• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP GIÚP NÂNG CAO HIỆU

3.2. Các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty

quy mô, hiệu quả kinh doanh ngày càng cao, giữ vững vị thế của mình trên thị trường và nâng cao uy tín của mình với khách hàng, tôi xin nêu ra một số giải pháp chủ yếu cần làm của công ty với mong muốn góp thêm những suy nghĩ, ý kiến của mình để góp phần giúp công ty tiếp tục đạt được những kết quả tốt và không nừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Đại học kinh tế Huế

3.2.1. Phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lao động

Lao động là yếu tố đầu vào quan trọng của quá trình SXKD, có tác động lớn và quan trọng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Vì vậy, nếu có được lực lượng lao động có chất lượng cao và đồng đều sẽ giúp công ty đạt được hiệu quả cao trong quá trình hoạt động của mình. Để có được đội ngũ nhân viên cũng như lao động có khả năng làm việc tốt cho công ty sau này thì việc tuyển dụng ban đầu là rất quan trọng, do đó công tác tuyển dụng và sử dụng lao động cần đảm bảo một số yêu cầu sau:

- Nhân viên hay lao động cần được kiểm tra trình độ chuyên môn, tay nghề kỹ càng trước khi nhận vào làm, nếu lao động chưa có tay nghề thì cần có những hoạt động giúp họ làm quen, tiếp xúc với công việc.

- Do đặc thù, tính chất công việc là nặng nhọc và phải làm việc trong môi trường nhiều bụi bặm, rủi ro nên việc tuyển dụng người lao động của công ty phải đảm bảo các yếu tố về sức khỏe, tâm lý.

- Phân bổ, sắp xếp đúng người, đúng việc. Vì chỉ khi mỗi các nhân được làm đúng lĩnh vực, công việc, đúng với chuyên môn và năng lực của mình thì họ mới có thể phát huy tối đa năng lực của mình. Do đó, công ty cần bố trí công việc một cách hợp lý và hiệu quả.

- Không ngừng đào tạo nâng cao năng lực, chuyên môn cho nhân viên, lao động cuả công ty. Đây là hoạt động quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động cho công ty, vì chỉ khi năng lực và chuyên môn của cán bộ nhân viên, lao động ở mức cao thì mới có thể áp dụng được những phương thức sản xuất tiên tiến, trang thiết bị hay máy móc hiện đại trong quá trình sản xuất.

- Công ty nên thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động mang tính gắn kết người lao động lại với nhau như các hoạt động thi đua văn nghệ, liên hoan, các buổi dã ngoại…các hoạt động này sẽ giúp cho người lao động của công ty sẽ có tinh thần thoải mái hơn và gắn kết với nhau hơn để làm việc tốt hơn.

- Tạo động lực làm việc cho nhân viên, lao động thông qua các chính sách lương thưởng xứng đáng với sự đóng góp của họ cho công ty. Đồng thời cũng nên tạo ra sự

Đại học kinh tế Huế

cạnh tranh giữa nhân viên, người lao động với nhau để tạo nên động lực, sự cố gắng cho mỗi cá nhân nhằm phát huy tối đa khả năng của họ.

Tóm lại, để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty nhân tố con người là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì vậy,công ty cần tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm có được đội ngũ cán bộ nhân viên, lao động có đầy đủ các yếu tố chuyên môn, sức khỏe, năng động, sáng tạo và có đạo đức nghề nghiệp tốt để có thể tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật khu vực và thế giới nhằm nâng cao hiệu quả cũng như năng lực của công ty.

3.2.2. Nâng cao năng suất lao động

Nâng cao năng suất lao động có thể giúp công ty tiết kiệm được giờ công tiêu hao sản xuất trong một đơn vị sản phẩm hoặc làm cho đơn vị sản phẩm làm ra trong một đơn vị thời gian tăng lên. Kết quả của việc nâng cao năng suất lao động sẽ làm chi phí tiền lương trong một đơn vị sản phẩm giảm xuống, như vậy với việc sản xuất sản phẩm với số lượng lớn trong khi công ty tiết kiệm được chi phí tiền lương phải trả trong từng trong vị sản phẩm thì công ty đã tiết kiệm được một khoảng chi phí sản xuất, từ đó giúp giảm giá vốn hàng bán của sản phẩm mà nhờ đó công ty có thể cạnh tranh về giá với các đối thủ khác trên thị trường. Qua phân tích năng suất lao động của công ty trong giai đoạn 2014-2016, ta thấy rằng chỉ tiêu này giảm qua mỗi năm do đó công ty cần nổ lực nhiều hơn trong việc nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, kết quả kinh doanh tăng do việc tăng năng suất lao động thì một phần sẽ dùng để tăng lương cho người lao động và phần khác để tăng thêm lợi nhuận của công ty, như vậy sẽ giúp công ty vừa đảm bảo hoạt động sản xuất và vừa giúp nâng cao đời sống cho người lao động.

