• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu cà phê Đồng Xanh

CHƯƠNG II: ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ ĐỒNG XANH TRONG

3.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu cà phê Đồng Xanh

Xanh cao hơn những loại cà phê khác. Điều này thể hiện rằng rất khó thay đổi thương hiệu cà phê khi khách hàng của họ đã quen sử dụng thương hiệu cũ. Đồng thời, việc khó thay đổi kèm theo giá cà phê cao là rào cản rất lớn cho các chủ quán cà phê có thể chấp nhận thay đổi thương hiệu cà phê khác.

Hai lý do tiếp theo đó là chương trình khuyến mãi chưa hấp dẫn và dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa tốt.

Từ kết quả khảo sát trên cho thấy, vấn đề hạn chế nhất hiện nay của cà phê Đồng Xanh là giá cà phê cao, dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn chưa tốt.

3.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu cà phê Đồng Xanh

Từ bản đồ nhận thức của khách hàng về các thương hiệu cà phê tại thị trường Thành phố Huế có thể thấy được khách hàng liên tưởng nhiều nhất ở 3 thuộc tính Chất lượng tốt, Các chương trình khuyến mãi, Bao bì phù hợp. Đây là những thuộc tính mạnh nhất của cà phê Đồng Xanh.

Như vậy trong thời gian tới, Công ty cà phê Đồng Xanh cần đầu tư hơn nửa trong việc tìm kiếm những sản phẩm đầu vào có chất lượng nhằm duy trì định vị chất lượng tốt trong lòng khách hàng. Đồng thời, thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn không chỉ giữ chân khách hàng trung thành mà còn là cách thức để tìm kiếm thêm những khách hàng mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từ căn cứ là chiến lược phát triển công ty và kết quả nghiên cứu, tôi xin đề xuất một số nhóm giải pháp để nâng cao công tác định vị thương hiệu cà phê Đồng Xanh, cũng như khắc phục những tiêu chí chưa được sự liên tưởng cao của khách hàngđồng thời góp phần xây dựng hìnhảnh thương hiệu một cách vững chắc trong nhận thức của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế.

3.2.1. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Vớitiêu chí dịch vụ chăm sóckhách hàngcông ty cà phê Đồng Xanh nên tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên kinh doanh - là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Ngoài ra, nhân viên tư vấn tổng đài cũng rất quan trọng trong việc giải đáp các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng và kịp thời. Đối với nhiều khách hàng, phong cách phục vụ của nhân viên cà phê Đồng Xanh tương đối tốt so với nhiều thương hiệu khác nhưng vẫn chưa thực sự nổi bật để tạo nên điểm khác biệt cho thương hiệu cà phê Đồng Xanh. Vì vậy, việc đào tạo nhân viên về kỹ năng phục vụ khách hàng được đẩy mạnh hơn nửa

- Đào tạo nhân viên kinh doanh bắt đầu từ những ứng xử nhỏ nhất nhưng lại tạo được ấn tượng mạnh với khách hàng như: tư vấn cho khách hàng những loại cà phê khác nhau về mùi vị, hương thơm, cách pha chế. Đồng thời, khi khách hàng không hài lòng về sản phẩm cà phê như cà phê bị ẩm, giao hàng không đúng sản phẩm,… cần có cách xử lí khéo léo để tránh những xung đột không hay xảy ra.

- Nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên tổng đài: ngoài việc nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng thông qua điện thoại của nhân viên tổng đài cần bổ sung thêm những kiến thức liên quan để hỗ trợ xử lí những thắc mắc của khách hàng.

- Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng nhân viên kinh doanh định kì và thanh lọc nhân viên thiếu năng lực.

- Quan tâm hơn nữa đến nhu cầu và mong muốn của nhân viên, khuyến khích động viên họ làm việc bằng lương, thưởng, các chế độ đãi ngộ hợp lý để nâng cao động lực làm việc cũng như hiệu quả công việc của các nhân viên.

Có những chính sách đãi ngộ cho nhân viên gắn bó lâu dài với công ty, như tăng mức lương theo số năm gắn bó.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2. Giải pháp về giá sản phẩm

Giá của sản phẩm luôn được niêm yết ngay từ ban đầu, vì vậy không thể vì những đối thủ khác đưa ra mức giá thấp hơn thì công ty mình phải hạ giá theo họ.

Từ những kết quả nghiên cứu trên cũng có thể kiểm định được, những khách hàng đã sử dụng cà phê Đồng Xanh cho thấy giá của cà phê Đồng Xanh cao nhưng kèm theo đó là chất lượng tốt. Vì vậy những giải pháp đưa ra là:

- Đào tạo chuyên sâu, quảng bá và truyền thông về những đặc điểm vượt trội, chất lượng càphê ngon mà công ty Đồng Xanh cung cấp cho khách hàng, là cơ sở so sánh đối với các đối thủ cạnh tranh.

