• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh

Qua quá trình phân tích hiệu quả kinh doanh giai đoạn 2016-2018, ta thấy rằng công ty có hoạt động tốt, tình hình kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn cần phải được quan tâm. Để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn, công ty có thể thực hiện bộ số giải pháp sau:

3.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Vốn là điều kiện tiên quyết không thể thiếu được đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào trong nên kinh tế hiện nay. Việc xây dựng, huy động và sử dụng vốn là quan trọng và rất cần thiết.

Đối với vốn cố định, công ty cần theo dõi và kiểm tra trạng thái tài sản cố định của công ty, cần xem xét tài sản cố định nào hoạt động có hiệu quả, cái nào kém hiệu quả, tài sản nào không thể sử dụng được nữa để đưa ra các giải pháp hợp lý. Bên cạnh đó, công ty cần tăng cường công tác quản lý các tài sản cố định, cần xác định đúng nguyên giá, khấu hao của tài sản cố định,chú trọng đến công tác tính toán tài sản cố định, tránh sai sót nhầm lẫn vì nó sẽ ảnh hưởng đến các chi phí khác, khoản mục khác.

Khi mua tài sản cố định mới, công ty nên lập bản kế hoạch chi tiết, cẩn thận khi đưa ra các quyết định mua, lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Việc khai thác tốt và hợp lý các tài sản cố định sẵn có nhằm tăng hiệu quả sử dụng tài sản đó, tránh gây lãng phí, tài sản cố định phải được sử dụng đúng mục đích, tránh sử dụng lãng phí, không đúng công suất, không sử dụng cho mục đích cá nhân.

Ngoài ra, công ty nên tăng cường đầu tư, đổi mới các trang thiết bị, máy móc công nghệ, kỹ thuật hiện đại hơn khi các máy móc thiết bị đã hỏng nặng và không còn sử dụng được. Bên cạnh đó, công ty cần nâng cấp nhà kho, của hàng, kiến trúc của công ty đã bị hư hỏng nhằm khôi phục lại chúng, tránh việc phải mua mới. Công ty cũng nên quan tâm đến việc sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm tra định kì các máy móc, xe tải…, thanh lý các tài sản cố định không còn sử dụng được nữa.

Đối với vốn lưu động, công ty cần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động,

Trường Đại học Kinh tế Huế

ngay sau khi mua, phân loại khách hàng, tìm hiểu kỹ hình thức thanh toán và khả năng thanh toán của mỗi khách hàng.

Hàng tồn kho cần phải được quản lý tốt, hàng hóa nên sắp xếp theo từng khu vực để dễ tìm kiếm và quản lý, giảm thiểu chi phí lưu kho. Công tác theo dõi thị trường cần được quan tâm, cần điều chỉnh kịp thời việc nhập khẩu và lượng hàng hóa trong kho trước sự biến động của thị trường. Ngoài ra công ty cần bảo quản tốt hàng hóa trong kho, thường xuyên kiểm tra hàng hóa để tránh tình trạng nhập hàng hóa kém chất lượng và ứ đọng hàng hóa. Đặc biệt vào mùa mưa lũ, công ty cần phải thường xuyên đến kho theo dõi, kịp thời di chuyển chúng sang nơi khác để tránh hư hỏng.

3.2.2. Giải pháp sử dụng tiết kiệm chi phí

Để tăng lợi nhuận, doanh nghiệp cần tối thiểu hóa chi phí. Qua phân tích kết quả kinh doanh, ta thấy tổng chi phí của công ty liên tục tăng trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2018. Vì vậy, công ty cần có những biện pháp nhằm giảm thiểu chi phí trong hoạt động kinh doanh như là tìm kiếm các nhà cung ứng ổn định với mức giá cả cạnh tranh, hàng hóa phải đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, công ty cần quản lý tốt tài sản, máy móc, trang thiết bị nhằm giảm bớt chi phí mua sắm, sửa chữa và chỉ khi cần thiết và tài sản không sử dụng được nữa thì cần thay mới. Các máy móc và phương tiện vận tải phải được sử dụng hợp lý, đúng công suất, không để lãng phí hay sử dụng một cách bừa bãi; quản lý tốt hàng hóa trong kho để tránh hư hỏng khi gặp thời tiết xấu

Đối với công tác tuyển chọn lao động, chỉ tuyển với số lượng cần thiết và phù hợp, không tuyển chọn một cách ồ ạt, gây ra việc lãng phí lao động, công ty phải mất chi phí về trả lương cho nhân viên. Ngoài ra, mỗi nhân viên cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài sản chung, tránh sử dụng tài sản chung vào công việc cá nhân, nâng cao ý thức tiết kiệm. Công ty cũng có thể phát động chương trình tiết kiệm giữa các bộ phận, cá nhân, khen thưởng cho tập thể, cá nhân làm tốt nhất.

3.2.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động

Lao động là yếu tố quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh, việc quản lý và sử dụng lao động hiệu quả cần phải được thực hiện cẩn thận. Công ty nên xây dựng và chuẩn bị kỹ càng các chương trình tuyển chọn nguồn nhân lực đảm bảo diễn ra công

Trường Đại học Kinh tế Huế

bằng, chú trọng tuyển dụng các lao động có trình độ cao, kỹ năng giao tiếp tốt, có chuyên môn để tạo tạo được đội ngũ bán hàng tốt.

Đối với hoạt động đào tạo, đội ngũ nhân lực của công ty cần phải được xây dựng thật vững mạnh, có kế hoạch chi tiết về công tác đào tạo đối với đội ngũ kỹ thuật, cán bộ quản lý cũng như toàn bộ nhân viên của công ty nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề và kiến thức trong hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, công ty nên mở ra các buổi huấn luyện, nói chuyện nhằm nâng cao trình độ và bồi dưỡng năng lực cho lao động, tổ chức các cuộc thi bán hàng cho nhân viên nhằm nâng cao kỹ năng bán hàng và hiệu quả kinh doanh.

Công ty cần nắm rõ năng lực, điểm mạnh, điểm yếu, của từng nhân viên để sắp xếp và phân công vị trí phù hợp với khả năng của của họ. Bên cạnh đó, công ty cần cải thiện môi trường và điều kiện làm việc, chú trọng và công tác nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, nhân viên, tổ chức các hoạt động đoàn thể, các buổi đi chơi nhằm nâng cao tinh thần cho nhân viên, làm gắn kết mọi người với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp.

Công tác động viên của doanh nghiệp cũng cần được chú trọng, ban lãnh đạo cần đưa ra những biện pháp, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích nhân viên thực hiện tốt công việc được giao. Ngoài ra, công ty cần khen thưởng kịp thời cho những lao động hoàn thành tốt, chu cấp hỗ trợ đi lại cho nhân viên,... từ đó, tạo khuyến khích và động lực làm việc, gia tăng năng suất lao động nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, thúc đẩy sự phát triển cho công ty.

3.2.4. Giải pháp khác

Công ty cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu và tìm kiếm thị trường, tìm kiếm khách hàng mới. Các kế hoạch kinh doanh nên được xây dựng theo từng thời kỳ, từng khu vực, lập ra các mục tiêu bán hàng cho từng nhân viên. Các hoạt động marketing, các chương trình quảng cáo… cần được đầu tư và xây dựng phù hợp nhằm tăng khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đến khách hàng. Thông qua các phương tiện thông tin như tivi, báo chí, internet… để tăng khả năng tiếp cận đến thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngoài ra, công ty cần áp dụng các khoa học kỹ thuật mới hiện đại, để tăng chất lượng dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh với đối thủ. Bên cạnh đó, công ty nên kinh doanh thêm một số mặt hàng thuộc các thương hiệu khách nhau, đa dạng hóa các mặt hàng, các sản phẩm, kinh doanh thêm nhiều lĩnh vực khác.

Công ty nên thường xuyến sắp xếp, trang trí lại cửa hàng, đặc biệt là vào các dịp lễ tết nhằm làm thay đổi môi trường, không khí cho bớt nhàm chán.

Trường Đại học Kinh tế Huế