• Không có kết quả nào được tìm thấy

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

CỔ PHẦN LIÊN MINH

3.1 Giải pháp quản lý hiệu quả doanh thu

Qua phân tích mục 2.5 cho thấy việc hủy đơn của khách hàng đang gặp vấn đề khi khách hàng có thểtựhủy đơn hàng, thậm chí là với lý do là thời điểm hiện tại chưa cần hàng mà không bồi thường bất kỳ khoản nào. Điều này tạo ra một số lượng tồn kho độc hại, gây ảnh hưởng đếndoanh thu cũng như lợi nhuận của công ty. Do đó, tác giả đề xuất giải pháp đàm phán với khách hàng về các điều khoản cụ thể về hủy đơn hàng. Đây là giải pháp trực tiếp giải quyết vấn đề liên quan đến vấn đề hủy đơn hàng, góp phần tối ưu hiệu quảsản xuất kinh doanh.

Tác giả đềnghị điều khoản vềviệc hủy đơn hàng cụthể như sau:

Khi nhận yêu cầu hủy đơn từ khách hàng, công ty nên xem xét và kiểm tra quá trình sản xuất và kho nguyên vật liệu đang có.

Trường hợp đơn hàng chưa sản xuất:

o Nguyên vật liệu chưa nhập kho: Chấp nhận hủy đơn hàng.

o Nguyên vật liệu đã nhập kho: Kiểm tra nguyên vật liệu của đơn hàng này có sử dụng được cho những đơn hàng tiếp theo không dựa vào dựbáo sản xuất từkhách hàng, sau đó quyết định chấp nhận hoặc từchối hủy đơn.

Trường hợp đơn hàng đã sản xuất: Kiểm tra thành phẩm có thể sử dụng ở những đơn tiếp theo không đểchấp nhận hoặc từchối hủy đơn.

Biện pháp này không những giúp giảm lượng hàng tồn kho độc hại mà còn hạn chếviệc xuất khẩu với mức giá bằng 50% giá trị đơn hàng gốc.

3.2 Giải pháp mở rộng nguồn lực sản xuất

Qua phân tíchở mục 2.5 hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, đơn hàng mà công ty có thể nhận được so với đơn hàng thực tế của công ty có sự chênh lệch.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Điều này là do công ty không đủ nguồn lực đểnhận thêm hàng. Cùng với vấn đề đơn hàng chậm trễngày xuất là do còn hạn chếvề nguồn lực. Việc mở rộng nguồn lực là giải pháp giúp công ty giải quyết được cáckhó khăn này. Mởrộng nguồn lực bao gồm việc mở rộng mặt bằng, mở rộng nhân lực, mở rộng vốn, mở rộng cơ sở vật chất. Cụ thể như sau:

Vềmở rộng mặt bằng, có ba cách phổbiến là tận dụng mặt bằng sẵn có, thiết kế lại các mặt bằng không còn sửdụng và tìm kiếm mặt bằng mới. Tuy nhiên, tác giả đề xuất giải pháp tận dụng mặt bằng sẵn có hoặc thiết kếlại các mặt bằng không còn sử dụng. Bởi vì với cách thứ ba – mở rộng mặt bằng mới sẽ có rất nhiều rủi ro như khu vực, vị trí mặt bằng, tốn kém chi phí, khó khăn trong việc quản lý, di chuyển máy móc, hàng hóa.

Mởrộng nhân lực là vấn đềtất yếu khi mởrộng nguồn lực. Công ty cần tổchức tuyển thêm người lao động có tay nghề, chuyên môn, dễ đào tạo. Điều này đảm bảo hoạt động sản xuất có thể tiến hành nhanh chóng, hạn chế thời gian đào tạo chuyên môn. Bên cạnh đó, công ty nên có chế độ phúc lợi, khen thưởng và lộtrình thăng tiến hợp lý để thúc đẩy năng suất lao động của người lao động, từ đó có thể hạn chếbớt lao động nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu về đơn hàng, hạn chếviệc chậm trễngày xuất hàng.

Đểmở rộng nguồn lực hiệu quảcông ty phải cân nhắc mở rộng vốn hợp lý. Từ số liệu phân tích ở mục tài chính của công ty, có thể thấy phần lớn nguồn vốn của doanh nghiệp là đến từ hoạt động vay nợ, nợ phải trảlớn hơn rất nhiều so với vốn chủ sở hữu. Với thực trạng này, tác giả đề nghị công ty mở rộng VCSH đểmở rộng nguồn vốn. Đểmởrộng nguồn vốn, công ty có thểthực hiện những biện pháp sau:

Huy động vốn từ lợi nhuận của công ty: Trích một phần lợi nhuận để tái đầu tư, tăng vốn chủ sởhữu cho công ty.

Mởrộng cổ đông

o Phát hành cổphiếu ra công chúng: biện pháp này đòi hỏi công ty phải tiến hành IPO. Tuy nhiên, quá trình này tương đối phức tạp và hiện tại công ty chưa đủ điều kiện đểthực hiện. Do đó, thông qua bán cổphiếu ra công chúng là không thể.

Trường Đại học Kinh tế Huế

o Phát hành cổ phiếu riêng lẻ: thông qua các mối quan hệcá nhân, các cấp quản lý có thể tận dụng mối quan hệ cá nhân để tìm kiếm thêm các cổ đông, mở rộng VCSH, có thểphát hành cổphiếu cho nhân viên trong công ty, đối tác, nhà cung cấp,...

Tăng vốn góp của cổ đông hiện có: các cổ đông tăng số lượng vốn góp đểmở rộng VCSH.

Tuy nhiên, trong các trường hợp cần thiết cũng như cần huy động nguồn vốn quá lớn thì công ty có thể huy động từ các nguồn vốn vay ngân hàng, vay các tổchức khác,… để đáp ứng kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Về việc mở rộng cơ sở vật chất, công ty nên dự tính số lượng cơ sở vật chất cần thiết để sử dụng cho hoạt động sản xuất, tối ưu hóa chi phí, tránh tình trạng dư thừa. Từ đó nâng cao hiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh.

3.3 Giải pháp thu hút khách hàng mới

Dựa trên việc đề xuất ở mục 3.2.2, công ty đã có thể mở rộng nguồn lực, thì việc tìm kiếm khách hàng mới giúp công ty chủ động hơn về đơn hàng, tránh chịu phụ thuộc vào một khách hàng và hạn chế được nhiều rủi ro.

Việc tìm kiếm khách hàng mới có thể được thực hiện thông qua các mối quan hệcủa cấp cao lãnhđạo, phòng sale hoặc từtệp dữliệu khách hàng sẵn có.

Hiện tại, công ty không có phòng sale, do đó đểthực hiện giải pháp này công ty có thể mở rộng phòng sale với tầm 2-3 nhân viên. Công ty không nên tuyển nhiều nhân viên vì do mới mở nên công ty cần khảo sát thực tế, nghiên cứu thị trường,….

Tuy nhiên, với cách này, công ty phải tốn thời gian tuyển dụng, thích nghi cũng như tốn kém nhiều chi phí.

Tìm kiếm khách hàng thông qua tệp dữ liệu có sẵn là giải pháp khá tiết kiệm, đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên với cách làm này có khả năngtrùng lặp cao do các đối thủcạnh tranh của công ty có thểmua, bên cạnh đó dữliệu khách hàng có thểtừnhiều nguồn không đảm bảo chất lượng, không mang lại hiệu quảcao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Do đó,tác giả đềxuất công ty tìm kiếm khách hàng qua mối quan hệcủa quản lý cấp cao. Bởi vì công tyđã hoạt động hơn 10 năm, các cấp lãnh đạo quen biết và duy trì nhiều mối quan hệ cũng như hiểu rõ các khách hàng của đối thủ, từ đó có thể dễ dàng tìm kiếm kháchhàng hơn.

3.4 Giải pháp tối ưu hóa chi phí

Qua mục 2.5 phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, cho thấy giá vốn hàng bán chiếm phần lớn chi phí của công ty. Nhà cung cấp của công ty là do khách hàng chỉ định nên để khắc phục tình trạng này, tác giả đề xuất công ty đàm phán, thảo luận với khách hàng về việc đề xuất thêm các nhà cung cấp khác có mức giá vốn hàng bán thấp hơn nhưng chất lượng đảm bảo, đồng bộ. Bên cạnh đó, có thể đề xuất thay đổi các nhà cung cấp có tỉ lệ hàng hư nhiều, chậm trễ trong việc giao hàng, đóng gói không đạt tiêu chuẩn,…Từ đó, góp phần giúp hoạt động sản xuất của công ty hiệu quả hơn, hạn chếtình trạng chậm trễngày xuất.

Đối với các mặt hàng chỉ có một nhà cung cấp như thùng carton, mặt đá, mác đồng thì công ty nên mở rộng thêm 2-3 nhà cung cấp để dự phòngcác trường hợp rủi ro. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt tiêu chuẩn của khách hàng, công ty cần yêu cầu nhà cung cấp thực hiện các báo cáo kiểm tra chất lượng, cung cấp các chứng chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, xem xét hàng mẫu, bảng giá cùng với các điều khoản giao hàng, thanh toán,… và một sốchỉ tiêu khác. Ngoài ra, các nhà cung cấp mới phải cam kết đồng nhất chất lượng về mặt hàng, để đảm bảo sản xuất đồng bộ sản phẩm của công ty.

3.5 Giải pháp nâng cao chất lượng lao động

Từ phần 2.3 và 2.7 về lao động, có thể thấy rằng công ty chưa có chính sách khen thưởng và xử phạt rõ ràng hay tiến trình thăng tiến cụ thể, điều này góp phần giảm khả năng sản xuất của công ty, ít tạo động lực làm việc. Từ đó, gây ảnh hưởng đến hiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đểkhắc phục vấn đềnày, tác giả đề xuất công ty cần bổsung thêm chính sách phúc lợi khen thưởng, xử phạt và lộ trình thăng tiến cho công nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về chính sách khen thưởng, công ty chỉ mới thực hiện khen thưởng vào dịp lễ Tết Âm lịch. Công ty nên bổ sung khen thưởng thêm vào các dịp lễ khác như 30/4 – 1/5, 2/9,… cũng nhưáp dụng những chính sách linh hoạt hấp dẫn như thưởng hiệu quả sản xuất kinh doanh đạt kết quảtốt, thưởng cho cá nhân tiêu biểu, tập thể lao động khi hoàn thành mục tiêu sản phẩm của công ty, thưởng cho các cán bộ quản lý theo mức độ đóng góp, thưởng “ nóng” khi có thành tích vượt trội,… đểtạo động lực làm việc, xây dựng môi trường thi đua giữa các nhân viên, đồng thời thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty nên có mức thưởng cụ thể ở các chế độ khác nhauđể đảm bảo tính công bằng, khách quan, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Vềchế độxửphạt, công ty cần có quy định cụthể, rõ ràng về các trường hợp bị khiển trách, kỷluật. Công ty nên dựa vào các điều lệcủa Bộluật lao động đểxây dựng các quy định khiển phạt cho hợp lý, tránh vi phạm pháp luật về lao động. Các hình thức xửlý kỷluật lao động gồm: khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng, cách chức và sa thải. Tùy vào mức độnghiêm trọng của hành vi vi phạm đối với công ty mà công ty áp dụng hình thức kỷluật phù hợp.

Lộtrình thăng tiến cụthể góp phần làm tăng hiệu suất làm việc của nhân viên, giúp nhân viên phát huy hết khả năng làm việc, từ đó góp phần nâng cao chất lượng lao động của công ty. Các nhà quản trị nhân sự có thể xây dựng lộ trình thăng tiến trình qua 4 bước:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 3.1: Tiến trình thăng tiến của lao động

(Nguồn: Tổng hợp bởi tác giả)

3.6 Biện phápphòng tránh các tai nạn liên quan đến điện

Vụcháy lớn do chập điện xảy ra vào tháng 10 năm 2018 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận của công ty, tác động đến hiệu quảsản xuất kinh doanh.

Theo như tác giả tìm hiểu, vụ cháy diễn ra vào giờ nghỉ trưa, các công nhân viên đều ra ngoài ăn cơm, mặc dù còn nhân viên bảo vệ ở lại trực và hệthống phòng cháy chữa cháyđảm bảo như hệ thống báo cháy, các bình chữa cháy,… nhưng vụ cháy này vẫn xảy ra rất lớn. Vì thế,đểhạn chế đến mức tối thiểu tình trạng này, tác giả đềnghịcông ty cần nắm vững, sửdụng linh hoạt các biện pháp phòng tránh các tai nạn về điện. Cụ thể như sau:

Công ty nên kiểm tra và bảo trì định kỳhệ thống điện từ 3 tháng/ lần để đảm bảo. Bên cạnh đó, công ty cần hiểu biết vềnguyên nhân và cách phòng tránh của mỗi nguyên nhân. Một sốnguyên nhân gây chập điện như mạch điện chập chờn do đầu nối không kỹ, dây mang tải là dây kém chất lượng, quá tải trên đường dây, băng keo cách điện không tốt; thiết bịbảo vệxuống cấp do côn trùng phá hoại.

Tạo bộ khung về lộ trình thăng tiến Thiết lập sơ đồ

minh họa cho các thay đổi vị trị tiềm năng với các chức năng kinh doanh cụ thể.

Mô tả công việc của từng vị trí trong lộ trình

Mô tả nhiệm vụ cốt lõi, kỹ năng và các yêu cầu

chung.

Xác định chuẩn mực hiệu suất Dựa vào các hành vi

và kết quả về năng suất làm việc của các nhân viên hàng đầu để làm tiêu chuẩn cho mọi vị trí công việc khác.

Kết hợp phát triển và đào tạo nhân viên

Để thúc đẩy nhân viên trên lộ trình thăng tiến, công ty nên trang bị các khóa đào tạo tại chỗ cho nhân

viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bên cạnh đó, việc phổcập kiến thức vềphòng cháy chữa cháy cho toàn bộcông nhân viên là rất cần thiết. Tác giả đề nghịdoanh nghiệp nên xem xét, cân nhắc tổchức một số buổi tập huấn phòng cháy chữa cháy, đồng thời hướng dẫn các biện pháp an toàn để hạn chế các tai nạn về điện. Dưới đây là một số các biện pháp an toàn công nhân viên cần nắm vững:

 Không dùng những thiết bị điện kém chất lượng.

 Sửdụng thiết bị điện đúng cách, đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

 Không đặt các vật dụng dễcháy gần các thiết bị điện tỏa nhiệt cao.

 Lựa chọn lắp đặt các Aptomat phù hợp với công suất của thiết bị điện.

 Các mối dây dẫn phải so le nhau và không được đi dây chằng chịt nhau.

Nếu sựcốcháy xảy ra thì phải có khắc phục khoa học, hiệu quảvà an toàn:

 Tìm cách ngắt nguồn điện tổng: ngắt nguồn điện tổng ở cầu dao - aptomat- cầu chì. Cần sửdụng bảo hộ cách điện đểhạn chếbị điện giật.

 Tìm cách dập lửa:

- Đám cháy chưa được ngắt điện: Các nguyên liệu dập cháy cần có khả năng cáchđiện như cát, đất, cây khô. Tuyệt đối không dùng kim loại và nước đểdập cháy trong trường hợp này.

- Đám cháy đãđược ngắt điện: Với trường hợp này có thể dập cháy bằng bất cứ vật gì, sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy để dập lửa như bình chữa cháy, vòi phun nước,…

Trường Đại học Kinh tế Huế