• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhóm các yếu tố thuộc về tâm - sinh lý lao động

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2. Đánh giá điều kiện lao động của Công ty TNHH MTV Takson Huế

2.2.3. Đặc điểm của môi trường lao động trong Công ty TNHH MTV Takson Huế 39

2.2.3.3. Nhóm các yếu tố thuộc về tâm - sinh lý lao động

Với sựtiến bộvà phát triển ngày càng mạnh của đất nước, nhận thức của người lao động cũng được cải thiện thao chiều hướng văn mình hiện đại.Trước kia người ta coi trọng thu nhập cao, kiếm ra nhiều tiền hơn là tính chất công việc và môi trường làm việc, nhưng quan điểm này dần dần nhường chỗcho việc người lao động quan tâm hơn đến tính chất công việc, môi trường làm việc có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, có sự

Trường Đại học Kinh tế Huế

thoải mái trong môi trường làm việc trong quá trình laođộng hay không.

Tuy nhiên, trong quá trình lao động thì phải có nhiều loại công việc, công việc khó, công việc dễ, công việc nguy hiểm hay không nguy hiểm, độc hại hay không độc hại… Ở trong mỗi điều kiện khác nhau thì mức độ ảnh hưởng đến người lao động khác nhau.

 Biến đổi sinh lý các hệthống cơ quan

Tùy tính chất của mỗi công việc dẫn đến cường độ làm việc ở mỗi bộ phận sẽ khác nhau. Khi cường độ lao động làm việc nhanh, căng thẳng thì các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh khi đó nhu cầu lấy oxi của phổi cao và tim đập nhanh để lấy oxi đủ cung cấp cho cơ thể hoạt động. Làm tăng mức tiêu hao năng lượng của cơ thể. Có thể khi làm việc quá căng thẳng thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây stress nghề nghiệp. Trong công ty, có cả lao động nam và nữ,nhưng lượng lao động nữ chủ yếu trực tiếp làmở các phân xưởng may,có tính chất nhẹnhàng .Đối với lao động nam thì tính chất công việc sẽ nặng hơn, tùy theo sức khỏe thể trạng của mỗi người công ty sẽ bốtrí công việc hợp lý.

 Tư thếbắt buộc trong laođộng

Trong công ty, tư thế làm việc của lao động rất đa dạng như đứng, ngồi, di chuyển nhiều. Ở các bộ phận khác nhau thì tư thế làm việc sẽ khác nhau ví dụ như nhân viên văn phòng, lao động may mặc sẵn, khâu vận chuyển hàng hóa, đóng gói hàng hóa, bộphận kĩ thuật,bảo vệ…

Mệt mỏi trong lao động

Trong quá trình làm việc những người nào làm việc quá sức hay vốn dĩ sức khỏe của họ đã yếu sẵn thì những người này thường có cảm giác mệt mỏi khi làm việc.

Sự căng thẳng vềthần kinh

Căng thẳng là những phảnứng sinh lý và cảm xúc xuất hiện khi những yêu cầu của công việc không phù hợp vềthểlực và tâm thần của người lao động.

Căng thẳng về thần kình dẫn đến tác động nhiều trong quá trình làm việc như : Khả năng làm việc sút kém, chóng mệt, hiệu quảlàm việc thấp, dễbị kích thích, nóng nảy, cáu gắt, bị đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ..

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.3.4. Nhóm các yếu tố thuộc về tâm lý - xã hội

Trong quá trình CNH-HĐH đất nước hiện nay, sựphát triển mạnh mẽcủa nền kinh tếthì con người luôn muốn nhận được nhiều thứtừcông việc chứkhông phải chỉ có vật chất và các thành tựu nhìn thầy, họ muốn thỏa mãn các nhu cầu được quan hệ với những người khác để có thể thể hiện và chấp nhận tình cảm, sự chăm sóc và sự hiệp tác, họmuốn được tôn trọng, được trưởng thành và phát triển, được biến các năng lực của mình thành hiện thực hoặc đạt được các thành tích mới.

Tuy nhiên, thực trạng đồng nghiệp ở công ty là người hầu như có trình độ ngang nhau tùy vào tính chất công việc ở mỗi bộ phận. Nghĩa là tương đồng về nền tảng kiến thức cũng như kinh nghiệm. Khi giao phó cùng một công việc cho các nhân viên này thì kết quả nhận được vẫn hay chênh lệch nhau, điều này khởi nguồn cho sự ganh đua, so sánh phát sinh. Thế là những người có kết quả kém hơn sẽ trởnên tựkỷ, suy nghĩ bi quan thậm chí biện hộ, đổ lỗi cho tính chất công việc không thểthực hiện trơn tru thay vì công nhận năng lực của đồng nghiệp giỏi hơn mình. Đây là sự cạnh tranh tự nhiên giữa những người ở cùng trình độ trong một tổ chức – phần lớn đều muốn “đọ sức tranh tài”, phấn đấu đến cùng lợi ích và vị trí thăng tiến.

2.2.3.5. Nhóm các yếu tố thuộc về điều kiện sống của người lao động

Điều kiện sống của mỗi lao động là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc. Đa sốnhững người lao động trong công tyđều khá hài lòng với thời gian làm việc, nghỉ ngơi của mình. Nhưng đối với việc đi lại, di chuyển từ nhà đến công ty của người lao động thì cũng khá khó khăn vì hầu hết họ đềuở xa hơn so với khu vực làm việc nên việc đi lại cũng còn là thách thức đối với họ.

Lao động ở công ty khá hài lòng vềmức tiền lương,tiền thưởng của họ,nhưng nếu đánh giá về thu nhập thì chỉ ởmức trung bình, họcó thể đủtrang trải cuộc sống và tiết kiệm được khoảng tiền dư sau khi chi trảcác thứ.

Trường Đại học Kinh tế Huế