• Không có kết quả nào được tìm thấy

CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI

CHƯƠNG III

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SCAVI

chọn, đào tạo, phát triển… thì cần phải phân tích công việc và xây dựng các bản mô tả công việc, bản mô tả tiêu chuẩn công việc. nếu không phân tích công việc thì công ty sẽ dễ lâm vào tình trạng khủng hoảng nguồn nhân lực, mất năng lực kiểm soát.

Việc thực hiện và đánh giá công tác phân tích công việc hiện tại thì công ty vẫn đang thực hiện nhưng chưa thật sự chú trọng. Vì việc phân tích công việc tương đối phức tạp, đòi hỏi người có trình độ chuyên môn, kỹ thật cao phụ trách. Do vậy, công việc này thường được các cán bộ cấp cao đảm nhiệm, phụ trách và nó được tiến hành như sau:

- Xây dựng các tiêu chuẩn, nhiệm vụ phải hoàn thành, thời gian hoàn thành.

- Xây dựng và cung cấp các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cho từng cá nhân một cách chính xác, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các cá nhân trong công ty.

- Xây dựng được bảng thang điểm để đánh giá hiệu quả công việc trong công ty được tốt hơn.

- Xây dựng được các tiêu chuẩn cần thiết để công tác tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân lực đạt kết quả cao nhất, đáp ứng được nhu cầu công việc.

- Xây dựng kế hoạch, chương trình máy móc và thiết bị để thực hiện công việc.

3.2.2. Giải pháp cho công tác hoạch định nguồn nhân lực

Tình hình nhân lực sẽ thay đổi theo thời gian, cụ thể từ năm 2017 đến năm 2019 đã thay đổi từ 6231 lên 6445 cho thấy nhiều sự biến động vì thế cần phải hoạch định nguồn nhân lực một cách kỹ càng và hiệu quả nhất.

Hoạch định nguồn nhân lực là việc xem xét, kiểm tra, rà soát để đảm bảo có đúng số người có đầy đủ kỹ năng theo đúng nhu cầu. Công tác hoạch định được diễn ra như sau:

- Kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống nhân sự để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu hiện tại cũng như trong tương lai. Tìm ra các lỗ hổng để kịp thời điều chỉnh và khắc phục.

- Xác định năng lực sản xuất theo từng năm, tháng, quý để có các phương án chuẩn bị nhân sự cho kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn.

- Xác định nguồn nhân lực hiện tại, phân loại, sắp xếp, nếu bộ phận nào xảy ra sai sót hay thiếu hụt về kỹ năng thì sẽ đào tạo lại và kiểm tra định kỳ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.3. Giải pháp cho công tác tuyển dụng nhân lực

Tình hình nhân lực qua 3 năm 2017 đến 2019 cho thấy nhu cầu tuyển dụng không đổi nhưng vấn đề tăng trưởng đột biến và không ổn định về số lượng nhân viên được tuyển dụng chênh lệch khá cao. Điển hình như năm 2017 số lượng nhân viên được tuyển dụng 1963 người nhưng năm 2018 chỉ còn 833 người và năm 2019 thì 754 người. từ đó có thể thấy được nhiều bất cập trong công tác tuyển dụng.

Hiện nay thì công tác tuyển dụng vẫn đang thực hiện khá tốt nhưng vẫn còn bất cập ở điểm các ứng viên tham gia ứng tuyển lại chưa phải là những nhân viên lành nghề, có chuyên môn và kỹ năng cao. Vì vậy công ty cần phải mở rộng nguồn tuyển dụng hơn như:

- Đăng thông báo tuyển dụng trên các trang web có nhiều lượt xem, có nhiều lượt truy cập…

- Liên hệ và liên kết với các trung tâm dạy nghề, các trung tâm tư vấn việc làm, giới thiệu nhân sự chuyên nghiệp.

- Cấp học bổng và chọn lựa các sinh viên giỏi từ các trường đại học uy tín về thực tập và ký hợp đồng thử việc cho các sinh viên mới ra trường.

3.2.4. Giải pháp cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Công tác đào tạo nhân lực qua 3 năm 2017 đến 2019 cho thấy nhu cầu đào tạo đang được đẩy mạnh. Năm 2017 số lượng nhân viên được đào tạo là 450 người, năm 2018 là 660 người và năm 2019 lên đến 1080 người. công tác đào tạo đang ngày càng được nâng cao và cải thiện.

Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là công việc quan trọng và phải được thực hiện theo định kỳ, dựa vào số lượng nhân lực và có các hình thức triển khai, phát triển, bám sát mục tiêu đề ra, lựa chọn phương án phù hợp và phân bổ chi phí hợp lý. Hiện nay, đa số nhân viên của công ty đều là lao động phổ thông nên việc đào tạo phải được chú trọng hơn nữa.

Hiện nay, công ty chủ yếu tự đào tạo nguồn nhân lực. Trong tương lai, để phát triển hơn nữa, nguồn nhân lực cần phải được đạo tạo chuyên sâu hơn, vì thế công ty nên tăng thêm nguồn ngân sách cho công tác đào tạo. Công ty nên áp dụng các hình thức đào tạo khác như:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Lựa chọn các cán bộ có tâm huyết, trình độ và kỹ năng cao để đào tạo chuyên nghiệp, sau đó sẽ để họ truyền lại những kỹ năng, trình độ của mình lại cho các nhân viên khác trong công ty, như vậy sẽ giảm được rất nhiều chi phí cho công tác thuê giảng viên khác để hướng dẫn và đào tạo.

