• Không có kết quả nào được tìm thấy

Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong tới hoạt động truyền thông

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING QUA

2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội

2.4.2 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong tới hoạt động truyền thông

2.4.2.1 Định hướng chiến lược kinh doanh ca công ty

Marketing TMĐT đã và đang trở thành xu thế mới trong việc truyền thông quảng bá hìnhảnh doanh nghiệp, tiếp thịsản phẩm, marketing một cách hiệu quảvà tiết kiệm hơn sovới marketing truyền thống. Hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội facebook chỉlà một phần nhỏtrong hoạt động marketing nói chung, do đó sẽ được thực hiện theo hướng đi của phòng marketing và của doanh nghiệp. Việc phát triển trang như một kênh truyền thông chính cho sản phẩm mục tiêu, doanh nghiệp, sau đó là các sản phẩm khác giúp định hướng nội dung các bài đăng, các sự kiện trực tuyến,… theo hướng nâng cao nhận biết thương hiệu Lý Minh Phong, song song là hình ảnh doanh nghiệp và các nhãn hiệu sản phẩm khác trong hoạt động truyền thông marketing qua facebook. Từ đó có sự thống nhất và nâng cao hiệu quảtrong hoạt động công ty.

2.4.2.2 Ngun lc ca công ty a. Nguồn nhân lực

Có thểnói hiện nay tại công ty TNHH Lý Minh Phong đang thiếu hụt nhân lực có trìnhđộ và kỹ năng vềmarketing TMĐT. Là doanh nghiệp với gần 06 năm đứng vững trên thị trường, tuy nhiên sựphát triển đó chủ yếu dựa vào đội ngũ bán hàng và các hệthống kênh phân phối. Cho đến một năm trở lại đây hoạt động marketing nói chung và marketing TMĐT nói riêng chưa được đầu tư phát triển. Chính vì vậy là nhân lực về marketing TMĐT đều chưa có ít kinh nghiệm. Phòng kinh doanh có tất cả 2 người thì chỉ có 1 người có hiểu biết về marketing TMĐT, chưa được đào tạo bài bản chuyên sâu. Do đó trong thời gian tới, công ty TNHH Lý Minh Phong cần có kếhoạch đào tạo phù hợp nâng cao trìnhđộ nhân viên, đồng thời tuyển thêm một số nhân lực có chuyên môn vềmarketing TMĐT, giúp đẩy mạnh hơn nữa hoạt

Trường Đại học Kinh tế Huế

động marketing cũng như hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội Facebook của mình.

b. Hạ tầng công nghệ thông tin

Hệ thống cơ sởhạtầng công nghệ, kỹthuật của công ty được trang bị đầy đủ, hiện đại, thuận lợi cho việc thực hiện triển khai tất cả các hoạt động marketing TMĐT, truyền thông qua mạng xã hội,… của công ty.

Trang thiết bị phần cứng: Hiện nay nhân viên văn phòngđược trang bị đầy đủ máy tính đểbàn, tỉlệmáy tính trên nhân viên đạt đến tỉ lệ1:1.

Các phần mềm ứng dụng: Phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm kế toán, phần mềm chấm công, phần mềm tin nhắn nhanh (Facebook, Zalo…)

2.4.2.3 Nguồn lực tài chính

Quy mô vốn, khả năng huy động vốn, khả năng thanh toán là cơ sở cho các hoạt động kinh doanh của công ty. Nó thể hiện năng lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu vềnguồn vốn ngắn hạn và dài hạn. Đó cũng là yếu tố tác động đến khả năng nắm bắt thời cơ, cơ hội, duy trì các hoạt động kinh doanh của công ty trong tình huống thay đổi của thị trường, đồng thời tạo ra ưu thếcạnh tranh hiệu quả so với đối thủ.

