• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của khách sạn

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

II. Cơ sở thực tiễn về hoạt động kinh doanh khách sạn ở Quảng Trị

2.2. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của khách sạn

Mục tiêu của khách sạn Mường Thanh - Quảng Trị là thực hiện dịch vụ lưu trú cho khách trong nước và ngoài nước nhằm đáp ứng nhu cầu của khách về nhà nghỉ. Để thỏa mãn nhu cầu lưu trú cho khách hàng, khách sạn đã xây dựng hệ thống phòng nghỉ với nhiều mức giá khác nhau cho khách hàng lựa chọn, để phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi khách. Hiện nay, khách sạn có 175 phòng được chia làm 5 loại với 270 giường cùng đội ngũ nhân viên phục vụ ở các bộ phận phòng, lễ tân, kỹ thuật, bảo vệ…năng động, trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng và đồng bộ hoàn thành nhiệm vụ đặt ra.

Bảng 2.4 : Cơ cấu phòng ngủ của khách sạn Mường Thanh - Quảng Trị

Loại phòng Số

lượng phòng

Đặc điểm Giá

VND USD

Deluxe Twin 58 + Diện tích : 32m2

+ Phương hướng : thành phố + 02 giường

1.680.000 73

Deluxe King 78 + Diện tích : 27m2

+ Phương hướng : thành phố + 01 giường

1.680.000 73

Deluxe Triple 19 + Diện tích : 42m2

+ Phương hướng : thành phố + 03 giường

2.200.000 96

Executive Suite 19 + Diện tích : 77m2

+ Phương hướng : thành phố + 01 giường

3.500.000 153

Presidential Suite 1 + Diện tích : 300m2

+ Phương hướng : thành phố + 01 giường

20.000.000 877

( Nguồn : Bộ phận Buồng của khách sạn Mường Thanh – Quảng Trị ) Nhu cầu thiết yếu của khách là đi du lịch và khách đi công tác chính là nhu cầu lưu trú, hiện nay tổng số phòng của khách sạn là 175 phòng được bố trí từ tầng 5 đến tầng 15 của khách sạn. Hệ thống phòng nghỉ rộng rãi, thoáng mát với đầy đủ tiện nghi tạo cho khách cảm giác yên tâm khi lưu trú tại khách sạn. Các phòng nghỉ của khách sạn được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại như điều hòa nhiệt độ, tivi, minibar, phòng tắm có vòi hoa sen, bình tắm nước nóng lạnh, ban công, ngoài ban công có trang trí nhiều chậu hoa cây cảnh tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu như ở nhà.

Do khách sạn mới được xây dựng nên trang thiết bị tiện nghi hiện đại phù hợp với thị trường hiện nay. Đặc biệt là trang thiết bị trong phòng khách vừa hiện đại vừa

Đại học kinh tế Huế

mang đậm chất truyền thống dân tộc Mường Việt Nam. Khi khách đến lưu trú như được hòa mình vào dân tộc Mường, cùng nhìn lại những nét đẹp của người Mường.

Khách sạn Mường Thanh cũng như bao khách sạn khác được bố trí những chế độ ưu đãi. Khi khách lưu trú dài ngày hay khách quen với bảng trả phòng khách sạn từ 12h đến 4h là rất đông.

Phòng Deluxe

Đây là loại phòng phổ biến nhất trong khách sạn, chiếm 155 phòng trong khách sạn. Với diện tích các phòng như sau: Deluxe Twin là 32m², Deluxe King là 27m², Deluxe Triple là 42m² được trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Hệ thống rèm cửa, chăn ga gối nệm được lựa chọn chu đáo, trang thiết bị hài hòa, phòng có bàn làm việc, một điện thoại quốc tế, danh bạ điện thoaị, tủ đựng quần áo, tủ lạnh mini trong có chứa rất nhiều đồ uống giải khát, dép, máy sấy tóc, giỏ hoa, gạt tàn thuốc lá, tivi màu LCD Plasma với hệ thống điều khiển từ xa kết nối truyền hình cáp quốc tế, miễn phí internet tốc độ cao, nước khoáng, trà và café, phòng tắm hiện đại có vòi hoa sen và bình nóng lạnh, bồn rửa mặt và các dụng cụ vệ sinh cá nhân ( như lược, khăn tắm, khăn mặt, dầu gội đầu, sữa tắm, bàn chải đánh răng và kem đánh răng, túi vệ sinh, mũ tắm, dao cạo râu, bông ngoáy tai,..) đều sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách.

