• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bàn luận về giá trị của Doppler ĐMTC trong tiên lượng thai

Chương 4 BÀN UẬN BÀN UẬN

4.2.4. Bàn luận về giá trị của Doppler ĐMTC trong tiên lượng thai

có d ng chảy ngược chiều khi đó CSNR giảm dưới 1, những trường hợp này hầu hết thai nhi thiếu oxy trầm trọng nếu không xử trí kịp thời s để lại hậu quả nặng nề như thai chết trong tử cung hoặc trẻ chậm phát triển về tinh thần và vận động trong tương lai do đó giá trị tiên lượng thai suy của CSNR với ĐN và ĐĐH rất cao, tỷ lệ dương tính giả và âm tính giả rất thấp.

hushali Gandhi 2015 nghiên cứu thăm d Doppler ĐMTC được gọi là bệnh lí khi giá trị của CST vượt quá đường bách phân vị thứ 95 và hoặc xuất hiện vết khuyết tiền tâm trương kết quả khi Doppler ĐMTC bệnh lí tỷ lệ thai suy 65,9%, Doppler ĐMTC bình thường tỷ lệ thai suy 34,1% [151].

Như vậy kết quả của nghiên cứu này cũng tương tự như kết quả của nghiên cứu khác. Giá trị tiên lượng thai suy của Doppler ĐMTC với ĐN, ĐĐH trong khoảng từ 65-75%.

4.2.4.2. G tr củ Do er MTC tro g t ê ượ g t CPTTTC.

ảng 3.24 cho kết quả giá trị tiên lượng thai CPTTTC của Doppler ĐMTC với ĐN 79,3%, ĐĐH 79,8%, GT + 83,9%, GT - 74,4%. Đây là một tỷ lệ cao điều này chứng tỏ Doppler ĐMTC rất có giá trị trong tiên lượng thai CPTTTC so với tiên lượng thai suy Doppler ĐMTC có giá trị thai CPTTTC tốt hơn thể hiện bằng cả ĐN và ĐĐH đều cao hơn trong tiên lượng thai suy. Ở hầu hết các nghiên cứu trước đó ở trong và ngoài nước đều kết luận Doppler ĐMTC được coi là một dấu hiệu chỉ báo tốt nhất trong tiên lượng thai CPTTTC.

Phạm Thị Mai Anh 2009 , nghiên cứu Doppler ĐMTC ở bệnh nhân TSG khi có vết khuyết tiền tâm trương tỷ lệ thai CPTTTC 70%, trong khi Doppler ĐMTC không có vết khuyết tiền tâm trương tỷ lệ thai CPTTTC là 10%. Giá trị tiên lượng thai CPTTTC của hình thái Doppler ĐMTC với ĐN và ĐĐH lần lượt là 91,3%, 65,7%. hi nghiên cứu về CST ĐMTC trong tiên lượng thai CPTTTC điểm cắt có giá trị nhất là 0,60 ở ĐMTC bên phải với ĐN, ĐĐH, GT + , GT - lần lượt là 76%, 75%, 72%, 79%. Ở ĐMTC trái các tỷ lệ trên lần lượt là 79%, 74%, 72%, 81% [21].

Theo nghiên cứu của Teena Nagar 2015 , nghiên cứu 500 bệnh nhân thai nghén nguy cơ cao kết quả giá trị dự báo thai CPTTTC của vết khuyết tiền tâm trương ở ĐMTC với ĐN 50%, ĐĐH 95,65% [160].

Nghiên cứu của Velauthau và cộng sự 2014 , đã phân tích gộp từ 18 nghiên cứu trong cộng đ ng với t ng số cỡ mẫu là 55974 phụ nữ mang thai cho thấy rằng Doppler ĐMTC trong dự báo thai CPTTTC với ĐN 15,4%, ĐĐH 93,3% [161].

Nghiên cứu của Sieroszewski và cộng sự 2007 , thăm d Doppler ĐMTC ở tu i thai 20-24 tuần, giá trị dự báo thai CPTTTC của vết khuyết tiền tâm trương ĐN 73%, ĐĐH 68% [162].

Từ kết quả của nghiên cứu này và tham khảo các nghiên cứu trước có thể khẳng định Doppler ĐMTC là một dấu hiệu có giá trị cao hơn cho dự báo thai CPTTTC so với CST ĐMN, CST ĐMR được thể hiện bằng ĐN, ĐĐH cao hơn. Điều này có thể được giải thích ĐMTC là phần tuần hoàn về phía người mẹ của đơn vị tuần hoàn tử cung – rau – thai. Lưu lượng tuần hoàn trong bánh rau chiếm khoảng 80% lưu lượng tuần hoàn ĐMTC, ở bệnh nhân TSG có hiện tượng rối loạn quá trình xâm lấn của tế bào nuôi làm thành động mạch xoắn ốc giữ nguyên lớp cơ chun giãn làm tăng trở kháng mạch máu và giảm cung cấp máu cho bánh rau và giảm cung cấp dinh dưỡng, oxy cho thai gây ra thai CPTTTC và thai suy.

hông những thế một số nghiên cứu thấy rằng Prostacyclin là một sản phẩm chuyển hóa của acid Arachidonic có tác dụng giãn cơ vân, giãn mạch, ức chế co bóp của tử cung tức là làm giảm trương lực cơ bản của cơ tử cung, ức chế kết dính tiểu cầu qua đó có tác dụng chống nh i máu bánh rau, làm giảm nhậy cảm của các cơ thành mạch máu với angiotensin II nên làm giảm huyết áp thông qua hệ thống ức chế men chuyển . Ngược lại thromboxan A2 là sản phẩm chuyển hóa của Prostaglandin, được t ng hợp từ tiểu cầu, mô đệm và nguyên bào nuôi của bánh rau, chất này có tác dụng co mạch, kích thích kết dính tiểu cầu và làm tăng trương lực cơ bản của tử cung, co bóp tử cung. Trong thai nghén bình thường quá trình t ng hợp prostacyclin tăng lên nó có tác dụng trội hơn thromboxan A2. Ở các trường hợp TSG giảm t ng

hợp prostacyclin và tăng t ng hợp thromboxan A2 ở hệ thống tuần hoàn tử cung rau dẫn đến tăng nhậy cảm của mạch máu với angiotensin II làm tăng kết dính tiểu cầu và tăng nguy cơ huyết khối và nh i máu bánh rau dẫn đến rối loạn tuần hoàn ĐMTC, làm tăng trở kháng mạch máu và giảm tưới máu bánh rau gây thai CPTTTC và thai suy. Điều này có thể nhận biết được bằng thăm d Doppler ĐMTC. Aspirin liều thấp có tác dụng làm giảm t ng hợp thromboxan A2 lập lại sự cân bằng của tỷ lệ prostacyclin - thromboxan A2 ức chế kết dính tiểu cầu đó chính là cơ sở lý thuyết của sử dụng Aspirin liều thấp trong TSG. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng Aspirin liều thấp có thể dự ph ng được biến chứng thai CPTTTC và các biến chứng khác của TSG.

ết quả thăm d Doppler ĐMTC bệnh lí là một chỉ định sử dụng phương pháp điều trị này đây là ứng dụng thăm d Doppler ĐMTC trong dự ph ng biến chứng TSG [94],[163].

4.2.5. Bàn luận về giá trị của thử nghi m nhịp tim thai kh ng k ch th ch