• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại khách

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHÊN CỨU VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI KHÁCH SẠN

3.3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại khách

- Qua quá trình phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp của khách sạn Hoàng Cung Huế cùng với những kết quả nghiên cứu từ việc khảo sát nhân viên tôi xin đề xuất một số giải pháp chính sau:Giải pháp hoàn thiện và phát triển yếu tố bầu không khí của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế, giải pháp về yếu tố hữu hình, phong cách lãnh đạo, yếu tố chuẩn mực và giải pháp về giá trị công bố.

Trong đó giải pháp quan trọng nhất là giải pháp về yếu bầu không khí trong tổ chức.

Đại học kinh tế Huế

Vì qua quá trình nghiên cứu khảo sát nhân viên biết được mức độ đánh giá về bầu không khí trong khách sạn là thấp nhất. Tạo không khí vui vẻ thoải mái nơi làm việc giúp cho họ có hứng thú làm việc hơn, tăng cao hiệu suất làm việc và có thể tăng lòng trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp.

3.3.1. Giải pháp hoàn thiện và phát triển yếu tố bầu không khí của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế

Bầu không khí trong tổ chức là yếu tố nhân viên đánh giá thấp nhất trung bình tất cả các yếu tố trong bầu không khí đều bé hơn 3,5 chứng tỏ bầu không khí làm việc vẫn còn nhiều hạn chế hoặc có thể thời điểm phỏng vấn là mùa cao điểm của du lịch, công việc nhiều hơn, có nhiều áp lực trong công việc nên nhân viên nhận định chưa thật sự khách quan. Vậy nên xin được đề xuất một số giải pháp sau:

 Ban lãnh đạo cần nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp thông tin hai chiều của cấp trên và cấp dưới giúp nhân viên có đầy đủ thông tin để thực hiện công việc và khi gặp những khó khăn, vướng mắc họ có thể nhận được sự hướng dẫn kịp thời của cấp trên cũng như cấp trên sẽ phản hồi thông tin về việc thực hiện công việc đến cấp dưới giúp họ cải tiến và thực hiện công việc tốt hơn.

 Ban lãnh đạo cần đẩy mạnh việc trao đổi thông tin hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ phận, phòng ban, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thành công việc của tổ chức.

 Ban lãnh đạo cần xây dựng bầu không khí làm việc hòa đồng, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau khi cần thiết nhằm tạo ra nét văn hóa liên kết. Những thay đổi về các chính sách liên quan đến nhân viên nên được thông báo đầy đủ, rõ ràng giúp họ hiểu rõ quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình đối với tổ chức, từ đó thu hút sự quan tâm nhiều hơn của họ đối với tổ chức.

 Khách sạn nên tổ chức và hướng dẫn cho nhân viên về phong cách giao tiếp, lắng nghe khi làm việc trong tổ chức điều này giúp nhân viên nắm rõ thông tin một cách nhanh chóng, thuận tiện và hiểu ý nhau trong khi làm việc.

 Các hoạt động dã ngoại mặc dù đã được khách sạn xem xét và tổ chức nhưng không thường xuyên, thường là dịp hè. Do đó, khách sạn nên tạo điều kiện cho nhân viên đi tham quan du lịch vào thời gian thấp điểm để một mặt làm tăng sự hài lòng tạo hứng thú cho nhân viên, mặt khác không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.

Đại học kinh tế Huế

3.3.2.Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển các yếu tố hữu hình của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế.

Yếu tố hữu hình là yếu tố được nhân viên đánh giá ở mức độ khá tốt, trung bình của các yếu tố đều trên 3,5. Thể hiện cấu trúc hữu hình đã được khách sạn chú trọng và có thành công nhất định. Tuy nhiên,các kênh thông tin chính thức của khách sạn chưa đưa nhiều các giai thoại, giới thiệu về lịch sử hình thành cũng như quảng bá về hình ảnh của khách sạn đến với tất cả mọi người. Ngoài ra, việc thực hiện các nội quy, quy định, khẩu hiệu trong khách sạn vẫn chưa rõ ràng, chưa có sự đồng nhất giữa các nhân viên và ban lãnh đạo. Sau đây là các giải pháp giúp cho khách sạn Hoàng Cung Huế hoàn thiện và phát triển các yếu tố hữu hình trong văn hóa doanh nghiệp mình:

