• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA

2.3. Đánh giá hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại

2.3.1. Mô tả hoạt động Marketing online của VINCENT dành cho Tổng đại lý phân

trình cân bằng điện giải, hồi phục sức khỏe, sinh năng lượng và tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Hạt Cacao Mật Hoa Dừa Sokfarm, đây là sự kết hợp của vị ngọt dịu từ mật hoa dừa hòa quyện với vị đắng thơm của hạt cacao. Sản phẩm giàu chất chống oxi hóa, chỉ số đường huyết thấp, ổn định đường huyết và hỗ trợ giảm cân cho người sử dụng.

-Đường mật hoa dừa Sokfarm là sản phẩm được kết tinh cô đặc từ mật hoa dừa. Thực phẩm dành cho người tiêu đường và ăn kiêng.

2.3.Đánh giá hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV

- Đưa ra các chỉ số rõ ràng cho từng hoạt động cụ thể.

Đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent

Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent cung cấp dịch vụ Marketing online với mục tiêu đáp ứng yêu cầu một cách tốt nhất cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm.

Marketing online là hoạt động có nhiều ưu điểm, đặc biệt là trong giai đoạn Internet bùng nổ không ngừng hiện nay. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng đem đến lợi ích vượt trội, như một con dao hai lưỡi, Marketing online cũng có mặt trái của mình, những phản ứng trái chiều có thể gây bất lợi cho người sử dụng. Vì vậy, để lên kế hoạch cho các hoạt động Marketing online, Vincent luôn phải xây dựng một kế hoạch đúng đắn ngay từ đầu với phương châm lấy uy tín, chất lượng làm trọng tâm.

Căn cứ vào hợp đồng Số 10/2019/HĐQC/VINCENTký ngày 15/10/2020 giữa bà Phạm Cẩm Hà (bên A) và công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Vincent (bên B), hai bên có một vài thông nhất sau, trong việc thực hiện các hoạt động Marketing online, đặc biệt là chăm sóc fanpage.

- Trong quá trình chăm sóc fanpage, bên A có yêu cần thay đổi nội dung đối với kế hoạch đề ra nếu nhận thấy khôngphù hợp.

- Việc đăng post quảng cáo nên được Bên B thực hiện post bài theo kế hoạch được thống nhất trước đó với Bên A và tiến hành các biện pháp tối ưu quảng cáo cho phù hợp. Trong trường hợp Bên A mong muốn tự post bài, Bên A có trách nhiệm thảo luận và thống nhất cùng Bên B thời gian dự kiến post bài để Bên B có sự chuẩn bị, tư vấn để quảng cáo hợp lệ được phê duyệt và có hiệu quả cao nhất.

- Bên A cần gán quyền quản trị (Content Creator) Fanpage cho Bên B, tạo điều kiện giúp Bên B thực hiện việc theo dõi, thống kê báo cáo và tối ưu hóa quảng cáo. Bên A không được hủy bỏ quyền này cho tới khi Bên B hoàn thành việc chạy quảng cáo theo yêu cầu của Bên A hoặc cho tới khi Bên B hoàn thành các nội dung trong hợp đồng này, trừ trường hợp hợp đồng này bị chấm dứt.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Các vấn đề và yêu cầu phát sinh sẽ được hai bên nghiên cứu, trao đổi, thống nhất và khi cần thiết sẽ ký các phụ lục bổ sung cho hợp đồng này để quy định cụ thể về nội dung công việc, kết quả, khối lượng, thời gian, kinh phí và thanh toán liên quan nếu có. Nếu không được chỉ rõ sự thay đổi thì mọi điều khoản chung của hợp đồng sẽ được áp dụng cho các phụ lục ký thêm.

- Hai bên đồng ý chấp nhận các yêu cầu và xác nhận qua email, kể cả việc ký kết các văn bản.

2.3.1.2. Các hoạt độngMarketing onlineđã triển khai

Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm hiện chỉ đang hoạt động online ở fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa trên mạng xã hội Facebook, vì vậy mà các hoạt động Marketing online mà Vincent thực hiện là những công cụ trên nên tảng Facebook.

