• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho nhân viên tại Công ty Xăng dầu

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM

3.2. Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho nhân viên tại Công ty Xăng dầu

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO

SVTH: Lê Ngọc Thùy Linh 66 việc; trả lương theo kết quả công việc.

Cần xây dựng các chỉ tiêu và mức thưởng rõ ràng, hợp lý. Thường xuyên cập nhật và công khai chính sách lương thưởng để nhân viên phấn đấu. Cần có những chính sách khuyến khích nhân viên bằng những phần thưởng hợp lý.

Đảm bảo các chế độ, chính sách đãi ngộ cho người lao động, giải quyết và làm thủ tục cho các trường hợp ốm đau, thai sản,…

3.2.2. Giải pháp về đào tạo và thăng tiến

Người lao động là người hiểu mình nhất, họ biết mình gặp khó khăn gì trong khi thực hiện công việc nên công ty cần quan tâm đến nhu cầu đào tạo của người lao động, trên cơ sở đó xét duyệt cho những người có nhu cầu nguyện vọng học tập phù hợp với yêu cầu công việc. Người lao động được đào tạo đúng với nguyện vọng sẽ nâng cao tính tự giác trong công việc, khuyến khích họ nỗ lực làm việc, năng cao năng lực của bản thân họ và góp phần tăng hiệu quả làm việc hơn.

Việc thăng tiến cho nhân viên cần được xem xét, lựa chọn trên nhiều phương diện một cách công bằng, minh bạch và đúng người. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì việc thăng tiến cho một người không được các nhân viên khác đồng tình thì nó có thể dẫn tới bất hòa, nhân viên có thể mất niềm tin vào công ty.

Sử dụng có hiệu quả nhân lực sau khi đào tạo sẽ làm cho mức độ hài lòng đối với công việc của người lao động tăng lên vì điều đó giúp họ phát huy được các khả năng, tiềm năng của mình, cóđiều kiện áp dụng kiến thức vào thực tế công việc.

3.2.3. Giải pháp về điều kiện làm việc

Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và thay đổi các trang thiết bị, cơ sở vật chất không đảm bảo tính an toàn, thuận tiện, thoải mái cho nhân viên trong quá trình thực hiện công việc.

Công ty cần duy trì bầu không khí làm việc trong công ty hòa đồng, cởi mở, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để tạo động lực về tinh thần cho nhân viên gắn bó và tận tụy với công việc của mình hơn.

Tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo và nhân viên trong công ty tạo tinh thần đoàn kết tập thể, hợp tác cũng nhau làm việc. Khuyến

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệp.

Ngoài ra, lãnh đạo cần thường xuyên tổ chức những buổi gặp mặt, giao lưu với nhân viên điều đó không chỉ tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên mà còn làm cho không khí làm việc trong công ty trở nên thoải mái, vui vẻ hơn. Từ những buổi giao lưu đó sẽ tạo nên tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên, họ cũng sẽ trở nên thân thiết hơn, nhiệt tình giúp đỡ nhau không chỉ trong công việc mà còn cả trong cuộc sống.

3.2.4. Giải pháp về bản chất công việc

Cấp trên cần xem xét nhân viên của mình có những kỹ năng gì cho công việc, nhân viên này đã làm việc và cư xử như thế nào ở vị trí hiện tại và nhân viên này thực hiện công việc hàng ngày với thái độ như thế nào, từ đó ra quyết định chính xác về việc bố trí công việc cho nhân viên của mình để họ có thể làm việc tốt, vận dụng được chuyên môn họ đã được đào tạo trước đó từ đó phát huy được khả năng sáng tạo của họ trong công việc.

Bố trí và sắp xếp nhân viên theo đúng chuyên môn, năng lực sở trường của từng công nhân viên. Cách dùng người phải căn cứ vào năng lực của họ để cho họ một chức danh. Phải biết căn cứ vào tài năng cao, thấp của nhân viên để cất nhắc họ vào những chức vụ thích hợp,căn cứ vào đạo đức,phẩm chất của họ để xác định vị trí của họ.

3.2.5. Giải pháp về đánh giá thành tích

Nắm bắt bảng mô tả công việc, phân công công việc chi tiết để từ đó kịp thời phát hiện,ghi nhận sự đóng góp của nhân viên.

Bình đẳng với tất cả công việc của toàn thể nhân viên, không phân biệt chức vụ thấp hay cao, chỉ cần nhân viên làm tốt, có hiệu quả, ngày càng phát triển thì cần ghi nhận ngay, điều đó cũng nhằm nêu những tấm gương làm việc tốt để các nhân viên khác noi theo.

Nắm bắt, tìm hiểu về hoàn cảnh của nhân viên khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt nhưng vẫn cống hiến làm việc hết mình cho công ty để ghi nhận, khen thưởng, khuyến khích họ làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Lê Ngọc Thùy Linh 68 3.2.6. Giải pháp về văn hóa doanh nghiệp

Cần tiếp tục phát huy thế mạnh về nét văn hoá doanh nghiệp với bầu không khí làm việc thoải mái trên tinh thần hợp tác, hiểu biết lẫn nhau, sẵn sàng hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