3.2.3. Nâng cao khả năng quản lý và sử dụng nguốn vốn kinh doanh của công ty

Vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc quyết định đến quy mô sản xuất của mỗi công ty, đồng thời sức mạnh về vốn còn giúp công ty tạo nên được những lợi thế cạnh tranh mà những đối thủ khác sẽ không có được. Đặt biệt, trong cơ cấu nguồn vốn của công ty Long Thọ thì nguồn VCSH chiếm mức cao trong cơ cấu nguồn vốn của công ty nên việc quản lý và sử dụng một cách hiệu quả nhất nguồn vốn của này là

Đại học kinh tế Huế

hoạt động quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, lãnh đạo công ty cần có những kế hoạch chi tiết về sử dụng nguồn vốn trọng các kỳ sản suất nhằm hạn chế việc sử dụng thiếu hiệu quả gây tổn thất cho công ty. Ngoài ra,công ty cũng cần cân nhắc kỹ hơn trong việc trích nguồn vốn để tham gia vào các hoạt động đầu tư tài chính,đầu tư xây dựng…nhằm mang lại hệu quả cao nhất. Dưới đây là một số biện pháp chủ yếu giúp công ty nâng cao hiệu quả sử dụng vốn :

 Lựa chọn phương án kinh doanh, phương án sản phẩm : khả năng nhận biết, dự đoán thị trường và nắm bắt cơ hội là những yếu tố quyết định đến thành công hay thất bại trong kinh doanh. Vì vậy , giải pháp đầu tiên có ý nghiã hiệu quả sử dụng vốn là phải lựa chọn đúng dắn phương án kinh doanh, phương án sản phẩm. Các phương án này được xây dựng dựa trên việc tiếp cận và nghiên cứu thị trường để quyết định quy mô, chủng loại, mẫu mã chất lượng và giá bán sản phẩm.

 Lựa chọn và sử dụng hợp lý các nguồn vốn: thu hút và huy động vốn đầu tư có hiệu quả là điều kiện ảnh hưởng trực tiếp tới việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Do đó, ngoài việc phụ thuộc quá nhiều và nguôn vố hiện có thì công ty nên tìm cách thu hút đầu tư từ bên ngoài để làm tăng thêm sức mạnh về vốn.

 Mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản suất kinh doanh : việc làm này giúp công ty có thể rút ngắn chu kỳ sản xuất sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu hoặc sử dụng những vật liệu có thể thay thế nhằm tăng tốc độ luân chuyển vốn, tiết kiệm chi phí vật tư, hạ giá thành sản phẩm.

 Tố chức tốt công tác kế toán: qua số liệu và tài liệu kế toán và đặc biệt là bảng báo cao tài chính, công ty thường xuyên nắm được số vốn hiện có cả về mặt gía trị và hiện vật, nguồn hình thành và các biến động tăng, giảm vốn trong kỳ, mức độ đảm bảo vốn lưu động, tình hình và khả năng thanh toán.. Nhờ đó, công ty có thể đề ra các giải pháp đúng đắn để xử lý kịp thời những vấn đề về tài chính nhằm đảm bảo cho quá trình kinh doanh đuộc diễn ra thuận lợi theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra, đối với vốn cố định của công ty thì chủ yếu tập trung vào tài sản cố định nên để đảm bảo nguồn VCĐ thì cần đảm bảo tài sản cố định không bị lạc hậu. Do đó, Trong quá trình hoạt động sản xuất cần tận dụng công suất máy móc thiết bị, hạn chế những hao mòn vô hình, hợp lý hoá dây chuyền công nghệ để máy móc thiết bị

Đại học kinh tế Huế

được sử dụng liên tục. Đồng thời, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt chế độ bảo dưỡng máy móc nhằm phục vụ tốt cho chu kỳ sản xuất tiếptheo.Cần đánh giá lại tài sản cố định một cách thường xuyên và chính xác để xác định được giá trị thực của tài sản cố định là một cơ sở cho việc lựa chọn phương pháp khấu hao hợp lý. Vì khấu hao hợp lý vừa đảm bảo thu hồi vốn nhanh bảo toàn được vốn, vừa dỡ gây ra biến động lớn trong giá thành và giá sảnphẩm. Trong khi đó, đối với nguồn VLĐ thì công ty cần có những giải pháp sử dụng phù hợp và hiệu quả. Đảm bảo cho quá trình SXKD được diễn ra liên tục.

3.2.4. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở những thị trường mới

Trong hoàn cảnh cạnh tranh đang diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh cộng với việc nhu cầu xây dựng không cao khi không có nhiều dự án có quy mô lớn đã gây ra những khó khăn nhất định cho hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây.

Trong khi đó, qua việc phân tích doanh thu của công ty ở những thị trường ngoài tỉnh cho thấy hoạt động kinh doanh ở những thị trường này đang diễn ra thuận lợi khi doanh thu liên tục tăng qua mỗi năm. Do đó, việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở những thị trường có nhiều tiềm năng là một giải pháp khả thi mà công ty có thể thực hiện được trong khả năng của mình. Trong những năm gần đây, các hoạt động xây dựng đang đang diễn ra rầm rộ với những dự án lớn trên cả nước mà đặc biệt là các tỉnh phía Nam. Do đó, cơ hội để công ty có thể mở rộng thị trường kinh doanh là rất lơn. Tuy nhiên, trước khi bước chân vào thị trường mới công ty cần có những hoạt động như tìm hiểu nhu cầu, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh…một cách chi tiết nhằm đảm bảo việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi.

Đại học kinh tế Huế

PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