• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.2. Tình hình hoạt động Marketing Online qua nền tảng mạng xã hội Facebook

Hãy xem xét phần thống kê này của Facebook: 32% có nghĩa là cứ ba người thì có một người trên Facebook tương tác với ít nhất một số thương hiệu một cách thường xuyên. Con số càng nhấn mạnh điều cần thiết của việc hiện diện trên Facebook và phải phản hồi với những người theo dõi.

 Chỉ có 20% bài đăng trên Facebook tạo ra phản ứng cảm xúc, trong khi quảng cáo hoàn toàn không tạo ra bất kỳ phản ứng cảm xúc nào. (Theo AdEspresso) Điều này có nghĩa là nếu bạn có quảng cáo tác động mạnh về tác động cảm xúc, chúng tôi khuyên bạn nên bỏ qua Facebook và đăng chúng trên một số nền tảng khác.

 Quảng cáo trên Facebook nhắm mục tiêu đối tượng tùy chỉnh có cost-per-click thấp hơn 14% và cócost-per-conversion thấp hơn 64% so với quảng cáo sử dụng nhắm mục tiêu dựa trên sở thích hoặc theo danh mục. (Theo Wish Pond)

Thống kê này khá rõ ràng: quảng cáo nhắm mục tiêu theo sở thích và danh mụctốt hơn và hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo thông thường nhắm mục tiêu đối tượng tùy chỉnh.

 57% khách hàng cho rằng phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến việc mua sắm của họ, với Facebook dẫn đầu các nền tảng này ở mức 44%.(Theo Aayushi IT Solutions)

Đây là một con số lớn và đáng kể, và cũng sẽ tăng trong tương lai. Nếu hơn một nửa khách hàng cho rằng phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến việc mua sắm của họ, thì điều đó có nghĩa là quảng cáo trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác hiện đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

1.2.2. Tình hình hoạt động Marketing Online qua nền tảng mạng xã hội

Hình 1.3: Thống kê Facebook Việt Nam 2020 – Người dùng Facebook tại Việt Nam 2020–Facebook user in Vietnam 2020

(Nguồn: napoleoncat.com)

Tính đến tháng 06/2020. Tại Việt Nam đã có hơn 69 triệu tài khoản Facebook. Chiếm 2/3 dân số Việt Nam (96,2 triệu người – số liệu năm 2019, Theo gso.gov.vn). Trong đó người dùng Facebook Việt Nam có đến 50,7% là nam giới, còn lại 49,3% là nữ giới và giới tính khác.

Và hiện nay, Việt Nam có số lượng người dùng Facebook thứ 7 thế giới, lần lược sau các nước: Ấn độ –Mỹ –Indonesia–Brazil–Mexico–Philippine.

Hình 1.4: Việt Nam đứng thứ 7 Thế giới về số lượng người dùng Facebook 2020 (Nguồn: Statista)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Người dùng chủ yếu tham gia với các bài đăng video và hìnhảnh hoặc sử dụng Facebook Messenger để nhắn tin với bạn bè, hoặc giao dịch muabán online, do đódoanh thu quảng cáo Facebookcũng đang tăng lên đáng kể tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Facebook cũng là một nền tảng phổ biến để bán hàng online, hiện nay xu hướngquay livestream cũng được các bạn trẻ sử dụng nhiều để giới thiệu hàng hóa và dịch vụ, phổ biến nhiều hơn so với các nước trong khu vực.

Nền công nghệ ngày một phát triển, các phát minh mới về công nghệ cũng được người dân Việt Nam tiếp cận và sử dụng nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, có tới 41% người dùng sử dụng Tìm kiếm bằng giọng nói, 60% xem truyền hình trả phí thông qua dịch vụ đăng ký phát trực tuyến, 13% người dân sở hữu thiết bị ở nhà thông minh và 7.5% sở hữu hình thức tiền ảo.

Có 65 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay, chiếm 67% toàn dân số cả nước. Mỗi ngày họ dành 2 tiếng 22 phút để sử dụng mạng xã hội. Không chỉ để giải trí, mạng xã hội còn đem lại nhiều lợi ích trong công việc (58% người được khảo sát đã đưa ra nhận định này). Một điều thú vị khác là trung bình mỗi người dùng Internet sở hữu 8.9 tài khoản mạng xã hội.

Hình 1.5: Các mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất

(Nguồn: Hootsuite và We Are Social)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 1.6: Top cácứng dụng nhiều người dùng hoạt động hàng tháng nhất trong năm 2019

(Nguồn: Hootsuite và We Are Social)

Từsựphát triển internet, và sựsửdụng mạng xã hội ngày càng nhiều của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp đã vàđang tập trung vào việc thay đổi và phát triển các chiến dịch marketing, đặc biệt là marketing online để phù hợp với “Xu hướng 4.0” hiện nay. Internet góp phần mang lại cảm giác an toàn và tin cậy đối với doanh nghiệp, giúp cho việc giao dịch mua bán sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn.Ngân sách của các công ty đổvào marketing cũng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để đưa doanh nghiệp vươn mình ra biển lớn, ngoài kinh nghiệm thực chiến và những ý tưởng táo bạo, các nhà quản trịcũng luôn cần học hỏi đểphát triển bản thân.

Đó cũng là điều kiện cho sự ra đời hàng loạt các nghiên cứu và khóa học áp dụng Marketing online đểvận hành vào doanh nghiệp hiện tại.