• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp cho các hoạt động Digital marketing của Trung tâm Đào tạo Âm nhạc

CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

3. Giải pháp cho các hoạt động Digital marketing của Trung tâm Đào tạo Âm nhạc

Digital marketing là một phương pháp làm marketing phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi tiềm lực tài chính và nhân lực không đủ mạnh thì digital marketing là lựa chọn hợp lý nhất. Hoạt động digital marketing chỉ vừa mới được triển khai nhưng đạt được hiệu quả được đánh giá ở mức khá. Tuy nhiên môi trường Internet không ngừng thay đổi qua từng ngày, người dùng ngày càng tinh vi và kỹtính hơn trong việc tham gia các chương trình hay đơn thuần ở việc cung cấp thông tin cá nhân. Với việc phân tích SWOT về Digital marketing của Kidsmusic Huế và những định hướng như trên của đề tài, một số biện pháp cụ thể được đề xuất để phát triển kinh doanh của Kidsmusic Huế như sau:

3.1. Giải pháp vềchi phí marketing:

Thực hiện phương pháp phân bổ chi phí theo tỉ lệ phần trăm doanh thu dự kiến như đã trình bàyở những phần trước, phương pháp này có ưu điểm dễthực hiện và dễ kiểm soát chi phí, tuy nhiên sẽ

Trường Đại học Kinh tế Huế

tạo ràng buộc cho người làm marketing. Phải có kế

hoạch hoạt động trong một năm đểdễdàng phân bổngân sách phù hợp cho từng tháng ứng với những hoạt động cần thiết.

3.2 Thực hiện digital marketing có chiến lược cụthể:

Mặc dù rất chú tâm vào phát triển Digital marketing nhưng cách thức làm việc chưa có chiến lược cụ thể và rõ ràng cho từng hoạt động. Mọi hoạt động đều diễn ra như nhau và chỉchủyếu tập trung vào Facebook.

Cần đặt ra những mục tiêu thuyết phục hơn để phấn đấu phát triển mạnh hơn nữa hoạt động digital marketing. Mục tiêu phải cụ thể cho từng tiêu chí để dễ dàng thực hiện đánh giá hiệu quảcác hoạt động sau này. Lập kếhoạch chi tiết từng chiến dịch và thời gian cụ thể sẽ thực hiện những công việc gì và với chi phí bao nhiêu, sử dụng công cụnào.

3.3 Giải pháp cho các công cụDigital Marketing 3.4 Triển khai xây dựng Website:

Nếu muốn hoàn thiện hoạt động Digital marketing thì không thể thiếu được việc xây dựng một Website hoàn chỉnh. Trung tâm nên đầu tư chi phí xây dựng Website để xây dựng thương hiệu trở nên chuyên nghiệp, uy tín hơn tạo nên sự tin tưởng đến từ khách hàng.

Xây dựng tốt các từ khóa tìm kiếm, chú trọng vào nội dung các bài viết trên website. Thiết kế giao diện Website đơn giản hiện đại. Từ việc có được Website sẽ giúp Kidsmusic Huếdễdàng trong việc sửdụng các công cụquảng cáo khác. Website còn là nơi dễ dàng đểthu thập thông tin khách hàng.

Cách thức thực hiện xây dựng Website:

Để xây dựng website cho mình, doanh nghiệp cần tìm một công ty thiết kế web có uy tín để xây dựng và duy trì hoạt động của website. Về phần mình, doanh nghiệp cũng phải vạch ra cấu trúc của website (là các mục nội dung trên website) và chuẩn bị các nội dung thông tin, hìnhảnh muốn đưa lên website.

Trước tiên, Doanh nghiệp chọn lựa một tên miền phù hợp cho doanh nghiệp mình (tên miền lý tưởng là tên miền dễ nhớ, gắn liền với tên công ty hoặc thương hiệu của sản phẩm). Nếu chọn lựa được tên miền phù hợp Doanh nghiệp nên mua ngay càng sớm càng tốt để tránh bị người khác đăng ký mất tên miền.

Doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng về mục đích sử dụng website (quảng bá, marketing, bán hàng, hỗ trợ khách hàng ...) để đưa ra cấu trúc website phù hợp. Ngoài

Trường Đại học Kinh tế Huế

ra, doanh nghiệp nên đặt thử vai trò của mình là người sử dụng website đưa ra các bốc cục hợp lý, các chức năng tiện dụng cho người xem giúp người xem tìm kiếm thông tin nhanh nhất.