- Không chạy đua trong sự cạnh tranh về giá, công ty cà phê Đồng Xanh chỉ nên áp dụng hình thức giảm giá sản phẩm vào một số thời điểm trong năm, việc liên tục giảm giá sẽ không mang lại hiệu quả.

- Thực hiện những chính sách khuyễn mãi linh hoạt kết hợp với những chính sách ưu đãi đối với những đối tượng khác nhau như giảm giá đối với khách hàng mới sử dụng cà phê Đồng Xanh khi mua lần đầu với số lượng lớn, khách hàng sử dụng 100% thương hiệu Cà phê Đồng Xanh từ máy pha cà phê cho đến cà phê hạt và cà phê bột sẽ được ưu đãi vềgiá, các chính sách cho khách hàng sử dụng trên 1 năm,…

- Lắng nghe những ý kiến của khách hàng để biết được nhu cầu về giá của số đôngkhách hàng từ đó có cơ sở để điều chỉnh giá cho phù hợp.

3.2.3. Giải pháp để nâng cao hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng tại thành phố Huế

Công ty cà phê Đồng Xanh là thương hiệu mới gia nhập vào thị trường so với Viva Star và Gia Cát ở địa bàn thành phố Huế nên cần chú trọng hơn nửa công tác quảng bá thương hiệu của mình. Sau đây là một số giải pháp đề xuất để nâng cao mức độ nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu cà phê Đồng Xanh:

- Tăng cường quảng cáo ngoài trời thông qua các hội chợ hàng tiêu dùng, các chương trình dùng thử sản phẩm.

- Tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, website, … để đưa thông tin về doanh nghiệp, các chương trình khuyến mãi và các sản phẩm mới của công ty đến với khách hàng. Cần cân nhắc mục đích để chọn những phương

Trường Đại học Kinh tế Huế

tiện truyền thông thích hợp. Quan tâm khách hàng đang sử dụng, để sử dụng kênh thông tin quan trọng là biết đến sản phẩm thông qua “Bạn bè, người thân”. Đây là kênh thông tin mà nhiều khách hàng sử dụng nhiều và đánh giá có mức tin cậy cao.

- Tổ chức các cuộc thi về pha chế cà phê mang thương hiệu cà phê Đồng Xanh để đưa thương hiệu gần hơn với người tiêu dùng.

- Tố chức các chương trình tri ân khách hàng cho những khách hàng lớn, sử dụng sản phẩm của công ty để làm tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu trước đối thủ cạnh tranh.

3.2.4. Một số giải pháp khác

Giải pháp chương trình khuyến mãi

- Duy trì các chương trình khuyến mãi có hiệu quả đang thực hiện ở công ty, nhất là những khuyến mãi đối với những khách hàng mới đang chuyển sang dùng cà phê ĐồngXanh.

- Có các chương trình khuyến mãi nhân các ngày lễ lớn. Trong những ngày lễ lượng khách hàng của các quán cà phê gia tăng kích thích các chủ quán cà phê mua hàng với số lượng lớn vào ngày khuyễn mãi.

- Đồng thời cũng tăng cường các chương trình khuyến mãi vào mùa thấp điểm.

Khi chỉ tiêu doanh số của công ty giảm sút cần phải có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn tăng nhu cầu khách hàng.

- Cung cấp đầy đủ và cập nhật thường xuyên các thông tin khuyến mãi đến khách hàng đã và chưa sử cà phê Đồng Xanh để khách hàng kịp thời nắm bắt và truyền miệng lẫn nhau sự hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi.

Giải pháp nâng cao chất lượng cà phê

- Tiếp tục tìm kiếm những nơi cung cấp hạt cà phê với chất lượng tốt hơn.

Nguồn đầu vào sản lượng cà phê có chất lượng là yếu tố quan trọng làm ra những sản phẩm cà phê chất lượng.

- Có một bộ phận chuyên nhiệm về quản lý chất lượngcà phê cũng nhưthu thập ý kiến cúa khách hàng có những thay đổikịp thời.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Liên tục cập nhật và ứng dụng những kỹ thuật hiện đại trong việc sản xuất để nâng cao chất lượng và tăng năng suất lao động.

- Thường xuyên lấy ý kiến của khách hàng để kịp thời đánh giá được chất lượng cà phê của công ty có ổn định haykhông và có biện phápkhắc phục.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