cán bộ công chức phải nộp bản sao giấy chứng nhận (nếu có) hoặc bằng chứng tham dự khóa học.

- Đảm bảo xác định và quản lý môi trường làm việc cần thiết để đạt sự phù hợp với các yêu cầu quản lý hành chính nhà nước. Đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức và công dân, từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu phát hành văn bản và trả lời

cho tổ chức và công dân, giải quyết, nhanh, chính xác và đúng quy định của pháp luật. Trang bị cơ sở vật chất đảm bảo cho giải quyết công việc như: Máy tính, máy in, máy phô tô, đặc biệt là hệ thống mạng và phần mềm giải quyết công việc.

- Tăng cường việc phân cấp quản lý tài chính và ngân sách; đảm bảo quyền quyết định ngân sách của địa phương. Thực hiện nghiêm túc chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính.

- Rà soát, đánh giá đội ngũ CBCC hành chính để cơ cấu lại CBCC, bố trí lại theo từng vị trí, rõ chức trách. Xây dựng và đưa vào thực hiện phương pháp khoa học đánh giá kết quả công tác của CBCC. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút người có tài vào làm việc tạo động lực cho CBCC làm việc có hiệu quả.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng và áp dụng chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ ở các cấp, kể cả chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.