• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các giải pháp để phát triển thương hiệu nông sản hữu cơ Quế Lâm

CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU THỰC

III. Các giải pháp để phát triển thương hiệu nông sản hữu cơ Quế Lâm

quả khảo sát thu thập được, sau đây là một số giải pháp để phát triển thương hiệu siêu thị nông sản hữu cơ Quế Lâm:

Trường Đại học Kinh tế Huế

1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến kiểu dáng bao bì

sn phm:

- Đa dạng các loại hàng hóa tại siêu thị về cả số lượng cũng như chủng loại.

Nhập thêm nhiều loại trái cây nhập khẩu như việt quất, cherry, nho, táo,… vì đây là những sản phẩm mà KH rất ưa chuộng, nó phù hợp với nhiều đối tượng KH cả công nhân, viên chức, sinh viên hay nội trợ, có thể dùng để phục vụ được nhiều mục đích của KH như ăn hay làm quà tặng đều được.

- Nâng cao chất lượng bảo quản, đầu tư thêm thiết bị, công nghệ để bảo quản hàng tươi, sống. Vì chủ yếu các sản phẩm của siêu thị đều là các sản phẩm nông nghiệp, dễ hư hỏng nếu để lâu hoặc nhiễm khuẩn nếu để ở ngoài môi trường không khí bình thường, nên muốn đãm bão chất lượng của sản phẩm tốt nhất khi đến tay KH và giảm thiểu khối lượng hàng hủy gây thiệt hại về lợi nhuận cho siêu thị thì nên đầu tư thêm các thiết bị cấp đông, máy lọc khí, diệt khuẩn,.. để bảo quản các sản phẩm tươi như thịt lợn, giò, chả hay các loại rau, củ, quả tươi được tươi ngon, không bị nhiễm khuẩn, đãm bảo chất lượng hàng hóa được lâu dài.

- Đa dạng hóa sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng như hàng hóa cho trẻ em, người lớn, các sản phẩm dành cho người bệnh, thực phẩm chức năng,….

Nhập thêm nhiều loại hàng hóa như bánh, kẹo, sữa, bột trẻ em, hay các mặt hàng hoa quả có giá thấp hơn tuy nhiên vẫn đãm bảo là sản phẩm đạt chuẩn chất lượng và nguồn góc rõ ràngđể phục vụ nhiều đối tượng KH hơn.

- Tối đa hóa chi phí, giảm giá thành sản phẩm vì người tiêu dùng vẫn cho rằng giá các sản phẩm tại siêu thị vẫn còn cao. Liên kết với nhiều HTX trên địa bàn Huế đảm bảo sản phẩm đầu ra cho người nông dân, hỗ trợ họ trong các khâu chọn giống, phân bón, nuôi trồng,.. tạo thành một hệ sinh thái nông nghiệp để giảm các chi phí trung gian như bán buôn hay trung gian môi giới để giảm giá thành sản phẩm tăng lợi nhuận cho siêu thị

- Tìm thêm nhiều nguồn hàng mới như trái cây nhập khẩu được người tiêu dùng rất quan tâm và ưa chuộng.Hiện tại nguồn hàng trái cây nhập khẩu của siêu thị rất

Trường Đại học Kinh tế Huế

khan hiếm về cả số lượng lẫn chủng loại khiến siêu thị chưa đáp ứng tốt nhu cầu của KH thường hết hàng sớm nên quản lý siêu thị nên tìm hiểu thêm về các nhà cung cấp trái cây nhập khẩu uy tín để cung cấp thêm về chủng loại và số lượng các sản phẩm này

- Phân loại sản phẩm bánh kẹo theo 2 hướng:

+ Sản phẩm dùng để biếu tặng vào các dịp lễ, tết: sản phẩm phải cao cấp, sang trọng. Tạo nét đặc sắc cho các sản phẩm này, đẹp mắt, sang trọng thích hợp để làm quà tặng. Tập trung vào đối tượng KH là công nhân, viên chức.

+ Sản phẩm tiêu dùng hằng ngày: Các loại rau, củ, quả, gia vị để dùng hàng ngày trong các bữa ăn tại gia đình.

- Tập trung các sản phẩm chủ chốt như gạo, café, trà, vì những sản phẩm này đều mang thương hiệu của tập đoàn Quế Lâm, có chổ đứng trên thị trường khiến người tiêu dùng tin tưởng. Nhưng cũng chú trọng phát triển các sản phẩm mới như rau, quả, thịt lợn,.. vì trong tương lai những sản phẩm này sẽ tạo cho siêu thị một hướng đi mới.

Những thay đổi vbao bì sn phm:

Bao bì sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo quản sản phẩm trong quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến nơi phân phối và cuối cùng là đến tay NTD, đồng thời có chức năng thông tin về sảnphẩm.

