• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ 5S Ở

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ 5S Ở

-Khắc phục những thiếu sót mà công ty đang gặp phải ví dụ như: Thiếu người giám sát và đánh giá 5S .

-Hoàn thiện tốt hơn nữa công tác lên kếhoạch, tổchức thực hiện, đánh giá hoạt động 5S.

3.3 Các giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lí 5S tại công ty cổ phần may Vinatex Hương Trà

Giải pháp cho các hoạt động chung

-Công ty cần bố trí cán bộ chuyên trách về các hoạt động 5S:Cán bộ chuyên trách về việc lên kế hoạch,Cán bộ chuyên trách về việc tổ chức thực hiện,Cán bộ chuyên trách về đánh giá,Cán bộ chuyên trách cần phải thực hiện tốt nhiệm vụ được giao của mình và chịu sựgiám sát của ban giám đốc.

-Đối với việc thực hiện 5S, thì cần phải duy trì 5S hằng ngày, vì sau mỗi ngày làm việc thì sẽ có rất nhiều vật dụng bị xáo trộn, xuất hiện nhiều vật dụng dư thừa,nhiều bụi bẫn trên bàn làm việc,máy móc làm việc và sàn nhà.5S hằng ngày đảm bảo nơi làm việc luôn sạch sẽ,gọn gàng, không có các vật dụng dư thừa, để hiệu quả làm việc mỗi ngày là tối đa. Vì vậy, công ty phải phân công cán bộ chuyên trách 5S thay phiên nhau triển khai và kiểm tra 5S hằng ngày, trước và sau mỗi ngày làm việc.

-Công ty cần tăng cường mở các buổi đào tạo nhận thức về 5S cho nhân viên, tuyên truyền các bước mà nhân viên cần phải thực hiện, duy trì thói quen 5S hằng ngày.

Giải pháp cho các hoạt động cụthể

-Một số bộ phận vẫn có nhiều tài liệu vật dụng và hồ sơ không cần thiết, ban quản lí 5S tìm ra nguyên nhân tại sao, do ý thức của nhân viênở các bộphận này, hay do đặc điểm công việc ở đây .Nếu do ý thức của công nhân viên thì phải đưa ra các mức phạt cụthểcho từng trường hợp, còn nếu do đặt điểm công việc thì yêu cầu trước khi kết thúc một ngày làm việc thì công nhân phải dọn hết các vật dụng không cần thiết trên bàn, đểngày mai bắt đầu làm việc có hiệu quả hơn.

-Máy móc ở đây không được sắp xếp cố định, thuận tiện và khoa học. Như vậy rấtảnh hưởng đến năng suất lao động của công ty.Ban 5S của công ty cần lên kếhoạch sắp xếp máy móc theo một trật tự nhất định,thuận tiện trong sản xuất và khoa học.Ví

Trường Đại học Kinh tế Huế

dụ máy may phải sắp xếp thẳng hàng vừa tiết kiệm được diện tích vừa thuận tiện khi công nhân làm việc.

-sàn nhà, tường và bàn làm việcở công ty chưa được gọn gàng và sạch sẽ.Đặc điểm của công ty may luôn có nhiều bụi bẩn và rác, nhưng ở công ty chỉ có 2 công nhân nữ dọn vệ sinh , công ty nên tăng cường thêm công nhân dọn vệ sinh đồng thời cần phải đào tạo ý thức dọn dẹp và giữgìn vệ sinh nơi làm việc cho toàn bộcông nhân viên của công ty.

-Máy móc, kệ để hàng hóa ở công ty vẫn chưa được vệ sinh sạch sẽ.Sản phẩm của công ty đôi khi có những mẫu áo có màu trắng, nếu kệ để hàng hóa không sạch sẽ thì sẽ làm bẩn sản phẩm công ty sẽ mất thời gian và tiền bạc để giặt và sử lí các vết bẩn đó,vì vậy ban 5S phải thường xuyên kiểm tra các kệ hàng hóa xem đã sạch chưa để phân công người lau don. Máy móc thì cần có quy định sau khi làm việc công nhân cần lau chùi máy móc mình làm việc, ví dụ việc lau chùi máy may là công việc của cả công nhân may và thợ máy.

-Những vật dụng trong nhà ăn và nhà bếp chưa được vệ sinh sạch sẽ, an toàn.Vệ sinh trong nhà ăn là vô cùng quan trọng, bởi vì nó liên quan đến vấn đề vệ sinh thực phẩm,nếu như những vật dụng để thức ăn bẩn công nhân ăn vào sẽ có thể bị ngộ độc, ảnh hưởng đến danh tiếng, và tiền bạc của công ty đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động vì vậy ban quản lí 5S phai thường xuyên kiểm tra các vật dụng ở nhà bếp và xử lí kịp thời tình trạng này.

-Công ty chưa có các quy định về thực hiện sàng lọc, vệ sinh rõ ràng. nếu không có các quy định rõ ràng về sàn lọc vệ sinh,công nhân viên sẽ không hiểu vật dụng như thế nào thì không dùng nữa mà loại bỏ?, vật dụng nào là cần thiết và dữ lại?,vệ sinh như thế nào là sạch sẽ?... Vì vậy ban 5S phải đưa ra các tiêu chí rõ ràng hơn nữa ví dụ nhue kéo cắt bị rỉ thì loại bỏ và không nên tiếp tục giữ lại để cắt chỉ.

-Công ty chưa có các quy định, chỉ dẫn vệ sinh và bảo dưỡng máy móc cụ thể và rõ ràng.Máy móc là tài sản cố định và có giá trị lớn trong công ty, vì vậy việc bảo dưỡng, duy trì thời gian sử dụng máy móc là vô cùng quan trọng.Ban 5S cần phối hợp với cán bộ chuyên bảo dưỡng,bảo trì máy móc của công ty, đưa ra các chỉ dẫn cụ thể rõ ràng về vệ sinh và bảo dưỡng máy móc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Nhân viên ở công ty chưa tham gia tích cực trong việc thực hiện 5S.Ban 5S cần phát động các phong trào thi đua thực hiện 5S với các phần thưởng có giá trị để khích lệ tinh thần thực hiện của công nhân viên. Tìm hiểu những khó khăn mà công nhân viên gặp phải trong quá trình thực hiện 5S.

-Nhân viên không tự ý thức để bảo vệ hình ảnh cho công ty .Cần đưa ra các chính sách khen thưởng roc ràng. Nếu nhân viên công ty nào không có ý thức để bảo vệ hìnhảnh cho công ty sẽ bị xử phạt về hành chính, nếu vi phạm nhiều lần sẽ cho thôi việc, ngược lại sẽ được khen thưởng xứng đáng.

-việc kiểm tra 5S ở công ty ngày 1 ít dần. Công ty nên tích cực hoạt động kiểm tra 5S thường xuyên để biết được tình hình áp dụng trong toàn thể công ty và kịp thời giải quyết.

-Đểdựtrữ được hết những vật dụng chưa cần thiết thì công ty cần có kho chứa đủ rộng. Vì hiện nay khu vực kho của công ty rất hẹp nên còn rất nhiều trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu chưa cần thiết không được cất giữgọn gàng, ngăn nắp.