 Xây dựng các thiết kế kiến trúc đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa doanh nghiệp không những là cơ sở hạn tầng phục vụ cho khách hàng mà xây dựng các văn phòng làm việc tiện nghi, và không kém phần sang trọng. Cụ thể là nên có phòng làm làm việc riêng cho bộ phận Sales & Marketing. Đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

 Thiết kế nội thất trong khách sạn theo phong cách riêng, sử dụng các gam màu chủ đạo tạo ấn tượng thân thiện với khách hàng cũng như các nhân viên trong nội bộ.Khách sạn cần đầu tư đồng phục mới cho nhân viên ở các bộ phận, đồng phục đẹp nhân viên mới tự tin, vui vẻ điều đó cũng phát huy được tinh thần làm việc của nhân viên.

 Phát triển các hoạt động nghi lễ: Đối với các hoạt động nghi lễ nội bộ, cần phát huy hơn nữa các chương trình kỷ niệm thành lập khách sạn, đến với tất cả các nhân viên.Nên xây dựng, duy trì và đẩy mạnh các cuộc liên hoan văn nghệ kỷ niệm ngày thành lập khách sạn, các buổi dã ngoại cho cán bộ và nhân viên... nhằm tạo cơ hội giao lưu cho cán bộ và nhân viên trong toàn khách sạn.

 Phát huy khẩu hiệu riêng của doanh nghiệp:

Mỗi nhân viên của khách sạn Hoàng Cung Huế phải hiểu được sứ mệnh của doanh nghiệp, hiểu được khách hàng để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ khách hàng đang cần và có nhu cầu.Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể hiểu khách

Đại học kinh tế Huế

hàng, tư vấn và mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng, giữ được uy tín và niềm tin của khách sạn trong lòng khách hàng.Nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới với chất lượng cao và phù hợp với xu thế phát triển chung của khoa học công nghệ nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Mỗi thành viên trong khách sạn đều phải tôn trọng những quy tắc, nội quy để tạo ra quan điểm chung xuyên suốt các bộ phận cho công việc hiệu quả.Bên cạnh đó, phải tôn trọng khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với các nhà cung cấp dịch vụ khác trên thị trường.

3.3.3. Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển yếu tố Phong cách lãnh đạo của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế

Như kết quả phân tích thì hầu hết nhân viên đều đánh giá cao về phong cách lãnh đạo, thể hiện qua giá trị trung bình đều trên 3,5 tuy nhiên có yếu tố các cấp lãnh đạo của khách sạn luôn quan tâm đến nhân viên là dưới 3,5. Điều này chứng tỏ khách sạn đã xây dựng cho mình một phong cách lãnh đạo khá hợp lý, khoa học. Một số giải pháp về phong cách lãnh đạo như sau:

 Người lãnh đạo không chỉ là người hoạch định ra chiến lược hoạt động, kinh doanh, người lãnh đạo cần phải biết lắng nghe, chia sẻ mọi khó khăn với nhân viên của mình, cần có sự hiểu biết rõ ràng về khả năng và năng lực của từng nhân viên dưới quyền, để từ đó bàn giao công việc đến từng nhân viên một cách phù hợp nhất. Đối với những nhiệm vụ khó, quản lý cần có sự theo dõi để hỗ trợ nhân viên kịp thời, để hạn chế sai sót trong công việc. Lãnh đạo phải làm sao để người lao động được làm việc trong môi trường tốt, có thể phát huy được khả năng, năng lực của bản thân, từ đó thực hiện thành công mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Đằng sau sự nghiêm túc thể hiện trong công việc, người lãnh đạo cần phải quan tâm tới đời sống của nhân viên, gần gũi, cảm thông sâu sắc với họ.