Tùy theo nhu cầu cần hay không cần cập nhật thông tin thường xuyên để Doanh nghiệp quyết định xây dựng website động hay website tĩnh.

Về việc thiết kế nên tạo ra dấu ấn riêng phù hợp với doanh nghiệp, nhất là phải tạo ra sự đồng nhất với các tài liệu marketing khác. Lưu ý trong thiết kế website, không nên dùng nhiều hìnhảnh, hiệu ứng phức tạp vì sẽ làm trang web nặng, làm cho tốc độ hiển thị chậm, người xem sẽ chán và bỏ đi.

Doanh nghiệp nên giao trọn gói việc xây dựng website, xây dựng công cụ cập nhật thông tin, marketing website, duy trì,... cho một đơn vị uy tín thì sẽ hiệu quả hơn là mỗi đơn vị làm một việc, và những việc này có liên quan đến nhau, nên việc phối hợp sẽ mất thời gian, chưa kể đến sự không nhiệt tình hợp tác giữa các công ty dịch vụ thiết kế, duy trì, marketing...

3.5 Hoàn thiện hoạt động truyền thông qua Facebook 3.5.1 Quảng cáo qua Facebook (Facebook Ads)

- Bước 1: Khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu ưu tiên hàng đầu Bảng 19: Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu ưu tiên quảng cáo Địa điểm Hiển thị quảng cáo với những người hiện đang sống tại thành phố Huế.

Nhân khẩu học

Tạo các quảng cáo để thu hút khách hàng:

- Nữ giới

- Độ tuổi từ 35-45, đã kết hôn (hoặc có thể không đặt tình trạng hôn nhân bởi nhiều người dùng không công khai điều này lên

Facebook cá nhân của họ)

Sở thích

Có thể tùy chọn một trong những sở thích sau:

- Nuôi dạy con cái - Làm đẹp

- Chăm sóc trẻ em - Giáo dục..v.v..

Hành vi tiếp cận (kết nối)

Có thể chọn kết nối với những người thích Fanpage và bạn bè của họ hoặc không đặt tùy chọn nàoở mục này

Vị trí quảng cáo

Chỉ nên sử dụng vị trí quảng cáo ở Facebook bởi các vị trí khác như Instagram hay Messenger không đạt hiệu quả tốt mà thường ngốn chi phí cao bởi số người dùng không nhiều như Facebook.

- Bước 2: Xây dựng ngân sách và thời gian thực hiện quảng cáo

Do ngân sách có hạn và từng sự kiện, chương trình sẽ có những mức ngân sách

Trường Đại học Kinh tế Huế

khác nhau. Với quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu và khởi chạy thường xuyên thì chi phí thấp hơn so với những quảng cáo nhằm đẩy mạnh, tăng doanh thu hay các chương trình, sự kiện.

Thời gian cho các quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu cần được tính toán để khởi chạy trong thời gian dài. Còn đối với những sự kiện như các chương trình khuyến mãi nhân dịplễ, khai trương cửa hàng thời gian thực hiện quảng cáo chỉ nên làm trong khoảng 1 tuần nhưng phải đặc biệt làm mạnh, chi ngân sách hợp lý đến tiếp cận được với nhiều người.

- Bước3: Xây dựng thông điệp truyền thông

Thông điệp là yếu tố cốt lõi của các chiến dịch quảng cáo. Một chiến dịch quảng cáo dù được đầu tư với quy mô rầm rộ bao nhiêu cũng sẽ thất bại nếu thông điệp quảng cáo sơ sài, khó hiểu, gây hiểu nhầm, không phù hợp với văn hóa, tôn giáo, luật pháp và quan trọng hơn cả là đối tượng truyền thông.

Thông điệp truyền thông dành cho khách hàng của Kidsmusic Huế có đặc điểm như sau: Nữ, độtuổi 25 -40, đã có giađình và con nhỏ. Đây là đối tượng có thu nhập và việc làm ổn định. Phụ nữ là người có ảnh hưởng lớn hơn trong việc chọn sản phẩm dịch vụdành cho con mình nên đối tượng hướng đến chủ yếu sẽlà Nữ. Những người làm mẹhọ quan tâm đến việc làm thế nào đểtốt cho con cái của họ. Từ điều này chúng ta có thểngầm hiểu rằng, thông điệp của trung tâm phải đánh vào điểm này, phải làm cho họ cảm thấy chương trình, sự kiện này có lợi ích lớn đối với con cái của họ, giúp con họphát triển toàn diện. Bởi chỉcần điều đó tốt cho con mình họsẵn sàng tham gia và chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ đó.