Phòng Suite

Khách sạn có 20 phòng Suite với hướng nhìn vào toàn cảnh thành phố rất đẹp, có ban công tiện cho khách ngắm cảnh. Trang thiết bị giống như phòng Deluxe nhưng có thêm két an toàn, máy pha café, kem dưỡng da, áo choàng tắm, bồn tắm, bàn ghế hiện đại và quý khách thường được uống miễn phí một số đồ uống và hoa quả tươi.

Khi lưu trú phòng này khách thường được hưởng rất nhiều ưu đãi và ngắm cảnh rất hợp với những khách đang đi nghỉ dưỡng, du lịch.

Qua đó, ta thấy khách sạn kinh doanh dịch vụ lưu trú với quy mô vừa phải nhưng đảm bảo tính linh hoạt, thống nhất. Với số lượng 175 phòng luôn đáp ứng mọi nhu cầu của khách, làm tăng sự hài lòng, tạo sự hấp dẫn cho khách đến 1 lần lại muốn đến lần sau.

2.2.2. Dịch vụ ăn uống

Nhà hàng

Ngoài dịch vụ lưu trú, khách sạn còn rất chú trọng đến dịch vụ ăn uống. Có rất nhiều đầu bếp giỏi, tay nghề cao, chế biến các món ăn đa dạng, phong phú hợp với khẩu vị quý khách hàng. Doanh thu từ dịch vụ này rất cao. Giám đốc đã chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị để phục vụ khách tốt hơn, có nhà hàng rộng rãi, đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp, mang đồng phục người Mường trang nhã, lịch sự, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Khách sạn phục vụ nhiều loại tiệc :

Đại học kinh tế Huế

+ Phục vụ tiệc Âu Á : Nằm ở tầng 2 của khách sạn, với sức chứa là 450 khách, sự kết hợp tinh tế giữa không gian ấm cúng và cách bài trí hiện đại cùng những món ăn mang phong cách Á Âu chính là điểm nhấn của nhà hàng Cửa Tùng.

+ Phục vụ tiệc ngồi, tiệc đứng + Phục vụ điểm tâm sáng

+ Phục vụ tiệc cưới, sinh nhật, hội nghị liên hoan : Nằm ở tầng 3 của khách sạn, với hệ thống hội trường lớn, sức chứa khoảng 1000 khách, thiết kế sang trọng nhằm phục vụ các sự kiện hội họp, gặp mặt, tiệc cưới, khách sạn cung cấp những dịch vụ tốt nhất và thực đơn ngon nhất để tạo nên những sự kiện lớn của khách được thành công và ý nghĩa nhất.

+ Phục vụ theo thực đơn đặt trước + Phục vụ riêng lẻ, phục vụ lưu động

+ Phục vụ phòng ăn VIP : Nằm ở tầng 2 của khách sạn, với sức chứa 50 khách, bàn ăn được thiết kế theo kiểu bàn tròn, quây quần lại tạo cảm giác sum vầy, ấm cúng.

Hệ thống phòng ăn VIP mang đến những trải nghiệm dịch vụ riêng biệt và yên tĩnh, phù hợp cho những buổi gặp gỡ đối tác, ngày kỉ niệm của cá nhân hoặc công ty.

Trong khách sạn bộ phận này làm việc theo quy trình riêng biệt kết hợp với bộ phận lễ tân để chào bán, chế biến những món ăn hợp khẩu vị theo yêu cầu của khách.