Theo hợp đồng đã ký giữa hai bên, Vincent đã và đang sử dụng rất nhiều công cụ trong hệ thống để hỗ trợ các kế hoạch trong marketing trên mạng xã hội Facebook.

Việc lên kế hoạch thực hiện hoạt động Marketing online cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm không thường xuyên, mà chủ yếu tập trung vào những sự kiện đặc biệt Phụ nữ Việt Nam (20/10), Nhà giáo Việt Nam (20/11),

… tùy theo yêu cầu riêng của Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm mà Vincent sẽ lên và trình bày kế hoạch cho từng kế hoạch cho từng sự kiện cụ thể, ngoài ra các hoạt động bên lề, hay yêu cầu phát sinh sẽ được trao đổi qua tin nhắn điện thoại riêng của người phụ trách.

Một ví dụ về kế hoạch Marketing của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vincent cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm:

Tháng 11/2020

A.Đối tượng khách hàng Giới tính: Nam / Nữ Độ tuổi: 22 – 60 tuổi Vị trí địa lý: Toàn quốc

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sở thích / hành vi / nhân khẩu học:

+ Làm đẹp, chăm sóc bản thân, sức khỏe + Thu nhập: 3triệu trở lên

B. Mục tiêu truyền thông

-Tăng lượng tương tác và xây dựng niềm tin khách hàng đối với sản phẩm Mật hoa dừa thương hiệu Sokfarm.

- Tạo giá trị cho khách hàng, phân biệt và xây dựng Mật hoa dừa thương hiệu Sokfarm so với các sản phẩm khác trên thị trường.

-Chăm sóc khách hàng tiềm năng để giữ chân họ và chuyển đổi thành người mua hàng.

- Xây dựng content hiệu quả thu hút khách hàng từ nội dung đến hình ảnh, video.

C. Chiến lược xây dựng nội dung quản trị fanpage:

Nội dung bao gồm:

- 30% nội dung bán hàng trực tiếp, ship hàng, feedback của khách hàng.

- 30% là bài viết tăng tương tác, kêu gọi hàng động: đố vui, video / ảnh thú vị, bài viết theo dịp lễ

- 40% nội dung chia sẻ giá trị, kiến thức liên quan đến sản phẩm Mật hoa dừa thương hiệu Sokfarm cho khách hàng.

D. Phương án truyền thông

- Sử dụng chủ đề TRI ÂN THẦY CÔ GIÁO CỦA MÌNH CÙNG SOKFARM có ý nghĩa như một món quà cho những người học trò tôn vinh, dành tặng thầy cô giáo nhân dịp lễ tri ân. Thông qua minigame với món quà tốt cho sức khỏe nhằm tạo ấn tượng cho khách hàng và chứng tỏ rằng Mật hoa dừa thương hiệu Sokfarm luôn bên cạnh khách hàng và có thể thấu hiểu được những nhu cầu của khách hàng.

-Đẩy mạnh những chương trình ưu đãi với giá dùng thử để kích thích khách hàng mua sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của kháchhàng về việc chăm sóc sức khỏe.

-Đẩy mạnh tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như đẩy mạnh doanh thu trong tháng.

E. Hoạt động truyền thông

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.2: Kế hoạch hoạt động truyền thông tháng 11/2020

Hạng mục Thời gian Nội dung Mục đích

Chương trình

Ưu đãi

Ưu đãi giá dùng thử:

Mật hoa dừa – Thương hiệu Sokfarm

10/11/2020

- Chỉ còn 69 bạn nhận được giá ưu đãi khủng mua mật hoa dừa với giá dùng thử

- Cảm ơn quý khách đã ủng hộ Mật hoa dừa thời gian qua.

- Nhắn ngay để được ưu tiên tư vấn miễn phí.

- Tri ân những khách hàng của đại lý.

- Tăng hình ảnh và uy tín thương hiệu.

