• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm về định hướng nghề nghiệp của bản thân từ các hoạt động ngoại khĩa

Trong tài liệu Tập 05/2021 (Trang 35-38)

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 05/2021

Kinh nghiệm về định hướng nghề nghiệp

Tập 05/2021

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ về thực hành nghề nghiệp ngay trong quá trình học tập tại trường. Những chia sẻ của Nhà quản lý, cựu sinh viên về con đường nghề nghiệp khơng những đã đặt nền mĩng cho mối quan hệ hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực giữa Học viện Tài chính và Apec mà cịn tạo điều kiện cho sinh viên cĩ gĩc nhìn đầy đủ hơn về sự tích lũy kiến thức, động cơ học tập, nghiên cứu để phát triển tồn diện bản thân gĩp phần vào sự phát triển của Học viện Tài chính và các đối tác đào tạo của Học viện.

Thứ hai: Hoạt động ngoại khĩa tại Cơng ty cổ phần Viễn thơng FPT (FTEL) Sáng ngày 11 tháng 11 năm 2020, Bộ mơn Phân tích Tài chính, Khoa Tài chính doanh nghiệp đã phối hợp với Ban điều hành chất lượng cao Học viện Tài chính tổ chức cho sinh viên khĩa 57 và khĩa 58 chuyên ngành Phân tích tài chính Chương trình đào tạo chất lượng cao, hệ đại học chính quy Học viện Tài chính thực hiện chương trình:

FTEL TOUR 2020 theo Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Tài chính (HVTC) và Cơng ty cổ phần Viễn thơng FPT (FTEL) để sinh viên tham gia học tập ngoại khĩa về hướng nghiệp, tham quan thực tế song song với việc học tập, nghiên cứu trên giảng đường.

Đại diện FTEL đã giới thiệu cho sinh viên khái quát về sự hình thành và phát triển của Cơng ty, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong Cơng ty, định hướng phát triển, ngành kinh doanh và nhất là văn hĩa của FTEL. Sau đĩ sinh viên được chia làm các đồn nhỏ để tham quan khu vực làm việc của bộ phận quản lý FTEL, nghe giới thiệu đặc thù cơng việc của từng phịng ban. Những điều này sẽ giúp sinh viên cĩ được định hướng nghề nghiệp sớm ngay từ khi trên ghế nhà trường. Vì vậy, việc tham gia chuyến đi ngoại khố thực tế là rất cần thiết đối với tất cả các sinh viên.

Từ nghe, nhìn, đối thoại với các nhà quản lý sinh viên hiểu hơn về đặc thù cơng việc của từng phịng ban chức năng - nhất là tại các bộ phận nghiệp vụ: phân tích tài chính, kiểm tốn nội bộ, tài chính- kế tốn, chứng kiến quá trình ghi hình của một chương trình tại studio của FPT Telecom, tham dự buổi lễ Men’s Day,… Qua đĩ hiểu rõ hơn về cơng việc thực tế của các phịng ban cũng như văn hố cơng ty tại FPT Telecom. Khơng chỉ thế, sinh viên cịn cĩ cơ hội toạ đàm với ơng Nguyễn Lương Tâm - Trưởng ban Kiểm tốn nội bộ, bà Lê Bích Ngọc - Phĩ trưởng phịng Quản lý tuyển dụng và Phát triển nguồn nhân lực… sinh viên nắm được các tiêu chuẩn để ứng tuyển và trở thành nhân viên của các đơn vị thực tế bao gồm:

1. Xác định bản thân là ai? Muốn trở thành người như thế nào? (Mình muốn gì và mình cĩ khả năng nhất về lĩnh vực nào.)

Các diễn nhà quản lý chia sẻ kinh nghiệm để định vị bản thân thì sinh viên cần xác định rõ lộ trình 5 năm, 10 năm của mình.

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 05/2021

2. Khả năng thích ứng và tự học hỏi trong nhiều điều kiện, mơi trường khác nhau 3. Nắm vững những yêu cầu của cơng ty tuyển dụng biết họ cần gì? và mình cĩ gì?

Đối với bộ phận phân tích tài chính thì cịn rất quan trọng khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và khả năng chuyển hố số liệu thành thơng tin.

Khơng chỉ thế, các nhà quản lý cịn giải đáp những câu hỏi về cơ hội việc làm, cách làm quen với mơi trường cơng ty thời đại 4.0, phát triển bản thân, bước qua vùng an tồn để thử thách bản thân trong thế giới số… Những chia sẻ thân tình của nhà quản lý với sinh viên về những kiến thức các bạn được trang bị và cần phải nắm được từ Nhà trường và vận dụng những kiến thức từ nhà trường trong thực tế đã, đang và sẽ như thế nào, sự thích ứng và chủ động nắm bắt cơ hội của sinh viên trước làn sĩng cơng nghệ AI…

Ngồi những lời khuyên bổ ích về cơng việc, ơng Nguyễn Lương Tâm cũng khơng quên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rèn luyện, phát triển cá nhân đối với mỗi sinh viên. Theo ơng, cần phát huy lợi thế được học tập và thực hành song song trong suốt quá trình học tập tại Học viện Tài chính, từ đĩ đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng và mong muốn của mình. Ơng Nguyễn Lương Tâm cho biết thêm:

Giảng đường sẽ là nơi các sinh viên xây dựng nền tảng kiến thức và doanh nghiệp là nơi sinh viên trải nghiệm cuộc sống nghề nghiệp, tương lai nằm trong sự tự quyết của mỗi bạn sinh viên.

Đồng quan điểm đĩ, PGS.TS Nghiêm Thị Thà cũng chia sẻ “Để cĩ một tương lai tốt mỗi sinh viên cần cĩ sự chuẩn bị chu đáo về thể lực, tâm lực và trí lực để tạo cơ hội tốt nhất cho bản thân”.

Kết thúc quá trình tham quan ngoại khố tại Apec và FTEL, sinh viên đã cĩ hình dung cơ bản về cơ cấu tổ chức của đơn vị thực tế, cĩ thêm hiểu biết về nghề nghiệp, cơng việc trong tương lai, những thơng tin về chương trình thực tập, những yêu cầu tuyển dụng từ phía cơng ty, văn hĩa của các doanh nghiệp, làm quen với kỷ luật lao động của doanh nghiệp… Điều này đã gĩp phần khơng nhỏ trong việc giúp sinh viên tìm ra hướng đi, lộ trình phát triển bản thân phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai.

Sinh viên hệ chính quy, chương trình chất lượng cao chuyên ngành Phân tích tài chính xin chân thành cảm ơn các thầy, cơ, ban Điều hành chất lượng cao, Lãnh đạo Học viện và đặc biệt là các đối tác của Học viện: Tập đồn APEC, Cơng ty FTEL đã tạo điều kiện và giúp đỡ sinh viên trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp bên cạnh những giờ học trên giảng đường.

Tập 05/2021

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Trải nghiệm thực tế nghề nghiệp đối với

Trong tài liệu Tập 05/2021 (Trang 35-38)