• Không có kết quả nào được tìm thấy

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ TÀI CHÍNH TẠI KHÁCH SẠN

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ TÀI CHÍNH TẠI KHÁCH SẠN

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘTÀI CHÍNH

và xem xét trên nhiều yếu tố liên quan. Phần lớn để đưa ra hệ số lương này vẫn phụ thuộc kinh nghiệm của người thực hiện. Đây chính là một trong các yếu tốlàm cho hệ số lương này không chính xác, thỏa đáng và khách quan. Điều này có thể tạo tâm lý xấu cho người lao động khi họ không nhận được một mức lương mong đợi, họ sẽ không cốgắng cao trong công việc. Bên cạnh đó chính sách tiền lương vẫn chưa được NLĐ biết rõ, mức lương chưa đáp ứng đủnhu cầu đời sống của NLĐ

Tiền thưởng: Với hình thức trả thưởng thì khách sạn đã áp dụng một số hình thức tiền thưởng rất ít đồng thời chưa được rõ ràng, còn mang tính chất tổng quát làm cho người lao động khó nắm bắt và gây khó khăn cho sựphấn đấu của người lao động.

Bên cạnh đó mức lưởng còn thấp chưa tạo động lực cho NLĐ.

Phúc lợi–trợ cấp– Phụcấp: Khách sạn cần quan tâm đến vấn đềsức khỏe cho NLĐ hơn.Các khoản tiền chi cho phúc lợi, trợ cấp, phụcấp chưa có ích cho NLĐ vì tương đối ít và đối tượng được hưởng còn hạn chế.

3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ tài chính tại khách sạn Hương Giang Resort & Spa

3.2.1. Giải pháp vềtiền lương

Để chính sách trả lương hướng đến mục tiêu công bằng và cạnh tranh. Đồng thời, đểtiền lương thực sựtrởthành công cụquản trị hữu hiệu và là đòn bẩy kích thích năng suất lao động, một sốbiện pháp sau đây được đềxuất, khuyến nghị đểKhách sạn tham khảo trong quá trình thực hiện:

Thứnhất: Khách sạn cần có kếhoạch tăng lương cho nhân viên một cách cụthể rõ ràng, và phổbiến rộng rãi tới toàn bộ nhân viên đểnhân viên biết mà phấn đấu. Chế độtrả lương cần được xây dựng với tiêu chí rõ ràng, gắn với năng lực và kết quảcông việc của từng cá nhân, bộphận và của toàn Khách sạn.

Thứhai: hình thức trả lương theo thời gian khách sạn nên điều chỉnh theo công thức sau

Lương thời gian = ụ ấ

à ô ẩ ủ á

Ví dụ như tháng nào có 31 ngày thì ngày công chuẩn sẽ là 27, tháng có 30 ngà thì ngà công chuẩn là 26. Với hình thức trả lương này người lao động không hề băn

Trường Đại học Kinh tế Huế

khoăn về mức thu nhập của mình trong mỗi tháng, bởi sốtiền trừcho mỗi ngày nghỉ không lương là cố định, nghỉ bao nhiêu ngày thì trừ bấy nhiêu tiền trong trường hợp không có biến động về lương và ngược lại tháng nào đi làm đủ ngày theo quy định thì hưởng đủmức lương. Cải thiện công thức tính cũ để xóa bỏtình trạng nhiều nhân viên cùng chọn nghỉ vào những tháng có ngày công chuẩn lớn nhất nhằm giảm thiểu công bị trừ.

Thứ ba: Việc tiền lương trả theo thời gian chưa thực sự gắn chặt giữa thu nhập với kết quả lao động. Nên hình thức này không mang lại cho người lao động sự quan tâm đầy đủ đối với thành quả lao động của mình không tạo diều kiện thuận lợi để uốn nắn kịp thời những thái độ sai lệch và không khuyến khích họ nghiêm chỉnh thực hiện chế độ tiết kiệm thời gian, vật tư và lao động trong quá trình công tác. Để khắc phục hạn chế trên Khách sạn nên áp dụng hình thức tiền lương có thưởng để khuyến khích người nhân viên nâng cao hiệu năng làm việc, tăng cường công tác quản lý thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện công việc của nhân viên. Với cách thức tính như sau:

- Điểm cộng:

* Nếu số ngày đi làm trong tháng dưới 26 công:

Điểm cộng = ố ô ự ế

130: là số điểm nếu đi làm đủ 26 công, tương đương với một ngày đi làm sẽcó 5 điểm

* Nếu sốngày công trong tháng trên 26 công thìđiểm cộng sẽbằng 130.

- Điểm trừ: là điểm bị trừ khi trong quá trình làm việc xảy ra sai sót, thường sai 1 lỗi bị trừ 5 điểm.