- Tìm hiểu nguyên nhân mà các nhân viên đã nghỉ việc, nếu nguyên nhân chính đáng thì sẽ sắp xếp và bố trí công việc phù hợp với nguyện vọng của họ.

- Tổ chức các buổi giao lưu, chia sẽ kinh nghiệm với các đối tác cùng ngành nghề, từ đó rút ra các ưu điểm để có thể áp dụng cho công ty.

- Phát triển theo nhu cầu của nhân viên, nhân viên có quyền học hỏi và phát huy những thế mạnh của bản thân từ đó hình thành nhóm các nhân viên đa kỹ năng sẽ hỗ trợ cho các nhóm nhân viên khác.

- Tóm tắt và chỉ ra những lỗi sai phạm trong các công tác làm việc mà các nhân viên thường xuyên mắc phải, sau đó trình chiếu bằng hình ảnh, đoạn phim ngắn để các nhân viên có thể dễ hình dung và tránh lập lại sai sót.

- Tổ chức các cuộc thi tay nghề cần phải quan sát, kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, chuẩn xác và phản ánh đúng trình độ của các nhân viên tham gia.

- Đào tạo về cả kỹ năng lẫn đạo đức, về ý thức lẫn tinh thần.

3.2.5. Giải pháp duy trì nguồn nhân lực ổn định

Hiện tại, nguồn nhân lực của các doanh nghiệp vẫn đang biến động hàng ngảy, hàng giờ. Với công ty cổ phần Scavi cũng vậy, nỗi lo về sự biến động nguồn nhân lực là rất lớn, nguồn nhân lực thay đổi dẫn đến quá trình sản xuất cũng thay đổi theo, nó có ảnh hưởng rất lớn đến với sự phát triển của công ty, sự biến động nguồn nhân lực diễn ra lớn nhất vào dịp tết âm lịch. Vì vậy, công ty nên:

- Hỗ trợ vé tàu xe cho nhân viên về quê ăn tết

- Phân công công việc công bằng và thường xuyên động viên tinh thần cho nhân viên.

- Hỗ trợ, xây dựng các khu chung cư cho các nhân viên đi làm xa nhà.

- Phân chia công việc rõ ràng, tránh chồng chéo công việc cho các nhân viên.

3.2.6. Giải pháp đánh giá thành tích công tác

Theo số liệu 3 năm 2017 đến 2019 thì số lượng nhân viên khá tốt đang ngày một tăng còn số lượng nhân viên yếu kém đang ngày một giảm dần.

Việc đánh giá thành tích công tác là công việc quan trọng và cần phải chú tâm,

Trường Đại học Kinh tế Huế

chuẩn xác. Việc đánh giá này sẽ là cơ sở cho quá trình hoạch định, tuyển dụng, đãi ngộ… Việc đánh giá cần phải chính xác để trong quá trình đánh giá để tránh xảy ra mâu thuẫn giữa các nhân viên.

Cần cãi thiện phương pháp đánh giá theo nhiều phương pháp, nhiều thang đo khác nhau. Sau đó cần có những trao đổi, thảo luận về những đánh giá với nhân viên.

Hệ thống đánh giá cần phải thực hiện theo định kỳ và cần phải loại bỏ các yếu tố sau:

- Xu hướng đánh giá, tiêu chuẩn đánh giá không rõ ràng - Có định kiến thiên vị

- Đánh giá hiệu quả quá khắc khe hoặc quá rộng lượng.

3.2.7. Giải pháp cải tiến chế độ tiền lương, tiền thưởng

Tình hình khen thưởng, kỷ luật, tăng lương và đuổi việc từ năm 2017 đến 2019 đang ngày một tăng dần. Do số lượng nhân viên ngày một tăng nên việc quản lý ngày một khó khăn hơn. Số lượng nhân viên được khen thưởng tăng từ 20 đến 30 người. Số lượng nhân viên được tăng lương là 80 đến 130 người. số lượng nhân viên bị kỷ luật từ 5 đến 10 người. số lượng nhân viên bị đuổi việc từ 1 đến 4 người.

Tình hình kinh tế đang ngày càng biến động, nền kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển, chế độ lương, thưởng và các đãi ngộ đang ngày càng trở nên quan trọng.

- Để tăng hiệu quả của chế độ lương bổng thì công ty cần áp dụng phương pháp tác động kinh tế. Nhờ phương pháp này mà các nhân viên nhận thấy được tầm quan trọng và có ý định gắng bó lâu bền hơn với công ty.

- Cứ theo định kỳ, công ty sẽ có thông báo về các quyết định xét duyệt và tăng lương cho cán bộ công nhân viên.

- Hỗ trợ tiền thuê nhà, hỗ trợ xây các khu chung cư giá rẽ cho cán bộ công nhân viên xa nhà.

- Xây dựng khu trông coi trẻ em tại khuôn viên công ty giúp cho những nhân viên có con em nhỏ sẽ thuận tiện và yên tâm hơn trong quá trình làm việc.

- Ngoài chế độ lương bổng thì đãi ngộ cũng là việc rất quan trọng để duy trì nguồn nhân lực của công ty.

- Động viên khen thưởng bằng nhiều hình thức và nhiều phương pháp khác nhau.

- Chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm, giá trị dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn và sức khỏe của tất cả cán bộ công nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế