• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại

Trên cơ sở kết quả phân tích chương 2 và qua thời gian thực tập tại Công ty, em xin đưa ra một số giải pháp sau:

3.2.1. Nhóm giải pháp về tổ chức hoạt động tiêu thụ 3.2.1.1. Giải pháp về sản phẩm

Hiện nay sản phẩmCông ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương được cung cấp dựa trên 2 nguồn chủ yếu là Công ty TNHH thương mại tổng hợp Hòa Khánh (Đà Nẵng) và Công ty cổ phần Cảng Chân Mây. Do vậy, Công ty còn khá phụ thuộc vào 2 tổ chức này trong khâu chuẩn bị hàng hóa để tiêu thụ. Giải pháp đưa ra là Công ty nên đầu tư hơn nữa trong khâu chuẩn bị sản phẩm, tránh bị động trong hoạt động đưa hàng hóa của doanh nghiệp ra thị trường làm ảnh hưởng đến quá trình cạnh tranh cũng như hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty.

Công ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương nên tìm nhiều cung hơn nữa trên thị

Trường Đại học Kinh tế Huế

thương mại tổng hợp Hòa Khánh. Việc tìm thêm nguồn cung mới đảm bảo cho doanh nghiệp có sự chắc chắn trong hoạt động tiêu thụ của mình, tránh bị chèn ép hay thụ động trong việc chuẩn bị sản phẩm.

Ngoài ra, để thuận tiện và chủ động hơn nữa trong khâu tiêu thụ , Công ty nên đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng hầm chứa với công suất lớn hơn. Cụ thể, thay vì đặt hầm 2 hầm chứa xăng và dầu tại mỗi cửa hàng với dung tích chưa khoảng hơn 15 khối mỗi hầm, Công ty nên xây dựng hầm chứa tổng với dung tích lớn hơn, đảm bảo cho việc không bị thiếu hụt hàng hóa, luôn đảm bảo nguồn cung cho hoạt động tiêu thụ.

3.2.1.2. Giải pháp về hoạt động phân phối:

Kênh phân phối của công ty còn khá nghèo nàn, việc đưa sản phẩm của Công ty đến với người tiêu dùng chủ yếu do Công ty tự thực hiện bằng hệ thống kênh phân phối cấp I( xăng dầu từ các cửa hàng của Công ty→ người tiêu dùng). Để sản lượng tiêu thụ được lớn hơn và ổn định hơn, Công ty nên có các giải pháp mở rộng thêm hệ thống kênh tiêu thụ.

Xây dựng thêm các cửa hàng trực thuộc Công ty là giải pháp mà công ty nên hướng đến trong chiến lược nâng cao năng suất tiêu thụ hàng hóa.

Bên cạnh đó việc tìm kiếm mở rộng liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức trung gian phân phối xăng dầu tại các địa phương là một trong những biện pháp mở rộng thị phần tiêu thụ, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhiều hơn mà Công ty nên thực hiện.

Sơ đồ 3.1: Đề xuất mở rộng kênh phân phối

Để có thể thu hút được nhiều kênh phân phối, Công ty nên xây dựng các chương trình chiết khấu, giảm giá, trả hoa hồng hay hỗ trợ vận chuyển, giao hàng hóa tận nơi để thu hút thêm các nhà bán buôn, đại lý hay các nhà phân phối.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.1.3. Giải pháp về chính sách xúc tiến Quảng cáo

Các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng phương thức này để đưa hình ảnh cũng như sản phẩm của công ty đến gần hơn với người tiêu dùng, do vậy đây được xem là một trong những phương tiện nâng cao hoạt động tiêu thụ cho mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên chi phí mà công cụ này mang lại là khá lớn nên hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều không sử dụng phương thức này trong đó có Công ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương.

Tuy nhiên bên cạnh việc quảng cáo trên truyền hình, tạp chí, báo mang lại chi phí cao thì việc quảng cáo thông qua tờ rơi, treo bang rôn, bảng hiệu, áp phích tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư có thể khắc phục hạn chế này, do đó Công ty nên tăng cường đầu tư vào hoạt động quảng cáo theo phương thức này để tiếp cận gần hơn, thường xuyên hơn với khách hàng của mình, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ.