- Bước 4: Kiểm tra và đo lường hiệu quả trong và sau chiến dịch quảng cáo Đây là bước cuối cùng, cần tiến hành kiểm tra và đo lường phản ứng của khách hàng trong và sau quá trình quảng cáo. Các phảnứng của khách hàng thểhiện qua lượt tương tác, đánh giá, lượt like,… Theo dõi quá trình chạy chiến dịch quảng cáo để có thể có hành động kịp thời trong trường hợp xảy ra sựcố như trục trặc kỹthuật, sai thời điểm, thời lượng quảng cáo, khách hàng phản ánh và khiếu nại vềquảng cáo…

a. Xây dựng nội dung cho các bài đăng trên Fanpage

- Bước 1: Xác định các đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi và các vấn đề quan tâm của khách hàng mục tiêu

Vì cùng là một đối tượng truyền thông trên Facebook nên đối tượng khách hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

mục tiêu đểthểhiện nội dung chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của chạy quảng cáo.

- Bước 2: Xác định được chủ đề

Theo kết quảkhảo sát được thì nội dung và lợi ích nhận được là những yếu tốmà đối tượng khách hàng mục tiêu quan tâm. Các bài viết đăng tải trên Fanpage phải nhắm đến đối tượng là Mẹvà bé. Không nên chỉ “bán hàng” trên Fanpage bởi điều đó sẽ gây cảm giác phiền phức cho người theo dõi page. “Biến” Fanpage của trung tâm trở thành một nơi vừa là nơi bán hàng vừa là một cộng động chia sẻcác hữu ích cho Mẹ và Bé liên quan đến âm nhạc, nghệthuật. Đăng tải các hìnhảnh màu sắc đểthu hút và khách hàng nhận biết được đây là một Fanpage của doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm dịch vụ cho trẻ em. Xây dựng một nội dung tốt, có lợi ích cho Mẹvà bé thì Fanpage sẽ có được đối tượng Like trang đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu

- Bước 3: Lựa chọn hình thứcnội dung

Truyền tải thông điệp bằng hìnhảnh: Trong một bài viết, hình ảnh là thứ thu hút người dùng nhất. Do đó, để tạo được ấn tượng, muốn khách hàng đọc nội dung phía trên thì phải thiết kế hình ảnh thật ấn tượng. Đối với những bài viết cho chuyên mục Blog Mẹvà Bé, hình ảnh phải thểhiện được sự đáng yêu, dễ thương của các bạn nhỏ bên cạnh một người Mẹthông thái. Những bài viết thểhiện xu hướng nuôi dạy trẻphải thểhiện được những đặc điểm dịch vụcủa Kidsmusic, phải nêu rõ được lợi ích của âm nhạc, nghệthuật đối với trẻem.

Truyền tải thông điệp bằng Video: Hiện nay có hai dạng Video đó là theo hướng kể chuyện (Story-Telling) và hướng dẫn là một việc gìđó (Tutorials). Các Video theo hướng kểchuyện sẽ dùng trong các trường hợp những ngày lễ lớn trong năm như 8/3, 20/10, ngày của Mẹ…, các Video hướng dẫn sẽ có nội dung liên quan đến tình Mẹ, kinh nghiệm nuôi dạy con, những bài hát liên quan vềMẹ… Truyền tải bằng bài viết, link bài viết: Những bài viết được dẫn link thông tin các sản phẩm dịch vụ của Kidsmusic. Bài viết là một dạng nội dung được thể hiện nội dung chữviết thương bài viết tập trung kểmột câu chuyện, đưa ra thông tin, hay những hướng dẫn, bài viết kết hợp với một hìnhảnh đểnêu bật nội dung cũng bài viết hay dẫn chứng cho bài viết đó.