Bar

+ Trà Lộc Bar : Mang đến không gian sang trọng và thư giãn dành cho một buổi tối lãng mạn hay gặp gỡ bạn bè bên những ly cocktails và đồ uống tuyệt hảo. Sức chứa: 50 khách

+ Carroll Bar : Thưởng ngoạn vẻ đẹp của toàn thành phố với không gian thơ mộng từ tầng cao nhất của khách sạn, mang đến một trải nghiệm khác biệt về thành phố Đông Hà. Sức chứa : 300 khách.

Đại học kinh tế Huế

Bảng 2.5: Cơ sở vật chất phục vụ dịch vụ ăn uống của khách sạn Mường Thanh – Quảng Trị

Vị trí Sức chứa Các dịch vụ chính

Nhà hàng Cửa

Tùng Tầng 2 450 khách Món ăn Âu – Á và

các đặc sản Nhà hàng Thiên

An – Trường An – Phước An

Tầng 3 1000 khách

Phục vụ các sự kiện hội họp, gặp mặt, sinh nhật, tiệc cưới.

Phòng ăn Vip Tầng 2 50 khách

Phù hợp cho những buổi gặp gỡ đối tác, ngày kỷ niệm của cá nhân hoặc công ty. Phục vụ :

+ Món ăn truyền thống của ViệtNam + Đặc sản của địa phương

+ Thực đơn Âu – Á kết hợp

Bar Trà Lộc Tầng 1 50 khách Cocktails và đồ

uống

Bar Carroll Tầng 15 300 khách Cocktails và đồ

uống

( Nguồn : Bộ phận Nhà hàng của khách sạn Mường Thanh – Quảng Trị ) 2.2.3. Dịch vụ thuê phòng họp, hội nghị, hội thảo

Để đáp ứng từng nhu cầu, thị hiếu riêng của khách hàng, khách sạn đã thiết kế các phòng hội thảo với diện tích và không gian đa dạng. Với bề dày kinh nghiệm tổ chức hội nghị, tiệc sau hội thảo, tiệc cưới, cùng sự hỗ trợ của cơ sở vật chất đầy đủ tiện nghi, khách sạn luôn sẵn sàng mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Khu vực dành riêng cho hội nghị, hội thảo với diện tích 200m², nằm ở tầng 3 của khách sạn, có sảnh chờ rộng rãi để đăng ký khách và giải khát giữa giờ. Có 3 phòng họp, 2 phòng hội nghị và 2 phòng hội thảo. Sự cách âm giữa các phòng rất tốt, có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng biệt.

Dịch vụ phục vụ họp, hội nghị, hội thảo giành cho các tổ chức với các tiện nghi phòng họp sang trọng , hấp dẫn như bàn ghế, micro, đèn điện các loại, máy chiếu, màn chiếu. Trang thiết bị văn phòng phục vụ hội thảo, các trang thiết bị phục vụ hội nghị đầy đủ, sang trọng. Có hệ thống âm thanh hoàn hảo , hệ thống chiếu sáng có tính thẩm mỹ và điều chỉnh được độ sáng, khuyến khích có hệ thống thiết bị họp trực tuyến, sức chứa lớn thỏa mãn nhu cầu của khách ( gần 300 người ).

Đại học kinh tế Huế

Ngoài ra, phòng hội nghị còn được trang thiết bị phục vụ dịch thuật ít nhất bốn ngôn ngữ. Với phòng hội nghị 200 ghế có phòng phiên dịch, và phòng hội nghị 300 ghế có thiết bị dịch thuật.