Một số yêu cầu cho việc thiết kế bao bì sản phẩm:

- Tăng các loại bao bì giấy để giảm chi phí và bảo vệ môi trường

- Bao bì phải thực hiện được chức năng bảo quản sản phẩm bên trong tốt - Hình dạng bao bì phải thể hiện sự sang trọng, cao cấp cho sản phẩm.

- Đưa ra các loại bao bì mới lạ cho các sản phẩm làm quà tặng vào các ngày trong năm.

- Nên chú ý đến màu sắc của bao bì để vừa cuốn hút vừa không làm mờ đi thương hiệu hay các thông tin trên sản phẩm.

- Bao bì phải dễ sủ dụng vì rau quả thường bán theo lạng nên dễ lấy để cân.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2. Các hoạt động truyền thông

Facebook: Thường xuyên đăng bài với tần suất 3-5 bài mỗi ngày đặc biệt vào những khung giờ từ 11h-12h, 17h-20h về các sản phẩm đặc trưng của siêu thị như:

Trái cây nhập khẩu, rau củ hữu cơ, thịt lợn, gạo,…; Các chương trình mà siêu thị tổ chức, hay những lễ, tết để gửi lời chúc đến KH. Để tăng lượt tương tác với KH, thu hút KH đến với siêu thị. Hay thường xuyên tổ chức các mini game tặng quà, hay voucher giảm giá khi KH đến với siêu thị Quế Lâm. Hay chia sẻ các bài báo về thực phẩm sạch và hậu quả của việc dùng thực phẩm bẩn, các quy trình sản xuất, chế biến các thực phẩm sạch của siêu thị để KH có thể nhận thức rõ hơn về việc sử dụng các sản phẩm tại siêu thị có lợi như thế nào, các giá trị vật chất, tinh thần mà siêu thị mang lại. Hay đăng về công dụng của các sản phẩm mà siêu thị kinh doanh như rau cải bó xôi có công dụng giảm béo, giảm mỡ thừa, giảm nguy cơ ung thư hay nhiều công dụng khác của nhiều loại sản phẩm khác để người tiêu dùng có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm đó, đồng thời tăng niềm tin về các sản phẩm tại siêu thị, tăng lượng tương tác giữa siêu thị và KH.

Tham gia hội chợ: Siêu thị nên đưa các sản phẩm đặc trưng của mình như gạo, café, trà, các loại rau quả được trồng tại các trang trại theo tiêu chuẩn Vietgap của mình đến tham gia các hội chợ về nông sản để quảng bá thương hiệu thực phẩm sạch đến gần hơn với người tiêu dùng, tăng doanh thu trong ngắn hạn, đồng thời tận dụng quảng bá cho thương hiệu nông sản hữu cơ của siêu thị Quế Lâm.

Tham gia các chương trình xã hội do các cấp ban ngành tổ chức hay chương trình ẩm thực để quảng bá thương hiệu. Tập trung quảng bá qua các chương trình xã hội vì xét về phía quảng cáo qua các kênh truyền thông như truyền hình, internet thì siêu thị không thể bằng các thương hiệu lớn về bán lẽ như Big C hoặc Co.oop mart nên siêu thị Quế Lâm nên tập trung vào một hướng đi mới là các chương trình xã hội để tạo ấn tượng với người tiêu dùng, để lại ấn tượng với người tiêu dùng là siêu thị Quế Lâm là một cơ sở uy tín, kinh doanh thực phẩm sạch và thực hiện nhiệm vụ xã hội.

Khuyến mãi: Tổ chức các đợt khuyến mãi vào các dịp lễ, tết khi nhu cầu của

Trường Đại học Kinh tế Huế

cách đặc biệt, đẹp mắt để KH mua làm quà tặng với giá ưu đãi hơn so với mua từng loại với mục đích kích cầu, và tạo gói dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của KH một cách tốt nhất. Hoặc KH khi mua đơn hàng có giá trị lớn sẽ được tặng một phần quà hoặc voucher giảm giá lần sau khi KH quay lại với siêu thịQuế Lâm

Tổ chức chương trình: Tổ chức các chương trìnhẩm thực mời các khách mời là các đối tác của công ty TNHH 1TV hay các cấp ban ngành, các món ăn đều được nấu bởi nguyên liệu có tại siêu thị như vậy sẽ tăng tính thuyết phục hơn đối với KH là sản phẩmcủa siêu thị hoàn toàn an toàn, đãm bảo chất lượng.

