• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG TRONG

3.2 Phương hướng phát triển của công ty TNHH Hiệp Thành

Trong tình hình môi trường cạnh tranh ngày càng gây gắt và khốc liệt hiện nay, công ty không nên dừng lại và chỉ hài lòng với những thành quả mà mình đạt được. Với thế mạnh về nguồn nhân lực , ban lãnh đạo công ty cần có những định hướng phát triển doanh nghiệp cụ thể như sau:

- Đối với bộ phận sản xuất và xây dựng:

 Đầu tư mở rộng quy mô sản xuất các chất sơn, quyét, vecni…

 Đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị đã lỗi thời phục vụ cho xây dựng để nâng cao chất lượng thi công công trình và năng suất cao lao động.

 Quảng bá và giới thiệu sản phẩm của công ty sản xuất đến các chủ thầu công trình, đối tác có liên quan trong lĩnh vực xây dựng,…

 Thành lập một phòng chức năng để phát triển sản phẩm có chất lượng cao.

- Đối với bộ phận bán hàng:

 Đa dạng hóa danh mục sản phẩm sơn và các chất kết dính, chống thấm,Sika…. Việc đa dạng hóa các mặt hàng sơn sẽ giúp công ty mở rộng quy mô thị trường hướng đến các khách hàng từ thấp đến cao , so với việc chỉ bán và kinh doanh 2 loại sơn là Dulux và Maxilite như hiện nay.

 Đầu tư cải thiện trang web của công ty tạo ra hình ảnh mới mẻ và năng động.

 Thành lập một nhóm nhân viên kinh doanh chuyên đi tiếp thị về các sản phẩm của công ty, với giá bán hợp lý.

 Có các chính sách để kích cầu như giảm giá, chiết khấu tùy theo số lượng mua của khách hàng trong từng giai đoạn.

- Đối với bộ phận nhà hàng: Đây là bộ phận được thành lập và đi vào hoạt động muộn nhất bắt đầu từ năm 2014. Với quy mô và công trình thiết kế do chính công ty đảm nhận, nhà hàng Nón Hiệp Thành là một trong những là nhà có khuôn viên và phong cảnh đẹp cùng với những món ăn đậm chất rừng núi như thỏ, dúi,…tuy nhiên hoạt động kinh doanh nhà hàng vẫn còn quy mô nhỏ, vì vậy cần những chính sách để phát triển như:

 Gia tăng quảng cáo trên trang phương tiện truyền thông, marketing online trên facebook,…. Để nhà hàng được biết đến nhiều hơn.

 Tập trung vào thiết kế đa dạng các món ăn mang hương vị 3 miền Bắc, Trung và Nam. Đồng thời cải tiến các món ăn mang bản sắc riêng của nhà hàng.

 Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết với các chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Nhận đặt tiệc cưới hỏi, sinh nhật, tổ chức sự kiện chào mừng,…tại gia và tại nhà hàng với giá cả hợp lý.

3.3 Giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng cho người lao động tại công ty 3.2.1. Về tiền lương

Mặc dù tiền lương của người lao động được trả ngang bằng với các công ty khác tại địa bàn. Tuy nhiên nó vẫn chưa thật sự tạo nên động lực làm việc tối đa cho người lao động. Vì vậy một số giải pháp cần đưa ra:

- Tiền lương nên được trả theo năng suất lao động của người lao động và công lao đóng góp của họ không nên rập khuôn theo các hình thức trả công lao động như hiện nay. Mặc dù việc trả công cho người lao động theo hình thức nói trên có thể rất khó thực hiện nhưng nếu công ty có thể làm được thì sự hài lòng của người lao động sẽ được tăng cao tạo ra lòng trung thành gần như tuyệt đối đối với công ty.

- Xây dựng một hệ thống trả lương chặc chẽ hơn để khuyến khích những người lao động tích cực làm việc tạo ra năng suất cao hơn.

- Cần có một số chính sách về chế độ lương, thưởng hợp lý hơn.

- Tổ chức các chương trình thi đua về lao động như : nhân viên của năm, quý, tháng với những phần thưởng về vật chất và tinh thần: tiền, quà, phiếu mua hàng, vé du lịch,… để khuyến khích người lao động tham gia tích cực và nổ lực làm việc tốt hơn.

3.2.2 Về phúc lợi

- Nên cho nhân viên tham gia một số chính sách phúc lợi như khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm tai nạn lao động, các chế độ về đau ốm, cưới, hỏi,....