 Người lãnh đạo cần phải làm gương trước khi tuyên truyền tới các thành viên trong doanh nghiệp, luôn thận trọng, công bằng, nghiêm khắc nhưng đầy tình cảm.Người lãnh đạo phải biết huy động trí tuệ tập thể để có thể xây dựng được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, cần lắng nghe ý kiến của nhân viên từ cấp thấp cho đến

Đại học kinh tế Huế

cao, chọn lọc và tiếp thu những ý kiến hay, phù hợp.

 Thực hiện các chương trình đào tạo có hiệu quả, ban lãnh đạo cần xác định được nhu cầu đào tạo trong thời điểm hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó, thiết lập các quỹ đào tạo để dễ dàng hơn trong công tác nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên. Bên cạnh đó cần có những hành động động viên, khen ngợi kịp thời khi nhân viên hoàn thành tốt công việc. Những lời khen có giá trị tinh thần không nhỏ đối với nhân viên, giúp khích lệ tinh thần nhân viên, khiến họ cảm thấy tự tin và tự hào về bản thân.

 Khách sạn nên thường xuyên tổ chức các cuộc họp để tạo điều kiện cho lãnh đạo và nhân viên tiếp xúc giao lưu với nhau và triển khai công việc trong từng giai đoạn, khuyến khích nhân viên tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng cho đơn vị. Đồng thời phải có hệ thống đánh giá thường xuyên, liên tục về các công việc thực hiện trong quá khứ, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và trao đổi với mọi người trong bộ phận.

3.3.4. Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển các yếu tố chuẩn mực của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế

Các yếu tố chuẩn mực được nhân viên đánh giá khá tốt. Trung bình các yếu tố đều trên 3,5 chứng tỏ khách sạn đã xây dựng một giá trị chuẩn mực ngay từ đầu. Bất kể nhân viên mới hay cũ đều phải tuân theo. Để hoàn thiện thêm về yếu tố chuẩn mực xin được đề nghị một số giải pháp sau:

 Đạo đức là một phẩm chất cần thiết của mỗi con người, còn đạo đức kinh doanh là một yếu tố quan trọng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có đạo đức kinh doanh không những tạo được niềm tin của khách hàng mà còn là niềm tin tưởng của đối tác, của nhân viên, tạo nên lòng tự hào ở nhân viên. Vì vậy, ban lãnh đạo cần xây dựng được các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh của khách sạn cũng như xây dựng nên cách hành xử chung cho toàn nhân viên.

 Tất cả các nhân viên đều phải ý thức được định hướng kinh doanh của khách sạn là hướng tới khách hàng. Các nhân viên luôn được hướng dẫn cách tư duy đặt khách hàng lên hàng đầu trong mục tiêu công việc

 Tổ chức các buổi giao lưu và nói chuyện giữa Ban lãnh đạo với toàn thể thành viên nhằm cung cấp các thông tin cần thiết về các cơ chế chính sách, quy trình, quy

Đại học kinh tế Huế

định trong hoạt động kinh doanh đến các thành viên.

 Xây dựng và đưa bộ tiêu chuẩn về hành vi và thái độ của các cán bộ, nhân viên vào nội quy chung và để thực hiện.

 Tổ chức thêm nhiều sự kiện bên ngoài có ý nghĩa thiết thực, hợp tác với các trường đại học, cao đẳng để sinh viên tham quan khách sạn giới thiệu quảng bá về hình ảnh khách sạn tới cộng đồng.

3.3.5.Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển các Giá trị công bố của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế.

Giá trị công bố được nhân viên đánh giá cao nhất trong tất cả các yếu tố. Trung bình của các yếu tố xấp xỉ 4 và cao hơn 4. Mặc dù đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp ở khía cạnh Giá trị công bố, nhưng vẫn có một phần nhân viên vẫn chưa hiểu rõ về các giá trị công bố của khách sạn. Sau đây là một số giải pháp để cải thiện:

 Xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển của khách sạn thật sự rõ ràng và lâu dài, định hướng con đường đúng đắn cho các nhân viên.

 Tập trung xây dựng hình thành nên truyền thống của khách sạn.