Việc kết hợp kinh doanh và chia sẻ nội dung phải kết hợp tinh tế, không quá lộ liễu gây phiền toái cho người tiếp nhận thông tin.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 20: Đềxuất tỉ lệhình thức nội dung trên Fanpage Hình thức

truyền tải

Video Hình ảnh (Gif, Infographic, …)

Bài viết + Hìnhảnh

Bài viết có chèn link các dịch vụcủa Kidsmusic

Tỷlệ(%) 20 30 20 30

- Bước 4: Đo lường mục tiêu (hiệu quả)

Việc đo lường mục tiêu (hiệu quả) giúp chúng ta biết được những gì mình đã là có kết quả như thế nào, từ đó có những tùy chỉnh, đánh giá hợp lý cho các mục tiêu sau này, cần đo lường các chỉtiêu về lượt like tăng lên, lượt tương tác, bình luận,…

Gợi ý vềnội dung Viral nên sửdụng

Bảng 21: Đềxuất nội dung nội dung nên sửdụng Chủ đề Nghệthuật chính là món ăn cho tâm hồn

Nội dung Những môn năng khiếu nghệ thuật như âm nhạc, múa, mỹ thuật…

luôn có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục con người.

Từkhóa “Giáo dục trẻ em”, “phát triển tâm lý trẻ em”

Hình thức Video

c. Hoàn thiện hoạt động truyền thông qua Youtube

Việc truy cập Youtube để xem các video ca hát, nhảy múa của các bạn nhỏ đạt tần suất rất cao. Ngày nay, người dùng còn có thói quen tìm hiểu sản phẩm dịch vụ thông qua video trên Youtube. Bởi được nhìn tận mắt họsẽcảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều khi chỉ được nghe, đọc vềsản phẩm dịch vụ đó.

Cần nhật đầy đủ thông tin vềcác lớp học bằng hình thức giới thiệu qua Video để đăng tải lên kênh Youtube của trung tâm. Xây dựng một kênh âm nhạc, nghệ thuật dành cho trẻ để có được lượng fan hâm mộ, theo dõi.

Hình 5: Giao diện Kênh Youtube hiện tại của trung tâm Kidsmusic

Trường Đại học Kinh tế Huế

Những lưuý khi xây dựngmộtKênh Youtube hoàn chỉnh

-Xây dựng thương hiệu:Nên tận dụng lợi thế khi tạo ra các kênh Youtube của mình là lựa chọn xây dựng thương hiệu mà mìnhđang cung cấp.

-Biểu tượng của kênh: Về cơ bản, biểu tượng của kênh là hình ảnh logo của doanh nghiệp.

-Kênh nghệ thuật: Một cách khôn ngoan để bạn đăng tải các tác phẩm nghệ thuật hoặc các hìnhảnh hoạt động với chiến lược xây dựng thương hiệu tổng thể của trung tâm

-TạomộtTrailer: Trailer là những cách thú vị để giới thiệu kênh của bạn đến với mọi người. Một trong những điều dễ dàng nhất để để tạo ra các trailer là lựa chọn những nội dung tốt nhất, những khoảng khắc ấn tượng của video trước đó trên kênh của mình. Hãy cố hằng thu hút mọi người vào đăng ký kênh của trung tâm với một video tuyệt vời.

-Đặtcác liên kết: Đặt liên kết với trang mạng xã hội và cả với trang Website.

-Tạo hình thu nhỏ tùy chỉnh:Bạn nên tạo hình thu nhỏ tùy chỉnh để quảng cáo kênh video của mình. Tạo ra các hình ảnh thu nhỏ phù hợp với thương hiệu và gây được sự chú ý. Nếu không, video của bạn sẽ được gắn hình ảnh thu nhỏ mặc định do Youtube chọn ngẫu nhiên từ video của bạn.

Phát triển kênh Youtube và biến Youtube trở thành công cụ quảng bá dịch vụ.

YouTube là nơi mọi người xem video nhiều nhất mỗi ngày. Trung bình, người xem của chúng tôi dành hơn một giờ mỗi ngày để xem YouTube chỉ riêng trên thiết bị di động. Điều đó có nghĩa là không giống như lượt xem thụ động trên nhiều nền tảng khác, người xem của bạn sẽcó nhiều khả năng gắn kết sâu sắc với thông điệp của bạn hơn. Từ đó, có thểthiết đặt các quảng cáo trên Youtube đểtiếp cận với khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