2.5 Đánh giá của khách hàng đối với hoạt động truyền thông marketing trực tuyến của công ty

2.5.1 Đặc điểm mu nghiên cu

Từviệc khảo sát 32 khách hàng đã từng mua hàng trên trang của công ty và xử lý sốliệu thu thập được trên SPSS 20, ta thu được kết quảvề đặc điểm điều tra mẫu như sau:

Bảng 2.5 Đặc điểm đối tượng kho sát

Tiêu chí Số người

trả lời Tỉ lệ (%) Tích lũy (%) Giới tính

Nam 20 62,5 62,5

Nữ 12 37,5 100,0

Trường Đại học Kinh tế Huế

Độ tuổi

Dưới 18 2 6,3 6,3

Từ 18 đến 25 tuổi 5 15,6 21,9

Từ 26 đến 39 tuổi 13 40,6 62,5

Từ 40 đến 55 tuổi 8 25,0 87,5

Trên 55 tuổi 4 12,5 100,0

Nghề nghiệp

Công nhân viên chức 15 46,9 46,9

Nội trợ 7 21,9 68,8

Sinh viên 4 12,5 81,3

Khác 6 18,8 100,0

Thu nhập

Dưới 2 triệu 1 3,1 3,1

Từ 2 đến 5 triệu 8 25,0 28,1

Từ 5 đến 8 triệu 11 34,4 62,5

Từ8 triệu 12 37,5 100,0

(Nguồn: Xử lý số liệu SPSS của tác giả 2020) Về giới tính: Trong 32 khách hàng được phỏng vấn thì số khách hàng nam là 20 người (chiếm 62,5%), cao hơn so với khách hàng nữ với 12 người (chiếm 37,5%). Từ đó thấy rằng mức chênh lệch giới tính khách hàng là khá cao bởi vì đa phần khách hàng nam giới có nhiều hiểu biết, kinh nghiệm khi chọn mua vật liệu xây dựng hơn nữgiới.

Về độ tuổi: Qua kết quả điều tra, khách hàng nằm trong độ tuổi từ 26 đến 39 tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất với 40,6%. Đây là độ tuổi đang trên đà thành công của công việc, có đủ tài chính và nhu cầu vềxây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, khách hàng trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi chiếm 15,6%, là những con người năng động, thích tìm hiểu nhưng lại chưa đủ tài chính đểchi trảnên chiếm tỷtrọng chưa cao. Nhóm độtuổi từ 40 đến 55 tuổi chiếm 25% là những người đứng tuổi, có việc làmổn định, có địa vị trong xã hội nên có nhu cầu xây dựng tổ ấm của mình. Và cuối cùng là nhóm trên 55 tuổi chiếm tỉ lệ12,5%, là nhóm người hưu trí, nội trợ trong gia đình,

Trường Đại học Kinh tế Huế

có nhiều thời gian rãnh rỗi để tham gia mạng xã hội, sức khỏe có giới hạn nên họ lựa chọn mua hàng online.

Về nghề nghiệp: Từ bảng kết quả điều tra, khách hàng của công ty chủ yếu làm nghề công nhân viên chức chiếm 46,9%. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu cao cho xây dựng và trang trí lại ngôi nhà của mình, cóđủkiến thức đểchọn lựa và mua sắm. Tiếp đến là nội trợ chiếm 21,9% là những người phụ nữ của gia đình muốn mua sắm đểtrang trí lại ngôi nhà của họ. Nhóm nghềkhác chiếm 18,8% chủ yếu làm về buôn bán kinh doanh có thu nhập ổn định và có khả năng chi trả. Sinh viên chiếm 12,5% là những người năng động, sáng tạo, đại diện cha mẹ để đưa ra quyết định mua sắm cho ngôi nhà của mình.

Về thu nhập: Khách hàng của công ty có mức thu nhập ở mức trung bình, chiếm phần lớn là khoảng từ8 triệu trở lên (37,5%), tiếp theo là mức thu nhập từ5 đến 8 triệu chiếm 34,4%, từ2 dến 5 triệu chiếm 25% và thu nhập dưới 2 triệu chiếm 3,1%.