• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ CÔNG

3.2 Giải pháp

3.2.1 Giải pháp về Tiền lương

Có thể nhận thấy rằng vấn đề tiền lương tại công ty đã đáp ứng khá tốt cho người lao động, với thực tế tại công ty như vậy thì khi vào làm việc tại công ty họ đã sẵn sàng chấp nhận mức lương như vậy nên việc họ hài lòng là điều mà có thể lường trước được. Vì thế để có thể hoàn thiện công tác tiền lương em xin đề ra một số giải pháp:

- Xem xét lại chế độ lương của công ty hiện tại, lấy ý kiến của người lao động để đưa ra mức lương phù hợp.

- Nên điều chỉnh mức lương theo xu hướng tăng trưởng kinh tế hiện nay để có thể đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người lao động.

- Đưa ra lộ trình tăng lương cụ thể cho người lao động và các chính sách về lương để mọi người hài lòng khi làm việc.

- Cần tăng lương cho những người có mức độ tăng ca nhiều và thường xuyên để khuyến khích tinh thần làm việc.

3.2.2 Giải pháp về Môi trường làm việc.

Nhìn chung, môi trường làm việc được đa số người lao động khá là hài lòng và ít tác động đến người lao động nên ta chỉ cần nêu một vài giải pháp giúp cải thiện vấn đề này tốt hơn.

- Tạo bầu không khí vui vẻ và thân thiện để mọi người cảm thấy thoải mái khi làm việc.

- Tìm hiểu những áp lực mà người lao động đang gặp phải vấn đề gì, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của mọi người để từ đó đề xuất ý kiến cải thiện môi trường làm việc.

- Tạo không gian xanh trong công ty nhằm giảm tiếng ồn và tạo bầu không khí dễ chịu giúp mọi người làm việc có năng suất.

- Trang bị thêm hệ thống làm mát tại công ty vì hiện tại hệ thống làm mát tại công ty khá là ít

- Các khung giờ tăng ca nên được điều chỉnh và sắp xếp phù hợp để phù hợp với người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.3 Giải pháp về Lãnh đạo.

Các ban lãnh đạo tại công ty nhìn chung đã thật hiện khá tốt vai trò và nhiệm vụ của mình phải làm với người lao động. Nhưng vấn đề ở đây có thể là mọi người chưa được sự quan tâm đồng đều giữa mọi người với nhau và có những vấn đề mà người lao động coi là không thể hiện được trách nhiệm mà người lãnh đạo dành cho họ. Vậy nên các nhà lãnh đạo cần:

- Tổ chức các buổi gặp mặt định kì 3 tháng/1 lần để có thể trao đổi công việc và cùng nhau nêu ra những vấn đề và giải quyết.

- Lãnh đạo cần thường xuyên hỏi han để hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của người lao động giúp cho mọi người có động lực làm việc.

- Cần lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người không biết là đúng hay là sai để người lao động cảm thấy mình được tôn trọng đây là hành động hết sức cần thiết.

- Lãnh đạo không ngừng học hỏi để lấy thêm kinh nghiệm phục vụ trong quá trình làm việc.

3.2.4.Giải pháp về Phúc lợi.

Tại mỗi công ty, trước khi làm việc họ sẽ được biết khi làm tại công ty của mình họ sẽ được hỗ trợ những khoản nào để họ có thể an tâm khi làm việc tại công ty. Riêng tại công ty May Mặc Thành Đạt, về vấn đề Phúc lợi thì người lao động sẽ được hưởng bao gồm: Các loại bảo đảm, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp là được công ty trợ cấp đầy đủ. Nhưng còn một số vấn đề người lao động vẫn chưa thật sự hài lòng vì thế công ty cần phải:

- Đảm bảo các quyền lợi cho người lao động một cách hợp lí để mọi người cảm thấy an toàn khi làm việc trong một môi trường được được bảo vệ.

- Thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa vào các dịp lễ như 8/3 hay 20/10 để gắn kết người lao động.

- Luôn luôn nắm bắt tình hình người lao động để luôn có sự hỗ trợ kịp thời,làm cho mọi người thấy mình được quan tâm, chia sẻ góp phần duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty và người lao động.

- Có chính sách riêng dành cho người lao động hoàn cảnh đặc biệt có khăn để động viên tinh thần của người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.5Giải pháp về Đào tạo và thăng tiến

Mỗi bản thân người lao động khi làm việc tại công ty ai cũng mong muốn rằng mình có thể được thăng tiến để có được một mức lương như ý. Nhưng vấn đề ở đây là công tác đào tạo để chắt lọc nhân viên giỏi từ công ty vẫn ít khi xảy ra. Họ thường xuyên tuyển dụng những những viên ngoài đòi hỏi có tay nghề cao để về công ty làm việc nhưng họ ít khi để tâm đến những nhân viên làm việc lâu năm tại công ty họ có đầy đủ các kiến thức cũng như các kĩ năng và kinh nghiệm nhưng do bản thân họ không có được đào tạo bài bản và có lộ trình cụ thể và hiện tại ở công ty vấn đề đào tạo và thăng tiến còn nhiều hạn chế và vì thế nên em đề xuất một số giải pháp sau :

- Đánh giá nhân viên định kì để có thể tìm ra những nhân viên giỏi tạo điều kiện thăng tiến cho nhân viên.

- Tổ chức các buổi đào tạo cho người lao động nhằm nâng cao tay nghề và chuyên môn giúp cho quá trình làm việc tại công ty.

- Tạo các điều kiện cho người lao động được sáng tạo trong quá trình làm việc giúp họ có thể phát triển được bản thân.

- Chuyển đổi và luân phiên công việc giữa người lao động để có thể thấy được năng lực của người lao động.

- Xây dựng các chương trình đào tạo kỹ năng làm việc, kỹ năng quản lý chuyên nghiệp, đào tạo kỹthuật, đào tạo kỹ năng mềm cho công nhânviên tại công ty.

Thật sự muốn sở hữu một thế hệ người lao động giỏi chuyên môn lẫn kĩ thuật đòi hỏi phải đào tạo theo một quy trình kĩ càng để có thể tạo ra được các sản phẩm chất lượng, chính vì thế công tác đào tạo và thăng tiến cần được chú trọng và đặt lên hàng đầu.

3.2.6 Giải pháp về Đồng nghiệp

Trong 6 yếu tố tác động đến sự hài lòng thì yếu tố Đồng nghiệp được mọi người cảm thấy hài lòng nhất. Cũng vì do tính chất công việc khá là độc lập và thường họ quan tâm các vấn đề khác nhiều hơn so với đồng nghiệp. Nên vấn đề mâu thuẫn sẽ tồn tại ít hơn trong công ty. Cũng như tại công ty, đa số người lao động thường tập trung cho công việc khá cao và mỗi người sẽ làm theo công việc của mình, đơn nhiên trong quá trình làm việc tại một số bộ phận như chuyền may sẽ tránh khỏi những câu chuyện không đáng có vì làm việc tại đây đòi hỏi sự thống nhất và đồng đều. Nhưng đó là chuyện của mỗi cá nhân nên họ sẽ không vì chuyện không đáng có để ảnh hưởng đến công việc của mình. Và vấn đề đồng nghiệp không đáng để quan tâm khi họ làm việc là vì mục đích khác của cuộc sống bản thân mỗi cá nhân.

Trường Đại học Kinh tế Huế