- Cần có các chế độ phúc lợi riêng cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, để họ được hưởng các chính sách từ công ty.

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hay đăng ký cho người lao động tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

3.2.3 Về môi trường làm việc

- Môi trường làm việc cần năng động hơn bằng cách tạo không gian làm việc thoải mái cho người lao động.

- Bầu không khí ở nơi làm việc cũng góp phần không nhỏ đến chất lượng và động lực làm việc của người lao động vì vậy cần tạo ra bầu không khí vui vẻ nhất có thể để người lao động cảm thấy thoải mái khi làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Trang bị các thiết bị hỗ trợ về an toàn lao động và sức khỏe như bao tay, đai an toàn, khẩu trang chuyên dụng để người lao động an tâm về việc bảo vệ sức khỏe của mình.

- Nâng cao nhận thức và đưa ra các chỉ tiêu về bảo hộ lao động và an toàn lao động cho người lao động để hạn chế các thiệt hại nhỏ nhất về tính mạng và tài sản của người lao động.

3.2.4 Về mối quan hệ giữa cấp trên và đồng nghiệp

- Tạo cơ hội giao lưu cũng như học hỏi kinh nghiệm giữa người lao động với nhau - Thường xuyên tổ chức các sự kiện, trò chơi giải trí vào dịp lễ, hay cuối tuần để làm tăng thêm mối quan hệ giữa cấp trên và đồng nghiệp với nhau.

- Khuyến khích người lao động cũ chỉ dẫn và giúp đỡ những người mới để họ làm quen với công việc nhanh hơn.

- Tổ chức các buổi trò chuyện giữa cấp lãnh đạo và người lao động. Một mặt có thể làm cho mối quan hệ ngày càng khăn khít hơn. Mặt khác giúp người lao động bày tỏ quan niệm và suy nghĩ cũng như cùng nhau đưa ra giải pháp giúp đỡ họ trong công việc.

- Ngoài ra công ty cần tổ chức các hoạt động thi đấu như bóng tay, cầu lông… để nhân viên có cơ hội rèn luyện sức khỏe và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

3.2.5 Về đào tạo và thăng tiến

Trong quá trình thực tập tại công ty, tôi nhận thấy công ty không hề có một chính sách về đào tạo và thăng tiến cụ thể nào cho người lao động, việc đề bạt người lao động chỉ theo ý kiến chủ quan của nhà lãnh đạo. Có thể do tính chất SXKD và quy mô của công ty chưa lớn nên họ không chú trọng nhiều đến vấn đề đào tạo và thăng tiến của người lao động. Tuy nhiên, công ty có thể thực hiện một số giải pháp sau để khuyến khích đào tạo nhân viên mà không tốn kém quá nhiều nguồn lực của mình.

- Tổ chức các khóa học đào tạo chuyên sâu các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động để nâng cao tay nghề và năng suất lao động của họ.

- Khuyến khích và động viên nhân viên có các giải pháp, sáng kiến để tiết kiệm nguồn lực và tạo ra chất lượng cao cho công trình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Xây dựng một chính sách khuyến khích người lao động học tập và nâng cao tay nghề. Có những ưu đãi đặc biệt với những ai có nhu cầu muốn được đào tạo.

- Động viên những nhân viên có nhu cầu học tập để nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và có chính sách đề bạt thăng tiến nếu họ đạt được những yêu cầu mà công ty mong muốn.

3.2.6 Một số giải pháp khác.

- Tổ chức các cuộc điều tra về lý do sử dụng và sự hài lòng của khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng thông qua đó đưa ra các chính sách phát triển và đầu tư hợp lý thu hút khách hàng.

- Sử dụng linh hoạt các chính sách về giá, đôi khi cần cần chấp nhận chính sách hòa vốn trong thời kỳ thấp điểm để công ty được biết đến và quảng bá rộng rãi.

- Trong quá trình hoạt động suốt gần 3 năm của lĩnh vực nhà hàng, công ty chưa từng có những đơn đặt hàng về tổ chức tiệc cưới trong khi nhà hàng lại có một vị trí và không gian được xếp là một trong những nhà hàng có khung cảnh đẹp của Huế. Vấn đề đặt ra là vấn đề marketing của công ty còn lỏng lẻo khiến khách hàng chưa biết đến nhà hàng nhiều. Có thể áp dụng hình thức cho thuê mặt bằng tổ chức sự kiện để tăng thêm doanh thu cho nhà hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế