• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU BÁN LẺ

3.2. Giải pháp

3.2.1. Về yếu tố Logo

Căn cứ đề xuất giải pháp

Một công ty dù lớn hay nhỏ đều có một logo của riêng mình nhằm truyền tải những thông điệp đến với khách hàng của họ, nó tạo nên sự nhận biết mạnh về thị

Trường Đại học Kinh tế Huế

giác. Logo có những dấu hiệu đặc biệt gâyấn tượng thị giác mạnh, dễphân biệt. Đây là chức năng quan trọng của logo, giúp phân biệt thương hiệu hay sản phẩm với thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh. Sự khác biệt cũng làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Để tạo sự khác biệt, có thể các nhà thiết kế thường tránh những hình cơ bản, được dùng nhiều. Tính khác biệt cao cũng làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ. Logo làm nổi bật hơn các yếu tố thương hiệu, nó tạo ra một sự nhận biết rất mạnh bằng thịgiác. Gần như tất cảcác yếu tốtrong hệthống thiết kế ứng dụng và thiết kếtuyên truyền đều lấy logo làm trung tâm, tổ hợp thành một hệ thống quy chuẩn mang tính chuẩn mực. Có rất nhiều nghiên cứu thái độ người tiêu dùng cho thấy rằng những thương hiệu bao gồm logo có thể tạo ra những ấn tượng mạnh, dễ nhận diện và khả năng gợi nhớ cao. Hơn nữa, logo có thể chứa đựng và truyền tải những thông điệp và ý nghĩa nhất định, nó cũng có thể tạo ra những liên tưởng tới công ty và sản phẩm thông qua các chương trình truyền thông, quảng cáo. Chính vì thế nên logo đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên giá trị thương hiệu, đặc biệt vềkhả năng nhận biết thương hiệu.

Kết quảnghiên cứu cho thấy, khách hàng nhận biết được Logo với tỷlệlà 100%

trong tổng sốkhách hàng biết đến thương hiệu FPT Shop. Đây là con số rất cao và cần phải duy trì. Qua việc kiểm định giá trị trung bình tổng thểcho thấy khách hàng chưa thực sự đồng ý với mức độdễdàng nhận biết thương hiệu thông qua yếu tố này. Theo kết quả của mô hình hồi quy thì logo có ảnh hưởng lớn nhất đến mức độ nhận biết thương hiệu. Chính vì thế công ty cần phải truyền đạt được hình ảnh và ý nghĩa của logo đến với khách hàng nhằm nâng cao mức độnhận biết thương hiệu của họ.

Giải pháp

Giải pháp ngắn hạn:

Phải thường xuyên giới thiệu về hình dáng, ý nghĩa của logo cho khách hàng để tạo những ấn tượng tốt hơn.

Logo của công ty cần xuất hiện nhiều hơn ở các hoạt động quảng bá của thương hiệu của công ty như trên các trang website, các phần quà, hay các vật dụng hằng ngày của công ty,...

Trường Đại học Kinh tế Huế

Giải pháp dài hạn:

Nên xây dựng logo trực tuyến đểdễnhận biết và nó có thểchuyển động như các Icon. Từnhững hình ảnh Icon đó giúp khách hàng nhận ra thương hiệu mà chúng đại diện. Ngoài việc sửdụng các Icon trên các website thì chúng sửdụng như hình thu nhỏ để người dùng đánh dấu trang web trên thiết bị di dộng thông minh hoặc máy tính bảng thay cho các ứng dụng. Icon là hình ảnh thu nhỏ của các Logo phiên bản cỡ lớn và chúng được sửdụng phổbiến và rộng rãi trên các trang mạng.

Công ty nên có những chương trình, hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu, giải thích hình ảnh, logo của công ty, như tổchức các cuộc thi nhỏtrên fanpage những kiến thức liên quan đến nhận biết thương hiệu.

3.2.2. Về yếu tố Slogan

Căn cứ đề xuất giải pháp

Là cụm từ đơn giản và dễnhớ đi kèm theo một logo hoặc một thương hiệu, nó thể hiện một sức hấp dẫn của sản phẩm hoặc thể hiện nhiệm vụ của một công ty, và làm cho nó đáng nhớ hơn.Và nó (khi cụm từ đó được sử dụng nhất quán trong một thời gian dài) trở thành một thành phần quan trọng của nhận dạng hoặc hình ảnh thương hiệu.Để có được một slogan hay, ngoài việc đầu tư vềchất xám còn phải có sự đầu tư vềquảng cáo liên tục với những chiến lược dài hạn. Chính vì vậy, khi có được một slogan đứng được trong tâm trí khách hàng, slogan đó đã trở thành một tài sản vô giá được vun đắp bằng thời gian, tiền bạc và uy tín của công ty.

Theo kết quả nghiên cứu, tỷlệ khách hàng biết đúng slogan (câu khẩu hiệu) là 71 khách hàng (chiếm 47,3%). Con số này tương đối thấp bởi nhiều khách hàng còn nhầm lẫn slogan của công ty với slogan của công ty khác, thậm chí không hềbiết đến.

Giải pháp

Giải pháp ngắn hạn:

Cùng với logo thì câu khẩu hiệu của công ty nên được công ty giải thích kĩ hơn vềý nghĩa, hàm ý mà nó truyền đạt cho khách hàng được hiểu rõ hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty cần có câu khẩu hiệu ngắn hơn đểkhách hàng dễnhớ hơn.

Giải pháp dài hạn:

Khi truyền tải thông điệp quảng cáo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên bao bì sản phẩm, công ty nên lồng ghép câu khẩu hiệu “Trân trọng từng phút giây được phục vụ quý khách” một cách nhịp nhàng và ăn ý, hài hòa về bố cục và màu sắc nhằm làm cho khách hàng có thể hiểu và cảm nhận được ý nghĩa mà nó mang lại, từ đó họmới nhớ được chính xác và lâu hơn, đểnhằm nâng cao mức độnhận biếtthương hiệu.

Slogan của công ty cần xuất hiện nhiều hơn ở các hoạt động quảng bá của thương hiệu của công ty như trên các trang website, các phần quà, hay các vật dụng hằng ngày của công ty,...

3.2.3. Về yếu tố Đồng phục nhân viên

Căn cứ đề xuất giải pháp

Đồng phục thể hiện thương hiệu. Rất nhiều công ty muốn sửdụng đồng phục là một kênh truyền thông để giới thiệu về thương hiệu doanh nghiệp. Thông qua màu đồng phục, in logo hay thêu trên đồng phục để định hình thương hiệu đối với cộng đồng. Ngoài ra nó còn thểhiện sựchuyên nghiệp của công ty đó.

Đồng phục thểhiện tính cộng đồng, tính thống nhất. Đồng phục giúpxóa đi mọi ranh giới, khoảng cách giữa mọi người trong công ty. Đồng phục giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, dễnhận biết nhau hơn.

Đồng phục nhân viên thể hiện những đặc trưng của công ty so với các công ty khác. Khi khách hàng đến với cửa hàng thì đồng phục của nhân viên sẽ là ấn tượng tượng đầu tiên trong lòng khách hàng.

Theo kết quả nghiên cứu thì yếu tố đồng phục nhân có tác động mạnh đến mức độ nhận biết thương hiệu sau yếu tố logo. Với 150 khách hàng được hỏi thì có 89 khách hàng nhận biết thươnghiệu FPT Shop qua đồng phục nhân viên với tỷlệ59,3%

con sốnàyởmức tương đối bởi nhiều khách hàng còn nhầm lẫn với các công ty khác.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Giải pháp

Giải pháp ngắn hạn:

Vì công ty cóđồng phục khác biệt với các công ty khác nên nhân viên phải luôn ăn mặc gọn gàng, đúng quy định của công ty để tạoấn tượng, thiện cảm đầu tiên trong lòng khách hàng.

Giải pháp dài hạn:

Trong các hoạt động quảng bá thương hiệu thì công ty nên mặc đồng phục cho đồng bộ đểtạo một thểthống nhất, đoàn kết và sẽdễdàng nhận biết.

Cần thay đổi đồng phục định kì để đồng phục luôn trong tình trạng mới mẻ, năng động.

3.2.4. Về yếu tố quảng bá thương hiệu

Căn cứ đề xuất giải pháp

Một thương hiệu sẽ không phát triển cũng như mọi người không biết đến nếu thương hiệu đó không được quảng bá.

Quảng bá thương hiệu là đểtạo sức mạnh cho thương hiệu - sức mạnh từsựthực hiện tốt được các chức năng, và sức mạnh từsựnhận biết trong các hoạt động chính là quảng cáo, khuyến mãi, chào hàng và quan hệcông chúng.

Chỉcó thông qua các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu thì người tiêu dùng mới có cơ hội đểnhận biết thương hiệu và đi đến chấp nhận, yêu thích thương hiệu đó. Vì thế mà quảng cáo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển thương hiệu, giúp công ty mởrộng thị trường tiêu thụcủa mình.

Quảng bá thương hiệu là một hoạt động quan trọng để khách hàng nhận biết được thương hiệu của công ty. Nhiều khách hàng không thểtrực tiếp tiếp xúc với công ty nên hoạt động quảng bá sẽ giúp thương hiệu công ty đến gần hơn với khách hàng, tạo sựdễtiếp cận, gần gũi hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua tìm hiểu thì phương tiện quảng bá thương hiệu của công ty chưa phổ biến, chưa nhiều. Khách hàng biết đến thương hiệu FPT Shop chủ yếu qua “mạng xã hội”

chiếm 81,3% còn quảng cáo qua các “trang web bán lẻ” chiếm 43,3%. Còn quảng bá qua việc tài trợ, hội chợ thì chưa phổ biến nên nhiều khách hàng chưa biết đến thương hiệu qua kênh thông tin này.

Giải pháp

Giải pháp ngắn hạn:

Quảng cáo qua mạng internet: việc xây dựng được một website là chưa đủ mà cần thường xuyên thay đổi, cập nhật những nội dung và thông tin cần thiết vềcông ty đểthu hút sự thăm viếng, theo dõi của khách hàng. Công ty nên đầu tư phát triển trang web của mình trở nên sinh động và hữu ích hơn nữa bằng các bài viết, hình ảnh giới thiệu sản phẩm, các thay đổi vềmẫu mã, bao bì, giá cả, các lợi ích đặc thù, nét độc đáo của sản phẩm… đểkhách hàng có thểtiếp cận nhanh nhất và chính xác nhất. Bên cạnh đó, công ty nên khai thác và tận dụng hơn nữa công dụng của thương mại điện tử đối với công việc kinh doanh.

Quảng cáo ngoài trời: hiện tại công ty chưa thành công với hình thức này. Công ty nên sửdụng các biển quảng cáo ngoài trời, pano, biển hiệu đèn LED, quảng cáo tấm lớn đặt tại các nơi công cộng, các trục giao thông chính hay gần các công trình xây dựng lớn để thu hút sựchú ý của khách hàng, giúp gia tăng mức độ nhận biết đối với thương hiệu.

Giải pháp dài hạn:

Trong thời gian qua FPT Shop thường xuyên có những đợt khuyến mãi cho khách hàng, thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Cần duy trì các chương trình có hiệu quả.

Thường xuyên cập nhật tin tức hình ảnh các thông tin khuyến mãi của công ty lên website, fanpage đểkhách hàng biết được hoạt động kinh doanh của công ty.