- Có phòng trưng bày để treo những huy chương, giấy chứng nhận, ảnh kỷ niệm truyền thống của khách sạn, có sự ghi chép những dấu mốc lịch sử làm tài liệu sử dụng, lưu giữ những nét giá trị văn hóa lâu bền, tạo nên tinh thần tự hào doanh nghiệp trong đội ngũ nhân viên.

- Cần tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào, hoạt động truyền thống của khách sạn, thăm hỏi cán bộ công nhân viên hằng năm, khuyến khích các buổi hoạt động văn nghệ, thể thao giao lưu giữa các phòng ban.

- Tăng cường các hoạt động đoàn thể làm cơ sở để truyền bá, giáo dục văn hóa doanh nghiệp đến đội ngũ cán bộ công nhân viên, giúp các thành viên hiểu hơn về văn hóa của khách sạn.

 Khách sạn Hoàng Cung Huế cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể cán bộ công nhân viên về sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý kinh doanh hơn nữa, để từ đó nhân viên hiểu được mình đang làm vì cái gì, để tất cả mọi người có chung một định hướng đến sự phát triển chung của khách sạn. Để làm được điều đó cần có các biện

Đại học kinh tế Huế

pháp để thực hiện như sau:

- Xây dựng cơ sở dữ liệu nói về mục tiêu, chiến lược, tầm nhìn trên website của khách sạn để nhân viên có thể tiện theo dõi và hiểu rõ hơn vấn đề.Tổ chức các buổi học nhỏ để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về sứ mệnh của doanh nghiệp.

- Ban lãnh đạo không chỉ vạch ra chiến lược mà còn phải tiếp xúc, trao đổi với nhân viên về hướng phát triển mới của khách sạn, những người lãnh đạo cũng phải giải thích những giá trị và niềm tin chung để mọi nhân viên ghi nhớ và đạt được những mục tiêu đã đề ra.

3.3.6. Một số giải pháp khác

 Khách sạn nên thu thập ý kiến từ nhiều nguồn thông tin và ý kiến phản hồi để xem xét từ đó có sự chọn lọc thông tin, giúp cho việc đưa ra phương hướng giải quyết một cách chính xác, kịp thời, nhằm duy trì sự phát triển lâu dài của khách sạn.

 Ban quản trị phải đi đầu tìm hiểu về văn hóa của doanh nghiệp như khái niệm, các yếu tố, mô hình tiếp cận… Sau đó kêu gọi, khuyến khích mọi nhân viên trong doanh nghiệp cùng nhau ý thức được việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và hiểu được vai trò của văn hóa đối với doanh nghiệp của mình.

 Mô hình văn hóa của khách sạn Hoàng Cung Huế phải được xây dựng dựa trên những điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Khách sạn Hoàng Cung Huế cần khai thác những thế mạnh trong văn hóa truyền thống của dân tộc, những truyền thống tốt đẹp nơi khách sạn đặt trụ sở và những giá trị truyền thống của doanh nghiệp để xây dựng nền văn hóa mang bản sắc riêng cho doanh nghiệp.

 Tăng cường đầu tư cho các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về văn hoá doanh nghiệp cho toàn bộ nhân viên trong khách sạn.

 Tích cực đầu tư thích đáng cho các hoạt động hội hè, vui chơi giải trí, chế độ lương thưởng... để nâng cao đời sống vật chất cho các nhân viên, làm cho nhân viên gắn bó hơn với công việc và với khách sạn. Đồng thời, tổ chức đánh giá thi đua và thực hiện chế độ thưởng, phạt đối với toàn nhân viên trong việc thực hiện và tuân thủ văn hoá trong doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức cho họ.

 Song song với việc bảo tồn văn hoá doanh nghiệp trong nội bộ khách sạn, một trong những bí quyết để khách sạn Hoàng Cung Huế có một nền văn hóa toàn diện đó

Đại học kinh tế Huế

là quảng bá được văn hoá của mình ra bên ngoài để thấy được sự thiếu sót và hoàn thiện nền văn hóa cho mình, đồng thời tiếp thu được tinh hoa văn hóa của nhân loại

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