• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giáo dục STEM xu hướng giáo dục trong thời đại cơng nghệ 4.0

Trong tài liệu Tập 05/2021 (Trang 49-53)

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 05/2021

Giáo dục STEM xu hướng giáo dục

Tập 05/2021

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

trước một tình huống cĩ vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đĩ, học sinh phải tìm tịi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các mơn học cĩ liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị cơng nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Điều này giúp cho chúng ta khơng chỉ giải quyết những vấn đề trong bài học, mà cịn cĩ thể ứng dục thực tiễn, vận dụng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

Thứ ba: Hình thành cho người học những kỹ năng cần thiết: Khơng phải là những cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinh thành tài, thành những nhà tốn học, khoa học vĩ đại mà phương pháp này sẽ phát triển các kỹ năng cho trẻ để chúng cĩ thể sử dụng trong cuộc sống tương lại như hiện nay. Kỹ năng STEM là sự tích hợp hài hịa bốn nhĩm kỹ năng riêng lẻ: khoa học, cơng nghệ, kỹ thuật và tốn học.

Thứ tư: Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đĩ là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trị của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống cĩ vấn đề mà người học đang phải giải quyết. Từ đĩ hình thành thêm rất nhiều kỹ năng, biết đặt mình vào vấn đề, giải quyết vấn đề sao cho linh hoạt nhất.

Sức mạnh giáo dục STEM trong cuộc cách mạng 4.0

Thứ nhất, hình thành và phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề, tăng khả năng thích nghi với những yêu cầu mới trong thời đại 4.0 cho học sinh là những ưu điểm của chương trình giáo dục tiêu chuẩn quốc tế STEM.

Thứ hai, giáo dục STEM tạo ra những con người cĩ thể đáp ứng được nhu cầu cơng việc của thế kỷ 21, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia và cĩ thể tác động tích cực đến sự thay đổi của nền kinh tế tri thức trong bối cảnh tồn cầu hĩa.

Thứ ba, chương trình giáo dục phổ thơng mới đề ra những mục tiêu xuyên suốt:

Tăng cường giáo dục kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu mới. Đặc biệt, trong thời đại 4.0 như hiện nay, các học sinh cần được phát triển năng lực và phẩm chất tồn diện, cĩ kiến thức ở tất cả các lĩnh vực và cĩ khả năng tích hợp chúng với nhau.

Triển vọng tương lai của phương pháp giáo dục STEM.

Theo nghiên cứu của Nghiên cứu của Hội đồng Quốc gia về Tài nguyên Hoa Kỳ, đến năm 2030, máy tính sẽ thay thế con người trong khoảng 60% cơng việc. Vì thế các quốc gia nào cần chuẩn bị lực lượng lao động cho sự thay đổi này. Người lao động sẽ

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 05/2021

sớm phải đối mặt với 2 lựa chọn: bị thay thế bởi máy tính và robot hoặc hiểu để cĩ thể điều khiển và làm việc cùng với máy tính và robot. Cũng theo thống kê này, tại Hoa Kỳ hiện lao động STEM cĩ vai trị chi phối, chỉ cĩ 4% người lao động là nhà khoa học và kỹ sư, họ đã tạo ra việc làm cho 96% số lao động cịn lại và cả 10 cơng việc được trả lương cao nhất đều trong các lĩnh vực STEM.

Nguồn: ASTRA, Technology Research in America.

Như vậy, cĩ thể thấy tiềm năng triển vọng tương lai mà phương pháp STEM mang lại là khơng hề nhỏ. Nĩ khơng chỉ là một phương pháp, đây chính là một “bước đệm”

để phát triển tư duy, là sự phối hợp giữa con người và cơng nghệ, tiến tới một tương lai rộng mở.

Trong thời đại cơng nghệ 4.0 chúng ta đều cần những ý tưởng mới, những giải pháp mới cho các vấn đề hiện tại và sau này. Chúng ta cần đánh thức những “nghệ sĩ” bên trong chính những thế hệ nhỏ tuổi để cĩ thể trở thành những cơng dân tồn cầu thực thụ.

Cựu tổng thống Mỹ Obama từng phát biểu: “STEM cịn hơn là một mơn học, hay một bảng tuần hồn hĩa học. Đĩ là một cách tiếp cận, một cách hiểu và khám phá thế giới để từ đĩ thay đổi nĩ.

Phương hướng phát triển phương pháp giáo dục STEM tại Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra định hướng các hình thức cĩ thể triển khai STEM ở Việt Nam như sau:

Tập 05/2021

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

- Dạy học các mơn học thuộc lĩnh vực STEM: Đây là hình thức tổ chức giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường. Theo cách này, các bài học, hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các mơn học STEM theo tiếp cận tích hợp liên mơn.

Các chủ đề, bài học, hoạt động STEM bám sát chương trình của các mơn học thành phần. Hình thức giáo dục STEM này khơng làm phát sinh thêm thời gian học tập.

- Hoạt động trải nghiệm STEM: Trong hoạt động trải nghiệm STEM, người học được khám phá các thí nghiệm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống.

Qua đĩ, nhận biết được ý nghĩa của khoa học, cơng nghệ, kỹ thuật và tốn học đối với đời sống con người, nâng cao hứng thú học tập các mơn học STEM. Đây cũng là cách thức để thu hút sự quan tâm của xã hội tới giáo dục STEM.

Để tổ chức thành cơng các hoạt động trải nghiệm STEM, cần cĩ sự tham gia, hợp tác của các bên liên quan như trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học, doanh nghiệp.

Các trường cĩ thể triển khai giáo dục STEM thơng qua hình thức câu lạc bộ. Tham gia câu lạc bộ STEM, người học được học tập nâng cao trình độ, triển khai các dự án nghiên cứu, tìm hiểu các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM. Đây là hoạt động theo sở thích, năng khiếu, diễn ra định kỳ, trong cả năm học.

- Hoạt động nghiên cứu khoa học

Giáo dục STEM cĩ thể được triển khai thơng qua hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật với nhiều chủ đề khác nhau thuộc các lĩnh vực robot thơng minh, năng lượng tái tạo, mơi trường, biến đổi khí hậu, nơng nghiệp cơng nghệ cao…

Hoạt động này khơng mang tính đại trà mà dành cho những học sinh cĩ năng lực, sở tích và hứng thú với các hoạt động tìm tịi, khám phá khoa học, kỹ thuật giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Tổ chức tốt hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật là tiền đề triển khai các dự án nghiên cứu trong khuơn khổ cuộc thi khoa học kỹ thuật được tổ chức thường niên.

Tài liệu tham khảo:

https://csc.edu.vn/lap-trinh-va-csdl/tin-tuc/kien-thuc-lap-trinh/Giao-duc-STEM-huong-den-the-gioi-cong-nghe-40---Tre-se-duoc-gi-khi-tham-gia-cac-khoa-hoc-theo-dinh-huong-STEM-4067

https://www.slideshare.net/kiwi321/stem-education-53852823 https:/ /giao-duc-stem-o-viet-nam-phuong-thuc-va-hoat-dong/

TÀI CHÍNH QUỐC TẾ

Tập 05/2021

Doanh nghiệp Việt cần chủ động

Trong tài liệu Tập 05/2021 (Trang 49-53)