• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING BẤT ĐỘNG SẢN TẠI

2.2. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Thắng Lợi Miền Trung56

2.3.3. Thực trạng hoạt động Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần đầu tư địa

2.3.4.3. Hạn chế và nguyên nhân

Hoạt động Marketing bất động sản chưa toàn diện trên tất cả các lĩnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

98 Hiện nay lĩnh vực Marketing bất động sản của Công ty chủ yếu nhằm phục vụ mục đích sản phẩm. Mảng thị trường bất động sản cho thuê còn bị bỏ ngõ. Đây là một thị trường tiềm năng với các Công ty môi giới bất động sản là trong điều kiện các thị trường đã có quá nhiều nhà đầu tư đến như Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, … dần trở nên bão hòa. Xu hướng đầu tư là phải tìm đến những thị trường tiềm năng mới nổi, và Huế là một trong số đó. Ở Huế có đầy đủ các tiềm năng về phát triển du lịch, cũng như sở hữu nhiều di sản văn hóa thế giới và ẩm thực đa dạng, đặc sắc. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông được đầu tư cũng như các công trình vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và các khu đô thị mới tại Huế mọc lên "như nấm" trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, giúp bộ mặt đô thị Huế thay đổi nhanh chóng. Tỉnh cũng có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến kinh doanh và đầu tư. Trong các hoạt động Marketing bất động sản cho thuê, Công ty mới chỉ chú trọng vào Marketing các bất động sản là văn phòng cho thuê. Nguyên nhân của hiện trường này là do bất động sản cho thuê nằm rải rác, các chủ sở hữu đều đầu tư nhỏ lẻ, manh mún. Việc tìm kiếm thông tin về bất động sản cho thuê thường khó khăn hơn so với bất động sản để bán. Hơn nữa, quy định pháp luật về việc thuê - cho thuê bất động sản còn chưa rõ ràng, cụ thể. Những điều khoản thuê trong hợp đồng thường là do thỏa thuận của các bên chứ không theo điều khoản quy định của luật pháp.

Các hoạt động Marketing bất động sản chưa thực sự rộng khắp

Thị trường hoạt động của Công ty mới chỉ tập trung chủ yếu ở Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình chứ chưa phát triển rộng khắp. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Công ty một cách rộng rãi, cũng như bỏ qua một thị trường có tiềm năng lớn và một môi trường lý tưởng cho các hoạt động Marketing bất động sản có thể phát triển. Công ty chưa tiếp cận được với thị trường này đồng nghĩa với việc bỏ ngỏ một nguồn khách hàng tiềm năng lớn. Nguyên nhân là do thời gian hoạt động trong lĩnh vực môi giới và kinh doanh bất

Trường Đại học Kinh tế Huế

động sản của Công ty chưa lâu mà vấn đề mở rộng địa bàn hoạt động cần phải có nhiều thời gian cũng như phải có nguồn lực mạnh.

Quy trình Marketing bất động sản vẫn còn nhiều thiếu sót

Trong quy trình Marketing bất động sản của mình, Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Thắng Lợi Miền Trung đã cố gắng đầu tư và thực hiện các hoạt động Marketing của mình. Với việc cho khách hàng đặt chỗ không vị trí. Khi có vị trí chính thức thì có rất nhiều vị trí mà khách đã đặt chỗ không vị trí không lấy được cho khách.

Chiến lược Marketing hỗn hợp chưa thật sự hoàn thiện

Trong chiến lược sản phẩm, Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Thắng Lợi Miền Trung chỉ tập trung phân phối các dự án đất nền với vị trí view công viên và trục đường lớn mà chưa cung cấp nhiều hơn những vị trí view sông và biển. Nơi mà các khách hàng , các nhà đầu tư rất ưu chuộng.

Trong chiến lược giá cả Công ty chưa hoàn thiện chính sách sản phẩm của mình, tận dụng thời điểm ngành bất động sản đang nóng lên Công ty đưa các mức giá chào bán những lô đất đã có với giá khá cao đặc biệt là các lô đất đã có sổ đỏ. Đều này chưa thực sự phù hợp với khả năng chi trả của người mua, đặc biệt là những đối tượng đang thực sự có nhu cầu. Bên cạnh đó nguyên nhân cũng là do rất nhiều nhà đầu tư tham gia mua với mục đích bán lại để kiếm lời nên việc phân loại và xác định đối tượng khách hàng là tương đối khó khăn.

Đối với các sản phẩm Công ty làm chủ đầu tư và phân phối trực tiếp, số lượng khách hàng tiềm năng đã khai thác hết, Công ty sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới. Nguyên nhân là do thời gian hoạt động trong lĩnh vực môi giới và kinh doanh bất động sản của Công ty chưa lâu, các đối tác chiến lược là nhà phân phối trung gian thực sự chưa nhiều trong khi đây là kênh phân phối hữu hiện khi trong gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Lê Thị Kiều My 10 Nhu cầu tìm kiếm mua đất để an cư và đầu tư của khách hàng luôn diễn ra. Tuy nhiên việc thực hiện các chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Thắng Lợi Miền Trung chưa thực sự điều đặn, thường xuyên hơn, đặc biệt và việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, email – Marketing, tận dụng internet…Mặt khác các hoạt động Marketing đôi khi chưa hướng quảng cáo đến đối tượng khách hàng mục tiêu, khách hàng có nhu cầu thực sự, các hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa thực hiện hiệu quả. Nguyên nhân là chi phí cho các hoạt động truyền thông quảng cáo trên các phương tiện thông tin là tương đối lớn trong khi nguồn ngân sách dành cho hoạt động Marketing là hạn chế, mặt khác các tờ rơi, video quảng cáo sản phẩm thường tương đối giống nhau ở các dự án mà chưa tạo điểm nhấn cho từng dự án cụ thể.

Trường Đại học Kinh tế Huế