• Không có kết quả nào được tìm thấy

Quan tâm đến công tác tạo nguồn và tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng

CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC

3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CBCC phường

3.2.2. Quan tâm đến công tác tạo nguồn và tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng

3.2.2.1. Quan tâm đến công tác tạo nguồn

Hiện tại, công tác quy hoạch tạo nguồn CBCC phường đã theo hướng trẻ hóa và ưu tiên cán bộ nữ, nhưng thực tế công tác quy hoạch tạo nguồn vẫn còn thiếu và yếu về kinh nghiệm, chưa đủ điều kiện vẫn đưa vào quy hoạch, tạo nguồn, chưa thu hút được nguồn từ cán bộ trẻ có trình độ về công tác, vấn đề tạo nguồn CBCC phường cũng đang là vấn đề đòi hỏi cấp bách. Nếu làm được điều này sẽ hạn chế được việc quen thân, đảm bảo không có tình trạng không qua đào tạo mà được bổ nhiệm, tuyển dụng; tránh được tình trạng hụt hẫng về mặt số lượng cán bộ và nâng cao được chất lượng CBCC phường. Để thực hiện tốt việc tạo nguồn CBCC phường chúng ta cần thực hiện một số vấn đề sau:

- Công tác dự báo: Hằng năm các phường phải thống kê số người về hưu để đưa ra dự báo về nhu cầu CBCC làm cơ sở cho việc đưa ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận.

- Có thể tạo nguồn bằng các cách sau:

+ Nguồn từ sinh viên có thể là người địa phương hoặc người ở nơi khác đã tốt nghiệp các trường đại học tình nguyện về địa phương công tác.

+ Nguồn có thể là những thanh niên, cán bộ trẻ ở địa phương chưa phải là CBCC, có quá trình tu dưỡng, rèn luyện tốt, trưởng thành từ các phong trào đoàn

thể, đã tốt nghiệp trung học phổ thông, lựa chọn và đưa đi đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo đúng tiêu chuẩn để sau này về phục vụ cho địa phương.

Coi trọng và sẵn sàng tiếp nhận CBCC được chuyển đổi vị trí công tác về địa phương công tác.

- Chính quyền phường cần xem xét, kiến nghị HĐND, UBND quận, thành phố ban hành chế độ, chính sách hợp lý để thu hút người giỏi mà trước hết là con em của người địa phương về công tác tại địa phương.

- Quận Hải An cần thực hiện việc tạo nguồn CBCC cho chính quyền phường theo hướng đào tạo chức danh và sẽ được tiến hành hằng năm căn cứ vào dự báo nhu cầu về CBCC của các phường.

3.2.2.2. Tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng công chức phường

Tuyển dụng công chức phường là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tính quyết định đến chất lượng CBCC sau này. Đây là một vấn đề nhạy cảm, phức tạp và rất dễ xảy ra tiêu cực. Trong thời gian qua, công tác tuyển dụng đã nhiều đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng CBCC phường. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng vẫn còn những hạn chế nhất định cần tiếp tục đổi mới. Vì vậy để nâng cao chất lượng CBCC phường, công tác tuyển dụng cần phải được thực hiện một số hoạt động sau:

Thứ nhất: Trước khi tuyển dụng công chức phường, phải làm tốt khâu rà soát lại đội ngũ công chức phường hiện có, tiến hành sắp xếp công chức theo yêu cầu về số lượng và chức danh theo quy định của thành phố Hải Phòng, phù hợp với thực tế của quận, phường, từ đó xác định những chức danh công chức còn thiếu để làm căn cứ tuyển dụng.

Thứ hai: Nội dung thi tuyển công chức phường phải gắn chặt với chuyên ngành của vị trí dự tuyển (tương ứng với các chức danh công chức phường, yêu cầu người tuyển dụng phải có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên) để khảo sát được trình độ và các kỹ năng của thí sinh, đảm bảo thí sinh có thể thực hiện ngay công việc ở vị trí tuyển dụng. Giải pháp trước mắt có thể làm ngay được đó là đổi mới nội dung bài thi, cụ thể:

- Đối với môn thi kiến thức chung: nội dung bài thi nên đề cập tới chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân phường; nhiệm vụ, tiêu chuẩn của chức danh công chức, đặc biệt phải kiểm tra được kỹ năng soạn thảo văn bản quản lý hành chính nhà nước.

- Đối với môn nghiệp vụ chuyên ngành: Nội dung bài thi nên đưa ra các tình huống về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực tương ứng với chức danh công chức cần tuyển dụng để các thí sinh xử lý.

Về lâu dài để có thể nâng cao chất lượng đầu vào công chức bằng cách chuyển hình thức thi viết sang thi trắc nghiệm và phỏng vấn là chủ yếu. Nội dung thi đảm bảo lý thuyết 30%, còn phần vận dụng lý thuyết đưa vào xử lý tình huống thực tế trong hoạt động quản lý đối với ngành, lĩnh vực mà thí sinh dự tuyển là 70%.

Thứ ba: Đảm bảo công tác tuyển dụng công chức phường được diễn ra theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh.

Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, tiêu chuẩn chức danh và số lượng công chức phường theo từng chức danh được Ủy ban nhân dân thành phố, quận giao, Ủy ban nhân dân phường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức phường hằng năm theo từng chức danh, báo cáo Ủy ban nhân dân quận để phê duyệt và tổ chức tuyển dụng.

Cơ quan tuyển dụng tổ chức thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân quận, phòng Nội vụ, Ủy ban nhân dân phường về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng và chính sách thu hút người giỏi về công tác ở phường, thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được biết tham gia tuyển dụng và giám sát việc thực hiện công tác tuyển dụng.

Thứ tư: Đổi mới quy trình công nhận đối với người hoàn thành chế độ tập sự.

Theo quy định tại Nghị định 112/2011/NĐ-CP thì sau khi có quyết định tuyển dụng, người được tuyển dụng đến nhận việc thì Chủ tịch UBND phường cử người cùng chuyên môn, nghiệp vụ hoặc người có năng lực và kinh nghiệm về

chuyên môn, nghiệp vụ hướng dẫn người tập sự thực hiện những công việc theo yêu cầu nội dung tập sự. Khi hết thời gian tập sự, người tập sự phải báo cáo kết quả tập sự bằng văn bản, có xác nhận, đánh giá của người hướng dẫn tập sự gửi Chủ tịch UBND phường. Chủ tịch UBND phường đánh giá kết quả công việc của người tập sự. Trường hợp người tập sự đạt yêu cầu thì Chủ tịch UBND phường có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận ra quyết định công nhận hết thời gian tập sự và xếp lương cho công chức được tuyển dụng. Trường hợp người tập sự không đạt yêu cầu thì Chủ tịch UBND phường có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng. Như vậy người hướng dẫn có vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng. Tuy nhiên việc đánh giá của người hướng dẫn chưa thực sự đảm bảo khách quan do mối quan hệ, tình cảm hoặc người hướng dẫn không chú tâm vào việc đó. Vì vậy, để đảm bảo được tính khách quan, chính xác trong việc đánh giá người tập sự, cần thiết phải tổ chức Hội đồng sát hạch kết quả tập sự của người tập sự hoàn toàn độc lập làm cơ sở đánh giá kết quả tập sự để Chủ tịch UBND phường đề nghị người có thẩm quyền ra quyết định công nhận hết thời gian tập sự và xếp lương cho công chức được tuyển dụng hay là ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với công chức tập sự.

3.2.3. Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phường hợp lý và thực hiện tốt