Không gian siêu thị: siêu thị nên bổ sung thêm những tủ gương kín để đựng các sản phẩm như bột, gạo, các sản phẩm khô tránh các côn trùng như chuột, dán phá hoại, gây tổn thất cho siêu thị, giảmsố lượng hàng hủy. Luôn dữ vệ sinh các giá đỡ, đựng sản phẩm để hàng hóa luôn trong tình trạng tốt nhất không bị bụi bẩn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trang bị thêm các thiết bị bảo quản rau quả vì hiện nay số lượng hàng hủy rau, củ, quả mỗi ngày do héo, úa đều có gây tổn thất cho siêu thị.

Tổ chức các buổi thi nấu ăn tại các trường tiểu học có sự tham gia của phụ huynh, học sinh nguyên liệu được sử dụng là các sản phẩm của siêu thị để tiếp cận gần hơn đối với KH mục tiêu là các bà nội trợ và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của KH, thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, tạo hìnhảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng.

Mời nhà báo về viết bài, phỏng vấn về siêu thị để quảng bá thương hiệu đến với KH. Những bài viết này nhấn mạnh vào các sản phẩm đạt chuẩn Vietgap hay GlobalGap của mình và các giải thưởng, chứng nhận mà siêu thị đạt được nhằm quảng bá đến người tiêu dùng là các sản phẩm của mình đều là các sản phẩm đạt chuẩn an toàn và có nguồn góc rõ ràng.

Mở các buổi ẩm thực để KH có thể dùng thử sản phẩm của siêu thị, cho KH có cơ hội để dùng thử sản phẩm của siêu thị.

Tài trợ cho các chương trình ẩm thực, thi đấu nấu ăn để tiếp cận gần hơn đối với KH đặc biệt là các bà nội trợ người có quyền quyết định mua trong gia đình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3. Chính sách giá

Siêu thị cần xây dựng mức giá hợp lý ( mức giá mà KH chấp nhận chi trả khi mua sản phẩm). Xây dựng các chính sách giảm giá, khuyến mãi cho KH

Giá của sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các đối tượng khách hàng và các sản phẩm khác nhau sẽ được định giá khác nhau phù hợp với mục đích tiêu dùng của sản phẩm đó

Ví dụ: như đối với các sản phẩm rau, gia vị thường ngày thì định giá thấp, giá ổn định để KH dễ dàng mua sử dụng. Còn đối với các sản phẩm trái cây nhập khẩu, đông trùng hạthảo,dùng đểbiếu, tặng trong dịp lễ, tết thìđịnh giá cao hơn.

Áp dụng các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng( giảm 10-20% đối với các sản phẩm trái cây nhập khẩu đã lấy về 3-4 ngày), giảm giá cho khách hàng thân quen, có thẻthành viên. Miễn phí vận chuyển cho khách hàng mua Online có hóa đơn từ 150.000 VNĐ trởlên.

Tạo những món quà có giá trị cao như món quà dùng đểtặng trong các dịp lễ.

Hay khi KH mua giá trị đơn hàng lớn (ví dụ: >1000.000VNĐ) thì tặng thẻgiảm giá 10% khi KH quay lại mua sắm tại siêu thị.

Tặng quà tặng như thú bông, hoa, đồ lưu niệm cho KH khi họ đến với siêu thị vào các ngày lễ, tết.

4. Xây dựng và phát triển uy tín cho thương hiệu

Một sản phẩm có chất lượng tốt thì sẽ tạo được uy tín trên thị trường vì vậy để siêu thị nông sản hữu cơ Quế Lâm ngày càng nâng cao được uy tín của mình thì phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Phải cho KH thấy được thực phẩm của siêu thị QuếLâm có chất lượng tốt và KH thấy được sốtiền họbỏ ra để mua sản phẩm vềlà thỏa đáng.

Tham gia các chương trình, hội nghị vềan toàn vệsinh thực phẩm, các chương trình tuyên truyền về thực phẩm sạch, các buổi meeting tuyên truyền sử dụng thực phẩm sạch.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tổchức các hội nghị, mời chuyên gia, các cấp ban ngành vềVSATTP, các cách bảo quản thực phẩm, các tiêu chuẩn trong VSATTP về đào tạo cho nhân viên siêu thị, mời nhà báo viết bài vềcác hội nghị, khóa huần luyện đó.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm thì siêu thị phải kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào, đảm bảo đó là các nguyên liệu sạch, an toàn, tốt cho sức khỏe.

Đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng, giảm hao phí.

Luôn cập nhật những loại rau quả độc đáo, an toàn, có lợi cho sức khỏe, có thể chữa một sốloại bệnh phổbiến.

Đào tạo công nhân viên thành thạo tay nghề, kiến thức, kỹ năng. Tổ chức các buổi hướng dẫn, đào tạo về an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn an toàn, các công dụng của các sản phẩm đối với sức khỏe con người để NV có thể tư vấn một cách tốt nhất cho KH.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