- Kích thích khách hàng mua hàng.

Mini game

Trao lời tri ân – Nhận ưu đãi cực khủng cùng Mật hoa dừa Sokfarm

20/11/2020

- Thể lệ tham dự:

Chỉ cần thực hiện đủ 3 bước sau:

B1: Like trang Cửa Hàng Vì Sức Khoẻ - Mật Hoa Dừa

B2: Share bài post này trên tường của bạn (để chế độ public) + kèm hashtag #MatHoaDuaSokfarm

#TraoLờiTriÂnNhậnƯuĐãiCựcKhủng B3: Tag 3 người bạn bất kỳ vào bài post này.

-Cách trao giải:

Người chơi phải hoàn thành ĐỦ 3 bước trên

- Tăng tương tác cho Fanpage

- Thúc đẩy khách hàng tham gia minigame nhằm mở rộng đối tượng khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

thương trên bài post cao nhất sẽ dành chiến thắng.

- Phần quà:

2 Giải nhất: Combo mật hoa dừa và đường hoa dừa Sokfarm

3 Giải nhì:Đường hoa dừa Sokfarm

Bài viết Tháng 11

Chia sẻ giá trị

01/11/2020-30/11/2020

- Lý do nên chọnmật hoa dừa dành cho gia đình.

- Trị ho, nhiệt, viêm họng, khàn tiếng siêu hiệu quả.

- Những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của đường hoa dừa.

- Mứt khóm mật hoa dừa.

- Bí quyết phục hồi sức khỏe cho người bị tiểu đường type 2

Chăm sóc fanpage Giới thiệudịch vụ, tương tác với khách hàng Lan tỏa giá trị thương hiệu

Ship hàng Hìnhảnh giao hàng cho khách.

Tương tác -Món quà đậm tình nghĩa dành cho gia đình.

-Đố vui có thưởng Feedback khách

hàng Chia sẻ của khách hàng sau khi sử dụng sảnphẩm.

Bán hàng trực tiếp

Bài viết thông tin chung về sản phẩm và hình thức mua hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về nội dung của kế hoạchMarketing online của Vincent đưa ra cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm đều có một mẫu chung về các vấn đề: đối tượng truyền thông, mục tiêu truyền thông, chiến lược nội dung quản trị fanpage, phương án truyền thông và hoạt động truyền thông. Tuy nhiên, sẽ có những sự thay đổi, sáng tạo theo các tháng, chủ đề khác nhau với mục đích đáp ứng các yêu cầu ban đầu của Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm.

Các dịch vụ mà Vincent cung cấp cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm trong kế hoạch Marketing này gồm:

Chăm sóc Fanpage (Social Media Marketing)

Đây chính là hoạt độngMarketing online mà Vincent thường xuyên cung cấp cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm.

Tính đến thời điểm hiện tại ngày 22/12/2020 thì fanpage có tới 5.952 người thích trang và 6.076 người theo dõi trang với 5/5 sao dựa trên đánh giá của 6 người và 3 từ bài viết đề xuất và đánh giá của khách hàng.

Hình 2.2: Kế hoạch content facebook tháng 11/2020 của fanpage Cửa hàng vì sức khỏe –Mật hoa dừa

(Nguồn: Phòng Marketing–Vincent)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo như kế hoạch đã lập sẵn và thống nhất với Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm, Vincent sẽ đăng bài lên trang Cửa hàng vì sức khỏe –Mật hoa dừa. Những bài viết là thông tin bổ ích hỗ trợkhách hàng dễ tìm hiểu về sản phẩm một cách cụ thể hơn. Bên cạnh đó, còn các bài viết về cách sử dụng sản phẩm, công thức món ăn, lợi ích đối với sức khỏe, những thông điệp ý nghĩa.

Ngoài nội dung các bài viết, hình ảnh kèm theo cũng là những hình ảnh Vincent đã thiết kế hoặc chỉnh sửa để được chỉnh chu, thu hút và phù hợp với bài viết trên trang.

Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm hoạt động chủ yếu trên trang fanpage Cửa hàng vì sức khỏe –Mật hoa dừa nên fanpage đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của tổng đại lý. Fanpage chính là nơi giúp cho tổng đại lý tương tác, kết nối với khách hàng của mình nhiều hơn, có thể chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận sau khi sử dụng sản phẩm của đại lý. Ngoài ra, Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa còn cung cấp các thông tin cụ thể về sản phẩm, cách thức liên lạc tư vấn từ tổng đại lý. Mọi thông tin của tổng đại lý đều được đăng tải trên fanpage giúp khách hàng có thể nắm bắt một cách dễ dàng hơn trong quá trình tìm hiểu. Vậy nên, có thể nói rằng, việc chăm sóc fanpage là một hoạt động cực kỳ quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm.

Chạy quảng cáo Facebook

Việc sử dụng hình thức chạy quảng cáo trên fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa với mong muốn tăng sự nhận biết các sản phẩm của Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm đến với khách hàng tiềm năng, lan tỏa hình ảnh sản phẩm tới khách hàng dễ dàng hơn.

Tùy vào từng mục đích của chiến dịch, Vincent sẽ áp dụng các hình thức quảng cáo khác nhau cho fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Thương hiệu Sokfarm.

Quảng cáo bài viết Minigame 20-11 “Trao lời tri ân –Nhận ưu đãi khủng cùng mật hoa sừa Sokfarm” đã thu về những chỉ số như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.3: Số liệu thống kê các chỉ số chạy facebook ads cho các bài viết

Tên bài Link chạy Bình

luận

Số người tiếp cận

Chí phí mỗi lượt

tương tác

Ngân sách

Minigame: Trao lời tri ân–Nhận ưu đãi khủng cùng mật hoa dừa Sokfarm.

https://www.facebook.com/

cuahangvisuckhoe/posts/15 1208676750281

12 400 662,5

đồng 53.000

(Nguồn: Theo thống kê phòng Marketing–Vincent)

Với ngân sách 53.000 đồng và tiến hành trong vòng một ngày thì quảng cáo thu về được 400 lượt tiếp cận và 12 bình luận, chi phí cho mỗi lượt tương tác là 662,5 đồng.

2.3.2. Đánh giá hoạt độngMarketing online thông qua hệ thống KPIs Hoạt độngMarketing online có thể đánh giá thông qua nhiều cách và nhiều chỉ số khác nhau. Tuy nhiên, công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Vincent đã lựa chọn các chỉ số KPIs để đánh giá cho các hoạt động Marketing online đã triển khai cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm.

Dưới đây tác giả sẽ đánh giá hoạt động Marketing online dựa trên kế hoạch marketing tháng 11 đãđược đưa ra ở trên.

Chăm sóc Fanpage (Social media) Mục tiêu đặt ra:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.4: Mục tiêu đặt ra của các bài viết trên fanpage

Hạng mục Thời gian KPIs

Chương trình

Ưu đãi

Ưu đãi giá dùng thử:

Mật hoa dừa – Thương hiệu Sokfarm

10/11/2020– 30/11/2020

Tối thiểu 1 lượt tin nhắn vào Fanpage hỏi thăm sản

phẩm/ngày

Mini game:

Trao lời tri ân – Nhận ưu đãi cực khủng cùng Mật hoa dừa Sokfarm

20/11/2020 Tối thiểu 20 khách tham gia Minigame

Bài viết

Kế hoạch bài viết tháng 11

Chia sẻ giá trị

01/11/2020-30/11/2020

Tối thiểu tiếp cận 200 người/bài viết Ship hàng

Tương tác

Feedback khách hàng

Bán hàng trực tiếp

Kết quả đạt được:

- Các chương trình

+ Ưu đãi: “SIÊU HOT! CHỈ CÒN 69 BẠN NHẬN ĐƯỢC ƯU ĐÃI KHỦNG MUA MẬT HOA DỪA VỚI GIÁ DÙNG THỬ”

Chương trìnhưu đãiđạt 154 số người tiếp cận được, 53 lượt tương tác, 23 lượt chia sẻ. Sau chương trìnhưu đãi, lượng tin nhắn đổ về fanpage với tần suất ổn định,

Trường Đại học Kinh tế Huế

KPIs của bài viết dựa theo chương trìnhđãđạt.