Phòng họp Hoàng Phong - Đại Phong – Nam Phong :

Bảng 2.6 : Phòng họp Hoàng Phong - Đại Phong – Nam Phong Phòng Thông số

( D x R x C )

Diện tích (m² )

Sức chứa ( Người ) Chữ

U

Lớp học

Nhà hát

Tiệc Cocktail Hoàng

Phong 24 x 8 x 4 192 220 150 270 130 130

Đại

Phong 24,8 x 9,5 x 4 236 260 170 300 150 150

Nam

Phong 14,5 x 8,7 x 4 126 150 90 140 100 100

Các tiện ích đi kèm :

+ Bàn ghế theo yêu cầu của khách hàng + Bút, giấy ( 1 bộ / 1 người )

+ Nước khoáng ( 1 chai / 1 người ) + Bảng trắng, bút, bảng lật

+ Màn hình chiếu + Hệ thống điều hòa + Microphone + Hoa tươi trang trí

 Hội trường Thuận Châu :

Bảng 2.7 : Hội trường Thuận Châu Phòng Thông số

( D x R x C )

Diện tích (m² )

Sức chứa ( Người ) Chữ U Lớp

học

Nhà

hát Tiệc Cocktail Thuận

Châu 33,6 x 16 x 7 538 800 450 800 400 400

Các tiện ích đi kèm :

+ Bàn ghế theo yêu cầu của khách hàng + Bút, giấy ( 1 bộ / 1 người )

+ Nước khoáng ( 1 chai / 1 người ) + Bảng trắng, bút, bảng lật

+ Màn hình chiếu + Hệ thống điều hòa

Đại học kinh tế Huế

+ Hệ thống micro + Hoa tươi trang trí

Tính sang trọng và tiện dụng trong phòng họp sẽ đem lại sự hài lòng, ấn tượng sâu sắc chỉ có riêng trong dịch vụ bổ sung của khách sạn.

2.2.4. Dịch vụ tiệc cưới

Tại không gian ấm cúng của khách sạn Mường Thanh Grand Quảng Trị, dù bạn đang mơ ước đến một không gian cưới truyền thống, lãng mạn hay hiện đại trẻ trung, hệ thống sảnh tiệc cưới của khách sạn sẽ cung cấp những bài trí phù hợp, thực đơn phong phú dành cho ngày trọng đại của bạn. Nằm ở tầng 3 của khách sạn, với sức chứa 700 khách, trung tâm hội nghị tiệc cưới của khách sạn Mường Thanh Quảng Trị sẽ là nơi lý tưởng để tổ chức tiệc cưới trọn vẹn, sang trọng, lịch lãm và rực rỡ nhưng không làm mất đi sự ấm áp, gần gũi dành cho các đôi uyên ương.

2.2.5. Dịch vụ bổ sung

Ngoài những dịch vụ cơ bản mà khách sạn Mường Thanh cung cấp, khách sạn còn cung cấp các dịch vụ bổ sung như :

+ Điện thoại

+ Đánh thức khách

+ Chuyển hành lý cho khách

+ Có giá để báo, tạp chí tại sảnh lễ tân + Giữ tài sản quý và hành lý cho khách

+ Dịch vụ bán hàng ( quầy hàng hóa, lưu niệm ) + Dịch vụ văn phòng

+ Internet + Thông tin + Bưu chính + Thu đổi ngoại tệ

+ Dịch vụ đặt chỗ, mua vé phương tiện vận chuyển, tham quan + Nhận đặt tour và các chương trình hoạt động giải trí du lịch + Dịch vụ dịch thuật ( dịch cabin có hệ thống thiết bị nghe dịch ) + Dịch vụ giặt là

+ Giặt khô, là hơi lấy ngay + Phòng tập thể hình + Chăm sóc sức khỏe

+ Câu lạc bộ giải trí, thể thao + Trà Lộc Bar

+ Carroll Bar + Bể bơi + Sân tennis

+ Chăm sóc sắc đẹp

Đại học kinh tế Huế

+ Cắt tóc thẩm mỹ + Phòng xông hơi + Phòng xoa bóp + Trông giữ trẻ

+ Dịch vụ phục vụ người khuyết tật + Phòng y tế có bác sĩ trực

+ Tivi bắt được nhiều kênh quốc tế và có kênh của khách sạn.

2.3. Doanh thu và các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của khách sạn