• Không có kết quả nào được tìm thấy

Cải cách hành chính, rút gọn thủ tục hành chính, áp dụng các phần mềm quản lý điện tử .60

PHẦN II: NỘI DUNG

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP GIÚP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC

3.2 Đề xuất giải pháp giúp hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa

3.2.7 Cải cách hành chính, rút gọn thủ tục hành chính, áp dụng các phần mềm quản lý điện tử .60

Tiến hành cải cách hành chính, đơn giản hoá các loại thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Khi đó khối lượng công việc sẽ giảm đáng kể, không cần đến số lượng cán bộ đông đảo như hiện nay.

Xây dựng, áp dụng các phần mềm quản lý điện tử giúp cho việc quản lý thông tin được chính xác hơn, tránh để thất thoát, hư hỏng. Việc tìm kiếm, kiểm tra cũng nhanh gọn hơngiảm bớt công việc cho cán bộ phụ trách

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thực hiện được công tác này sẽ sắp xếp lại tổ chức bộ máy, từ đó sẽ thấy được số lượng CBCCVC bị dôi dư để đưa vào diện tinh giản biên chế.

3.2.8 Thực hiện chính sách khoán kinh phíquản lý hành chính, sự nghiệp gắn với chế độ tiền thưởng

Thực hiện cơ chế cấp phát ngân sách theo kết quả công việc thay cho cơ chế cấp kinh phí chủ yếu dựa vào chỉ tiêu biên chế đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công; nghiên cứu tiến tới chuyển đổi cơ chế giao biên chế sang cơ chế giao kinh phí. Tạo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế,kinh phí và kết quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế là bước đặc biệt quan trọng. Chất lượng, hiệu quả của chính sách phụ thuộc phần nhiều vào năng lực thực hiện chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi chính sách. Vì vậy, thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế nhằm thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, góp phần quan trọng trong việc cải cách nền hành chính công vụ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.

Dựa vào những bất cập, hạn chế sau khi nghiên cứu ở chương 2 thì trong chương 3 đã đưa ra các đề xuất, gợi ý về phương hướng cũng như giải pháp với hy vọng có thể giúp hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như trên cả nước. Và để đạt được hiệu quả thì cần phải có sự chung tay của toàn bộ CBCCVC, người dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN

Tinh giản biên chế là một vấn đề tuy không mới nhưng lại là vấn đềkhách quan của xã hội rất nan giải, khó thực hiện. Thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế nhằm thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhànước và tổ chức chính trị - xã hội, góp phần quan trọng trong việc cải cách nền hành chính công vụ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.

Với đề tài “ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ”khoá luận này đã tập trung nêu quá trình, kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế qua các năm 2015, 2016, 2017. Đánh giá thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ khi chính sách được ban hành đến khi thực hiện chính sách.

Một số kết quả mà khoá luận đãđạt được:

Một là, làm rõ được quan điểm, chính sách của nhà nước khi ban hành nghị định 108/2014/NĐ-CP đó là tinh giản biên chế hướng đến tinh gọn bộ máy nhà nước với đội ngũ CBCCVC chất lượng, hoạt động hiệu quả, giảm chi phí trả lương từ ngân sách nhà nước, góp phần cải cách chế độ tiền lương.

Hai là,khái quát được thực trạngtổ chức biên chếtrong bộ máy nhà nước, chất lượngcũng như hiệu quả làm việc của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ba là, làm rõ kế hoạch triển khai,lộ trình thực hiệncũng như kết quả củachính sách tinh giản biên chếcủa tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó nêu rõ vai trò của các chủ thể liên quan, đưa ra được lộ trình cụ thể của quá trình thực hiện chính sách với những mục tiêu cụ thể của từng năm. Nêu và phân tích kết quả của quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các năm 2015, 2016, 2017; tương quan so sánh kết quả đạt được với dự kiến ban đầu đãđề ra.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bốn là, nhận xét về những mặt đã đạt được cũng như các hạn chế còn tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách. Từ đó đã phân tích những nguyên nhân của những tồn tại, bất cập đó. Đề xuất phương hướng và một số giải pháp giúp hoàn thiện hơn công tác tổ chức thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Sau nhiều lần thực hiện chính sách tinh giản biên chế và lần này là theo nghị định 108/2014/NĐ-CP giai đoạn 2015-2021 tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và toàn quốc nói chung đãđem lại nhiều kết quả tích cực có tiêu cực có nhưngcó dấu hiệu khả quanhơn những đợt tinh giản biên chế trong quá khứ về lượng lẫn chất.

Tầm quan trọng là vậy nhưng trên thực tế quá trình tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như các địa phương khác trên cả nước vẫn bộc lộ nhiềuyếu kém, kết quả không đạt với mục tiêu kỳ vọng đề ra. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau về chủ quan cũng như khách quan.Và muốn giải quyết được khó khăn này thì cần phải có sự can thiệp, vào cuộc cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

DANH MỤC BẢNG BIỂU

1. Bảng 2.3.1: Dựkiến số lượng tinh giản biên chếtheo nghị định 108/2014/NĐ-CP.

2. Bảng 2.3.2: Kết quảthực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2015 3. Bảng 2.3.3: Kết quảthực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2016 4. Bảng 2.3.4: Kết quảthực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2017

5. Bảng 2.3.5: So sánh mục tiêu dự kiến và kết quả tinh giản biên chế thực tế năm 2015

6. Bảng 2.3.6: So sánh mục tiêu dự kiến và kết quả tinh giản biên chế thực tế năm 2016

7. Bảng 2.3.7: So sánh mục tiêu dự kiến và kết quả tinh giản biên chế thực tế năm 2017

8. Bảng 2.3.8: Kết quảthực hiện chính sách tinh giản biên chế

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Luật cán bộ, công chức năm 2008.

2. Luật viên chức năm 2010.

3. BộChính trị(2015), Nghịquyết số39-NQ/TW vềtinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

4. Nghị địnhsố 108/2014/NĐ-CPngày 20 tháng 11 năm 2014 về chính sách tinh giản biên chế.

5. Nghị địnhsố113/2018/NĐ-CP ngày31 tháng 8 năm 2018 sửa đổi, bổ sung cho nghị địnhsố 108/2014/NĐ-CP.

6. Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của liên Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghị định số 108/2014/NĐ-CP.

7. Chỉthị số 02/CT-TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

8. Kế hoạch số15/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm2016 của tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC.

9. Kế hoạchsố 65/KH-UBND ngày 04 tháng06 năm 2015 của UBND tỉnhthực hiện Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

10. Kế hoạch số34/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg về đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

11. Công văn số 6267/UBND-NV về việc báo cáo số lượng, chất lượng đội ngũ CBCCVC nhà nước năm 2016.

12. Các tờ trình báo cáo tình hình, kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo nghị định số 108/2014/NĐ-CPnăm 2015, 2016, 2017 của Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế trình UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trường Đại học Kinh tế Huế