• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG

THƯƠNG MẠI CARLSBERG VIỆT NAM

3.1. Định hướng phát triển của công ty trong tương lai.

- Xây dựng định hướng phát triển nguồn nhân lực rõ ràng, căn cứ vào định hướng viễn cảnh của công ty trong tương lai, luôn luôn phải đề cao nhân tố con người vì đây sẽ là tiền đề cho sự nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị nguồn nhân lực nói chung cũng như chất lượng công tác tuyển dụng nói riêng.

- Đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, từng bước mở rộng quy mô và tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân, giúp họcải thiện, nâng cao cuộc sống tốt hơn.

- Rút lui những thị trường cũ không có tiềm năng phát triển, thay vào đó là tập trung đánh mạnh vào các thị trường lớn với các chiến lược marketingnhư: ra mắt sản phẩm mới, đầu tư quảng bá thương hiệu rộng rãi, chiết khấu bán hàng, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn (bật nắp trúng thưởng...),... để thu hút khách hàng và giảm bớt chi phí hao tổnởthị trường cũ.

- Cần có một đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng tốt mọi điều kiện làm việc và nâng cao hiệu quảsản xuất kinh doanh.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao vị thế, hìnhảnh, giá trị thương hiệu của công ty.

- Tập đoàn Carlsberg đã có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu với hơn 500 thương hiệu bia khác nhau. Carlsberg Vietnam đã và đang sản xuất bia xuất khẩu sang Hong Kong, Singapore và 1 sốthị trường khác. Đối với bia Huda gold, Carlsberg Việt Nam đang gặp đối tác bên Mỹ để mở rộng xuất khẩu, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường.

- Thực hiện đầu tư các dự án nhằm nâng cấp nhà máy tại Phú Bài ưu việt hơn.

Nhờ đó công suất của Carlsberg Việt Nam tại khu vực miền Trung vượt mốc

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.700.000 HL mỗi năm. Không chỉ ưu việt hơn nhà máy bia cũ tại Phú Thượng, nhà máy bia Phú Bài với công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đã lọt vào top các nhà máy tiêu thụ ít năng lượng nhất của Tập đoàn Carlsberg.

3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhânlực tại công ty TNHH Thương Mại Carlsberg Việt Nam

Trong thời gian thực tập vừa qua, nhận thấy công tác tuyển dụng của công ty đã khá hiệu quảvà phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Các cán bộ phòng nhân sự trong công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyển dụng nhân lực nên đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao và đạt được kết quảtốt.

Song, việc tuyển dụng vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục. Sau quá trình thực tập và nghiên cứu vềcông tác tuyển dụng nhân lực tạicông ty, tôi xin đưa ra một số biện pháp dưới đây nhằm cải thiện được phần nào và nâng cao hơn nữa hiệu quảcông tác này.

3.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả đối với quy trình tuyển mộ

- Cần đa dạng hóa nguồn tuyển mộ cho mọi vị trí công việc tại công ty. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển dụng đạt được hiệu quả cao. Tập đoànCarlsberg là công ty có vốnnước ngoài nên nguồn nhân lực được tuyển dụng vào vị trí mới hầu như đều là nguồn lực bên ngoài, công ty đã bỏ lỡ đội ngũ nhân lực có tay nghềvà hiểu rõ công việc chính bên trong nội bộcông ty. Do vậy, công ty nên cân nhắc cả hai nguồn nhân lực mỗi khi cần tuyển dụng nhân viên mới, vì cả hai nguồn này mỗi nguồn lại có những ưu và nhược điểm riêng.

- Hiện nay mạng xã hội như Facebook, Zalo,.. ngày càng phổ biến rộng rãi. Vậy nên công ty có thể đăng tải các thông tin tuyển dụng trên các kênh này đểgiảm bớt chi phí tuyển dụng và còn tuyển được các ứng viên trẻtuổi, năng động.

- Cần đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác hình ảnh, uy tín và các chế độ chính sách phúc lợi tốt của công ty trong việc quảng bá, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình tuyển mộ. Xây dựng nội dung thông báo tuyển mộ chi tiết và hấp dẫn hơn để tăng sự thu hút với các ứng viên trên thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả đối với quy trình tuyển chọn

- Lập tiêu chuẩn tuyển chọn cụthể, chi tiết hơn cho từng vị trí công việcđể làm cơsở tuyển chọnứng viên chính xác và hiệu quả hơn. Ngoài các văn bằng, chứng chỉ, công ty có thểdựa vào các căn cứsau:

+ Trìnhđộchuyên môn: có thểnói rằng đây là căn cứquan trọng nhất vì các văn bằng, chứng chỉ có thể làm giả, không đúng với thực lực của ứng viên nên nhà tuyển dụng cần kiểm tra về tư duy, vềkinh nghiệm làm việc thực tế,… để đánh giá ứng viên.