+ Mini game: “TRAO LỜI TRI ÂN- NHẬN ƯU ĐÃI CỰC KHỦNG CÙNG MẬT HOA DỪA SOKFARM”

Minigame đã thu về được 400 số người tiếp cận được, 80 lượt tương tác, 8 lượt chia sẻ. Chương trình tổ chức với quy mô nhỏ, thu về lượng khách hàng tham gia với kết quả 8 người. Vì vậy ở mức độ hoàn thành của mục này là không đạt KPIs.

Hiện trạng tương tác trang:

Biểu đồ2.1: Tỷlệ tương tác của khách hàng đối với bài viết

(Nguồn: Thống kê của facebook) Lượt tương tác, bình luận, chia sẻ trên trangtăng hơn so với tháng trước.

Việc đẩy mạnh vào các gói ưu đãi khi mua hàng đối với khách hàng, kết hợp các bài viết chia sẻ giá trị về lợi ích công dụng và công thức chế biến món ăn kết với hợp sản phẩm giúp lượt tương tác các bài viết tốt hơn.

Lượt like page mới: 14 Lượt bình luận :144 Nhận xét:

Dựa trên trang fanpage của Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa, kết quả của việc chăm sóc fanpage được nhận xét là:

-Địa chỉ của fanpage ngắn gọn, dễ nhìn và dễ nhớ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Viết và đăng bài trên Fanpage: Các bài viết được viết, đăng theo kế hoạch đã định sẵn và có thể thay đổi nếu được yêu cầu từ phía Tổng đại lý, bao gồm các thiết kế hìnhảnh đi kèm cho bài viết.

- Lựa chọn thời gian hợp lý đăng bài để có được lượng tương tác cao nhất.

Các chỉ tiêu về lượt like page mới, lượt bình luận được nêu rõ. Tuy nhiên, số bài viết trên fanpage khoảng 20- 30 bài/tháng, và đạt được 144 bình luận, như vậy, trung bình mỗi bài viết chỉ có hơn 4- 5 bình luận, tỷ lệ nãy vẫn còn rất thấp.

Các KPIs đãđặt ra đa số đều đạt, tuy nhiên dựa trên cơ sở lý thuyết, các KPIs cần để đánh giá tỷ lệ thành viên tích cực, số bình luận tích cực/tiêu cực của khách hàng, tần suất tương tác, phản hồi trong ngày, trong tháng chưa được đưa vào để làm mục tiêu đánh giá để dễ dàng đánh giá được hiệu quả của hoạt động, từ đó dễ dàng đưa ra các giải pháp để cải thiện tình hình phát triển fanpage.

Hìnhảnh các bài viết có lượt tương tác cao trong tháng 11:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.3-2.6: Các bài viết có lượt tương tác cao trong tháng 11

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chạy quảng cáo

Bảng 2.5: Kết quảcủa việc chạy quảng cáo bài viết

Thời gian Tên bài Bình

luận

Số người tiếp cận

Mức độ hoàn thành KPIs (%)

20/11/2020

Minigame: Trao lời tri ân–Nhận ưu đãi khủng cùng mật hoa dừa Sokfarm.

12 400 200

Hình 2.7: Hìnhảnh bài viết chạy quảng cáo tháng 11

Có thể thấy rằng, các bài viết đều có lượt tiếp cận lớn hơn 200, mức độ hoàn thành KPIs đối với lượt tiếp cận lớn hơn 100%. Bài viết được chạy quảng cáo trong tháng còn hạn chế, tuy nhiên lý do đều từ phía Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm yêu cầu. Lượt tiếp cận của bài viết được chạy quảng cáo

Trường Đại học Kinh tế Huế