Bên cạnh các hình thức quảng cáo trên, hoạt động PR của công ty còn yếu so với những công ty khác trên địa bàn thành phố. Chính vì thế công ty cần chú trọng tăng cường hơn nữa như: quan hệ với giới truyền thông, tổ chức sự kiện, tài trợ (từ thiện,

Trường Đại học Kinh tế Huế

thương mại),… Hình thức tài trợcủa công ty chỉ mang tính từthiện, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai lũ lụt. Nhưng tại địa bàn thành phốHuế, những hoạt động này chưa gây sự chú ý của mọi người. Những hoạt động này phải được thực hiện dựa trên mục đích phi thương mại, xuất phát từtấm lòng, cũng như tham gia các hoạt động tài trợ thương mại trong các sựkiện lớn của tỉnh nhà cũng như tài trợ cho các chương trình của đài truyền hìnhđịa phương, các chương trình thu hút được đông đảo mọi người tham gia để gia tăng mức độnhận biết thương hiệu đối với khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cần tham gia hội chợ triển lãm nhiều hơn đểtạo cơ hội gặp gỡ các đối tác đến tham quan hội chợ đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đồng thời có thể nhận biết các đối thủcạnh tranh và học hỏi vềtính mới lạcủa sản phẩm.

Hiện nay số người sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều, nên công ty cần chú trọng hơn vào kênh quảng bá này. Với kênh mạng xã hội thì mức độlan tỏa sẽ nhanh và mạnh mẽ hơn.

3.2.5. Về yếu tố Tên thương hiệu

Căn cứ đề xuất giải pháp

Tên thương hiệu là một yếu tố cơ bản của một thương hiệu, là yếu tố trung tâm của sự liên hệ giữa sản phẩm và khách hàng. Tên thương hiệu là công cụ giao tiếp ngắn gọn, đơn giản mà hiệu quảcao. Tên thương hiệu giúp khách hàng xác định được thương hiệu đó là ai, thương hiệu đó như thế nào. Đây là một công cụ đơngiản nhưng rất hiệu quả. Các chương trình quảng bá thương hiệu có thể kéo dài vài phút hay hội chợ triển lãm có thểkéo dài vài tiếng đồng hồ nhưng tên thương hiệu là yếu mà khiến khách hàng có thểthấy và ghi nhớmột cách nhanh nhất.

Qua kết quả điều tra cho thấy, khách hàng chưa thật sự đồng ý với mức độ dễ dàng nhận biết thương hiệu với kiểm định giá trị trung bình của tổng thể. Tuy nhiên yêu tốtên thương là yếu tốítảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu nhất trong 5 yếu tố. Vì khi nghe đến tên thương hiệu này họ khó có thể nghĩ FPT Shop là một thương hiệu bán lẻkĩ thuật số.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Giải pháp

Giải pháp ngắn hạn:

Cần phải gây ấn tượng mạnh hơn cho khách hàng về tên thương hiệu của công ty. Kết hợp tên thương hiệu với các yếu tố, dịch vụkhác của công ty vói sựlồng ghép, bốtrí hợp lý giữa logo, câu khẩu hiệu và tên thương hiệu một cách hài hòa, thống nhất trên các phương tiện quảng cáo,... cũng như bao bì sản phẩm nhằm làm tăng mức độ nhận biết về tên thương hiệu.

Giải pháp dài hạn:

Công ty cần mở những tài khoản hỗ trợ khách hàng trên những trang mạng xã hội. Để người dùng và khách hàng dễ dàng đăng tải những thông tin phản hồi, bình luận vềchất lượng, giá thành, chất lượng dịch vụ, sản phẩm…, đồng thời cách công ty dựa vào thông tin phản hồi đó nhanh chóng xửlý sựcố liên quan đến Link trang Web.

Tối ưu công cụtìm kiếm trên mạng Internet.

Trong quá trình quảng bá giới thiệu về tên thương hiệu của công ty thì cần phải nhấn mạnh vềý nghĩa của tên thương hiệu hơn nữa, hiện nay vẫn có nhiều khách hàng không hiểu rõ ý nghĩa của tên thương hiệu FPT Shop, cũng như tăng tần suất quảng cáo đểlàm tăng sựnhận biết và nhớ được lâu hơn về tên thương hiệu của công ty.