Tổ chức hoạt động sau bán

Để có thể tiếp tục giữ chân và thu hút khách hàng, tăng năng suất tiêu thụ Công ty cần tiếp tục tiến hành các hoạt động như: Tăng tỉ lệ chiết khấu cho những tổ chức mua hàng với số lượng lớn, các khách hàng thường xuyên và mua nhiều có thể chậm thanh toán, hoặc tiến hành tặng quà như lịch, bia,.. vào dịp lễ, cuối năm cho các doanh nghiệp mua hàng.

3.2.2. Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực - Tăng cường đội ngũ cán bộ

Việc theo dõi, phản ứng với những biến đổi của thị trường chậm là chủ yếu là do Công ty không đủ nhân lực hoặc sự phân công công việc là chưa hợp lý. Chính lẽ đó tăng cường đội ngũ cán bộ cho bộ phận nghiên cứu thị trường hay đơn giản bố trí lại công việc sao cho có hiệu quả nhất. Việc tăng cường đội ngũ cán bộ trong khâu nghiên cứu những biến động cũng như nhu cầu của thị trường sẽ giúp Công ty có thể đưa ra phương thức bán hàng, kế hoạch bán hàng tốt nhất qua đó làm tăng năng suất tiêu thụ sản phẩm.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên

Bên cạnh đủ về lượng cũng cần đạt về chất. Bản thân mỗi nhân viên làm tốt

Trường Đại học Kinh tế Huế

thường xuyên cập nhật các kiến thức, bồi dưỡng kĩ năng cũng như thái độ trong công việc để đem lại hiệu quả tốt nhất cho Công ty. Bởi lẽ, buôn bán xăng dầu cũng được xem là một khía cạnh của ngành dịch vụ, nếu làm thỏa mãn được khách hàng thì sẽ giữ chân được khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới về cho Công ty từ đó sản phẩm bán được càng nhiều, đem lại lợi nhuận cao.

- Tăng cường số lượng nhân viên bán hàng vào các dịp, kì nghỉ

Theo phiếu điều tra khảo sát mức độ hài lòng của khác hàng về các yếu tố của Công ty, vẫn còn ý kiến không hài lòng về số lượng nhân viên đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng, do vậy Công ty nên có biện pháp khắc phục để làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” bằng các bố trí thêm lực lượng bán tại các cửa hàng được dự báo là có nhu cầu cao, lượng khách tập trung đông.

3.2.3. Nhóm giải pháp về cơ sở vật chất kĩ thuật Giải pháp hoàn chỉnh:

Hệ thống cơ sở vật chất của Công ty hiện nay là khá đầy đủ, đáp ứng được hoạt động tiêu thụ của Công ty. Tuy nhiên, do hoạt động lâu năm và với tần suất lớn nên một số cơ sở vật chất kĩ thuật của công ty bị hỏng hóc, điều này đã gây ra sự không hài lòng cho khách hàng khi tiến hành tiêu thụ hàng hóa tại công. Do đó doanh nghiệp cần hoàn chỉnh lại các yếu tố mà khách hàng cảm thấy không hài lòng như : Tân trang lại nhà vệ sinh, cung cấp thêm hệ thống chiếu sáng vào buổi tối, sửa sang lại hệ thống kho bãi đỗ xe,…

Giải pháp nâng cao

Bên cạnh việc hoàn chỉnh, sửa sang lại hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật, Công ty nên có các giải pháp đẩy mạnh nâng cao hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật, tạo sự khác biệt và mới lạ cho khách hàng của mình như : Xây dựng hệ thống rửa xe bên cạnh các cửa hàng cho những khách hàng có nhu cầu, áp dụng khoa học công nghệ trong việc thanh tóan bằng thẻ hay điện thoại thông minh…

TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Trong chương 3, đề tài tập trung phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức cũng như định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp: Về tổ chức hoạt động tiêu thụ, về nhân lực, về cơ sở vật chất kĩ thuật nhằm nâng cao năng suất tiêu thụ xăng dầu cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