+ Trình độ ngoại ngữ: Do công ty TNHH Thương Mại Carlsberg là công tynước ngoài nên nhân viên nào cũng cần phải có các văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ B1 trở lên, TOEIC, IELTSđể có thểlàm việc với người nước ngoài trong công ty.

+ Trình độ tin học: Tin học là kĩ năng cần thiết trong hoạt động làm việc ở văn phòng,đặc biệt là trong các phòng ban tạivăn phòng Công ty.

+ Đối với tuyển chọn các cấp quản trị thì tiêu chuẩn phải cao hơn: như căn cứ vào khả năng lãnhđạo, khả năng giao tiếp,…

- Tiếp tục đổi mới công tác tuyển chọntheo hướng nâng cao chất lượng, ưu tiên tuyển những người có trìnhđộ đại học, sau đại học và có kinh nghiệm nhiều năm.

- Công ty cần thực hiện đánh giá sau tuyển chọn, nhằm kịp thời đánh giá kết quả và hiệu quả trong công tác tuyển chọn nhân lực, giúp thấy được những ưu và nhược điểm còn tại trong đợt tuyển chọn. Từ đó phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm cho đợt tuyển dụng sau. Ngoài ra nếu công tác tuyển chọn được đánh giá tốt và hiệu quảthìđó là cơ sở đểcông tác tuyển chọn thời gian sauđược thực hiện tốt hơnvà đem lại hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu công tác tuyển chọn được đánh giá chưa tốt thì cán bộtuyển dụng phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và khắc phục tình trạng đó.

3.2.3. Các giải pháp khác

- Phòng nhân sựcần phải tiến hành cập nhật toàn bộthông tin cá nhân vềtrình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn,… của nhân viên. Đây không những làcơ sở cho công tác đào tạo mà nó còn có ích trong công tác tuyển dụng vì nhà tuyển dụng không phải mất nhiều công sức tìm kiếm nguồn ứng viên bên ngoài mà chưa chắc đãđáp ứng được các yêu cầu vì nguồn nội bộcó thể đáp ứng được rồi. Điều này không chỉtiết kiệm được thời gian và chi phí tuyển dụng mà nó còn là nguồn động viên có ý nghĩa to lớn cho những đối tượng được đề

Trường Đại học Kinh tế Huế

bạt. Ngoài ra còn giúp cho nhân

viên còn lại trong công ty có động lực, ý chí, phấn đấu làm việc để được thăng chức, thuyên chuyển công tác theo chiều hướng tốt cho sựphát triển nghềnghiệp của họ.

- Cần phải đào tạo bài bản các kỹ năng phỏng vấn cho phỏng vấn viên đểnâng cao hiệu quảtuyển dụng tại công ty.

- Cầnđảm bảo công việc tuyển dụng được thực hiện hiệu quảmà tiết kiệm được thời gian và chi phí. Bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm tuyển dụng cần phải có kế hoạch thực công việc tuyển dụng chi tiết, cụ thể, tuyển chọn như thếnào cho phù hợp với thời gian mà chi phí vẫn được tiết kiệm đồng thời người được tuyển vào vẫn đạt tiêu chuẩnmà công ty đã quyđịnh.

- Công ty nên đưa ra chính sách tuyển dụng đảm bảo sựcân bằng giữa quyền lợi củaứng viên và nhà tuyển dụng:

+ Đảm bảo các cơ chế lương thưởng, phúc lợi xã hội, các đãi ngộ tương xứng với những đóng góp của từng cá nhân cho công ty nhằm khuyến khích, động viên sự nỗlực, nhiệt huyết của họ.

+ Tạo cơ hội thăng tiến bình đẵng cho các cá nhân có năng lực vì sự phát triển bền vững của công ty.

+ Tạo cơ hội cho nhân viên có cơ hội học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, và phát triển bản thân đểphục vụtốt hơn cho công việc.

- Nhà lãnhđạo cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tuyển dụng và nên yêu cầu cán bộ tuyển dụng lập báo cáo chi tiết vềtình hình tuyển dụng sau mỗi đợt tuyển dụng tại công ty. Điều này sẽ góp phần đảm bảo cho công tác tuyển dụng được thực hiện một cách nghiêm túc và theo trình tựnhất định.

- Ban lãnhđạo công ty nên tiếp tục đềra những chiến lược kinh doanh hợp lý, đúng đắn. Điều này vừa giúp công ty thu được lợi nhuận cao vừa đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, các chế độ đãi ngộ, phúc lợi xã hội cũng tốt hơn. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho công ty thu hút được nhiều ứng viên tham gia tuyển dụng và có mong muốn gắn bó lâu dài với tổchức.

- Cần xây dựng một môi trường lành mạnh và điều kiện làm việc tốt hơn. Nó cũng là yếu tố giúp công ty giữ chân nhân viên của mình vàđây cũng là điều mà ứng viên quan tâm khi tìm việc

Trường Đại học Kinh tế Huế

giúp công ty thu hút được nhiềuứng viên hơn.