- Đơn giá của điểm thưởng =

Lương thưởng = Đơn giá điểm x số ngày công

Vd:Lương của nhân viên bộ phận thu ngân tháng 3/2017 của chị: HồThị Bích Mai khi có cộng thêm lương có thưởng

- Hệsố lương bậc 3: 1,48

- Mức lương tối thiểu khách sạn áp dụng: 3.100.000

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Sốngày công tháng 3/2017: 26 công - Tổng phụcấp = 800.000 đồng

- Mức lương cơ bản: (1,48x3.100.000)= 4.588.000 đồng

- Lương thời gian: (4.588.000+800.000)x26/26=5.388.000 đồng - Tổng BHXH,BHYT,BHTN,CĐ: Lương cơ bản x 11,5%

= 4.588.000x11.5%= 527.620 đồng

Tháng 3/2017 chị A đi làm 26 ngày và không bịvi phạm nội quy đểthì chị A sẽ có 130 điểm cộng, tiền lương có thưởng của chị Mai được tính như sau:

+ Đơn giá điểm: . .

1357

+ Thành tiền: 1357*130=176.410 đồng

- Tiền lương thực lĩnh: 5.388.000 + 800.000 + 176.410 – 537.620 = 5.536.790 đồng

Thứ tư: Khách sạn cần ban hành quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp thành văn bản và phổ biến đến tất cả nhân viên. Quy chế lương thưởng càng rõ ràng, minh bạch thì tinh thần và động lực của nhân viên càng cao. Mức lương của mỗi người là bí mật nhưng cách tính lương phải rõ ràng và dễhiểu.

3.2.2. Giải pháp vềtiền thưởng

Việc trả thưởng cần rõ ràng theo tiêu chí đề ra, thực hiện công bằng và cần có mức thưởng hấp dẫn hơn cho nhân viên, gắn chặt với tình hình hoạt động của Khách sạn.

Mởrộng các hình thức thưởng nhất là thưởng thi đua. Đánh giá, xem xét lại các hình thưởng.

Hệsốhạng thành tích được xét duyệt căn cứ vào mức độhoàn thành công việc, chất lượng công việc và được sử dụng trong việc tính lương nên rất có lợi cho người lao động. Trên thực tếhệsốhạng thành tích của khách sạn đangáp dụng: hạng1 là:1,2

; hạng 2 là:1; hạng 3 là: 0.8; hạng 4 là:0,5. Khoảng cách giữa các hạng là tương đối gần do vậy sẽkhó kích thích sựphấn đấu hết mình của người lao động. Khách sạn nên để khoảng cách này xa hơn để tạo động lực người lao động phấn đấu: hạng1 là: 1,5;

hạng 2 là:1,2; hạng 3 là: 0,8; hạng 4 là: 0,4.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bên cạnh đó cần theo dõi ngày công chặt chẽ, đi làm đúng giờ quy định, theo dõi mức độlàm việc, đánh giá đúng những sáng kiến, mức đóng góp công sức, trong làm việc.

3.2.3. Giải pháp vềPhúc lợi–Trợcấp–Phụcấp

Tổ chức ngày hội gia đình, hỗ trợ đào tạo, khen thưởng con của cán bộ- công nhân viên có thành tích học tập tốt.Việc làm này tuy không trực tiếp tác động vào người lao động nhưng lại tác động gián tiếp thông qua những em nhỏ, nơi mà ba mẹ chúng đặt rất nhiều niềm tin yêu, hy vọng. Khi con em mình được công ty tuyên dương, khen thưởng, người lao động là cha mẹsẽthấy tựhào với đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Đó là nguồn động viên to lớn giúp họ hăng say, tích cực làm việc và gắn bó với công ty.

Thành lập quỹtrợcấp khó khăn để giúp đỡnhững công nhân viên có hoàn cảnh hết sức khó khăn. công ty nên trích một phần lợi nhuận hàng năm để thành lập quỹtrợ cấp khó khăn nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn, trợ cấp những trường hợp bất khả kháng, những trường hợp mất việc khi có sự thay thế của máy móc hoặc khi tổ chức bố trí, sắp xếp thuyên chuyển công tác hay do việc giảm biên chế. Các khoản trợ cấp này tuy không lớn nhưng cũng thể hiện rõ sự quan tâm của khách sạnđến đời sống của cán bộ công nhân viên, đặc biệt là những người có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Khách sạn nên thường xuyên cập nhật thông tin về những quy định của pháp luật để có những điều chỉnh về các loại phụ cấp cho phù hợp với thực tế môi trường làm việc và các chi phí sinh hoạt của người lao động. Cần có những khoản phụ cấp riêng biệt cho giờ làm việc ca 3 khuyến khích được người lao động hăng say, tích cực làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế